Bộ Giao thông đề xuất dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi be rom nep, 15/7/2015.

  1. be rom nep

    be rom nep 0979 163 066

    Tham gia:
    22/2/2013
    Bài viết:
    7,536
    Đã được thích:
    878
    Điểm thành tích:
    773
    Hai bộ Giao thông và Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ đề nghị sửa Nghị định 18 để ngừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy do có quá nhiều bất cập liên quan đến việc thu và chế tài xử phạt.

    Chiều 14/7, tại cuộc họp về hoạt động của Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương, ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ cho biết, hiện một số địa phương có kiến nghị về việc dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy trong khi đa số địa phương vẫn muốn tiếp tục. Qua việc lấy ý kiến về việc có nên tiếp tục thu hay không thì có đến 30/32 địa phương bày tỏ quan điểm đồng thuận và kiến nghị tiếp tục thực hiện chính sách này. Chỉ có hai tỉnh là Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị bỏ thu loại phí này.

    [​IMG]
    Nhiều cử tri Hà Nội cho rằng, việc thu phí bảo trì đường bộ xe máy mỗi địa phương một kiểu, có nơi thậm chí không thu nên không công bằng. Ảnh minh họa:Bá Đô

    Tuy nhiên, đại diện các bộ Tài chính, Kế hoạch đầu tư và các đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông thừa nhận, việc thu phí đường bộ đối với xe máy đang gặp một số khó khăn, bất cập. Do đó, có thể cân nhắc việc dừng thu loại phí này nhưng cũng cần lấy ý kiến đầy đủ các địa phương để tạo sự đồng thuận.

    Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, lãnh đạo Bộ rất băn khoăn việc nên hay không thu phí bảo trì đường bộ với xe máy bởi liên quan đến ngân sách của các tỉnh, nếu không thu phí sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương. Đối với TP. HCM và Hà Nội, nguồn thu từ phí bảo trì đường bộ với xe máy không đáng kể so với nguồn thu khác trên địa bàn nhưng với các tỉnh khác thì lại rất cần. Song nếu thực hiện mà không có chế tài xử lý người không nộp phí thì sẽ rất khó thu, không đạt hiệu quả.

    "Bộ Giao thông và Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ đề nghị cho sửa Nghị định 18 để dừng thu loại phí này. Trong khi đó, việc thu phí đường bộ với ôtô cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa”, Bộ trưởng cho biết.

    Thời gian qua, Hội đồng nhân dân các tỉnh thành như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng đều tỏ ý muốn ngừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy theo nguyện vọng của cử tri. Theo Chủ tịch HĐND Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, Hội đồng ủng hộ bỏ phí bảo trì đường bộ với xe máy vì nhiều bất cập. Đơn cử như phương thức thu, việc thôn làng, tổ dân phố đi thu tiền gặp nhiều khó khăn. Không ai kiểm tra việc này như thế nào cho nên người nộp người không. Ngoài ra, việc xử phạt người không nộp phí cũng chưa có quy định nên gây bất bình đẳng.

    Theo Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương cho biết, đến 30/6, ôtô nộp phí qua 132 trạm đăng kiểm trên cả nước đạt khoảng 2.784 tỷ đồng/4.838 tỷ đồng kế hoạch. Bình quân số thu một ngày tại các trạm đăng kiểm trên địa bàn cả nước là 22,3 tỷ đồng. Dự kiến phí sử dụng đường bộ năm 2015 sẽ tăng khoảng 413 tỷ đồng so với năm trước.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi be rom nep
    Đang tải...


  2. mehoatrau0510

    mehoatrau0510

    Tham gia:
    23/3/2015
    Bài viết:
    11,765
    Đã được thích:
    1,708
    Điểm thành tích:
    913
    người không nộp phí cũng chưa có quy định xử phạt gì nhỉ
     
  3. ♥Me Quan Tham♥

    ♥Me Quan Tham♥ Ta mê Quan Tham

    Tham gia:
    19/4/2009
    Bài viết:
    2,484
    Đã được thích:
    1,259
    Điểm thành tích:
    913
    May mà dừng lại. Nhưng hy vọng hủy bỏ luôn,đừng có ngưng ít lâu để rồi triễn khai tăng thêm. Dân đen gánh nhiều loại phí trên đầu rồi.
     

Chia sẻ trang này