Bỏ Túi Những Cách Sơ Cứu Khi Người Thân Bị Tụt Huyết Áp

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi ptn2406, 23/10/2018.

  1. ptn2406

    ptn2406 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/2/2017
    Bài viết:
    1,773
    Đã được thích:
    122
    Điểm thành tích:
    103
    Hạ huyết áp là tình trạng giảm huyết áp đột ngột dưới 90/60 mmHg. Tụt huyết áp làm cho thể tích máu giảm do sự co bóp của tim không đủ mạnh. Huyết áp được xác định bằng hai chỉ số là huyết áp tâm thu (chỉ số trên thể hiện khi tim co bóp để bơm máu) và huyết áp tâm trương (chỉ số dưới đo được khi tim nghỉ ngơi giữa hai nhịp co bóp) được tính bằng mmHg.

    Có rất nhiều nguyên nhân gây tụt huyết áp, nhưng dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất mà chúng ta nên biết và khắc phục trước khi quá muộn.

    Mất máu: Mất máu dù ít hay nhiều đều có thể làm giảm huyết áp. Các trường hợp mất máu gây tụt huyết áp nhanh gồm tai nạn, phẫu thuật hay nhiều nguyên nhân khác.

    Nghẽn tim: Tình trạng này có thể xảy ra do nhồi máu cơ tim hay chứng xơ vữa động mạch. Khi đó, các mô đặc biệt giúp dẫn truyền dòng điện trong tim bị tổn hại, gây cản trở một vài hay tất cả các tín hiệu điện đi đến các bộ phận khác của tim, làm cho tim co bóp bất thường, ảnh hưởng đến huyết áp.

    Thiếu hụt dinh dưỡng: Tất cả mọi người đều cần bổ sung dinh dưỡng để sống khỏe mạnh và hạnh phúc. Việc thiếu hụt bất kỳ chất dinh dưỡng nào ở bất kỳ thời điểm nào cũng có thể gây ra các biến chứng, trong đó có tình trạng hạ huyết áp.

    Mất nước: Đây là một trong những vấn đề mà chúng ta đối mặt hàng ngày. Nguyên nhân của mất nước có thể là do nôn ói, tiêu chảy kéo dài hay do tập luyện, ra nhiều mồ hôi và sốc nhiệt. Nếu không bổ sung lượng nước kịp thời có thể dẫn tới tình trạng tụt huyết áp với các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt hoặc ngất xỉu.

    Cách xử trí nhanh khi bị tụt huyết áp

    Sử dụng thuốc hỗ trợ tăng huyết áp

    Khi bị huyết áp thấp, bệnh nhân được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc thì nên mang theo thuốc trong người để sử dụng khi cần thiết. Bên cạnh đó, bạn cũng nên dự phòng một vài thỏi chocolate để nhâm nhi giúp hạn chế bị tụt huyết áp.

    Về tư thế

    Cần mau chóng đưa người bệnh vào nghỉ ngơi nơi thoáng mát, tránh ánh sáng mạnh. Đặt người bệnh nằm đầu hơi thấp, hai chân nâng cao hơn bình thường.

    Thực hiện sơ cứu

    Hãy để người bệnh uống nước đường, để tăng huyết áp lên. Ngoài ra, bạn còn có thể uống trà gừng, nước sâm, nước chè đặc, café, thức ăn nhiều muối hơn bình thường, bột tam thất, nước nho, nước mía,…
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ptn2406
    Đang tải...


  2. luly lulu

    luly lulu Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    29/8/2018
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    nếu các bạn bị huyết áp thấp và hay tuột huyết áp giống mình hãy thử dùng trà chùm ngay nhé. mình thg xuyên bị tụt huyết áp. nhưng từ khi sd trùm ngay của linh chi nông lâm mình k còn bị tụt huyết áp nữa. ngày nào cũng làm 1 ly trà tinh thần rất thoải mái mà k còn lo bệnh nữa. chúc các bạn có sk tốt
     

Chia sẻ trang này