Kinh nghiệm: Bổ Sung Sắt Cho Bà Bầu Vào Ban Đêm Có Thể Gây Ra Tác Hại Gì?

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi thanhh.nguyenn, 27/8/2021.

  1. thanhh.nguyenn

    thanhh.nguyenn Thành viên mới

    Tham gia:
    23/6/2021
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Để phòng ngừa các tình trạng khó chịu có thể xảy ra trong quá trình bổ sung vi chất sắt, mẹ cần chú ý việc bổ sung sắt đúng cách trong thai kì. Những tác hại gì có thể xảy ra nếu mẹ bầu uống sắt vào ban đêm?


    Bà bầu nên làm thế nào để bổ sung sắt đạt hiệu quả tối ưu nhất?

    Thời điểm bổ sung sắt trong ngày

    Thời điểm lý tưởng để mẹ bầu có thể uống viên sắt là khoảng 1-2 giờ đồng hồ sau bữa sáng. Tuy nhiên, mẹ cũng có thể điều chỉnh thời gian bổ sung vào trước bữa trưa 30 phút hoặc sau bữa trưa 1 giờ đồng hồ để phù hợp với thời gian biểu của mình. Sắt được hấp thu tốt nhất khi bụng rỗng, bởi vậy mẹ nên chú ý không nên uống sắt trong bữa cơm hay sau khi ăn no nhé.

    Nếu phải bổ sung đồng thời sắt và canxi, mẹ nên uống cách quãng khoảng 2 giờ đồng hồ. Hai vi chất này kết hợp đồng thời có thể làm giảm khả năng hấp thụ của nhau. Chẳng hạn, sau bữa sáng, mẹ uống canxi; sau bữa trưa, mẹ có thể uống bổ sung sắt hoặc ngược lại. Mẹ nên nhớ kỹ cần hạn chế uống sắt hoặc canxi vào trước giờ đi ngủ, bởi đây chính là lý do ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của mẹ đấy.

    Hàm lượng sắt bà bầu cần mỗi ngày

    Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ chỉ cần trung bình khoảng 15 mg sắt mỗi ngày. Tuy nhiên khi bước vào thời kỳ mang thai, nhu cầu sắt của cơ thể mẹ tăng lên gấp nhiều lần. Lượng sắt mẹ cần khoảng từ 27-30 mg sắt mỗi ngày. Những trường hợp mẹ bầu được chẩn đoán thiếu máu, mẹ cần bổ sung tới 60 mg sắt. Trước khi mang thai, cơ thể một người phụ nữ cần trung bình là khoảng 15mg sắt mỗi ngày.


    Tuy nhiên, mẹ bầu không nên tự ý điều chỉnh liều lượng sắt bổ sung mỗi ngày. Thiếu hụt sắt hoặc dư thừa sắt trong cơ thể không tốt cho mẹ bầu và thai nhi. Mỗi sản phẩm viên sắt được thiết kế với hàm lượng khác nhau, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về thể trạng của bản thân để lựa chọn viên uống phù hợp. Mẹ cũng cần chú ý đi khám thai định kỳ để điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và bổ sung phù hợp với từng giai đoạn mang thai.

    Mẹ bầu có thể gặp phải những tác hại gì nếu uống sắt ban đêm?

    Sắt không được hấp thu hoàn toàn nên mẹ vẫn có nguy cơ thiếu máu thiếu sắt

    Quá trình hấp thu sắt bắt đầu từ dạ dày nhưng chủ yếu diễn ra tại hành tá tràng và ở tốc độ chậm hơn hơn tại đoạn đầu ruột non. Lượng sắt được hấp thu vào tế bào niêm mạc ruột sẽ chậm đi dần dần. Ban đêm là lúc các cơ quan trong cơ thể mẹ đang tiến dần vào trạng thái nghỉ ngơi. Mẹ uống sắt vào ban đêm khiến cho cơ thể không kịp hấp thu đầy đủ trọn vẹn lượng bổ sung. Việc này dẫn tới mẹ bầu vẫn có nguy cơ thiếu máu thiếu sắt, trong khi mẹ vẫn bổ sung đúng hàm lượng theo chỉ định.

    Thay vào đó, mẹ nên uống sắt lúc sáng sớm sẽ có tác dụng tốt hơn. Bởi lúc này, cơ thể vừa trải qua một giấc ngủ dài và hàm lượng vi lượng trong cơ thể, đặc biệt là sắt đang ở mức thấp nhất.

    Dư lượng sắt khiến mẹ gặp phải các tác dụng phụ khó chịu

    Một lý do nữa mẹ bầu không nên sử dụng viên uống sắt buổi tối, đó là bởi vì dư lượng sắt không được cơ thể hấp thu hết vào ban đêm sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ. Để hấp thu được đa phần lượng sắt mẹ nạp vào cơ thể theo khuyến cáo cần ít nhất khoảng 2 tiếng. Mẹ bầu không thể thức quá muộn để chờ lượng sắt trong cơ thể được hấp thu trọn vẹn. Tuy nhiên, đi ngủ sớm lại khiến sắt không hấp thu hết lắng cặn trong cơ thể. Lượng sắt này sẽ tồn đọng trong cơ thể và gây cặn thận, nóng trong, táo bón và nhiều tác dụng phụ nguy hại khác cho mẹ bầu.

    Gây mệt mỏi, chất lượng giấc ngủ kém

    Viên sắt tốt nhất nên được bổ sung kèm với vitamin C để tăng sự hấp thu sắt. Hầu hết các viên uống bổ sung trên thị trường đều được nhà sản xuất thêm thành phần vitamin C để đảm bảo hỗ trợ khả năng hấp thu vi chất sắt cho mẹ. Tuy nhiên, vitamin C lại không được khuyến khích dùng vào cuối ngày. Việc bổ sung thêm nhiều vitamin C đặc biệt vào ban đêm, sẽ khiến mẹ bầu trằn trọc, khó ngủ. Do đó, uống sắt vào ban đêm không những không mang lại hiệu quả, mà còn khiến mẹ thêm mệt mỏi, giảm chất lượng giấc ngủ của mẹ bầu.


    Mẹ bầu chắc hẳn cũng đã biết được tác hại của việc uống sắt vào ban đêm qua bài viết trên. Sắt là vô cùng quan trọng thai kỳ, bởi vậy nên mẹ cần biết cách bổ sung vi chất này sao cho đúng chuẩn và an toàn với sức khỏe. Chúc mẹ có một thai kỳ vẹn tròn, bé phát triển khỏe mạnh nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thanhh.nguyenn
    Đang tải...


Chia sẻ trang này