Bổ Sung Sắt Và Acid Folic Đúng Cách Trước Khi Mang Thai

Thảo luận trong 'Chuẩn bị mang thai' bởi satchobabauchelaferrforte, 29/9/2020.

  1. satchobabauchelaferrforte

    satchobabauchelaferrforte Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/9/2020
    Bài viết:
    1,238
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    38
    Bổ sung acid folic và sắt dành cho bà bầu là điều cần thiết đối với phụ nữ khi chuẩn bị có thai cũng như trong suốt quá trình mang thai và cho con bú. Việc bổ sung đầy đủ acid folic và sắt khi chuẩn bị có thai và khi mang thai sẽ giúp phòng ngừa được nguy cơ thiếu máu cũng như các dị tật ống thần kinh ở trẻ em

    1. Tầm quan trọng của bổ sung sắt bà bầu và axit folic trước khi mang thai?

    Acid Folic hay còn gọi là vitamin B9 đặc biệt cần thiết cho sự phát triển, phân chia tế bào, là một thành phần thiết yếu cho quá trình tạo máu. Tác dụng chính của loại vitamin này là sản xuất các tế bào mới và ngăn chặn sự biến đổi bất thường của ADN (cơ chế gây ung thư).

    Bổ sung đầy đủ vitamin B9 trong thai kỳ giúp phòng ngừa các khuyết tật bẩm sinh ở tủy sống và não bộ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung acid folic ít nhất là ngay trước khi mang thai 1 tháng và trong suốt thai kỳ sẽ giúp tránh được nguy cơ tổn thương ống thần kinh ở trẻ nhỏ khoảng từ 50-70%. Đồng thời hỗ trợ phòng ngừa thiếu máu ở phụ nữ mang thai, sau sinh và ngăn chặn suy dinh dưỡng bào thai. Không chỉ giúp phòng ngừa các dị tật ở thai nhi, mẹ bầu bổ sung acid folic đầy đủ trong suốt thai kỳ còn giúp trẻ sinh ra khỏe mạnh và không gặp vấn đề về ngôn ngữ. Nhiều nghiên cứu khoa học được thực hiện đều nhận thấy, các bà mẹ không cung cấp đủ vitamin B9 trong thai kỳ có nguy cơ cao sinh ra trẻ nhẹ cân, ốm yếu và chậm phát triển về ngôn ngữ.


    Sắt đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của hệ tim mạch và hệ thần kinh, trong hệ miễn dịch của cơ thể và cả trong sự phát triển của các cơ quan nhận thức. Đây là thành phần thiết yếu để tạo hemoglobin, một thành phần quan trọng của máu có thể mang oxy tới khắp cơ thể mẹ và thai nhi.

    Là thành phần của enzym trong hệ miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể không bị nhiễm khuẩn. Đối với phụ nữ thiếu máu khi mang thai thì có thể dẫn đến những hậu quả, gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi như: có nguy cơ sinh non, nhẹ cân, ảnh hưởng tới sự phát triển của trí lực và thể lực sau này. Do vậy, mẹ luôn được khuyến cáo nên bổ sung viên sắt dành cho bà bầu ngay từ giai đoạn trước khi mang thai để hạn chế, phòng ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

    2. Bổ sung sắt bà bầu và axit folic cho phụ nữ trước khi mang thai bao nhiêu thì đủ?

    Mẹ sẽ được khuyến cáo bổ sung từ 400-600 mcg mỗi ngày trước khi mang thai mới đáp ứng được nhu cầu tăng lên trong khi mang thai để đáp ứng được sự gia tăng của quá trình phân chia tế bào cũng như tăng kích thước tử cung. Trong khi đấy, trước khi mang thai mỗi ngày cơ thể mẹ cũng cần được bổ sung 15mg sắt, vào giai đoạn thai kỳ thì cơ thể mẹ sẽ thường có nhu cầu về sắt tăng gấp đôi.

    Thông thường việc bổ sung sắt và acid folic qua đường ăn uống sẽ không đáp ứng được nhu cầu cơ thể mẹ. Nguyên nhân là do quá trình chế biến đã làm hao hụt đi số lượng thành phần vi chất dinh dưỡng chứa trong thực phẩm. Bên cạnh đó, axit folic và đặc biệt là sắt có thể mất đi thông qua mồ hôi, nước tiểu, phân và kinh nguyệt.

    Ngay từ khi có ý định mang thai, mẹ hãy chú trọng đến việc bổ sung hai chất dinh dưỡng này cho cơ thể vì nó ảnh hưởng đến chất lượng thụ thai cũng như sức khỏe mẹ và thai nhi sau này. Và đặc biệt lưu ý trong việc lựa chọn viên uống bổ sung sắt và axit folic để tránh trường hợp “tiền mất, tật mang”.

    3. Thuốc sắt và acid folic loại nào tốt?

    Để đánh giá xem acid folic và viên sắt bà bầu loại nào tốt, mẹ cần lưu ý những đặc điểm dưới đây:

    Thành phần các vi chất có trong sản phẩm viên uống chứa sắt và axit folic?

    Hãy để ý đến thành phần các vi chất có trong viên uống mẹ định mua, vì điều này sẽ quyết định sản phẩm có hiệu quả hay không. Hầu hết các sản phẩm thực phẩm chức năng có thành phần gồm sắt và axit folic thường có thành phần nổi trội hơn là sắt và công dụng chính là hạn chế tình trạng thiếu máu thiếu sắt của cơ thể.

    Quá trình tạo máu có sự góp mặt của 3 yếu tố chính gồm: sắt, axit folic, vitamin B12. Do đó, khi chọn thuốc sắt và acid folic tốt nhất là loại thuốc cung cấp đủ ba yếu tố: sắt, axit folic, vitamin B12 cho cơ thể.

    Sắt chứa trong thuốc là loại sắt như thế nào?

    Viên uống chứa sắt và axit folic đều có mục đích tăng cường sắt, bổ sung máu cho cơ thể. Viên bổ máu tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào thành phần sắt mà sản phẩm đang có. Nếu chọn sai loại sắt sẽ khiến mẹ gặp rắc rối do tác dụng phụ của thuốc gây nên. Chính vì vậy mà dòng sắt hữu cơ-chiết xuất từ thiên nhiên luôn là lựa chọn tối ưu hơn bởi bên cạnh việc hỗ trợ hấp thu tối đa sắt cho cơ thể, thuốc sắt dạng này ít có khả năng gây các tác dụng phụ khó chịu cho người sử dụng như táo bón, buồn nôn, nóng trong, nổi mụn.


    Viên sắt axit folic tốt cho mẹ bầu cần có nguồn gốc rõ ràng, uy tín, hiệu quả đã được kiểm nghiệm

    Trước khi quyết định mua bất kì sản phẩm nào dù là thuốc đông y, nam dược, thuốc tây y, thực phẩm chức năng để bổ sung sắt và axit folic, hay bất kỳ chất dinh dưỡng nào thì cũng cần phải biết xuất xứ của sản phẩm là ở đâu bởi nguồn gốc rõ ràng là một cách đảm bảo cho loại mẹ đang dùng.

    Bên cạnh đó, hãy chọn sản phẩm uy tín đã có kết quả nghiên cứu khoa học chứng thực, được các tổ chức uy tín khuyên dùng và quan trọng nhất sản phẩm phải hỗ trợ cơ thể hấp thu đủ tối đa lượng dinh dưỡng cần thiết – không thừa, không thiếu. Bởi thiếu hay thừa bất kỳ chất dinh dưỡng nào cũng đều gây hại đến sức khỏe, nếu người dùng là phụ nữ mang thai thì hậu quả còn ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

    Thuốc sắt axit folic tốt phải không có tác dụng phụ

    Khi bổ sung sắt và axit folic cho cơ thể thì thường dễ gặp tác dụng phụ như: táo bón, nóng trong, nổi mụn, buồn nôn. Điều này về lâu dài thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, cuộc sống và cả tâm lý của mẹ. Do vậy sản phẩm viên sắt bầu tốt phải là sản phẩm không gây các tác dụng phụ khi sử dụng. Nếu khi uống người dùng gặp nhiều tác dụng phụ khó chịu như táo bón, nóng trong, buồn nôn,… thì đó không phải loại mẹ nên sử dụng.

    4. Cách bổ sung viên sắt bà bầu và axit folic đúng cách

    Nếu như sắt và canxi "kị nhau" vậy nên mẹ cần tránh bổ sung sắt cùng lúc với uống bổ sung canxi hoặc khi đang uống sữa, uống trà thì ngược lại, sắt và acid folic lại khá hợp nhau, là bộ đôi vi chất quan trọng cho thai kỳ khỏe mạnh. Trước khi có ý định mang thai, mẹ nên bổ sung sắt và axit folic ít nhất là 1 -2 tháng. Trong quá trình mang thai và sau khi sinh ít nhất 1 tháng mẹ vẫn cần tiếp tục uống bổ sung để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của cơ thể, tốt cho cả mẹ và bé.

    Thời gian hợp lý nhất để uống sắt là sau ăn sáng từ 1 – 2 tiếng-đây là thời điểm lí tưởng để sắt hấp thu dễ dàng vào cơ thể, còn lúc no, thức ăn sẽ giảm sự hấp thu của dưỡng chất quan trọng này.

    Bên cạnh đó, mẹ vẫn cần bổ sung thực phẩm giàu sắt từ chế độ ăn hàng ngày vì hầu hết các thực phẩm chứa hàm lượng sắt cao đều chứa một phần nào đó axit folic có thể bổ sung cho cơ thể thai phụ. Bạn có thể tìm thấy hàm lượng acid folic trong ngũ cốc, rau bina (cải bó xôi), súp lơ, măng tây và các loại trứng,…

    Còn Sắt có nhiều trong các loại hải sản, có thể kể đến như cá, tôm, cua và các loại thịt đỏ, đặc biệt là thịt bò-thực phẩm vàng trong danh sách thực phẩm bổ máu. Trứng gà, trứng vịt, ngũ cốc nguyên hạt, những rau màu xanh như cần tây, rau cải,… các quả chín như đu đủ, táo, hồng xiêm, lê,… đều là nguồn thực phẩm giàu sắt các bà mẹ nên bổ sung trong thai kỳ. Ngoài ra mẹ nên kết hợp ăn các loại trái cây giàu vitamin C như: cam, táo, bưởi vì dưỡng chất này góp phần quan trọng trong việc tăng cường khả năng hấp thu sắt cho cơ thể.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi satchobabauchelaferrforte
    Đang tải...


Chia sẻ trang này