Thông tin: Bố mẹ giấu con vì trẻ 'không bình thường'

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Hải Phạm, 23/12/2010.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]
    Mỗi lần cơ quan tổ chức du lịch hay tiệc tùng, ông Hùng chỉ đưa hai đứa con rất xinh xắn, khỏe mạnh đến tham gia. Không ai biết, ông còn một cô gái lớn, nói đớt, chân cao chân thấp, dáng đi khập khiễng, đầu óc lơ ngơ, chỉ đủ sức học hết lớp 7.

    Cổ tích xưa kể, có bà mẹ sinh ra một đứa con trai không có tay chân. Bà đặt tên con là Sọ Dừa. Với người khác, Sọ Dừa là một quái thai, nhưng với mẹ, cậu bé là một viên ngọc quý. Với tình yêu và sự nâng niu, chăm sóc của mẹ, Sọ Dừa khôn lớn, trưởng thành như bao đứa trẻ khác. Đó là một bài học về tình thương đối với những đứa con khác thường, nhưng nhiều ông bố, bà mẹ ngày nay vẫn chưa hiểu hết.

    Con tội, con nợ

    Cho đến ngày ông Lê Hùng, trưởng phòng nhân sự của một công ty ở TP HCM bị tai biến, mọi người trong cơ quan đến nhà thăm mới biết ông có ba đứa con. Trước đây, mỗi lần cơ quan tổ chức đi du lịch hay tiệc tùng, ông chỉ đưa hai đứa, một trai, một gái đến tham gia. Ai cũng trầm trồ khen các con ông xinh đẹp, khỏe mạnh, lại đang là học sinh của trường quốc tế, nói tiếng Anh lưu loát. Hóa ra, ông còn một cô gái lớn, nói đớt, chân cao chân thấp, dáng đi khập khiễng, đầu óc lơ ngơ, chỉ đủ sức học hết lớp 7. So với hai đứa em, cô bé như một con vịt xấu xí.

    Biết bố mẹ dồn sức lo cho hai đứa em ăn học với niềm tự hào, cô con gái lớn tủi thân, an phận trong xó bếp, lo cơm nước. Hai đứa em cũng xem chị như người có nhiệm vụ giặt giũ quần áo cho chúng. Những lúc cả nhà đi chơi, cô chị xung phong ở nhà vì ngại sự có mặt của mình khiến mọi người mất vui. Có người hàng xóm mới đến hay gặp cô những lúc cùng đi đổ rác, ngỡ cô là người giúp việc nên thỉnh thoảng mua cho đôi dép, cái kẹp tóc.

    Nhìn đứa con gái như "bế nhầm con của người khác từ nhà hộ sinh" về, ông bố coi như phải "trả nợ" từ kiếp trước. Nhưng giờ, chính cô con gái ấy lại đang tận tình chăm sóc cho bố.

    Ông Hoàng Phong, Tổng giám đốc một công ty bất động sản không chấp nhận việc đứa con trai mắc chứng down. Tuy thằng bé nói được, biểu lộ được chút ít cảm xúc nhưng ông hoàn toàn thất vọng vì "có chữa cũng chẳng bình thường được, chẳng học hành được". Ông dành riêng cho con một phòng trên lầu với người giúp việc. Thằng bé chỉ được ra vườn chơi và biến vào trong phòng khi nhà có khách. Ông không muốn đưa con ra cho mọi người bình phẩm, xầm xì. Từ ngày vợ sinh đứa con trai thứ hai thông minh, lanh lợi như bố, ông mới thấy nhẹ người .

    Sinh đứa con đầu lòng, chưa kịp hưởng niềm vui làm mẹ, chị Như Thanh, nhân viên bán hàng siêu thị, đã đối diện với nỗi lo "con không phát triển bình thường". Bé có dấu hiệu của bệnh bại não. Cũng từ đó, chồng chị chỉ muốn ở quán nhậu hơn là về nhà. Bà mẹ chồng cũng buồn rầu, làu bàu trách con trai cứ nhất định cưới người con gái mà thày bói đã bảo là không hợp tuổi.

    Bị cô lập trong gia đình, nhìn đứa con khổ sở, chị Thanh cũng cảm thấy mình như một kẻ vô dụng. Vào cơ quan, chị dò hỏi mọi người địa chỉ chữa bệnh cho con, nhưng giả vờ là hỏi cho người hàng xóm. Một người mẹ luôn lo lắng, sợ hãi, mặc cảm không thể đủ sức mạnh để cứu đứa con tội nghiệp. Chị lâm vào chứng trầm cảm, theo căn bệnh ngày càng nặng của con.

    Tình thương thôi, chưa đủ

    Theo tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Bình, trưởng khoa giáo dục đặc biệt, Đại học Sư phạm TP HCM, tâm lý "tốt khoe, xấu che" đã khiến nhiều bậc cha mẹ ngại ngùng việc "giới thiệu" đứa con kém may mắn trước đám đông. Thái độ của cộng đồng cũng khiến họ luôn hoài nghi, lo lắng, bất an. Những ánh mắt thiếu thiện cảm, những lời xì xầm, đàm tiếu... khiến nhiều người chọn giải pháp "giấu con tới đâu hay tới đó". Những đứa trẻ xấu xí, khuyết tật khi không nhận được thái độ hỗ trợ, cảm thông của cộng đồng, không thể "cố lên" như mong đợi của cha mẹ, sẽ trốn mãi vào sự yên phận.

    Khoa giáo dục đặc biệt của Đại học Sư phạm TP HCM, với sự phối hợp của Bộ Giáo dục Đào tạo, đang hoàn toàn tất các chương trình hoạt động cho dự án "giáo dục hòa nhập". Vấn đề này đã được đưa ra cách đây mười năm nhưng đến nay vẫn chưa đủ các điều kiện cần thiết để thực hiện. Mục đích của "giáo dục hòa nhập" nhằm thay đổi thái độ của cộng đồng, xây dựng một xã hội nhân ái, trong lành và chấp nhận sự khác biệt. Đối tượng được "giáo dục" không phải là người thiệt thòi, khuyết tật mà chủ yếu là những người bình thường để mọi người có cái nhìn "bình thường" đối với những ai kém may mắn.

    Dự án đã thực hiện mẫu tại xã Thiện Nghiệp, Phan Thiết. Một sự thật được phơi bày là các cán bộ đại diện cho cơ quan chức năng không hề nắm được số trẻ bị khuyết tật tại địa phương mình. Một mặt, do họ không quan tâm, mặt khác, do cha mẹ "giấu" con. Người biết nhiều thông tin nhất hóa ra lại là ông đẩy xe kem bán dạo khắp nơi.

    Chưa nói đến hiệu quả cũng như khả năng mở rộng của dự án đến đâu, điều đầu tiên những đứa trẻ kém may mắn cần là "dũng khí" của cha mẹ. Dù cho bị dán nhãn là chậm phát triển thì trẻ vẫn phát triển chứ không phải là vứt đi. Trung tâm bảo trợ trẻ mồ côi, tàn tật Thị Nghè, TP HCM đã chứng minh điều đó. Nhiều em bé không xinh đẹp, lành lặn đã bị người sinh ra mình không nhìn nhận nhưng vẫn trưởng thành nhờ sự kiên nhẫn, tình yêu thương của những người chấp nhận chúng. Từ năm 2000, trung tâm đã xây dựng một trang trại tại Bảo Lộc để các em sau tuổi 15 có thể một nơi sinh sống và làm việc. Có những đứa trẻ tưởng chừng phải nằm một chỗ cả đời, giờ đã tự nuôi được bản thân.

    Những đứa trẻ bị "giấu" trong nhà tuy có đủ cha mẹ nhưng lại thiếu nhiều điều kiện để tồn tại. Tiền bạc để dành cho con sẽ vô ích nếu trẻ không có cơ hội hòa nhập với cộng đồng. Bố mẹ hãy yêu thương đứa con kém may mắn và đừng phân biệt đối xử. Với nhiều căn bệnh được coi là nan y, nay cũng đã có giải pháp khả quan. Không bao giờ là bế tắc nếu bạn nghĩ sẽ có một lối thoát và cố gắng làm hết sức mình để cứu con.

    (Theo Phụ Nữ)
    Nguồn: VnExpress
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


  2. Quần áo trẻ em giá tốt

    Quần áo trẻ em giá tốt Thành viên chính thức

    Tham gia:
    15/12/2012
    Bài viết:
    198
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Bố mẹ giấu con vì trẻ 'không bình thường'

    khổ thân cho những đứa trẻ sinh ra không may mang trong mình những khiếm khuyết :(
     
  3. cuamit

    cuamit Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    14/2/2011
    Bài viết:
    6,124
    Đã được thích:
    2,509
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Bố mẹ giấu con vì trẻ 'không bình thường'

    Tội nghiệp những em bé đã mang khiếm khuyết lại thêm thiệt thòi vì "ko đc công nhận", bị che dấu như thể ko tồn tại trên đời :(
     
  4. sinaekr

    sinaekr T/NAM TRỊ MỀ ĐAY TẬN GỐC

    Tham gia:
    23/9/2009
    Bài viết:
    8,161
    Đã được thích:
    1,075
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Bố mẹ giấu con vì trẻ 'không bình thường'

    đọc mà thấy thương các em quá cũng một kiếp người, người xinh như hoa hậu người mẫu thì được sống sung sướng còn người thiệt thòi về thể xác thì lại vất vả về tinh thần nữa
     
  5. hoangmaihp

    hoangmaihp Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    23/8/2012
    Bài viết:
    2,232
    Đã được thích:
    407
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Bố mẹ giấu con vì trẻ 'không bình thường'

    UI,thương cô chị cả quá..................
     
  6. phuongthaopnb

    phuongthaopnb 0123.875.7239

    Tham gia:
    17/11/2011
    Bài viết:
    4,307
    Đã được thích:
    771
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Bố mẹ giấu con vì trẻ 'không bình thường'

    Con sinh ra đã không được bình thường thì con sẽ là người đau khổ nhất. Bố mẹ phải là người yêu thương con sao lại đối xử với con như vậy?:(
     
    tomtep12 thích bài này.
  7. cha_cua_be

    cha_cua_be Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/12/2012
    Bài viết:
    474
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Bố mẹ giấu con vì trẻ 'không bình thường'

    câu truyện thật buồn , đời vẫn thế , lúc gặp nguy nan mới hiểu đâu là ý nghĩa cuộc sống :(
     
  8. Mẹ Kiều Phong

    Mẹ Kiều Phong

    Tham gia:
    12/12/2010
    Bài viết:
    23,940
    Đã được thích:
    5,062
    Điểm thành tích:
    3,113
    Ðề: Bố mẹ giấu con vì trẻ 'không bình thường'

    mẹ e bảo những người như vậy là hứng hết cho cả nhà đấy
    như Kún nhà em cũng thế: ko nhìn thấy, ko nói được, 8 tuổi rồi mà như trẻ lên 3
    bà cưng chiều Kún lắm nhưng ko bao giờ giấu Kún như thế kia đâu
     
    th13082tomtep12 thích.
  9. tinhnghich

    tinhnghich Banned

    Tham gia:
    4/3/2013
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Bố mẹ giấu con vì trẻ 'không bình thường'

    Mình có một người bạn, không may là kém thông minh hơn đa số các bạn cùng tuổi nhưng may mắn thay, bạn không bị bệnh gì về não.
    Bạn học với mình hết cấp 1, đến cấp 2 thì bạn chuyển lớp yếu hơn, rồi dần dần bạn cũng tốt nghiệp hết cấp 3. Nhà bạn có 3 chị em, hai người kia thì lại rất giỏi giang, nên về việc học cũng được bố mẹ tập trung chu cấp đầy đủ hơn trong điều kiện gia đình ăn bữa nay lo bữa mai. Rồi bạn tôi phải hoãn sự học, đi làm để "kiếm tiền tự lo cho bản thân". Quanh quẩn đi làm công việc vệ sinh, rồi lại cơm 3 bữa cho gia đình. Tôi đã nhiều lần tìm các lớp học nghề miễn phí cho bạn nhưng gia đình bạn luôn từ chối với khẩu hiệu " nó không học nổi đâu", hay "đi học thì việc nhà không có ai làm". Và gia đình bạn tôi và chính bạn cũng luôn miệng tôn vinh 2 người chị và em mình vì họ giỏi giang, thành đạt. Đến lúc em út lập gia đình cũng là lúc gia đình trút hết gánh nặng, chuyển từ điều kiện nghèo lên thành khá giả, thì cũng là lúc bạn tôi phải nhập viện vì bị stress.

    Lòng tôi đau xót, mọi người bảo không hiểu tại sao bạn tôi bị bệnh này, nhưng tôi thì cho rằng chính cách đối xử của gia đình đã làm cho bạn tôi lâm bệnh. Bây giờ thì hết cách chữa, bạn tôi sinh ra không "não" nhưng bây giờ gia đình gây bệnh "não" toàn phần cho bạn rồi.
     
    Galux thích bài này.
  10. biboaye

    biboaye Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/3/2013
    Bài viết:
    261
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Bố mẹ giấu con vì trẻ 'không bình thường'

    sao lại phân biệt đối xử vậy, tội nghiệp đứa bé quá. đáng lẽ họ phải yêu thương đứa bé nhiều hơn chứ, dù gì thì cũng vẫn là con mình mà
     
  11. tinhnghich

    tinhnghich Banned

    Tham gia:
    4/3/2013
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Bố mẹ giấu con vì trẻ 'không bình thường'

    VietHealth có chương trình hỗ trợ chăm sóc và giáo dục trẻ khuyết tật do các tổ chức nước ngoài tài trợ đấy. Nhà nào có người thân cần "đi học", tìm hiểu thêm cho các bé khỏi thiệt thòi nhé... chị mình làm ở đó nói vậy, ai cần thêm thông tin có thể gửi tin nhắn cho mình cho khỏi lạc đề tài trong TOP này...
     
  12. nuhoang1

    nuhoang1 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/3/2013
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Bố mẹ giấu con vì trẻ 'không bình thường'

    không hiểu họ có nghĩ gì đến tâm lý của các con hay không? sau này, khi lớn lên, đứa con ấy sẽ mặc cảm thế nào, nó không may mắn sinh ra đã tật như thế, người ngoài miệt thị nó thì còn có thể hiểu được, chứ ngay cả bố mẹ, người thân cũng quay lưng lại với nó thì làm sao nó có thể sống hạnh phúc được, nếu biết trước thế này thà đừng sinh con ra như thế
     
  13. anhphongbeo

    anhphongbeo Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/3/2013
    Bài viết:
    463
    Đã được thích:
    117
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Bố mẹ giấu con vì trẻ 'không bình thường'

    Không bố mẹ nào mong muốn con mình như thế, nhưng số phận không may thì mình phải thương con hơn chứ đừng giống như ông bố trong câu chuyện nhé. Đọc xong truyện mà chảy nước mắt vì thương cháu
     
  14. bra_1986

    bra_1986 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    7/6/2012
    Bài viết:
    2,097
    Đã được thích:
    416
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Bố mẹ giấu con vì trẻ 'không bình thường'

    thật tội nghiệp........................................
     
  15. bongyeu098

    bongyeu098 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/10/2012
    Bài viết:
    999
    Đã được thích:
    120
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Bố mẹ giấu con vì trẻ 'không bình thường'

    thực ra khi sinh ra con không hoàn hảo đâu phải lỗi tại con nên các ông bố và bà mẹ hãy nhìn lại mình đừng dể các con bị thiệt thòi nữa
     
  16. kidshop2012

    kidshop2012 Sữa chua uống sốt hoa quả

    Tham gia:
    19/4/2012
    Bài viết:
    6,728
    Đã được thích:
    1,022
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Bố mẹ giấu con vì trẻ 'không bình thường'

    tội nghiệp cho những đứa trẻ kém may mắn quá. đã thiệt thòi lại thiệt thòi đủ đường
     
  17. lienlephuong

    lienlephuong Ti hí mắt 1 mí ^^

    Tham gia:
    11/9/2012
    Bài viết:
    5,099
    Đã được thích:
    826
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Bố mẹ giấu con vì trẻ 'không bình thường'

    cô giáo chủ nhiệm lớp e hồi cấp 3 cũng có 1 đứa con gái bị lơ ngơ do sốt cao quá! nh mỗi lần đến chơi nhà cô nhìn cô vẫn rất thương yêu nó, chăm sóc bth. nói chung là con tật con bệnh thì cũng là con của mình!
     
  18. mymm811

    mymm811 Banned

    Tham gia:
    29/7/2013
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Bố mẹ giấu con vì trẻ 'không bình thường'

    Thật tội nghiệp cho những đứa trẻ như vậy. Chúng ko được phép lựa chọn hình hài của chúng mà, rồi đến khi ra đời lại bị đối xử như vậy nữa :(
    Đời thật lắm bất công :(
     
  19. illusion_8x

    illusion_8x Hội rắn đáng yêu 89

    Tham gia:
    25/2/2013
    Bài viết:
    1,463
    Đã được thích:
    250
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Bố mẹ giấu con vì trẻ 'không bình thường'

    Thương con thì cha mẹ nào không thương chứ, nhưng mà cũng do hoàn cảnh nữa. Chỉ nói thôi không thể diễn tả được, rơi vào hoàn cảnh như vậy mới thấu hiểu được. Con đau, con khổ thì bố mẹ cũng đau khổ gấp trăm, gấp nghìn lần. Ước gì ai sinh ra cũng được khỏe mạnh, giống như những đứa trẻ bình thường khác thì tốt biết bao....
     
  20. bequeen.vn

    bequeen.vn Thành viên tập sự

    Tham gia:
    27/7/2013
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Bố mẹ giấu con vì trẻ 'không bình thường'

    Lên để trẻ đối mặt với sự thật một cách tích cực không lên tránh lé
     

Chia sẻ trang này