Khác: Biện Pháp Khắc Phục Chứng Tê Chân Tay Ở Bà Bầu

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi Cẩm Ngọc, 31/10/2019.

  1. Cẩm Ngọc

    Cẩm Ngọc Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/3/2018
    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    Nguyên nhân của hiện tượng tê chân tay này có thể là do:

    Tê tay chân là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ mang thai, nhất là từ tháng thứ 5-6 cho đến hết thai kỳ. Khi thai lớn, thai phụ cũng tăng cân, đồng thời thai to chèn ép các mạch máu. Việc tuần hoàn máu khó khăn khiến chân tay dễ bị tê mỏi.

    - Mặt khác có thể là do bạn bị phù nề, cơ thể thiếu canxi và magiê.

    - Do bạn lười vận động chân, tay (đặc biệt là trong lúc ngủ).

    - Khoảng thời gian cuối thai kỳ, thai to hơn, chèn ép lên các mạch máu, khiến việc tuần hoàn không được lưu thông tốt. Kết quả, bạn dễ phải đối mặt với những dấu hiệu tê, mỏi chân, tay.

    - Do hội chứng đường hầm cổ tay: Khi rãnh cổ tay bị sưng, nó sẽ khiến các dây thần kinh ở khu vực này bị co mạnh. Áp lực này sẽ khiến đầu ngón tay bị tê, nóng. Nó cũng lây lan và khiến cả bàn tay bị tê.

    Hội chứng đường hầm cổ tay cũng có thể tự nhiên biến mất sau sinh (giống như chứng phù). Tuy nhiên, nếu chứng tê tay vẫn còn tái diễn sau sinh, bạn nên đi khám. Bác sĩ có thể phải tiến hành một cuộc phẫu thuật để giúp bạn giảm áp lực cho các đầu dây thần kinh ở tay.

    [​IMG]

    - Một số trường hợp, chứng tê ở tay có liên quan đến yếu tố đột quỵ ở thai phụ.

    - Các nguyên nhân chân tay bị tê khác là: chế độ ăn thiếu chất (đặc biệt là B1, B12, axit folic); bạn bị tổn thương dây thần kinh ngoại vi do mắc chứng tiểu đường; bạn đứng ở một chỗ quá lâu, khiến máu bị ứ đọng…

    Triệu chứng

    Thông thường, chứng tê tay chân khởi phát khá nhẹ nhàng. Đó là cảm giác tê tê ở đầu ngón tay, chân, giống như bị châm chích, kiến bò bên trong. Trường hợp nặng hơn, có thể kèm theo cảm giác nóng, hơi đau nhức. Triệu chứng này có khi xuất hiện ở ngón tay, bàn tay, ngón chân, bàn chân, cổ chân, cổ tay, vùng thắt lưng, đùi, mông…

    Với bà bầu, thông thường tê tay chân là hiện tượng sinh lý bình thường không cần phải điều trị. Bà bầu chỉ cần lưu tâm và đi khám trong trường hợp bị tê kèm theo các triệu chứng lơ mơ dù trong giây lát, không nhấc nổi cánh tay, càng tê hơn khi đi bộ hay các dấu hiệu bất thường khác như hoa mắt, co cơ... bởi nó rất có thể là dấu hiệu của bệnh đái tháo đường, rối loạn chức năng gan, rối loạn chức năng chuyển hóa hay dấu hiệu bất thường của hệ miễn dịch, thiếu chất.

    Biện pháp khắc phục

    Có một số cách dễ thực hiện để khắc phục triệu chứng tê chân tay ở thai phụ


    Buổi sáng, bạn nên thực hiện những bài tập thể dục dành riêng cho bà bầu, đồng thời nên khởi động các khớp tay, chân để máu lưu thông tốt. Nếu thấy xuất hiện tê chân – tay trong lúc ngủ, bạn nên nhanh chóng thay đổi tư thế nằm. Điều này sẽ giúp các mạch máu được vận hành và lưu thông tốt.

    Bạn tuyệt đối không dùng tay làm gối cho bé (hoặc cho chính bạn) khi ngủ. Ngay khi xuất hiện dấu hiệu bị tê ở tay, bạn thử vẩy tay lên – xuống cho bớt cảm giác khó chịu.

    Nếu phải làm việc trong môi trường máy tính, bạn nên thư giãn bằng cách đứng lên, đi lại. Nó sẽ giúp bạn không bị căng, đau các khớp ở chân, tay.

    Nếu tình trạng tê tay – chân có liên quan đến sự thiếu hụt canxi trong cơ thể, bác sĩ sẽ chỉ định việc dùng canxi cho bạn.

    Ở bà bầu, khả năng lưu thông máu sẽ kém hơn người bình thường. Vì thế mỗi ngày, nên thường xuyên khởi động các khớp tay chân và tập các bài tập dành cho bà bầu.

    Nếu ngồi xem tivi, bạn nên gác tay lên thành (cạnh) ghế để hạn chế bị tê mỏi. Lúc ngủ, bạn cũng nên kê tay trên một chiếc gối mềm, nhỏ.

    [​IMG]

    Chườm lạnh cũng giúp giảm sưng và đau. Không nên chườm nóng vì có thể làm tình trạng sưng nề tăng thêm.

    Ngâm tay vào chậu nước có một vài giọt tinh dầu lavender hay hoa cúc để giảm đau.

    Ngoài ra, bạn cũng nên tăng cường những loại thực phẩm giàu canxi như sữa, tôm, cua, cá… Nhiều trường hợp thai phụ được chỉ định bổ sung canxi sẽ giảm hẳn triệu chứng tê chân tay. Dùng một chiếc khăn mặt, chườm lên vùng chân, tay bị tê, đau cũng khiến bạn dễ chịu hơn. Nếu ngồi xem tivi, bạn nên gác tay lên thành (cạnh) ghế để hạn chế bị tê mỏi. Lúc ngủ, bạn cũng nên kê tay trên một chiếc gối mềm, nhỏ.

    Khi nào cần đến bác sĩ?

    Cần đi khám nếu đau và tê liên tục, kéo dài trong lúc ngủ hay cả ngày. Không uống bất kỳ loại thuốc giảm đau nào mà không hỏi ý kiến bác sĩ.

    Bác sĩ sẽ cho bạn mang một thanh nẹp cổ tay, một phương pháp điều trị hiệu quả được chứng minh là hữu ích với nhiều trường hợp bị hội chứng nghẽn rãnh cổ tay.

    Ngoài ra, bạn có thể được khuyên là nên uống vitamin B6 hằng ngày. Điều này chỉ có ích khi cơ thể bạn thiếu loại vitamin này. Nếu bạn uống vitamin dành cho bà bầu, ăn uống hợp lý, đa dạng, khoa học thì nhu cầu vitamin của cơ thể đã được luôn được cung cấp đủ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Cẩm Ngọc
    Đang tải...


  2. tranghoang13

    tranghoang13 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    7/4/2019
    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
    bạn mình bầu hay quên uống canxi cũng bị tê tay chân đấy các mẹ à, mình thì duy trì bs đầy đủ, dùng canxi chela calcium d3 kết hợp vận động nhẹ nhàng thấy ok, khỏe, k sao hết
     
  3. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    hữu ích quá
     

Chia sẻ trang này