Bộ Tài chính, công thương tranh cãi về giá xăng.

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi auturmspring, 21/9/2011.

  1. auturmspring

    auturmspring Ước j tua lại thời gian

    Tham gia:
    8/11/2008
    Bài viết:
    6,251
    Đã được thích:
    1,715
    Điểm thành tích:
    913
    http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2011/09/bo-tai-chinh-cong-thuong-tranh-cai-ve-gia-xang/

    Bộ Tài chính - Công Thương tranh cãi về giá xăng
    Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng Bộ Tài chính điều hành giá xăng càng lúc càng rối, khiến doanh nghiệp lỗ nặng. Đáp lại, Bộ trưởng Tài chính khẳng định chịu trách nhiệm trước dân, nếu doanh nghiệp lỗ không kinh doanh được thì rút.
    Buổi hội thảo về "Điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường" tổ chức sáng nay biến thành cuộc tranh cãi song phương gay gắt giữa đại diện 2 bộ Tài chính và Công Thương, dù đây là cuộc họp mở rộng có sự góp mặt của hơn 20 chuyên gia đầu ngành và báo chí.


    Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ (ảnh trái), Thứ trưởng Bộ Công Thương - Nguyễn Cẩm Tú (ảnh phải) chưa thống nhất được quan điểm.

    Bộ trưởng Tài chính - Vương Đình Huệ, người từng công tác 10 năm trong ngành kiểm toán, cho biết mục đích của cuộc hội thảo là để lắng nghe các ý kiến trái chiều liên quan đến mặt hàng nhạy cảm - xăng dầu. Trên cơ sở các số liệu công khai về lỗ lãi doanh nghiệp, biến động thị trường, các ý kiến đề xuất, Bộ Tài chính sẽ có các giải pháp điều hành hiệu quả trong thời gian tới.

    Đại diện cho phía Bộ Công Thương có Thứ trưởng Bộ Nguyễn Cẩm Tú. Dù không có tên trong danh sách phát biểu, ông Tú xin có ý kiến vì cho rằng bức xúc của ông đã ở ngưỡng không thể tiếp tục kìm nén.

    Ông Tú cho rằng cách điều hành giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam thời gian qua mang tính nửa vời và chẳng giống ai, không hẳn là bao cấp cũng chẳng thị trường. Theo ông, mấu chốt vấn đề nằm ở chỗ Bộ Tài chính không xác định rõ mục tiêu là đảm bảo an ninh năng lượng hay bao cấp cho dân.

    "Chúng ta đang điều hành giá xăng theo kiểu 'sống chết mặc bay', dùng tay chân thay cho cái đầu vì vậy mà lãnh đạo cấp cao chửi, báo chí chửi, làm đúng cũng bị chửi và dân thì coi như tội đồ... Dân chửi cố mà nghe, vợ tôi chửi, anh em họ hàng nhà tôi chửi, tôi cũng phải chịu. Đây là cách tốt nhất có thể làm lúc này", ông Tú bức xúc.

    Theo ông, chủ trương của Chính phủ là đảm bảo nguồn cung ở mọi lúc, mọi nơi và mọi thời điểm, đảm bảo an ninh năng lượng phải được đặt lên hàng đầu. Nhưng thời gian qua, Bộ Tài chính điều hành giá xăng theo kiểu dư luận tới đâu, điều hành tới đó. Các mục tiêu cân đối cung cầu, hệ thống ra sao, doanh nghiệp lỗ lãi thế nào, xuất lậu ra sao đều bị bỏ qua.

    "Bộ Tài chính hứa bù lỗ cho doanh nghiệp bao lần nhưng hứa nhiều lại thất hứa. Tôi thật xấu hổ khi hứa quá nhiều với doanh nghiệp nhưng lại bất lực không làm được gì giúp họ cả trong khi vẫn yêu cầu đảm bảo nguồn cung", ông Tú nói.

    Theo ông, chính cách điều hành kể trên đã dẫn đến hậu quả là cơ quan quản lý bất lực trước doanh nghiệp. Nếu giá không theo thị trường, không giải quyết các khoản lỗ cho doanh nghiệp thì sẽ dẫn đến các nguy cơ vỡ hệ thống, đứt nguồn cung... Vì vậy, việc tăng giá từng bước cần phải thực hiện.

    Bổ sung cho ý kiến của Thứ trưởng Tú, Tổng giám đốc Petrolimex Bùi Ngọc Bảo dẫn chứng một loạt con số lỗ lãi mà doanh nghiệp này phải chịu trước áp lực giá thế giới và cách điều hành quá rối rắm của Bộ Tài chính.

    Ông Bảo cho biết suốt thời gian qua, giá bán lẻ của Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với giá nhập khẩu. Vì vậy, doanh nghiệp luôn trong trạng thái lỗ trường kỳ. Tính tới tháng 8, Petrolimex lỗ 1.800 tỷ đồng. Dự kiến trong tháng 9 khoản lỗ của công ty ước khoảng 200 tỷ đồng, nâng tổng số lỗ trong 9 tháng đầu năm lên 2.000 tỷ đồng. "Bộ Tài chính nên xem xét xử lý các khoản lỗ cho doanh nghiệp", ông Bảo nói.

    Phó tổng giám đốc Tổng công ty Dầu VN (PV Oil) - Lê Xuân Trình tiếp lời: "Các khoản lỗ này không phải do doanh nghiệp tạo ra mà do cơ chế". Ông Trình đề xuất nên "thả" giá xăng, dầu theo thị trường giống như một số mặt hàng khác trong đó có gas. Vì khi giá theo thị trường có lên, có xuống người tiêu dùng sẽ cảm thấy sòng phẳng, doanh nghiệp cũng dễ thở hơn...

    Tại hội thảo, đại diện của Bộ Công Thương và một số doanh nghiệp cũng lớn tiếng phê phán Bộ Tài chính về quyết định giảm giá bán lẻ xăng dầu 500 đồng hồi cuối tháng 8 vừa qua. Lý do là, quyết định này quá bất ngờ và nó không phản ánh đúng thực tế của thị trường. Tại thời điểm tháng 7/2011 khi giá thế giới giảm mạnh, doanh nghiệp lãi, Bộ Tài chính "lờ" chuyện giảm giá. Khi giá thế giới tăng trở lại (tháng 8/2011), doanh nghiệp lỗ, quyết định giảm giá lại được đưa ra.

    Trước luồng ý kiến chỉ trích gay gắt từ Bộ Công Thương và doanh nghiệp, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ nói rằng quyết định giảm giá bán lẻ được ông căn cứ vào đúng quy định của Luật, diễn biến thực tế của thị trường. Và nếu chịu sức ép dư luận, lẽ ra ông phải quyết định giảm giá ngay thời điểm đảm nhận vị trí Bộ trưởng Tài chính - giai đoạn mà dư luận bức xúc nhất về giá xăng dầu, chứ không phải đợi đến 20 ngày sau mới ra quyết định.

    Ông Huệ tiết lộ, tại thời điểm giảm giá xăng dầu, ông đã mời Chủ tịch Petrolimex lên để hỏi: "Có giảm giá được hay không?". Lúc ấy, Petrolimex đã lãi tới 780 đồng mỗi lít xăng, sau khi đã tính đủ các chi phí và cả 300 đồng lợi nhuận định mức mà Chính phủ cho phép. Khoản lãi của Petrolimex cũng được ông Huệ cập nhật từ chính số liệu của hải quan.

    "Tôi ra quyết định giảm giá và tôi chịu trách nhiệm cá nhân. Chúng tôi không quan liêu mà sau mỗi quyết định là cả tập thể lãnh đạo", ông Huệ nói.

    Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho rằng với kinh nghiệm 10 năm kiểm toán ông thuộc các số liệu lỗ lãi của doanh nghiệp như lòng bàn tay. Điều này có nghĩa, ông thừa hiểu các nhà nhập khẩu xăng dầu lỗ hay lãi và sức chịu đựng của họ đến đâu. "Không ai muốn tăng giá xăng cả vì tác động đến lạm phát ảnh hưởng tới 80 triệu dân. Việc giảm giá cũng vậy, không ai lại bỏ qua khi có cơ hội giảm", ông Huệ chia sẻ.

    Theo ông, sở dĩ giá xăng dầu chưa thể "thả" theo thị trường ngay được vì vẫn còn tồn tại độc quyền. Ba doanh nghiệp đang chiếm trên 90% thị phần trong đó có Petrolimex (trên 60%) và PV Oil. Nếu 3 doanh nghiệp này "đi đêm" với nhau thì doanh nghiệp khác chết, người tiêu dùng sẽ chịu thiệt.

    "Bộ Tài chính không bỏ qua doanh nghiệp nào cả. Nếu cách điều hành của chúng tôi gây thiệt hại cho doanh nghiệp chúng tôi chịu trách nhiệm và bồi thường. Nếu doanh nghiệp nào không làm được thì rút lui. Kể cả Petrolimex, nếu không làm được chúng tôi sẵn sàng cho giải tán để lập tổng công ty khác. Nhà nước không dọa ai và cũng không ai dọa được nhà nước", ông Huệ tỏ thái độ.

    Năm 2008, Nhà nước đã trích trên 4.600 tỷ đồng để bù lỗ cho doanh nghiệp. Theo bộ trưởng Huệ, sự hy sinh của Nhà nước chẳng ai đề cập tới, trong khi doanh nghiệp chỉ biết kêu lỗ mà không biết chia sẻ với người tiêu dùng.

    Ông Huệ cảnh báo tới đây, Bộ Tài chính sẽ liên tục có "trát" yêu cầu doanh nghiệp phải báo cáo lỗ lãi, các hoạt động kinh doanh ở bất cứ thời điểm nào

    Liên quan đến ý kiến của Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú, ông Huệ cũng thẳng thắn: Bảo đảm nguồn cung, bình ổn, hoạt động kinh doanh... trách nhiệm thuộc về Bộ Công Thương. Việc vỡ hay không vỡ hệ thống không thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính. Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cũng đã vận hành 100% công suất là nguồn dự trữ cho thị trường nội địa.

    Bộ trưởng Vương Đình Huệ chốt lại: Từ nay đến cuối năm sẽ không có chuyện tăng giá và cũng không nên tăng giá bán lẻ xăng dầu mà sẽ áp dụng các biện pháp bình ổn. Trong trường hợp cần thiết, Nhà nước sẽ bù lỗ.

    Hồng Anh
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi auturmspring
    Đang tải...


  2. auturmspring

    auturmspring Ước j tua lại thời gian

    Tham gia:
    8/11/2008
    Bài viết:
    6,251
    Đã được thích:
    1,715
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Bộ Tài chính, công thương tranh cãi về giá xăng.

    Mình thấy BT BTC nói hay lắm, mong sao ông nói được và làm được để dân được nhờ. Bấy lâu nay, Xăng dầu, điện nước luôn có những con số mập mờ ko ai biết, báo lỗ biết lỗ, báo lãi biết lãi. Lúc nào cũng thường trực việc tăng giá. Ông nào kêu lỗ cho cái quyết định nghỉ giữ chức hay giải tán công ty luôn như ông Huệ nói thì đảm bảo đố ông nào dám còn kêu lỗ.
     
  3. nguoi co lieu_dn

    nguoi co lieu_dn Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    21/3/2011
    Bài viết:
    1,717
    Đã được thích:
    584
    Điểm thành tích:
    723
    Ðề: Bộ Tài chính, công thương tranh cãi về giá xăng.

    mấy ông to bà lớn nói vậy thôi,chứ đâu lại vào đó à,chỉ có người dân chúng ta mỗi lần tăng giá là thấp thỏm thôi,
     
  4. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,262
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Bộ Tài chính, công thương tranh cãi về giá xăng.

    Quan chức VN hay nói ngược lắm. Đã bao lần họ nói sẽ không tăng giá xăng thì hôm sau tăng cái vù một cái.

    Lần này sợ rằng giá xăng sẽ lại tiếp tục tăng.
     
  5. auturmspring

    auturmspring Ước j tua lại thời gian

    Tham gia:
    8/11/2008
    Bài viết:
    6,251
    Đã được thích:
    1,715
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Bộ Tài chính, công thương tranh cãi về giá xăng.

    Em cũng mong BT BTC nói đi đôi với làm, chứ lời nói chuyên đi ngược với việc làm của nhiều ông to làm mất hết lòng tin của nhân dân. Em kết nhất 2 câu nói của ông Huệ là:
    1. "Tôi ra quyết định giảm giá và tôi chịu trách nhiệm cá nhân. Chúng tôi không quan liêu mà sau mỗi quyết định là cả tập thể lãnh đạo"
    2. Nếu doanh nghiệp nào không làm được thì rút lui. Kể cả Petrolimex, nếu không làm được chúng tôi sẵn sàng cho giải tán để lập tổng công ty khác.


    Nếu ko làm được cho các ông ấy nghỉ việc luôn thì xăng dầu, điện nước chả ông nào dám hé mồm kêu lỗ nữa.
     
  6. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,262
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Bộ Tài chính, công thương tranh cãi về giá xăng.

    Hy vọng ông ấy nói là làm. Và cũng cầu chúc cho ông không bị cấp trên đuổi việc.
     
    Honeymum thích bài này.
  7. auturmspring

    auturmspring Ước j tua lại thời gian

    Tham gia:
    8/11/2008
    Bài viết:
    6,251
    Đã được thích:
    1,715
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Bộ Tài chính, công thương tranh cãi về giá xăng.

    Đúng vậy bác Kiên ah, cầu chúc ông ấy nói được sẽ được làm và làm được, quan trọng là "được làm" nữa, em nói vậy chắc các bác đều hiểu. Nhưng trước mắt BTC đã cho lập đoàn kiểm tra, tính toán lại giá xăngdau ở 4 công ty lớn được phép nhập khẩu xăng dầu rồi. Hy vọng, và hy vọng mọi việc sẽ được làm sáng tỏ.
     
    Honeymum thích bài này.
  8. nguoi co lieu_dn

    nguoi co lieu_dn Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    21/3/2011
    Bài viết:
    1,717
    Đã được thích:
    584
    Điểm thành tích:
    723
    Ðề: Bộ Tài chính, công thương tranh cãi về giá xăng.

    đang chờ kết quả thanh tra các công ty xăng dầu đây,hi vọng lần này nhà nước sẽ làm mạnh tay cho ra ngô ra khoai lun...
     
  9. Honeymum

    Honeymum Thành viên tập sự

    Tham gia:
    3/10/2011
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Bộ Tài chính, công thương tranh cãi về giá xăng.

    Em cũng ước mong, mà chả phải 1 mình em, hơn 80 triệu dân VN mong BTC làm sáng tỏ và minh bạch giá xăng, dầu, điện, nước cho dân nhờ. Ko biết bác Huệ sẽ mạnh tay đến đâu nhưng em thấy bác Bình bên Ngân hàng trấn chỉnh lại việc lách trần để huy động lãi suất rất mạnh tay đấy. Mong sao các bác LĐ ai cũng nói hay làm tốt cho dân mừng.
     
  10. nguoi co lieu_dn

    nguoi co lieu_dn Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    21/3/2011
    Bài viết:
    1,717
    Đã được thích:
    584
    Điểm thành tích:
    723
    Ðề: Bộ Tài chính, công thương tranh cãi về giá xăng.

    lãnh đạo có sáng suốt thì dân nghèo chúng ta mới được nhờ..........................
     
  11. Honeymum

    Honeymum Thành viên tập sự

    Tham gia:
    3/10/2011
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Bộ Tài chính, công thương tranh cãi về giá xăng.

    Ko biêt bao giờ có kq của việc kiểm tra giá xăng, dầu nhỉ, giá dầu thế giới đổ dốc ầm ầm mà xăng VN im ắng quá, lúc dầu tg tăng thì các doanh nghiệp đòi tăng giá, khi xuống chúng bảo hàng nhập giá cao chưa hết nên ko giảm giá được. Em đến đầu hàng cả 2 tay, cứ kinh doanh thì lúc nào cũng phải có lãi thì ai cũng kinh doanh hết, lãnh đạo doanh nghiệp ko dự báo, ko cân nhắc tính toán để nhập hàng cho hợp lý thì phải chịu lỗ là điều đương nhiên theo quy luật thị trường nhưng đằng này các ông cứ bắt người tiêu dùng gánh lỗ để cho ông lãi kia :(
     
  12. vozer_net

    vozer_net Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    29/4/2023
    Bài viết:
    2,748
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    88

Chia sẻ trang này