Bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đã trở thành cột mốc quan trọng trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh. Tiêu chuẩn này đặt ra các yêu cầu chặt chẽ về quản lý chất lượng, từ quy trình tiếp nhận bệnh nhân đến dịch vụ điều trị và theo dõi kết quả. Chứng nhận ISO 9001 không chỉ là một biểu tượng uy tín mà còn là cam kết của cơ sở khám chữa bệnh đối với chất lượng và sự phục vụ tận tình. Với nhóm doanh nghiệp thuộc ngành trang thiết bị y tế, khám chữa bệnh thì có một số những phiên bản cụ thể của ISO 9001 sẽ được phát triển nhằm phù hợp với các yêu cầu khá đặc biệt của ngành này. ISO 9001:2008 - Tiêu chuẩn chung về quản lý chất lượng. Đây là phiên bản trước đó của ISO 9001 trước khi được cập nhật. ISO 9001:2015 - Hệ thống quản lý chất lượng - Yêu cầu. Phiên bản này cập nhật và mở rộng hơn so với phiên bản trước đó, tập trung vào các khía cạnh như quản lý rủi ro, quản lý tri thức tổ chức và tương tác với bên ngoài. Có thể thấy được việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 cho các tổ chức trang thiết bị y tế. Bao gồm các tổ chức trong ngành này thường sẽ cần khá nhiều điều kiện chính để mở rộng các quy trình cũng như hệ thống quản lý của mình nhằm đáp ứng với các yêu cầu của bộ tiêu chuẩn này. Có thể thấy được chúng cần phải tập trung vào các vấn đề như việc quản lý hệ thống dữ liệu bệnh nhân cũng như quy trình kiểm tra và xác nhận chất lượng của dịch vụ y tế này đảm bảo tuân thủ đúng theo các quy định của ngành y tế. NHỮNG LỢI ÍCH KHI ÁP DỤNG ISO 9001 TRONG CƠ SỞ Y TẾ Cải thiện chất lượng dịch vụ: Việc doanh nghiệp của bạn áp dụng được bộ tiêu chuẩn ISO 9001 tập trung vào việc cải thiện quá trình và hệ thống quản lý chất lượng, giúp cơ sở y tế tăng cường khả năng cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao hơn cho bệnh nhân. Tăng sự tin cậy từ bệnh nhân: Nhờ việc áp dụng và tuân thủ theo ISO 9001 chứng minh cho doanh nghiệp thể hiện cam kết tuân thủ ISO 9001 đối với việc đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh. Việc này sẽ giúp tạo ra được lòng tin và sự hài lòng từ phía bệnh nhân. Tăng cường hiệu quả vận hành: Bộ tiêu chuẩn ISO 9001 có đưa ra các yêu cầu về việc thiết lập các quy trình rõ ràng cũng như cải thiện được một cách liên tục. Từ đó có thể giúp cơ sở y tế của bạn được tối ưu hóa được hiệu suất vận hành cũng như tăng cường được khả năng phản ứng những thay đổi của môi trường bên ngoài. Giảm rủi ro và lỗi: Một khi tổ chức y tế áp dụng hệ thống ISO 9001;2015 có thể giúp giảm thiểu được tốt những rủi ro về lỗi có thể xảy ra đồng thời kiềm chế được các vấn đề có thể phát sinh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân. Tăng cường hiệu suất tổ chức: ISO 9001 khuyến khích sự hợp tác và tinh thần làm việc nhóm trong tổ chức, từ đó tăng cường hiệu suất và sự linh hoạt trong hoạt động hàng ngày. Nâng cao hình ảnh và danh tiếng: Với sự tuân thủ của bộ tiêu chuẩn ISO 9001 này có thể cho thấy được sự cam kết của các cơ sở y té với những chất lượng phục vụ cực tốt. Đồng thời giúp cải thiện được hình ảnh cũng như danh tiếng của tổ chức trong cộng đồng y tế với đối tác của bạn. NHỮNG KHÓ KHĂN CỦA DOANH NGHIỆP Y TẾ KHI ÁP DỤNG ISO 9001:2015 Tính phức tạp của quy trình y tế: Do ngành y tế là ngành có nhiều quy trình phức tạp như hệ thống quản lý hồ sơ bệnh nhân cho đến quy trình phẫu thuật và chăm sóc sau khi điều trị. Việc áp dụng ISO 9001 đòi hỏi sự tinh tế cũng như hiểu biết một cách sâu rộng về cả 2 lĩnh vực này. Chi phí đầu tư ban đầu: Triển khai và duy trì một hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001 có thể đòi hỏi đầu tư lớn từ cơ sở y tế, bao gồm việc huấn luyện nhân viên, mua sắm các công nghệ mới, và tổ chức các hoạt động kiểm tra và đánh giá. Sự thay đổi văn hóa tổ chức: Có thể thấy được rằng việc áp dụng ISO 9001 vào cơ sở y tế này cần thiết phải thay đổi nền văn hóa của tổ chức nhằm thúc đẩy sự cam kết của tết cả các ca nhân Để áp dụng ISO 9001 thành công, cơ sở y tế có thể cần thay đổi văn hóa tổ chức để thúc đẩy sự cam kết của tất cả nhân viên đối với chất lượng và quá trình cải tiến liên tục. Điều này có thể gặp khó khăn do sự kháng cự hoặc thiếu sự hiểu biết từ phía nhân viên. Thách thức về tính bảo mật và tuân thủ: Các cơ sở y tế cần đảm bảo rằng việc tuân thủ tiêu chuẩn ISO 9001 không ảnh hưởng đến tính bảo mật và tuân thủ các quy định pháp lý liên quan đến bảo vệ thông tin bệnh nhân, điều này có thể đặt ra thách thức đặc biệt trong bối cảnh của ngành y tế. Sự phức tạp trong việc đo lường hiệu suất: Đo lường hiệu suất trong lĩnh vực y tế có thể phức tạp hơn so với các ngành công nghiệp khác do sự phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như kết quả điều trị, sự hài lòng của bệnh nhân và độ chính xác của dữ liệu y tế. QUY TRÌNH LÀM GIẤY CHỨNG NHẬN ISO 9001 CHO DOANH NGHIÊP Có thể thấy được giấy chứng nhận ISO 9001 được áp dụng sử dụng trong bệnh viện có thể có được hiệu lực trong một khoảng thời gian nhất định và thông thường sẽ là 3 năm. Sau thời hạn đó để duy trì cải tiến liên tục hiệu lực thì việc đánh giá giám sát lại nhằm để bảo đảm bệnh viện đó hoặc các cơ sở y tế vẫn có thể duy trì được tốt hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015. một cách bài bản nhất. Dưới đây là một số bước thực hiện trong quá trình đánh giá giám sát lại: Chuẩn bị cho đánh giá: Tô chức y tế cần chuẩn bị những bộ tài liệu và thông tin có liên quan đến một hệ thống Quản lý chất lượng bao gồm có việc báo cáo hiệu suất và kết quả đánh giá nội bộ. Thi hành đánh giá: Có khá nhiều tổ chức đánh giá bên ngoài đến đánh giá ISO cũng sẽ thực hiện các công việc như đánh giá tại bệnh viện để kiểm tra xem hệ thống quản lý chất lượng có tuân thủ các yêu cầu của ISO 9001 hay không. Đánh giá này có thể bao gồm phỏng vấn nhân viên, kiểm tra tài liệu, và quan sát trực tiếp các hoạt động trong bệnh viện. Xác định các lỗi không tuân thủ và cải tiến: Việc các tổ chức đánh giá có tiến hành phát hiện và kiểm tra các việc không tuân thủ bất kì điểm gì của bộ tiêu chuẩn ISO 9001 này thì bệnh viện sẽ cần phải xác định các biện pháp cải tiến nhằm khắc phục và đảm bảo rằng hệ thống Quản lý chất lượng được duy trì và cải thiện một cách liên tục. Phát hành chứng nhận mới: Sau khi bệnh viện hoàn thành các biện pháp cải tiến và đảm bảo rằng hệ thống quản lý chất lượng đáp ứng các yêu cầu của ISO 9001, tổ chức đánh giá sẽ cấp chứng nhận mới cho bệnh viện, đảm bảo hiệu lực tiếp tục của chứng nhận ISO 9001. Liên hệ KNA CERT để tìm hiểu dịch vụ cấp chứng chỉ ISO 9001 Với tư cách là một trong những tổ chức chứng nhận hàng đầu tại Việt Nam, cùng phương châm: “Cùng Doanh Nghiệp vươn tầm Quốc Tế - Nâng vị thế Thương Hiệu Quốc Gia”, KNA tự hào đã giúp hàng nghìn doanh nghiệp sở hữu các chứng chỉ hợp lệ, trong đó có chứng nhận ISO 9001. KNA CERT sở hữu đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực quản lý môi trường có trên 10 năm kinh nghiệm và liên tục cải tiến chất lượng dịch vụ để mang tới những trải nghiệm tốt nhất cho Quý Khách Hàng. Đó không chỉ là chìa khóa thành công của Chúng Tôi mà còn là cơ sở uy tín để Khách Hàng tin tưởng lựa chọn. 99% Khách Hàng hài lòng với chất lượng dịch vụ 95% Khách Hàng quay trở lại sử dụng dịch vụ Cấp hàng nghìn chứng chỉ mỗi năm KNA CERT cam kết về chất lượng dịch vụ: Quy trình làm việc Khoa học – Chuyên nghiệp Thủ tục tinh giản – Đảm bảo tiến độ Báo phí trọn gói từ A đến Z – Không phát sinh chi phí Hỗ trợ 24/7 – Tận tâm – Trách Nhiệm Chính sách hậu mãi siêu tốt – Kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn Hãy liên hệ với KNA ngay hôm nay để tìm hiểu chi tiết về dịch vụ chứng nhận ISO 9001 và nhận báo giá ưu đãi mới nhất năm 2024 Trụ sở chính: Tầng 11, Tòa nhà Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội Chi nhánh: Tầng 7, Tòa nhà Thủy Lợi 4, 205A Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TPHCM Facebook: https://www.facebook.com/KNACertification Hotline: 0968.038.122 Email: salesmanager@knacert. com