Kinh nghiệm: Bổ Sung Càng Nhiều Vitamin C Càng Tốt - Nên Hay Không?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi Linhchi2206, 31/7/2021.

Tags:
  1. Linhchi2206

    Linhchi2206 Chúng ta sẽ hãy phúc theo cách của riêng mình.

    Tham gia:
    5/3/2021
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Chắc hẳn ai cũng biết tầm quan trọng của vitamin C với con người. Quả thực vậy, vitamin C là một dưỡng chất không thể thiếu vì nó mang lại rất nhiều lợi ích không chỉ cho sức khỏe, mà còn các hoạt động sống khác của con người. Việc thiếu vitamin C chắc chắn sẽ mang đến nhiều hệ lụy khác nhau, nhưng việc thừa vitamin C cũng không phải điều tốt đâu nhé! Để biết rõ hơn về tác hại của việc thừa hay thiếu vitamin C, hãy tham khảo bài viết này.

    Vai trò của vitamin C với cơ thể con người

    a/ Tăng cường hệ miễn dịch

    Vitamin C góp phần sản xuất và nâng cao hiệu quả của các tế bào bạch cầu. Các tế bào này chính là ‘công cụ’ xây nên ‘bức tường’ kiên cố nhằm ngăn chặn sự xâm nhiễm của các vi sinh vật gây bệnh.

    Hệ thống bảo vệ này cũng được củng cố ở tế bào da khi vitamin C góp phần sản xuất ra collagen, hợp chất giúp làm lành vết thương. Điều này sẽ giúp các vết thương trên da mau lành hơn.

    Vitamin C còn hoạt động như một chất chống oxy hóa, khiến da dẻ của chúng ta căng mịn và ngăn ngừa lão hóa da.

    b/ Hỗ trợ hấp thu sắt (Fe) và canxi (Ca)

    Vì vitamin C hoạt động như một chất xúc tác để biến sắt hóa trị 3 (Fe 3+) thành sắt hóa trị 2 (Fe 2+), nó giúp cơ thể ta tiếp nhận sắt dễ hơn, giúp ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt.

    Vitamin C cũng là một phần tử trung gian để hấp thu canxi, khiến xương và răng phát triển tốt hơn.

    c/ Tham gia vào nhiều hoạt động trao đổi chất

    Vitamin C không chỉ tham gia tạo các mô liên kết tế bào, mà nó còn giúp quá trình chuyển hóa chất đạm, chất béo, và đường diễn ra trơn tru hơn. Nhờ vậy mà ngăn ngừa được các căn bệnh liên quan tới thừa đạm, mỡ trong máu, và tiểu đường.

    Một lý do khác mà vitamin C tăng cường hệ miễn dịch là vì nó giúp tổng hợp các hoóc môn vỏ thượng thận và tạo ra interferon.

    d/ Ổn định huyết áp

    Vitamin C tham gia vào sản xuất ra các hợp chất catecholamine giúp điều hòa nhịp tim, nhịp thở, và huyết áp. Vì thế mà những người bị cao huyết áp thường chọn những thực phẩm giàu vitamin C.

    Tác hại của việc thiếu vitamin C

    Những người bị thiếu vitamin C trầm trọng thường có chế độ ăn uống không phù hợp, hay hút thuốc lá và uống rượu bia, và tinh thần không ổn định - hay căng thẳng và âu lo. Sau đây là một số triệu chứng của người bị thiếu vitamin C:

    • Dễ bị thiếu máu.

    • Vết thương lâu khỏi hơn.

    • Xương và răng không chắc khỏe, dễ dẫn đến loãng xương, thoái hóa khớp, viêm lợi, rụng răng và nứt xương ở người cao tuổi.

    • Dễ bị cao huyết áp.

    • Dễ mắc bệnh hơn với hệ miễn dịch kém, đặc biệt là ung thư và các bệnh liên quan đến tim mạch.

    Tác hại của việc thừa vitamin C

    Nếu một người tiếp tục hấp thu vitamin C nhiều hơn mức bình thường mỗi ngày, không những không giúp ích gì, mà còn có nguy cơ cao gặp những tác hại sau:

    • Rối loạn hệ tiêu hóa và đường ruột.

    • Gây viêm loét dạ dày và tá tràng.

    • Dễ bị mất ngủ, tiêu chảy, và đau đầu.

    • Dễ dẫn đến sỏi thận.

    • Giảm khả năng hấp thu vitamin B12, dẫn tới sự giảm sút trong việc hình thành các tế bào hồng cầu, ADN, và các chức năng thần kinh khác.

    • Giảm khả năng hấp thu vitamin A, khiến cho hệ miễn dịch, thị giác, khả năng chống oxy hóa trên da,... kém hiệu quả.

    • Các bà mẹ mang thai nếu tiếp nhận quá nhiều vitamin C có thể lan truyền những triệu chứng của việc thừa vitamin C như xuất huyết da, viêm lợi, yếu chân răng,... sang cho con.

    Nên bổ sung vitamin C như thế nào cho hợp lý?

    Vitamin C có thể được tìm thấy nhiều nhất ở các loại rau, củ, quả, cùng với đó là một lượng (tính bằng mg) vitamin C khác nhau trên mỗi loại thực phẩm. Sau đây là hình ảnh mô phỏng các loại thực phẩm giàu vitamin C và hàm lượng vitamin C trên từng loại (được lấy từ Viện y tế Quốc gia Hoa kỳ về chế phẩm bổ sung dinh dưỡng):[​IMG]
    Trẻ em từ vài tháng tuổi đến 10 tuổi thì chỉ nên hấp thu từ 25-35 mg vitamin C mỗi ngày. Người trưởng thành (từ 18 tuổi trở lên) thì nên hấp thu từ 65-90 mg vitamin C mỗi ngày.

    Các nhà khoa học khuyên nên bổ sung vitamin C trong mỗi bữa ăn vì đây là lúc vitamin C dễ ngấm vào cơ thể nhất. Hàm lượng vitamin C cũng cần được chia nhỏ trong từng bữa ăn, chẳng hạn như ngày có 3 bữa, mỗi bữa khoảng 25-30 mg (khoảng nửa trái cam) là hợp lý nhất. Bổ sung vitamin C vào buổi tối là không nên vì dễ gây mất ngủ do tính kích thích cao.

    Ngoài ra, chúng ta có thể bổ sung thêm vitamin C bằng những viên nén hoặc viên sủi nếu trong thức đơn hằng ngày không có, nhưng cần phải lưu ý hàm lượng trên mỗi viên.

    Nguồn: hoovada.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Linhchi2206
    Đang tải...


Chia sẻ trang này