Thông tin: Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi việt nam

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi Picnictoy, 27/5/2013.

  1. Picnictoy

    Picnictoy Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/6/2012
    Bài viết:
    161
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    Chơi tưởng tượng và đóng vai

    [​IMG][/URL][/IMG]
    Trò chơi đóng vai trở nên nổi bật khi trẻ có khả năng tái hiện bằng những kinh nghiệm mà trẻ có được. Trong hoạt động chơi phức tạp này, trẻ có cả một kế hoạch hành động, tự đóng vai nào đó và chuyển biến những đồ vật để diễn tả tư tưởng và cảm nghĩ về thế giới xung quanh. Trong trò chơi đóng vai, trẻ học về nhiều vai trò khác nhau và làm thế nào tạo ý nghĩa sự vật xảy ra xung quanh. Trẻ tự do sáng tạo những tình huống mới và học cách xử lý khi chơi tự do.
    Trò chơi đóng vai là một hoạt động tự nhiên giúp trẻ cảm thấy thích thú với môi trường xung quanh, trở nên gần gũi với con người trong cuộc sống, đặc biệt là những đối tượng mà trẻ tiếp xúc hàng ngày. Ngoài ra, trò chơi đóng vai tạo ra rất nhiều cơ hội dành cho trẻ trong việc học cách giao tiếp, học từ mới, học cách kiềm chế cảm xúc và cả thực hiện những công việc trong đời thường.
    Cha mẹ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ hình thành sự tự tin và lòng tự trọng thông qua việc giúp trẻ vai hoặc nhập vào những vai mà trẻ phân bố. Mối quan hệ giữa cha mẹ và trẻ cũng từ đó trở nên gắn bó hơn.
    Vì chơi trò đóng vai là một hoạt động tự nhiên dành cho trẻ, trẻ không cần học cách phải làm sao để “giả vờ”. Tuy nhiên, trò chơi sẽ đạt kết quả tốt hơn nếu cha mẹ và giáo viên có thể chuẩn bị một môi trường mà có lợi cho khả năng đóng vai của trẻ và bao gồm cả chính họ vào trong sự phát triển của trò chơi đóng vai.
    Hãy ghi nhớ rằng điều quan trọng ở đây là phụ huynh và thầy cô không nên cố gắng kiềm chế những hoạt động vui chơi của trẻ và dập tắt những sáng kiến và sáng tạo của chúng. Để đẩy mạnh trò chơi đóng vai trong lớp học, giáo viên có thể để riêng một “góc tưởng tượng” với một chủ đề khác nhau vào mỗi tháng.
    Bảng dưới đây sẽ chỉ ra 5 bước cơ bản để cha mẹ giúp trẻ thiết lập nên một trò chơi đóng vai thành công:
    Bước 1: Phát triển một tình huống
    Quan sát những gì mà trẻ thích và bị ảnh hưởng
    ví dụ: Mua các loại tạp phẩm từ một siêu thị
    Bước 2: Thiết kế trò chơi đóng vai
    Nghĩ ra các ý tưởng để phát triển tình huống tức là đưa ra những vấn đề mà có thể làm cho trò chơi đóng vai
    ví dụ - Một người mua hàng lên danh sách các món hàng cần mua, nhưng những món hàng đó lại không có sẵn.
    - Một người bán hàng ở đó có thể giúp đỡ với những món hàng thay thế.
    - Một người mua hàng khác đề nghị một món hàng hoàn toàn khác.
    Bước 3: Chuẩn bị về ngôn ngữ
    Giới thiệu từ mới và chuẩn bị phông nền
    Ví dụ: - giới thiệu rau và trái cây
    - Những món yêu cầu để nấu bữa tối.
    Bước 4: Chuẩn bị thực sự Cung cấp thông tin cụ thể và mô tả vai trò rõ ràng Làm những tấm bảng nhắc nhở hội thoại mà mô tả vai trò và mục tiêu.
    Ví dụ
    Bảng A: Bạn là một người mẹ đi mua thực phẩm nấu bữa tối.
    Bảng B: Bạn là người bán bánh đi mua những thành phần để làm bánh,vv...
    Bước 5: Phân vai: Cho trẻ cơ hội để nghiên cứu vai
    ví dụ: Trẻ có thể hỏi cha mẹ của chúng các món nào sử dụng trong bữa ăn tối, hoặc được khuyến khích ghé vào nhà bếp và nghĩ ra thêm một danh sách các thực phẩm.


    PICNICTOY (tổng hợp)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Picnictoy
    Đang tải...


  2. thubig

    thubig Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    23/4/2013
    Bài viết:
    2,042
    Đã được thích:
    265
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Chơi tưởng tượng và đóng vai

    trò này hay quá! Chơi với trẻ cũng là cách để mình "trẻ trung" hóa trở lại :) Cảm ơn bác chủ top!
     
  3. Picnictoy

    Picnictoy Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/6/2012
    Bài viết:
    161
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    Tác hại của việc trẻ không được vui chơi

    [​IMG][/URL][/IMG]
    Các chuyên gia tâm lý nói rằng để dạy trẻ kỹ năng sống không có gì khác ngoài những việc rất đơn giản hàng ngày. Hãy giúp con bạn có một môi trường sống hài hòa, tự nhiên phát triển về thể chất lẫn tinh thần và trí tuệ.
    Được giao tiếp với nhiều người, trẻ học được cách ứng xử chuẩn mực, biết cái gì được phép làm và không được phép làm, cái gì được khen là ngoan, là hay và cái gì được coi là hư chính là những giới hạn cho trẻ phát triển về tính cách. Một số nghiên cứu cho thấy nếu một đứa trẻ không được vui chơi, điều đó đồng nghĩa với việc trẻ sẽ bị mất đi cơ hội để phát triển một cách toàn diện về thể chất, trí tuệ và xã hội. Nếu thiếu đi sự vui chơi, trẻ còn phải đối diện với các tác động xấu đến quá trình phát triển trí tuệ và nhân cách của trẻ. Một đánh giá bởi tổ chức Play Wales cho rằng nếu trẻ không được vui chơi, đặc biệt là trong giai đoạn từ 0 đến 7 tuổi thì trẻ sẽ dễ bị trầm cảm, có hành vi bạo lực, chống đối xã hội cũng như suy giảm chức năng nhận thức và năng lực trí tuệ.
    Khi trẻ không được vui chơi, trẻ sẽ không thể học cách kết bạn, ứng xử cũng như quan tâm và chia sẻ với những trẻ khác. Trẻ tỏ ra ích kỷ hơn, không biết cách kiềm chế khi giải quyết xung đột và hay dùng bạo lực để giải quyết vấn đề. Khi cha mẹ cách ly trẻ với môi trường vui chơi bên ngoài, trẻ cũng không thể chơi các trò chơi mang tính tập thể như đóng vai theo chủ đề (ví dụ như bác sĩ sẽ làm gì, cô giáo sẽ làm gì, bác nông dân sẽ làm gì, bác bán hàng thì bán hàng như thế nào, người mua hàng thì phải trả tiền như thế nào…). Khi trẻ được tự do biểu hiện bản thân, trẻ sẽ cảm thấy vui vẻ, ăn ngon hơn và hoạt bát hơn. Còn nếu trẻ không được vui chơi mà chỉ biết vâng lời cha mẹ, trẻ sẽ như một cái máy và mất đi tính chủ động, sáng tạo vốn có của mình. Một đứa trẻ chỉ có bố mẹ sẽ được chiều chuộng và đáp ứng mọi yêu cầu vì nó không có ai để chia sẻ.
    Khi tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến việc trẻ không được vui chơi, các nhà nghiên cứu cho rằng có rất nhiều nguyên nhân: trẻ không có điều kiện kinh tế để tiếp xúc với đồ chơi; trẻ không có anh chị em hay bạn bè để chơi cùng; trẻ dành toàn bộ thời gian cho việc học hoặc trẻ bị cha mẹ “ủ” trong nhà do lo lắng các mối nguy hiểm bên ngoài.
    Chính vì thế, để tạo cơ hội cho trẻ vui chơi và học hỏi nhiều hơn, cha mẹ chính là những người cần nhận thức được giá trị của vui chơi và động viên, khuyến khích trẻ vui chơi bằng việc tạo ra một môi trường chơi an toàn cũng như những loại đồ chơi đa dạng, phong phú.
    Picnictoy (tổng hợp)
     
  4. quynh.nt

    quynh.nt Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    29/8/2012
    Bài viết:
    7,144
    Đã được thích:
    1,508
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Tác hại của việc trẻ không được vui chơi

    Chơi với trẻ con, cũng như là sống và làm việc đối với người lớn. Trẻ không được chơi sẽ không thể phát triển đúng nghĩa.
     
  5. nana123hy

    nana123hy Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    12/10/2012
    Bài viết:
    6,356
    Đã được thích:
    810
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Tác hại của việc trẻ không được vui chơi

    người lớn còn mún chơi huống gì trể con, nên dành cho con khoảng trời vui chơi
     
  6. tomkute08

    tomkute08 Thành viên mới

    Tham gia:
    30/5/2013
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Tác hại của việc trẻ không được vui chơi

    trẻ con cần được phát triển toàn diện , cần có không gian chơi thoai mái
     
  7. Gao Hai Hau

    Gao Hai Hau Thành viên mới

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Tác hại của việc trẻ không được vui chơi

    đúng thế, trẻ cần được vui chơi thoải mái nhưng mà các mẹ có cách gì để con có môi trường vui chơi tốt nhất, bao giờ thì nên cho con đi nhà trẻ, mẫu giáo
     
  8. dichthanh1

    dichthanh1 Banned

    Tham gia:
    27/5/2013
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Tác hại của việc trẻ không được vui chơi

    TÁc HẠi CỦa ViỆc TrẺ KhÔng ĐƯỢc Vui ChƠi

    [/IMG]
    Vui chơi là một quá trình để trẻ học hỏi và tiếp thu những điều mới. Vậy khi trẻ không được vui chơi, điều này sẽ đem lại những tác hại gì?
    Được giao tiếp với nhiều người, trẻ học được cách ứng xử chuẩn mực, biết cái gì được phép làm và không được phép làm, cái gì được khen là ngoan, là hay và cái gì được coi là hư chính là những giới hạn cho trẻ phát triển về tính cách. Hãy để trẻ vui chơi, học hỏi một cách tự nhiên vì vui chơi là một quá trình để trẻ học hỏi và tiếp thu những điều mới.
    Một số nghiên cứu cho thấy nếu một đứa trẻ không được vui chơi, điều đó đồng nghĩa với việc trẻ sẽ bị mất đi cơ hội để phát triển một cách toàn diện về thể chất, trí tuệ và xã hội. Nếu thiếu đi sự vui chơi, trẻ còn phải đối diện với các tác động xấu đến quá trình phát triển trí tuệ và nhân cách của trẻ. Một đánh giá bởi tổ chức Play Wales cho rằng nếu trẻ không được vui chơi, đặc biệt là trong giai đoạn từ 0 đến 7 tuổi thì trẻ sẽ dễ bị trầm cảm, có hành vi bạo lực, chống đối xã hội cũng như suy giảm chức năng nhận thức và năng lực trí tuệ.
    Trẻ không được vui chơi cũng mất đi cơ hội giao tiếp với người khác. Trẻ không thể phát triển các giác quan và cảm xúc của mình. Trẻ cũng trở nên chậm biết nói, tỏ ra nhút nhát, sợ sệt với người lạ hoặc không thích nghi được với môi trường học tập
    Khi trẻ không được vui chơi, trẻ sẽ không thể học cách kết bạn, ứng xử cũng như quan tâm và chia sẻ với những trẻ khác. Trẻ tỏ ra ích kỷ hơn, không biết cách kiềm chế khi giải quyết xung đột và hay dùng bạo lực để giải quyết vấn đề. Khi cha mẹ cách ly trẻ với môi trường vui chơi bên ngoài, trẻ cũng không thể chơi các trò chơi mang tính tập thể như đóng vai theo chủ đề (ví dụ như bác sĩ sẽ làm gì, cô giáo sẽ làm gì, bác nông dân sẽ làm gì, bác bán hàng thì bán hàng như thế nào, người mua hàng thì phải trả tiền như thế nào…). Khi trẻ được tự do biểu hiện bản thân, trẻ sẽ cảm thấy vui vẻ, ăn ngon hơn và hoạt bát hơn. Còn nếu trẻ không được vui chơi mà chỉ biết vâng lời cha mẹ, trẻ sẽ như một cái máy và mất đi tính chủ động, sáng tạo vốn có của mình. Một đứa trẻ chỉ có bố mẹ sẽ được chiều chuộng và đáp ứng mọi yêu cầu vì nó không có ai để chia sẻ.
    Khi tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến việc trẻ không được vui chơi, các nhà nghiên cứu cho rằng có rất nhiều nguyên nhân: trẻ không có điều kiện kinh tế để tiếp xúc với đồ chơi; trẻ không có anh chị em hay bạn bè để chơi cùng; trẻ dành toàn bộ thời gian cho việc học hoặc trẻ bị cha mẹ “ủ” trong nhà do lo lắng các mối nguy hiểm bên ngoài.
    Chính vì thế, để tạo cơ hội cho trẻ vui chơi và học hỏi nhiều hơn, cha mẹ chính là những người cần nhận thức được giá trị của vui chơi và động viên, khuyến khích trẻ vui chơi bằng việc tạo ra một môi trường chơi an toàn cũng như những loại đồ chơi đa dạng, phong phú.
    Picnictoy (tổng hợp).
     
  9. Picnictoy

    Picnictoy Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/6/2012
    Bài viết:
    161
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    [​IMG][/URL][/IMG]
    A. Sẵn sàng về thể chất:
    Bé thực hiện được các vận động cơ bản một cách vững vàng, đúng thư thế
    1. Các vận động cơ bản:
    - Đi.
    - Nhảy.
    - Chạy.
    - Lăn, bò, trườn.
    - Leo trèo.
    - Đập, đạp, bắt, ném.
    - Thăng bằng.
    - Đẩy, kéo.
    2. Khả năng phối hợp vận động:
    - Phát triển cơ lòng bàn tay và cơ ngón tay.
    - Đạt được sự khéo léo của đôi tay và sự phối hợp tay – mắt.
    - Có khả năng giữ được thăng bằng tại chỗ và thăng bằng khi chuyển động, biết định hướng trong không gian.
    - Nhảy lò cò được ít nhất 5 bước liên tục, đổi chân theo yêu cầu.
    - Đập và bắt được bong bằng 2 tay.
    - Đi thăng bằng được trên ghế thể dục (2mx0.25mx0.35m).
    3. Có tố chất thể lực tốt:
    - Khỏe, nhanh, khéo léo, linh hoạt, dẻo dai.
    - Chạy 18m trong khoảng thời gian 5-7 giây.
    - Chạy liên tục 150m không hạn chế thời gian.
    - Tham gia hoạt động học tập liên tục và không có biểu hiện mệt mỏi trong khoảng 30 phút.
    4. Có khả năng vệ sinh cá nhân và tự phục vụ bản thân:
    - Biết tự rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn
    - Tự rửa mặt, chải răng hàng ngày.
    - Tự dọn dẹp sau khi chơi, tự lấy các đồ dùng cá nhân khi có thể, tự thay quần áo, mang giày…
    - Tự chuẩn bị cho bản thân trong những việc quen thuộc đơn giản.
    - Có ý thức giữ đầu tóc, quần áo gọn gàng.
    - Ăn đa dạng các loại thức ăn.
    5. Biết đảm bảo an toàn cho bản thân:
    - Biết cách sử dụng đồ dùng không gây nguy hiểm cho bản thân ( cách cầm dao, kéo, đồ vật nhọn…).
    - Biết các hành động có thể gây nguy hiểm.
    - Biết phân biệt các loại thuốc, các loại hóa chất trong nhà và tránh tiếp xúc.
    - Biết kêu cứu và chạy khỏi nơi nguy hiểm.
    - Biết số điện thoại và những người cần thiết để nhờ sự giúp đỡ khi gặp nguy hiểm.
    - Biết cách ứng xử với người lạ.
    - Biết cách ứng phó khi bị lạc.
    B. Sẵn sàng về quan hệ cảm xúc và quan hệ xã hội:
    1. Nhận thức về bản thân:
    - Biết một số thông tin quan trọng về bản thân: tên mình và bố mẹ, anh chị em, số điện thoại/địa chỉ của gia đình.
    - Biết về các bộ phận của cơ thể và giới tính của bản thân.
    - Biết được khả năng và sở thích riêng của bản thân.
    2. Tin vào khả năng của bản thân:
    - Có thể rời bố mẹ mà không bị căng thẳng.
    - Không sợ mắc lỗi, dám làm những việc mới.
    - Có sự độc lập trong vui chơi, học tập và sinh hoạt hàng ngày.
    - Trẻ tin là sẽ thành công nếu cố gắng và chăm chỉ.
    - Chỉ nhờ đến sự giúp đỡ khi đã cố gắng hết sức.
    3. Biết cảm nhận và thể hiện cảm xúc:
    - Bộc lộ đa dạng cảm xúc, biết mô tả cảm xúc của bản thân: vui, buồn, lo lắng, đau…
    - Nhận biết cảm xúc của người khác, biết chia sẻ, thông cảm và quan tâm bằng hành động và lời nói.
    4. Trẻ có mối quan hệ tích cực với bạn bè và người lớn:
    - Dễ hòa đồng với bạn bè trong nhóm chơi.
    - Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, đồ dùng, đồ chơi với người khác.
    - Sẵn sàng giúp đỡ người khác/
    - Biết chờ đến lượt.
    - Lắng nghe ý kiến của người khác.
    C. Sẵn sàng về mặt ngôn ngữ:
    1. Biết sử dụng lời nói để giao tiếp:
    - Nói rõ ràng, mạch lạc để người khác có thể hiểu được ý mình.
    - Biết các nguyên tắc trong giao tiếp: lắng nghe, không nói leo, chờ đến lượt, nhìn vào mặt người nói…
    2. Hứng thú với việc đọc:
    - Thích thú đọc chữ trong môi trường xung quanh, thích xem sách.
    - Có hành vi giữ gìn, bảo vệ sách.
    3. Có một số hành vi như người đọc sách:
    - Cầm sách đúng.
    - Giở từng trang.
    - Nhìn từ trái qua phải, từ trên xuống dưới.
    - Biết “đọc” theo truyện tranh đã xem.
    - Biết kể chuyện theo tranh.
    4. Có một số hiểu biết ban đầu về việc viết:
    - Biết dùng các ký hiệu hoặc hình vẽ để thể hiện cảm xúc, ý nghĩa của bản thân.
    - Tô, đồ được chữ cái.
    - Biết viết tên của bản thân theo cách cả mình.
    - Biết “viết” chữ theo thứ tự từ trái qua phải, từ trên xuống dưới.
    - Nhận biết được chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt.
    D. Sẵn sàng về mặt nhận thức:
    1. Trẻ tò mò và ham hiểu biết:
    - Thể hiện khả năng suy luận và sáng tạo.
    - Trẻ hiểu biết về cây cối, con vật, nước, sỏi cát, hiện tượng tự nhiên và các mùa trong năm, danh lam thắng cảnh nơi trẻ sống.
    - Hiểu biết về môi trường xã hội: về gia đình, trường mầm non, trường tiểu học, một số địa điểm công cộng, một số nghề phổ biến, về những người sống gần gũi quanh trẻ…
    2. Làm quen với toán:
    - Có một số hiểu biết về ghép, phân loại, xếp theo trình tự, mẫu, số, đếm, đo, ước lượng kích thước, hình học, không gian…
    3. Có một số nhận biết ban đầu về thời gian:
    - Biết tên các ngày trong tuần theo thứ tự, nói được ngày trên lốc lịch và biết nói hôm qua, hôm nay, ngày mai qua các sự kiện.
    4. Hiểu biết của trẻ trong lĩnh vực âm nhạc:
    - Hát: thích hát, tự thưởng thức khi hát. Phát triển năng lực thể hiện các bài hát: tự hát một mình, hát với nhạc đệm và không có nhạc đệm, biết nhiều bài hát.
    - Nghe: lắng nghe âm thanh phong phú của môi trường và âm nhạc (lời ca, nhịp điệu, giai điệu); thích thú khi nghe nhạc không lời, nhạc thiếu nhi, dân ca; bé tự do sáng tạo những âm thanh, giai điệu mà mình ưa thích.
    - Vận động theo nhạc: múa minh họa phù hợp với nội dung và giai điệu của bài hát; sáng tạo vận động thể hiện ý tưởng của bản thân.
    - Làm quen với nhạc cụ: tên gọi, đặc điểm, cách cầm, cách chơi, lắng nghe âm thanh, học cách chơi nhạc cụ cùng bạn.
    5. Hiểu biết của trẻ trong lĩnh vực tạo hình:
    - Trẻ hứng thú với các hoạt động tạo hình.
    - Làm quen với những nội dung của nghệ thuật tạo hình như: đường nét, màu sắc, hình dạng, đường bao, chất liệu, cách sắp đặt.
    - Phát triển các kỹ năng làm việc bằng tay qua việc sử dụng nguyên vật liệu theo các cách khác nhau.
    - Phát triển trí tưởng tượng và sáng tạo.
    - Tận hưởng cảm giác thành công và thỏa mãn khi kết thúc công việc.
    - Thừa nhận và tôn trọng sản phẩm của mình cũng như của người khác
    Nguồn: Bộ tiêu chuẩn phát triển dành cho trẻ 5 tuổi – Bộ giáo dục và đào tạo
    Picnictoy (tổng hợp)
     
  10. Me_VuMinh

    Me_VuMinh Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    26/9/2012
    Bài viết:
    5,625
    Đã được thích:
    1,009
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Tác hại của việc trẻ không được vui chơi

    nghỉ hè muốn cho con đi chơi nhiều mà mẹ lại chẳng có thời gian. cảm thấy có lỗi với con quá
     
  11. bo-ku-bil

    bo-ku-bil Thành viên tích cực

    Tham gia:
    19/2/2013
    Bài viết:
    932
    Đã được thích:
    88
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Tác hại của việc trẻ không được vui chơi

    Trẻ được chơi đùa, hòa mình vào thiên nhiên, với các bạn của mình hay với gia đình thì sẽ tự học hỏi được rất nhiều thứ.
     
  12. w.tieudungthongminh.vn[1]

    w.tieudungthongminh.vn[1] Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    14/3/2013
    Bài viết:
    2,029
    Đã được thích:
    422
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Tác hại của việc trẻ không được vui chơi

    người lớn còn muốn đi chơi nữa là trẻ con
     
  13. Picnictoy

    Picnictoy Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/6/2012
    Bài viết:
    161
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    đồ chơi có lợi cho việc phát triển về thể chất của trẻ

    [​IMG][/URL][/IMG]
    Đồ chơi có lợi cho việc phát triển thể chất bao gồm 3 nhóm chính:
    Phát triển giác quan
    Các chuyên khoa nhi khoa cho rằng năm giác quan: thính giác, thị giác, khướu giác, vị giác, xúc giác đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển thể chất của trẻ. Bởi vì, thông qua giác quan, trẻ có thể cảm nhận, tiếp xúc và học hỏi những điều mới lạ trong cuộc sống.
    Khi mới chào đời, bé chưa nhìn được nhiều, thường bé chỉ nhìn được những thứ cách 20-30 cm như khuôn mặt ghé sát của mẹ. Các màu sắc tương phản mạnh gồm trắng – đỏ, trắng – đen hoặc đỏ - đen, với những đường cong và chuyển động được để kích thích thị giác phát triển ở bé. Hãy kích thích thị giác cho bé sơ sinh bằng cách treo một đồ chơi chuyển động có độ tương phản cao trên nôi (cũi) của bé.
    Ngược lại với thị giác, ngay từ lúc chào đời, thính giác của bé đã phát triển khá tốt. Bé có thể nhận ra giọng mẹ ngay và sớm nhận ra giọng của người thân khác. Vài tháng đầu, bé tìm hiểu thế giới qua âm thanh tốt hơn bất kỳ giác quan nào.
    Cha mẹ có thể kích thích thính giác cho bé thông qua âm nhạc và đồ chơi nhạc. Hãy bế bé rồi đu đưa trong một giai điệu nhạc nhẹ hoặc gắn những chiếc chuông nhỏ, nhẹ vào bao tay hay tất của bé. Sự kết hợp giữa đồ chơi chuyển động và phát nhạc chắc chắn sẽ thu hút bé. Khi trẻ lớn hơn, cha mẹ có thể đưa cho trẻ một bức tranh động vật và mô tả tiếng kêu hót của con vật đó hoặc đọc cho trẻ những cuốn sách và dạy trẻ những bài hát đơn giản.
    Chạm vào chính là cách để trẻ học hỏi. Cha mẹ không nên lo lắng vì trẻ thích chạm (sờ) vào mọi thứ là chuyện rất tự nhiên. Cha mẹ nên cho trẻ các món đồ chơi vải mềm để trẻ sờ vào. Tìm các đồ chơi bằng chất liệu, kết cấu khác nhau để trẻ được khám phá.
    Phát triển các kỹ năng vận động (vận động thô và vận động tinh)
    Phát triển kỹ năng vận động thô và vận động tinh là bước phát triển song hành thứ hai cùng với việc phát triển các giác quan. Khi trẻ nhìn, ngửi, nghe, nếm hoặc sờ thấy được, các cơ vận động sẽ được kích thích và phát triển. Hầu hết các hoạt động chơi đều năng động và làm tăng các kỹ năng vận động tinh, vận động phối hợp và sự linh hoạt. Còn những trò chơi khác như đá bóng, chạy, nhảy dây…thì lại là những bài tập cần thiết cho khả năng vận động thô. Những hoạt động này đều giúp trẻ học được mối quan hệ nguyên nhân – kết quả, quy luật bảo tồn khối lượng, luật bất biến…
    Các trò chơi vận động, đặc biệt là trò chơi ngoài trời cũng là cách trẻ tăng cường thể lực. Có một yếu tố mà cha mẹ cần quan tâm là không nên so sánh các trò chơi tranh đua mang tính thể lực giống với việc đánh thật và cũng không nên cho rằng đứa trẻ đó là "hung hăng" đơn giản chỉ vì chúng thích chơi một loại trò chơi nào mà chúng thích. Hãy để trẻ được chơi và cảm thấy thích thú với kiểu chơi vận động ấy. Những hoạt động này có thể góp phần làm phát triển các cơ, tăng sự vận động, cơ thể khỏe mạnh và phát triển nhận thức. Những bé gái tham gia vào các trò chơi vận động thường xuyên từ lúc nhỏ khi lớn lên có nhiều khả năng họ sẽ thích chơi thể thao. Những đồ chơi phổ biến có tác dụng thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan của cơ thể và giúp cơ thể cân bằng cũng như làm cho tay và chân chắc khỏe là chơi xếp hình, xe đạp, đồ chơi thể thao (bóng rổ, bóng đá, bóng bàn, đồ dùng cho bơi lội), đồ chơi vận động ngoài trời (dây nhảy, diều, lưới nhảy).
    Khả năng phối hợp tay và mắt
    Đây là kỹ năng phối hợp giữa thị giác và kỹ năng vận động tinh. Các kỹ năng thể chất và sự phối hợp chính xác với tay và mắt được phát triển thông qua những lúc trẻ cầm nắm đồ vật, vươn tay để với lấy, cầm – nắm, đập – lắc, kéo – đẩy, quăng – nhặt, ném – chụp, bò lê, chạy nhảy, leo trèo, tô vẽ - viết chữ và cân bằng cơ thể. Thông qua đó, sự khéo léo được phát triển thông qua cách điều khiển các đồ vật của trẻ trong khi chơi.
    Picnictoy
     
  14. Picnictoy

    Picnictoy Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/6/2012
    Bài viết:
    161
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    ĐỒ CHƠI CÓ LỢI CHO VIỆC PHÁT TRIỂN TRÍ TUỆ CHO TRẺ - phần 1

    [​IMG][/URL][/IMG]
    Trong khi các giác quan, khả năng vận động tinh và thô của trẻ được rèn luyện để phát triển hơn thì giai đoạn phát triển trí tuệ cũng được kích thích và phát triển.
    1. Suy nghĩ logic và kỹ năng giải quyết vấn đề
    • Phát triển tư duy
    Nhà lý luận Brian Sutto- Smith tin rằng trẻ sinh ra với tiềm năng phát triển não bộ rất lớn, nếu như tiềm năng này không được dùng đến thì nó sẽ mất đi. Chơi đồ chơi ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh và sự liên kết giữa các mạch thần kinh. Một nghiên cứu cho thấy rằng lợi ích của việc chơi đồ chơi từ lúc nhỏ có ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ 3 tuổi. Trẻ nào tiếp cận với nhiều đồ chơi đa dạng thì sẽ chơi lâu hơn và đạt mức độ cao hơn về sự thành đạt, không phân biệt chủng tộc, giới tính, tầng lớp xã hội.
    Trẻ thao tác trên đồ vật đồng thời khám phá tính chất, cấu trúc của đồ vật đó, làm khả năng tư duy phát triển. Trẻ có thể học phân loại nhóm đồ vật dựa theo tính chất: số, chữ, hình dạng, kích cỡ…Theo độ tuổi, tư duy của trẻ phát triển dần dần từ trực quan, thao tác cụ thể đến trừu tượng, hành động có kế hoạch, thông qua trò chơi tưởng tượng, giả vờ, đóng kịch, sắm vai...
    • Tìm hiểu thế giới xung quanh
    Khi chơi trò chơi, bé sơ sinh và bé tập đi cảm nhận mọi thứ bằng cảm giác, bằng sự di chuyển của con người và những vật xung quanh. Bé cảm thấy thú vị bằng cách tự mò mẫm khám phá. Một đứa bé có thể chơi đẩy bóng đi đi lại lại nhiều lần chỉ để thấy vui. Khi trẻ lớn hơn, có nhiều kỹ năng hơn, trẻ biết phối hợp những kỹ năng đơn giản để chơi nhiều trò chơi phức tạp hơn.
    Bé trước 1 tuổi thường thích chơi đồ chơi với yếu tố màu sắc, hình dáng, kích thước và mùi vị dễ thu hút cũng như tính năng mới lạ, dễ tạo ra tương tác. Ví dụ đồ chơi có màu sắc tươi sáng, tương phản dễ kích thích sự tò mò ở trẻ.
    Khi 18 tháng tuổi, tầm nhìn của bé rõ ràng hơn và bé bắt đầu tìm hiểu chức năng các đồ vật. Bé cho gấu bông ăn bằng thìa hay cho búp bê uống nước với một chiếc ly rỗng. Khi trẻ khoảng 3-4 tuổi, trẻ khám phá thế giới bằng trò chơi biểu tượng, biết thay thế vật này cho vật khác. Cái mền trở thành áo choàng của siêu nhân và mảnh bìa cứng được cuộn tròn lại trở thành chiếc mũ đầu nhọn của bà phù thủy.
    Những món đồ chơi trông thì rất đơn giản nhưng lại có thể khiến trẻ buộc phải suy nghĩ và hình thành nên những mối liên kết. Tùy theo độ tuổi và giới tính của trẻ mà đó có thể là búp bê, đồ chơi vải mềm, ô tô, bộ xếp hình, mô hình…Ví dụ, khi chơi với một bộ khối hình, trẻ sẽ tự rút ra được những kết luận quan trọng như khối tròn lăn được còn khối vuông thì không; hay từ vài em búp bê và thú bông, trẻ có thể cùng bạn chơi đồ hàng, chơi trò cô giáo…

    • Khả năng giải quyết vấn đề
    “Chơi cho phép trẻ giải quyết những vấn đề chưa được giải quyết trong quá khứ và đối diện với những mối quan tâm hiện tại. Chơi là công cụ quan trọng để trẻ chuẩn bị cho bản thân những nhiệm vụ trong tương lai”.
    Bruno Bettelheim, nhà tâm lý học trẻ em
    Nói cách khác, vui chơi giúp trẻ hình thành ý thức hệ để giải quyết những vấn đề mang tính trừu tượng và tổng hợp. Trẻ sẽ biết cách xâu chuỗi các hành vi lại với nhau, biết hệ thống lại ý nghĩ hoặc hành động và tạo ra các giải pháp vấn đề mới.
    Các đồ chơi phục vụ cho khả năng giải quyết vấn đề của trẻ như đồ chơi xếp hình, chơi cờ domino, ghép hình, bảng học chữ và số sẽ giúp trẻ phát huy khả năng tư duy logic…
     
    meocon0818 thích bài này.
  15. thunguyen.hbt

    thunguyen.hbt Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    19/12/2012
    Bài viết:
    454
    Đã được thích:
    54
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: ĐỒ CHƠI CÓ LỢI CHO VIỆC PHÁT TRIỂN TRÍ TUỆ CHO TRẺ - phần 1

    Đúng là như vậy nhỉ, thông tin của mẹ nó rất hay, vì hiện nay nhiều mẹ có thể biết, có thể chưa để í, nhưng phần lớn các mẹ vẫn cho con chơi đồ chơi theo sở thích của con chứ ko phải là cho con chơi theo lứa tuổi tốt cho việc pt IQ của bé. Ô tô, súng ống hay bất cứ thứ gì bé thích mà có thể ko tốt cho việc định hướng tính cách của các con. Các mẹ nên nghiêm khắc hơn khi mua đồ chơi cho các con nhé
     
  16. TRINHLNK

    TRINHLNK Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    12/11/2010
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: ĐỒ CHƠI CÓ LỢI CHO VIỆC PHÁT TRIỂN TRÍ TUỆ CHO TRẺ - phần 1

    Bài viết hay. Hồi xưa mình nhớ còn bé không có đồ chơi nhiều như hiện nay. Tuy nhiên, trẻ con tự sáng tạo đồ chơi, từ diều đến súng lon, tàu thủy xốp..quá trình làm đồ chơi kích thích tư duy. Nhiều bạn làm đồ chơi rất khéo, và mình đã chứng kiến họ học giỏi, thông minh như thế nào.
     
  17. Picnictoy

    Picnictoy Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/6/2012
    Bài viết:
    161
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    đồ chơi có lợi cho việc phát triển trí tuệ - phần 2

    [​IMG][/URL][/IMG]
    2. Kỹ năng sáng tạo và năng khiếu nghệ thuật
    Kỹ năng sáng tạo và năng khiếu nghệ thuật là dạng tư duy cấp cao. Với những đồ chơi như khối gỗ, đất nặn, lego, bút vẽ…, trẻ có thể sáng tạo ra những tác phẩm với hình thù đa dạng, theo cách riêng của trẻ mà không bị gò ép theo khuôn mẫu hay luật lệ nào. Một khảo sát cho thấy trẻ có thể tạo ra tác phẩm nghệ thuật màu sắc hơn và phức tạp hơn khi trẻ được tự do vui chơi. Bác sĩ nhi khoa, nhà phân tâm học nổi tiếng D.W. Winnicott cho rằng:
    “Chỉ qua hoạt động chơi và trong hoạt động chơi, trẻ mới được tự do sáng tạo”.
    Tính sáng tạo ở trẻ có thể do bẩm sinh, nhưng phần lớn là do môi trường sống xung quanh. Giai đoạn 3 -5 tuổi là khoảng thời gian tính sáng tạo bộc lộ rõ nhất. Vì vậy, các bậc cha mẹ cần giúp trẻ phát huy và bồi dưỡng tài năng.
    Vốn tính hiếu động, cùng trí tưởng tượng phong phú, trẻ có thể bôi vẽ lên tường, sàn nha, đổ đầy nước ra nhà hay bất cứ nơi nào bé thích. Chắc chắn sẽ khiến cha mẹ rất cáu giận. Nhưng thay vì mắng mỏ trẻ, cha mẹ nên tạo cơ hội cho trẻ một khoảng không gian riêng trong nhà để trẻ được tự do vui chơi và thỏa sức sáng tạo.
    Khi trẻ đang làm một công việc gì đó như vẽ tranh hay ghép hình, cha mẹ không nên thúc đẩy trẻ quá nhiều để hoàn thành tác phẩm. Cha mẹ nên nhớ, trẻ đang nỗ lực làm ra tác phẩm cũng như muốn bộc lộ cho mọi người thấy khả năng, sự khéo léo của mình. Vì vậy, lời khen của cha mẹ là rất cần thiết. Cha mẹ hãy quan tâm, khen ngợi và khuyến khích nỗ lực của trẻ.
    Hãy thể hiện niềm tự hào của cha mẹ trong mỗi việc làm của trẻ, giúp trẻ có động lực và cảm thấy vui vẻ trong quá trình sáng tạo của mình.
    Nếu cha mẹ đang làm việc nhà hoặc sửa chữa đồ đạc trong nhà, hãy để cho trẻ tham gia. Giúp trẻ tham gia vào các hoạt động có tính sáng tạo, với công cụ và thao tác khác nhau để trẻ học hỏi, phát huy trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo.
    Hãy để cho trẻ tiếp cận với các cuốn sách về nghệ thuật. Thường xuyên đưa trẻ đến triển lãm nghệ thuật, xem tài liệu liên quan đến nghệ thuật. Đó là khoảng thời gian giúp trẻ mở rộng khả năng sáng tạo.
    Với trẻ, mọi thứ xung quanh đều trở nên lạ lẫm, trẻ sẽ không ngừng hỏi cha mẹ về bất cứ điều gì. Đây là dấu hiệu bộ não đang phát triển liên tục. Trẻ sẽ giống như "miếng bọt biển ngâm trong nước", sẽ không ngừng học hỏi và nâng cao kiến thức. Cha mẹ nên trả lời một cách kiên nhẫn và khuyến khích trẻ đặt thêm nhiều câu hỏi.
    Nếu trẻ bắt đầu bộc lộ năng khiếu thực sự, cha mẹ nên đưa trẻ đến các lớp học (nếu có thể) để phát huy khả năng. Tại các thành phố lớn, không gian vui chơi cho trẻ thường bị bó hẹp trong bốn bức tường, cha mẹ lo sợ trẻ sẽ chạy ra ngoài đường và đối diện với nhiều nguy hiểm thường trực. Chính sự bó buộc đó lại khiến cho trẻ hạn chế khả năng sáng tạo, trẻ sẽ kém năng động hơn. Cho nên, vào dịp nghỉ hè, cha mẹ có thể đưa trẻ về thăm ông bà ở quê, không gian yên tĩnh, lại rộng rãi, trẻ sẽ thỏa sức vui đùa lại có thể gần gũi ông bà nhiều hơn.
    Trò chơi ghép hình là một trong những đồ chơi kích thích sự sáng tạo ở trẻ. Khi trẻ đã làm quen với trò chơi đó, trẻ đã có thể tạo nên rất nhiều hình thù khác nhau. Trẻ kết hợp những nhân vật trong bộ phim hoạt hình như chú siêu nhân hay ngôi nhà hoa hồng, và sau đó hì hụi để lắp ghép theo trí tưởng tượng của trẻ. Vẽ tranh cũng là cách kích thích sự sáng tạo ở trẻ. Trẻ học cách pha màu cho một bức tranh, rồi trẻ tự tạo ra những màu sắc theo ý thích như ông mặt trời thay vì buổi sáng vàng rực buổi chiều sẽ có màu đỏ ối, mái ngôi nhà ông bà ngoại màu nâu vì là ngôi nhà cổ, còn căn nhà mới của nhà trẻ sẽ có màu gạch tươi sáng.
    Picnictoy
     
    thamtht thích bài này.
  18. Picnictoy

    Picnictoy Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/6/2012
    Bài viết:
    161
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    đồ chơi có lợi cho việc phát triển trí tuệ - phần 3

    [​IMG][/URL][/IMG]
    3. Khả năng ngôn ngữ
    Ngôn ngữ cũng là một trong những kỹ năng quan trọng trong giai đoạn phát triển của trẻ. Theo các nhà tâm lý học thuộc viện Công nghệ Massachusetts (Hoa Kỳ), trẻ học hỏi ngôn ngữ thông qua phương pháp tự tìm tòi và khám phá.
    Những năm tháng đầu đời là giai đoạn quan trọng trong việc phát triển ngôn ngữ của trẻ. Theo các nhà nghiên cứu, từ giây phút chào đời, bé đã học cách giao tiếp với cha mẹ. Khóc là cách thức đầu tiên và duy nhất mà bé giao tiếp với cha mẹ. Càng lớn bé sẽ bắt đầu biết phát ra những âm thanh không rõ ràng hay nguyên âm như a, ê, ư, ơ…Trong giai đoạn này, bé học ngôn ngữ thông qua quá trình lắng nghe và tìm hiểu thế giới xung quanh mình. Đĩa nhạc dành cho trẻ là đồ chơi tốt nhất trong giai đoạn này.
    Trong giai đoạn từ 4 đến 6 tháng tuổi, ngôn ngữ và khả năng giao tiếp của trẻ phát triển mạnh. Từ những âm thanh không rõ ràng giờ đây trở thành tiếng bi bô, bập bẹ. Bé biết cười to, mỉm cười và dĩ nhiên vẫn còn khóc để giao tiếp với mẹ. Lúc lắc, sách, từ điển hình ảnh với tiếng kêu vui nhộn có tác dụng kích thích trẻ phát triển ngôn ngữ.
    Từ 7 đến 9 tháng tuổi, bé vẫn tiếp tục nói bi bô như bé đang thực sự trò chuyện. Bé có thể nói được âm tiết như mama, dada. Vốn từ vựng của bé giờ đây đã có khá nhiều từ bé có thể hiểu được.
    Từ 10 đến 12 tháng tuổi, cha mẹ có thể nghe thấy bé nói từ đầu tiên. Khi được một tuổi, hầu hết mọi đứa bé có thể nói được từ 3 đến 5 từ. Ngoài việc biết nói, kỹ năng hiểu biết của bé về ngôn ngữ cũng bắt đầu phát triển. Bé có thể lắc đầu để diễn tả “không”, vẫy tay chào tạm biệt, và làm theo vài mệnh lệnh đơn giản. Cha mẹ có thể khuyến khích bé nói chuyện bằng cách đọc truyện, hát ru và chơi trò chơi.
    Bên cạnh vai trò của cha mẹ, đồ chơi cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Theo các nhà nghiên cứu của trường Đại học Washington (Mỹ), đồ chơi khối chính là một trong những đồ chơi giúp trẻ tăng cường khả năng ngôn ngữ của mình. Dimitri Christakis – người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết:
    “Việc chơi với các hình khối kích thích suy nghĩ, trí nhớ và khả năng làm chủ đồ vật của trẻ trong giai đoạn mà não trẻ phát triển nhanh. Đó là tiền thân của suy nghĩ và ngôn ngữ sau này. Khi lớn hơn một chút, trẻ sẽ bắt đầu biết “bịa” ra những câu chuyện hoặc kịch bản cho những đồ vật này".
    Bên cạnh đó, sách với nhiều chủ đề, bộ xếp hình, các bộ cờ cũng có tác dụng giúp trẻ phát triển ngôn ngữ.


    4. Khả năng tập trung và kiểm soát hành vi
    Vui chơi với đồ chơi không những giúp trẻ cải thiện sức khỏe mà còn giúp trẻ cải thiện thành tích học tập của mình. Một nghiên cứu cho thấy học sinh tiểu học khi được cho nghỉ giải lao thì sẽ đạt được sự tập trung tối đa để hoàn thành những nhiệm vụ đòi hỏi đến nhận thức của trẻ. Nếu trẻ không được vui chơi, khả năng tự chủ cũng không được phát triển đầy đủ. Pellegrini và Holmes, những chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về sự phát triển của trẻ em cho rằng việc vui chơi tạo ra rất nhiều cơ hội để trẻ học hỏi và rèn luyện kỹ năng mới. Cơ chế hoạt động và kỹ năng tương ứng càng phức tạp bao nhiêu thì vai trò của vui chơi càng quan trọng bấy nhiêu trong việc giúp trẻ đạt được khả năng tập trung và kiểm soát hành vi.
    Một nghiên cứu khác của Fantuzzo về mối quan hệ giữa việc trẻ chơi ở nhà và thái độ trẻ có sẵn sàng tham gia trường học, thái độ chơi với các trẻ khác, và biểu hiện học tập ở trường học. Nghiên cứu được thực hiện trên 242 trẻ ở độ tuổi mẫu giáo. Việc vui chơi ở nhà có liên quan mật thiết đến việc học của trẻ ở trường (như là động lực, sự tự chủ và tính kiên trì trong học tập). Nếu như sự vui chơi của trẻ bị gián đoạn thì cũng dẫn đến những hành vi tương ứng trong giờ học và đối với quá trình học của trẻ.
    Đồ chơi giúp trẻ tăng cường khả năng tập trung và kiểm soát hành vi là đồ chơi điện thoại di động và gương. Điện thoại di động với âm thanh, màu sắc tương phản kiểm soát tầm nhìn của trẻ, kỹ năng theo dõi trực quan, giúp trẻ cải thiện khả năng tập trung. Còn gương là đồ chơi giúp trẻ nhận diện được các khuôn mặt và cũng rất tốt cho khả năng tập trung tri giác của trẻ.

    Picnictoy
     
  19. saplamme2012

    saplamme2012 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    16/11/2012
    Bài viết:
    2,739
    Đã được thích:
    343
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: ĐỒ CHƠI CÓ LỢI CHO VIỆC PHÁT TRIỂN TRÍ TUỆ CHO TRẺ - phần 1

    Bài viết hay quá, em mới sinh lần đầu nên chưa nhiều kinh nghiệm, chạy lăng xang học hỏi các mẹ!
     
  20. Picnictoy

    Picnictoy Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/6/2012
    Bài viết:
    161
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    đồ chơi có lợi cho việc phát triển cảm xúc và kỹ năng xã hội

    [​IMG][/URL][/IMG]
    Đồ chơi không chỉ giúp trẻ phát triển thể chất, trí tuệ mà còn giúp trẻ phát triển cảm xúc và kỹ năng xã hội.
    1. Kỹ năng giao tiếp
    Vui chơi là cơ hội để trẻ học cách diễn đạt ngôn ngữ và phi ngôn ngữ của mình. Cách diễn đạt phi ngôn ngữ bao gồm sự tập trung lắng nghe, tương tác mắt, chờ đến lượt, bắt chước, hiểu và đáp ứng giao tiếp qua điệu bộ. Cách diễn đạt ngôn ngữ bao gồm nghe nói đọc viết, âm ngữ, từ vựng và sắp từ thành câu đúng ngữ pháp. Ngoài ra, các hoạt động chơi giả vờ phân cảnh, sắm vai, đóng kịch rất có ích trong việc giúp trẻ phát triển khả năng giao tiếp. Trẻ đặt ra câu chuyện, tự do sắm vai nhân vật yêu thích, thể hiện điệu bộ và ngôn từ của nhân vật.Điều kiện tối quan trọng cho sự phát triển ngôn ngữ và giao tiếp của trẻ là có sự tương tác với người khác.
    Đồ chơi phát triển ngôn ngữ cho trẻ như sách và trò chơi ô chữ. Cha mẹ có thể đọc sách cho trẻ nghe trước khi đi ngủ hoặc trong lúc thư giãn, dã ngoại. Đối với trò chơi ô chữ, cha mẹ có thể dùng hình vẽ hay card để dạy trẻ.
    1. Khả năng làm chủ cảm xúc
    Trò chơi tưởng tượng, đóng kịch giúp trẻ hóa giải những xung đột và tổn thương bởi vì khi chơi, trẻ sẽ học cách diễn đạt hoặc điều khiển cảm xúc của mình. Kể cả trò chơi đánh nhau cũng giúp ích cho trẻ trong việc tự chủ, kiềm chế. Sự khác biệt giới tính cũng cho ra kết quả khác nhau. Mức độ phức tạp của trò chơi tưởng tượng càng cao thì khả năng làm chủ cảm xúc càng phát triển ở trẻ, đặc biệt là bé gái.
    Vui chơi còn giúp trẻ học được hành vi nào được chấp nhận và hành vi nào không được chấp nhận trong xã hội. Cha mẹ cũng có thể giúp trẻ phát triển phẩm chất đạo đức thông qua việc đọc cho trẻ nghe những câu chuyện với bài học đạo đức ngụ ý. Chơi trong nhóm giúp trẻ đề cao tinh thần làm việc nhóm, tôn trọng và lắng nghe đối phương cũng như hình thành được thái độ ân cần và khoan dung với mọi người.
    Chơi giúp trẻ bày tỏ cảm xúc, trước khi trẻ có thể dùng ngôn ngữ để diễn đạt. Thông qua chơi tưởng tượng, trẻ có thể diễn lại những tình huống xảy ra đối với mình để từ đó trẻ có thể giải tỏa cảm xúc bực bội ra ngoài. Khi trẻ có thể bày tỏ và giải tỏa những cảm xúc tiêu cực, nỗi lo hãi và huyễn tưởng ấu thơ, trẻ có thể làm chủ được cảm xúc bản thân. Các đồ chơi giúp trẻ bày tỏ cảm xúc thường là búp bê, con thú, con rối, hình ảnh, tranh vẽ, đất cát, đất nặn
    2. Tự thể hiện, cảm giác về bản thân
    Nhu cầu tự thể hiện và cảm giác về bản thân là một trong những nhu cầu quan trọng nhất giúp trẻ tự tin trong xã hội và cũng là cách thể hiện tình yêu của cha mẹ đối với trẻ. Sau đây là những tác động của việc tự thể hiện và cảm giác về bản thân đến sự phát triển của trẻ:
    - Xác định vị trí xã hội trong nhóm
    - Khả năng phối hợp, cộng tác với người khác.
    - Lĩnh hội được quy tắc xã hội thông qua trò chơi giả vờ, đóng vai.
    - Tự tin hơn, tâm hồn lạc quan hơn
    - Giúp trẻ dễ dàng tham gia các hoạt động thể dục thể thao, đặc biệt là bé gái.
    - Cùng với việc thử nghiệm các đồ chơi khác nhau, trẻ khám phá thế giới xung quanh có rất nhiều điều thú vị, giúp trẻ chơi chung nhóm tốt hơn.
    Các đồ chơi giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội như là đồ chơi và thiết bị chơi ngoài trời khuyến khích trẻ phát triển kỹ năng xã hội cũng như tính hợp tác. Quay lại lấy và hợp tác (nhóm) có thể được giảng dạy với các trò chơi như bóng chày, bóng đá, hoặc nhảy lò cò. Thiết bị sân chơi có thể lôi kéo trẻ vào tương tác với bạn, đặc biệt mang lại lợi ích cho những trẻ có xu hướng lo lắng và thu mình trong các hoạt động nhóm.

    Picnictoy
     

Chia sẻ trang này