Kinh nghiệm: Bổ sung sữa chua đúng cách cho trẻ

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi lequynhanh01, 19/5/2015.

  1. lequynhanh01

    lequynhanh01 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/5/2015
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Từ 6 tháng tuổi trở nên, mẹ nên bổ sung thêm các thành phần dinh dưỡng khác để đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Sữa chua là một trong những thực phẩm bổ sung giúp tăng cường các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Sữa chua có tính acid cao (với độ pH thấp khoảng 4,2) nên có tác dụng tiêu diệt một số vi khuẩn có hại trong hệ thống tiêu hóa. Vì thế bổ sung thêm sữa chua vào khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ để giúp trẻ ngăn ngừa một số bệnh đường ruột, bổ sung thêm acid cho dịch dạ dày (ở trẻ nhỏ nồng độ acid trong dạ dày chưa đạt được tiêu chuẩn như ở người lớn) giúp cho việc tiêu hóa thức ăn được dễ dàng hơn.

    Thành phần của sữa chua: protein (chất đạm), lipid (chất béo) có sẵn trong sữa đã được tiêu hóa một phần, rút ngắn thời gian hấp thu trong hệ thống tiêu hóa. Đường lactoza đã được lên men dễ hấp thu, làm giảm lượng đường tồn đọng lại ở hệ tiêu hóa tránh được tiêu chảy, giúp cho cơ thể hấp thu canxi và một số khoáng chất khác dễ dàng hơn.

    Giá trị dinh dưỡng trong 100g sữa chua: khoảng 100Kcal, có chất đường (15,4g), chất đạm (3,1g), chất béo (3g), canxi và một số loại vitamin. Một số loại sữa chua còn thêm DHA (chất béo không no chuỗi dài) có tác dụng giúp sáng mắt và tăng chỉ số phát triển trí tuệ…

    KHI NÀO NÊN CHO TRẺ DÙNG SỮA CHUA

    Mẹ nên cho trẻ bắt đầu sử dụng sữa chua vào thời điểm trẻ được 7- 8 tháng tuổi hoặc tùy thuộc vào khả năng đáp ứng của trẻ có thể cho bé ăn sữa chua như một trong những món ăn dặm đầu tiên thời kì 6 tháng tuổi. Nên sử dụng sữa chua nguyên kem có nhiều thành phần chất béo để bé phát triển đầy đủ.

    Tiêu chuẩn sữa chua hàng ngày của trẻ theo từng giai đoạn:

    – 6 – 10 tháng: 50g/ngày.

    – 1 – 2 tuổi: 80g/ngày.

    – Trên 2 tuổi: 100g/ngày.

    NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý KHI SỬ DỤNG SỮA CHUA CHO TRẺ

    Phân biệt rõ chủng loại: ngoài sữa chua theo kiểu truyền thống còn có thêm sữa chua dạng nước. Thành phần chủ yếu của thức uống này là sữa bò hoặc bột sữa, đường acid chua, acid chanh hoặc acid táo, hương liệu, chất bảo quản. Tuy nhiên loại sữa này lại không hề có tác dụng bảo vệ sức khỏe như sữa chua.

    Cho trẻ dùng sau bữa ăn: các vi khuẩn có lợi trong sữa chua tồn tại ở điều kiện độ pH lớn hơn hoặc bằng 5,4 khi trẻ đói, độ pH trong dạ dày chỉ bằng 2, các vi khuẩn có lợi trong sữa chua sẽ bị tiêu diệt, nên không phát huy được tác dụng của sữa chua. Sau bữa ăn, độ pH ở dạ dày có thể tăng lên từ 3 – 5, đây là điều kiện lý tưởng cho các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động.

    Súc miệng ngay sau khi ăn: do các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động rất mạnh nên cũng rất dễ làm hỏng men răng, nhất là răng trẻ nhỏ.

    Không nên hâm nóng sữa chua: nhiệt độ quá nóng sẽ làm vi khuẩn có lợi trong sữa chua mất khả năng hoạt động, làm mất đi các chất dinh dưỡng và khả năng kích thích tiêu hóa cũng giảm đi đáng kể. Chỉ nên cho sữa chua ra khỏi tủ lạnh 15-20 phút trước khi cho trẻ ăn là hợp lý.

    Không cho trẻ dùng kèm thuốc: chú ý trong thuốc kháng sinh, hay các loại thuốc có chứa thành phần amin lưu huỳnh cũng có thể làm phá vỡ hoặc tiêu diệt vi khuẩn có lợi làm mất đi tác dụng hỗ trợ tiêu hóa của sữa chua.

    Bổ sung sữa chua cho trẻ đúng thời điểm sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa của trẻ. Tuy nhiên mẹ cần lựa chọn cũng như sử dụng sữa chua hợp lý cho trẻ để phát huy hết tác dụng của sữa chua cho bé một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lequynhanh01
    Đang tải...


  2. men.be.phot

    men.be.phot 0933851367

    Tham gia:
    26/12/2011
    Bài viết:
    13,702
    Đã được thích:
    2,511
    Điểm thành tích:
    863
    hcichi mình lười cho con ăn sữa chua ghê cơ
     
  3. lequynhanh01

    lequynhanh01 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/5/2015
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Vì con gái mà chịu khó chăm sóc bé thôi bạn ạ
     

Chia sẻ trang này