Bố làm công nhân, con nhịn sữa

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi Ngoc Lan, 6/1/2009.

  1. Ngoc Lan

    Ngoc Lan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    673
    Đã được thích:
    179
    Điểm thành tích:
    83
    Bố làm công nhân, con nhịn sữa

    Ôm đứa con vừa tròn 11 tháng tuổi trong tay, cô công nhân trẻ Lê Thị Dung lo lắng: “Cả nhà 3 miệng ăn chỉ mình chồng em làm. Một đồng cho 3 con người. Tằn tiện lắm cũng chỉ cầm hơi qua ngày. Tội nhất là con bé, thèm sữa cứ khóc ngằn ngặt…”.

    Muôn sự tại... tiền

    Dù đã nhờ người quen hẹn trước với anh công nhân Nguyễn Việt Dũng, nhưng khi chúng tôi đến thì anh xin thông cảm không tiếp được vì... vừa cãi nhau với vợ (chị Dung).

    Thì ra, mẹ chị Dung gọi vào thăm cháu ngoại, chị kể khổ kể sở với mẹ, anh chồng vì không lo được cho vợ con nên... “nóng mặt”. Hai vợ chồng cãi nhau một trận nảy lửa.

    Cô vợ thì nào là “con bệnh không tiền thuốc, cái ăn của hai người lớn còn khó tìm, nữa là tiền sữa cho con...”. Anh chồng thì “có than mẹ cũng có tiền giúp đâu, làm khổ nhau làm gì...”.
    Chỉ thế là cãi vã. Hai người lời qua tiếng lại ầm ĩ cả khu trọ. Con bé vừa biết nói bi bô thì ngơ ngác nhìn, hết nhìn nét mặt cha rồi quay sang bíu lấy áo mẹ, miệng bập bẹ: “ba ba..”. Thấy chúng tôi đến, anh chồng bỏ sang nhà hàng xóm, còn cô vợ lặng lẽ dỗ dành đứa con đang sốt vì mọc răng.

    [​IMG]
    Niềm vui duy nhất của vợ chồng Dung là đứa trẻ này

    Thằng bé con chủ nhà bán quán ngoài sân cho biết: “Nếu các chú không đến có khi hai vợ chồng lại đánh nhau. Mấy hôm Dũng không có việc làm. Hai vợ chồng hay cãi lộn lắm!”. Chị cán bộ phường Phú Lợi (thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương) dẫn chúng tôi đến thăm gia đình này chép miệng than: “Muôn sự chỉ tại... tiền!”.

    3 miệng ăn dựa vào chồng... không việc

    Chị Dung, 22 tuổi, quê tại Đông Sơn (Thanh Hoá) vào Bình Dương làm công nhân thì quen anh Dũng (24 tuổi, quê Ninh Bình). Quen nhau được một thời gian, đến năm 2007 thì làm đám cưới, liền sau đó là sinh con. Vì sắp xếp về quê mẹ sinh cho đỡ tốn kém, chị phải nghỉ việc. Khi con vừa được 3 tháng (tháng 6/2008) lại ôm con vào Nam sống nhờ chồng, vì khoản tiết kiệm đã hết.

    Anh Dũng làm công nhân tại công ty tư nhân Hương Quỳnh, chuyên sơ chế gỗ. Bình thường anh cũng kiếm được 1,8 - 2 triệu đồng/tháng, tiền nhà 320 ngàn, điện nước gần 100 ngàn đồng, hai vợ chồng ăn tiêu dè sẻn cũng hết tầm 1 triệu, phần còn lại là sữa cho con, tháng nào con bé ốm thì đi vay mượn bạn bè...

    Mấy tháng nay, anh chồng lâm vào cảnh “giãn việc”. Công việc lúc có lúc không vì công ty hết hợp đồng. Mỗi ngày anh lên công ty từ 7h sáng, đợi xem có việc gì để làm không. Có hôm thì làm được 1, 2 tiếng, có hôm làm được 1 buổi, cộng dồn vào để tính ngày công, cuối tháng tính ra chỉ còn trên dưới 1 triệu đồng.

    Nhưng 3 con người với vật giá hiện nay 1 triệu đồng làm sao đủ? Chị Dung nhoẻn cười chua chát: “Thì liệu cơm gắp mắm mà anh. Chỉ tội con bé còn nhỏ, uống sữa quen rồi, giờ không có sữa cứ khóc mãi, nó lại đang mọc răng nên sốt liên miên...”.
    Mấy ngày đầu tháng 1/2009 này, công ty anh Dũng hết việc. Sáng sáng anh cứ lững thững lên công ty rồi lại về, nghỉ ăn lương. Anh được hưởng 70% lương cơ bản, nhưng công ty anh chủ yếu ăn sản phẩm, lương cơ bản chỉ có... 400 ngàn đồng/tháng.

    [​IMG]
    Ngoài chiếc giường của chủ nhà, đây là những vật dụng cá nhân hiếm hoi của đôi vợ chồng trẻ nên dù căn phòng trọ chật hẹp nhưng vẫn thấy trống trải

    Khi được hỏi về cái Tết sắp tới, Dung lắc đầu: “Tiền ăn tháng này còn mượn bạn bè, huống hồ...”. Tôi buột miệng: “Sống mãi vậy à?!”. Dung cúi đầu: “Em tính cứ vay mượn tạm, khi nào con cứng cáp thì gửi nhà trẻ đi làm trả nợ. Định về quê mấy lần rồi, nhưng nhà làm ruộng, năm rồi lũ cũng có thu được hạt thóc nào đâu mà về...”.

    Chị Hương chủ nhà trọ, đồng thời cũng là cán bộ phụ nữ của khu phố chặt lưỡi: “Mấy tháng nay không hiểu sao nhiều đứa thất nghiệp quá. Trường hợp như tụi nó không phải là hiếm!”. Rồi chị quay sang nựng con bé một cái: “Nào, lớn nhanh cho mẹ đi làm mua sữa”. “Chỉ sợ không có việc để làm!”- hai người phụ nữ đồng thời than khẽ...

    Rời căn phòng trọ trống hoác của Dung, chúng tôi vẫn ám ảnh bởi cả gia đình 3 người mà chỉ có vài vật dụng sinh hoạt lặt vặt, cũ kỹ, vài tấm áo quần... Con bé nhỏ không có lấy một món đồ chơi, thấy chiếc máy ghi âm của chúng tôi cứ xun xoe vào nhặt lấy. Đi ngang qua căn phòng bên thấy còn đóng cửa chợt mừng thầm: “May mà gia đình này còn có việc làm!”...

    Tùng Nguyên - Đoàn Quý
    Dân Trí
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ngoc Lan
    Đang tải...


  2. medela

    medela Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    1/7/2007
    Bài viết:
    2,298
    Đã được thích:
    133
    Điểm thành tích:
    153
    Đã không có việc làm không có thu nhập thì chịu khó cho con bú mẹ vừa đỡ tốn kém con lại có sức đề kháng. Ở nông thôn nhiều nhà không có điều kiện trẻ con cũng không được ăn sữa.
     
  3. Bong Bong

    Bong Bong Thành viên mới

    Tham gia:
    16/4/2008
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Sao hai vợ chồng không gửi em bé về quê ông bà nội ,ngoại trông hộ rồi cùng đi làm nuôi em bé nhỉ
     
  4. me De tit

    me De tit Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    3/11/2005
    Bài viết:
    450
    Đã được thích:
    144
    Điểm thành tích:
    43
    Tớ chả hiểu sao 2 vợ chồng này lại được lên báo. Cô vợ sao phải kể khổ với mẹ để mẹ thêm đau lòng, việc chồng không có việc đâu phải là do chơi bời mà bị đuổi việc đâu. Chồng không có việc sao còn thất thểu lên công ty rồi lại quay về nhà làm gì?! Sao không cầm cái bơm ra đường mà kiếm thêm thu nhập. Vợ sao không kiếm thêm việc gì để phụ với chồng, lại còn quay ra cãi lộn với chồng. Không có việc thì về quê trồng rau, nuôi gà, chẳng lẽ không mua được sữa cho con. Cứ ngồi nhà chờ chồng mang tiền về lại còn này nọ. Các mẹ ở trên này con 4 tháng đã phải đi làm rồi, có mấy người được ngồi không chờ cho con cứng cáp. Đúng là chỉ khổ bé con thui.
     
  5. sweetlove2008

    sweetlove2008 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    15/8/2008
    Bài viết:
    147
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    Thế thì mới có chuyện cho chị em mình 8 chứ:rolleyes:
     

Chia sẻ trang này