Thông tin: Bún đậu mắm tôm – Món Bắc du Nam

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi Yeubeconcon, 30/7/2014.

  1. Yeubeconcon

    Yeubeconcon Thành viên mới

    Tham gia:
    25/7/2014
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Chàng đến du lịch Sài Gòn! Ngạc nhiên chưa, cả đám đông hâm mộ ào ra đón. Trên các trang facebook cá nhân tràn ngập thông tin về chàng. Người ta lập cả một hội những người yêu thích bún đậu mắm tôm, người ta nói về chàng mỗi ngày, người ta bảo gặp chàng một lần mà nhớ mãi không quên.

    [​IMG]

    Nhà quê lên phố

    Một năm trở lại đây, hiếm có cuộc di cư ẩm thực từ Bắc vào Nam nào lại ồn ào và hoành tráng được như cái món trà chanh chém gió và bún đậu mắm tôm. Sự nổi tiếng của trà chanh không có gì lạ. Nó là gương mặt mới toanh đối với cư dân cả hai miền, lạ lẫm nên gây xôn xao vì rằng ai cũng ham của lạ. Bún đậu mắm tôm thì khác! Đó là chàng nông dân sống củ mì cù mì trong một góc làng từ lâu lắm. Chàng thầm lặng, ít lời, dân dã, quê kiểng. Thỉnh thoảng, chàng cũng ló mặt ở những nơi sang trọng của Hà Thành, nhưng đa số thời gian chàng dùng để lang thang trên những vỉa hè, góc phố. Người ta “gặp chàng” vào bất cứ lúc nào cũng được, hoặc sáng, hoặc trưa, hoặc tối, hoặc khi họ cần một thứ gì để xua đi cái nhạt nhẽo trong đầu lưỡi đã thừa mứa đồ ngon. Người ta thích chàng ở cái tính hiền lành, ôn hòa và bao dung nhưng không thấy chàng đặc biệt. Thế mà, chàng hai lúa bỗng dưng nổi tiếng.

    [​IMG]

    Chàng đến du lịch Sài Gòn! Ngạc nhiên chưa, cả đám đông hâm mộ ào ra đón. Trên các trang facebook cá nhân tràn ngập thông tin về chàng. Người ta lập cả một hội những người yêu thích bún đậu mắm tôm, người ta nói về chàng mỗi ngày, người ta bảo gặp chàng một lần mà nhớ mãi không quên. Mà fan hâm mộ của chàng thì có một phân khúc cực kỳ rộng rãi. Già, trẻ, gái, trai, phụ nữ, đàn ông, nam thanh, nữ tú… tất cả đều thích chàng. Báo chí cũng dành cho chàng những lời trân trọng. Wiki tiếng Việt cũng phải dành cho chàng riêng một danh mục. Phim ảnh cũng lấp ló bóng chàng. Thậm chí, cả những nhà phân tích kinh tế cũng phải nhìn thị trường qua góc nhìn bún đậu, mắm tôm. Ở Sài Gòn, chàng nói lớn tiếng hơn một chút. Ai bảo, chàng được nhiều ngôi sao mời mọc quá. Trong một năm, không biết có bao gương mặt nổi tiếng của làng “sâu bít” Việt mở quán vì chàng hay tỉ tê tâm sự về tình yêu với chàng. Người ta thấy chàng ở những chỗ sang hơn, trong cả những siêu thị lớn và người ta cũng phải thấy chàng đắt giá hơn trước rất nhiều. Chàng quả là một hiện tượng khó hiểu!

    Thế nhưng, bún đậu mắm tôm không hề thay đổi. Nhìn thấy chàng, người ta vẫn thấy nguyên một gã trai quê, thấy thúng thấy mẹt, thấy lá chuối xanh, thấy rau húng, tía tô, kinh giới. Chàng vẫn chua chua vị chanh và dậy mùi mắm tôm cố cựu. Thế thì, chàng ngon ở đâu? Sức hấp dẫn của chàng đang ẩn núp ở chỗ nào trong những phong vị đã thân thương với người Việt từ xưa cũ. Có lẽ, bún đậu ngon ở… bún. Tuy nhà quê, nhưng chàng có sự tinh tế và khó tính riêng. Bún chàng chọn, trắng ngó trắng ngần, dẻo mịn, sợi bún không bao giờ quá to để bị gọi là thô thiển. Chàng lại nhất định phải chọn bún lá để xắt thành từng miếng xinh xinh vừa một gắp, sau khi cuốn quýt với mắm tôm, chả cốm, thịt heo và rau sống thì đi thẳng vào miền vị giác với cái lành lạnh dễ thương và hương vị mặn mà.

    Bún đậu mắm tôm ngon ở đâu?

    Có lẽ, bún đậu ngon ở… đậu. Đậu hũ đứng một mình cũng đã có sức hút riêng nên khi kết bạn cùng bún liền trở thành bộ đôi sức mạnh. Trên bếp lửa đang nồng, từng miếng đậu hũ mềm mịn, trắng muốt nhẹ nhàng lướt qua lửa bỏng dầu sôi để vàng óng lên, thơm giòn thơm giã. Miếng đậu hũ nóng hôi hổi đưa đến miệng, đủ sức làm ngon tuột lưỡi người ăn. Giòn một cách vừa phải, thơm một cách đúng mực, bùi một cách thanh tao và vàng một cách lịch lãm. Đậu hũ, rồi chả cốm cứ vàng ruộm lên bên miếng bún lá trắng mịn, đẹp mắt lại thanh tao, ai bảo chân quê không đẹp?!

    [​IMG]
    Có lẽ, bún đậu ngon ở… thịt heo. Miếng thịt chọn đi cùng bún và đậu cũng lại có chuẩn mực riêng nữa. Chàng bún đậu chỉ ưng thịt ba chỉ, miếng thịt béo mà không ngấy, thái mỏng tang để thêm cho chàng bún, anh đậu một chút ngọt ngào. Bởi bún ôn hòa lành lạnh, bởi đậu nóng bỏng nhiệt tình nên thịt ba chỉ giữa thái độ trung hòa, âm ấm, ngọt ngọt, bùi bùi. Thịt ba chỉ cũng ngon hơn cả khi vừa chín tới, còn hơi hơi bốc khói đã được những bác bếp lành nghề loang loáng tay dao tay thớt, vun vút biến hóa để hình thể mỏng manh hơn nhưng cũng ngon mắt hơn. Cá tính thịt ba chỉ không nồng nhiệt, mới nóng bỏng đó đã lạnh lùng ngay, nhưng vì tốt tính nên khi đã “mất nhiệt” vẫn còn đáng yêu lắm, dù rằng sẽ yêu hơn khi còn nồng ấm, nhiệt tình.

    [​IMG]

    Đến mắm tôm thì có chuyện! Đây là nhân tố nguy hiểm, có khả năng làm chao đảo tình cảm của người hâm mộ. Không phải ai cũng thích mắm tôm, ghét mắm tôm thì coi như cũng phủ định luôn cả bún đậu. Chẳng hiểu trời xui đất khiến thế nào mà mắm tôm lại hợp duyên với tất cả những “anh chàng” kể trên. Nàng mắm tôm đi riêng với chàng nào cũng thấy xứng đôi vừa lứa. Nàng lại là người mặn mòi, có cá tính mạnh, đi đến đâu là người ta biết đến đó, thậm chí nàng đã đi mất hút rồi mà “hương thanh nữ” vẫn còn vướng vít rất chi là lâu. “Con gái” Bắc Kỳ mà có cá tính mạnh như thế thì dễ có người yêu, kẻ ghét. Ai yêu nàng thì yêu tha yêu thiết, yêu ràng yêu buộc, yêu say yêu mê đến trọn đời. Ai mà ghét nàng thì cũng ghét đau ghét đớn, thấy nàng là bịt mũi xua tay, thậm chí muốn ói thẳng vào mặt nàng. Mặc kệ những kẻ ghét nàng nói sao thì nói, đôi mắt người đang yêu chỉ thấy nàng duyên dáng, đậm đà và phải nhận rằng nàng đi với bún, đậu, thịt heo thì hợp hòa không biết để đâu cho hết. Dễ thường, sự đồng hành của nàng với ba chàng đã tạo nên sức mạnh của “bộ tứ siêu đẳng”, một tập hợp gồm bốn vẻ chân quê nhưng có sức quyến rũ của cái duyên thấm thía.

    [​IMG]

    Cũng có lẽ, bún đậu mắm tôm còn ngon ở rau húng, tía tô, kinh giới. Cũng giống như trên một chiếu chèo xứ Bắc, khi bún, đậu, thịt heo và mắm tôm cứ đóng vai kép, vai đào thì chú húng, ngổ, tía tô (gọi chung là rau sống) chỉ giữ một chân hề, thỉnh thoảng xướng “tôi ra đây có phải xưng danh không nhỉ”. Ấy vậy mà, vở chèo nào lại không có chú hề, bộ phim nào không có nhân vật phụ của phụ. Thiếu chú hề, chiếu chèo nhạt nhẽo đi nhiều lắm, thiếu nhân vật phụ làm nền, diễn viên chính sẽ thấy bơ vơ. Vì thế, rau sống đi cạnh bún đậu, mắm tôm để cái vị cay nồng của thứ rau quê làm đậm đà hơn cho những chân chất quê mùa mà thanh tao khác. Bởi thế mà từ Bắc tới Nam, người ta mới thích, mới yêu.

    [​IMG]

    Trước bún đậu, đã có bao nhiêu “hiện tượng ẩm thực” mau nổi, chóng chìm làm gương tày liếp. Chỉ có điều, những kẻ nhà quê đến chốn thị thành vẫn không thay đổi chất này hẳn sẽ có một số phận khác. Ngày nào đó, khi ánh hào hoa của sự lăng xê thái quá này biến mất, họ sẽ trở về nếp sống thầm lặng, vẫn quê kiểng dân dã, vẫn được yêu, được nhớ trong yên bình như đã thế tự trăm năm.

    Nguyễn Phương
    Theo Tạp chí Lifestyle
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Yeubeconcon
    Đang tải...


  2. Yeubeconcon

    Yeubeconcon Thành viên mới

    Tham gia:
    25/7/2014
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    4 món ngon cho người mê ăn sợ mập

    Cuộc sống sẽ thiếu thú vị nếu bạn luôn phải lựa chọn giữa việc giữ dáng đẹp hay được ăn ngon. Hãy linh hoạt hơn trong thực đơn bữa sáng bắt đầu ngày mới, những biến tấu lạ vừa giúp bạn giảm cân vừa thỏa mãn thú vui ăn uống.

    Đậu hũ

    [​IMG]

    Đậu hũ là một loại thực phẩm giàu protein và rất dễ tiêu hóa. Ảnh minh họa.

    Bữa sáng hỗ trợ giảm cân nhiều hơn khi bạn bổ sung đầy đủ protein. Bởi vì, nó cho phép bạn tránh xa các đồ uống chứa nhiều năng lượng và đường. Phương pháp hòa bột protein vào nước uống buổi sáng của bạn có thể trực tiếp làm tăng hiệu quả giảm cân. Tuy nhiên, với người không quen cách uống này, bụng sẽ bị đầy hơi. Hãy thử với đậu hũ, một loại thực phẩm giàu protein và rất dễ tiêu hóa. Biến tấu bữa sáng với hỗn hợp đậu hũ tươi, sữa đậu lành và bơ lạc để cung cấp đầy đủ protein cho cơ thể cũng như để thưởng thức một hương vị lạ mà ngon.

    Đậu trắng

    [​IMG]

    Đậu trắng có tác dụng thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể. Ảnh minh họa.

    Đậu trắng và các loại đậu nói chung đều tốt cho sức khỏe, giúp giảm cân hiệu quả. Bạn nên thử cho thêm bột đậu trắng vào hỗn hợp đồ uống. Bạn có thể nghĩ cách làm này sẽ khiến cho đồ uống có mùi vị lạ song điều đó không hề xảy ra. Trong khi đó, đậu trắng có nhiều chất xơ khiến bạn cảm thấy no bụng trong cả buổi sáng, không có nhu cầu ăn thêm đồ ăn vặt khác. Đồng thời, đậu trắng rất ít calo và có tác dụng thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể.

    Quả bơ

    [​IMG]

    Nếu chỉ ăn một lượng nhất định, trái bơ chắc chắn là lựa chọn tốt cho sức khỏe của bạn. Ảnh minh họa.

    Không phải tất cả các chất béo đều không lành mạnh. Nếu bạn mê thích món ăn bùi bùi béo béo, hãy thử chế biến món ăn với quả bơ, chẳng hạn như làm sinh tố, snack hay salad bơ… Trái bơ hàm chứa axit oleic là một thành phần chất béo không bão hòa. Tuy chứa nhiều calo nhưng nếu chỉ ăn một lượng nhất định, trái bơ chắc chắn là lựa chọn tốt cho sức khỏe của bạn.

    Rau bina

    [​IMG]

    Hãy thử cho thêm vào hỗn hợp đồ uống của bạn thật nhiều rau bina non. Ảnh minh họa.

    Bạn thích những đồ uống ngọt ngào như hỗn hợp sữa chuối và sô cô la? Hãy thử cho thêm vào đó một lượng lớn rau bina non nhé. Nhờ chứa nhiều chất xơ, rau bina tạo cảm giảm ăn no và ngừa táo bón rất hiệu quả. Đồng thời, hương vị của hỗn hợp này vẫn thỏa mạn tình yêu đồ ngọt của bạn.

    Nguyễn Lan
    Theo tạp chí Lifestyle
    http://tapchilifestyle.com/phong cách sống
     
    Sửa lần cuối: 4/8/2014
  3. dacsanlongnhanhy

    dacsanlongnhanhy 0978 249 568

    Tham gia:
    3/12/2012
    Bài viết:
    7,974
    Đã được thích:
    795
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: 4 món ngon cho người mê ăn sợ mập

    Đậu phụ nhà mình cũng thỉnh thoảng ăn, bơ thì xã mình lại ko thích
     
  4. asatsuyu1987

    asatsuyu1987 ASA

    Tham gia:
    27/4/2012
    Bài viết:
    8,477
    Đã được thích:
    1,140
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: 4 món ngon cho người mê ăn sợ mập

    m rất thích ăn quả bơ, xay sinh tố ngon dã man ý
     
  5. blacklabelremi

    blacklabelremi Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    24/5/2010
    Bài viết:
    2,508
    Đã được thích:
    71
    Điểm thành tích:
    98
    Ðề: 4 món ngon cho người mê ăn sợ mập

    Nhà mình thích ăn đậu phụ và quả bơ thôi........................
     
  6. Nhoccuty

    Nhoccuty Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    9/12/2012
    Bài viết:
    8,445
    Đã được thích:
    1,368
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: 4 món ngon cho người mê ăn sợ mập

    mấy món này nhà mình ăn được hết, nhưng chỉ có đậu hũ và bơ là thường xuyên, còn hai món kia cũng khó nấu nên ko hay ăn lắm :)
     
  7. ngocnguyen_cn

    ngocnguyen_cn

    Tham gia:
    13/2/2012
    Bài viết:
    21,735
    Đã được thích:
    5,856
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: 4 món ngon cho người mê ăn sợ mập

    Rau bina là rau mùng tơi đúng ko chủ top nhỉ>
     
  8. ngocly-do

    ngocly-do Thành viên mới

    Tham gia:
    28/7/2014
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: 4 món ngon cho người mê ăn sợ mập

    ko phải đâu. rau bina là cải bó xôi mà. mn cứ lên mạng search là ra
     
  9. Yeubeconcon

    Yeubeconcon Thành viên mới

    Tham gia:
    25/7/2014
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Gà và cá cuối tuần

    Chỉ với những nguyên liệu đơn giản và phổ biến như gà, cá, rau củ và mật ong, bạn vẫn có thể đem đến một thực đơn cuối tuần phong phú và ngon miệng cho các thành viên gia đình.

    Gà xào rau củ và mật ong


    [​IMG]

    Nguyên liệu:

    1 muỗng canh dầu ô liu

    2 miếng ức hoặc đùi gà làm sạch, lột da, rút xương, thái khối hình vuông vừa ăn

    1 chén cà rốt băm nhỏ

    1 cọng cần tây, thái lát

    1 củ hành tây cỡ vừa, thái hạt lựu

    ½ ly mật ong

    1 muỗng canh nước xốt ớt

    1 muỗng canh nước tương

    2 tép tỏi, băm nhỏ

    Rau xà lách lượng vừa ăn.

    Chế biến:

    Đun nóng chảo, rưới dầu oliu lên làm láng mặt chảo, cho thịt gà vào, xào cho đến khi chín. Cho cà rốt, hành tây, cần tây, mật ong, nước xốt ớt, nước tương và tỏi vào, đảo đều cho đến khi các nguyên liệu ngấm gia vị và chín tới.

    Thưởng thức món ăn với rau xà lách, cơm hoặc bánh mì. Ngon hơn khi ăn nóng.

    Cá da trơn tẩm bột chiên


    [​IMG]

    Nguyên liệu:

    4 cá da trơn (nguyên con hoặc phile), làm sạch

    0,9 lit dầu đậu phộng

    1 chén bột mỳ đa dụng

    1 chén bột bắp

    ¼ muỗng cà phê bột ớt cay

    ½ muỗng cà phê muối

    ¼ muỗng cà phê tiêu đen

    Chế biến:

    Rửa sạch cá và dùng khăn giấy lau khô. Đun nóng chảo, cho 1/5 lượng dầu ăn vào và đun sôi dầu ăn.

    Trộn bột mì, bột ngô, bột ớt, muối và hạt tiêu thành một hỗn hợp. Nhúng thịt qua qua hỗn hợp bột sau đó cẩn thận thả vào chảo, chiên chín cả hai mặt cho đến khi thịt cá chín vàng.

    Đặt cá lên giấy thấm dầu mỡ. Thưởng thức món ăn khi còn nóng.

    Cá nướng ăn kèm bánh tráng

    [​IMG]

    Nguyên liệu:

    0,5kg cá

    ½ kem chua hoặc yogurt

    2 muỗng canh nước xốt Sriacha

    6 miếng bánh tráng

    2 chén rau xà lách hoặc bắp cải cắt nhỏ

    1 trái chanh, cắt miếng hình múi cau

    Cà chua, ớt, hành tây lượng vừa ăn, thái hột lựu, làm thành salad

    Dầu ô liu lượng vừa ăn.

    Chế biến:

    Đun nóng chảo hoặc vỉ nướng với lửa nhỏ. Dưới dầu oliu lên cá và cả vỉ hoặc chảo nướng, tiếp tục đun cho đến khi cá vừa chín tới, lấy ra để nguội trong 3 phút rồi cắt thành từng miếng lớn vừa ăn.

    Trộn kem chua và nước xốt Sriracha thành một hỗn hợp

    Nướng bánh tráng, xếp một lá rau xà lách hoặc bắp cải xanh vào giữa bánh tráng, đặt một miếng cá chín lên và rưới hỗn hợp nước xốt lên trên miếng cá.

    Cuối cùng, rắc một chút salad cà chua lên trên cùng.

    Thưởng thức ngay khi vừa chế biến.

    Nguyễn Phương
    Theo Tạp chí Lifestyle
    http://http://tapchilifestyle.com/Phong Cách Sống
     
  10. DNA_Furniture

    DNA_Furniture Nội thất tân cổ điển

    Tham gia:
    7/7/2014
    Bài viết:
    697
    Đã được thích:
    71
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Gà và cá cuối tuần

    mn ác thế, đăng topic đúng vào giờ ăn trưa hihi:-\"
     
  11. sleepPod

    sleepPod Thành viên tích cực

    Tham gia:
    7/7/2014
    Bài viết:
    573
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Gà và cá cuối tuần

    Mình không hợp với mấy món này là sao nhỉ hic hic
     
  12. HoangThu_08

    HoangThu_08 NỒI HẤP ĐA NĂNG 3 TẦNG:ĐỒ SÔI,HẤP GÀ CẢ CON...

    Tham gia:
    9/4/2013
    Bài viết:
    39,522
    Đã được thích:
    7,705
    Điểm thành tích:
    3,113
    Ðề: Gà và cá cuối tuần

    ngon thế này ăn vào cơm lắm .
     
  13. blacklabelremi

    blacklabelremi Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    24/5/2010
    Bài viết:
    2,508
    Đã được thích:
    71
    Điểm thành tích:
    98
    Ðề: Gà và cá cuối tuần

    Đang đói mà nhìn thấy các món ăn mà thèm quá hic hic
     
  14. chimdi

    chimdi lieng kieng

    Tham gia:
    22/2/2014
    Bài viết:
    786
    Đã được thích:
    62
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Gà và cá cuối tuần

    nhìn mà thèm quá ạ :)...........................
     
  15. tranhaimy

    tranhaimy Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    3/7/2012
    Bài viết:
    3,283
    Đã được thích:
    1,427
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: 4 món ngon cho người mê ăn sợ mập

    Trong 4 loại , mình thường xuyên ăn và thích ăn nhất là đậu hũ, bơ, rau bina( cải bó xôi đúng kg ạ) , hihi, vậy mà sao mình vẫn bị béo bụng quá
     
  16. Yeubeconcon

    Yeubeconcon Thành viên mới

    Tham gia:
    25/7/2014
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Điên điển vàng mùa cá linh về

    Cứ mỗi độ bông điên điển bắt đầu vàng rộ cả cánh đồng, bầy cá linh rủ nhau về cùng con nước, lòng lại thấy nao nao cái ham muốn được xê dịch về cùng sông nước miền Tây, về với cá linhvà điên điển vàng như nỗi nhớ

    [​IMG]

    Chẳng ai để ý bông điên điển vàng rộm tự lúc nào. Ảnh minh họa.

    Tháng 8 đến, mùa nước nổi cũng đến theo. Con nước từ sông Mekong tràn về, dềnh dàng chảy, mang theo phù sa màu mỡ, mang theo cá tôm cá dồi dào. Chẳng ai để ý bông điên điển vàng rộm tự lúc nào. Chỉ thấy, khi con nước lênh láng chảy dưới kênh thì từng chùm, từng chùm bông điên điển trĩu nặng, la đà soi mình trên mặt nước. Hoa vàng rực như nắng, tươi như cô gái quê, đẹp hớn hở, giòn dã, quê kiểng mà đậm đà chất phác.

    Nhìn những rặng bông vàng trĩu ven sống, có người thốt lên: “Bông điên điển vàng hớn hở như tâm trạng cô thôn nữ ngóng người yêu đi xa về, như cô Lan đợi chú Điệp, vừa rạo rực vừa thắc thỏm”. Ví von vậy cũng không sai, đầu mùa thu, điên điển rực lên như đã hẹn trước cùng bầy cá linh chỉ về miền Tây cùng con nước nổi. Ai dám bảo, điên điển và cá linh không xứng đôi? Ai dám nói cái mối duyên giữa hoa và cá không làm thành thứ mĩ vị nếm một lần sẽ nhớ cả đời?

    [​IMG]
    Len lỏi giữa những rặng điên điển um tùm để lựa từng chùm hoa vàng óng màu nắng mật. Ảnh minh họa.

    Ngồi thong thả trên vỏ lãi xuôi theo con nước, len lỏi giữa những rặng điên điển um tùm để lựa từng chùm hoa vàng óng màu nắng mật, ngắt cho đầy một rổ để về nấu canh chua cá linh. Muốn nấu một nồi canh chua cá linh bông điên điển ngon, chẳng những bông điên điển phải tươi mà cá linh cũng vậy. Mới đầu mùa nước nổi, con cá linh còn nhỏ bằng đầu ngón tay út, thịt non mà béo lạ thường. Cá ấy, người cầu kỳ sẽ đem rửa qua, móc ruột, làm sạch và để cho ráo nước rồi nêm nếm với tỏi, ớt đường và chút muối cho vị đậm đà. Trong lúc cá đang ngâm nga thấm thía cùng gia vị, người nội trợ sẽ thoăn thoắt chuẩn bị nước canh chua.

    Nấu nước sôi, dằm vài muỗng mắm ngon, thêm chút đường và mấy trái me chín dốt là đủ quyện lên vị thanh thanh, chua chua ngọt ngọt không lẫn vào đâu được. Thế rồi, trên một bếp nhỏ khác, ngọn lửa tí tách làm thơm từng tép tỏi và ngậy lên mùi tóp mỡ với ngò gai, nấu chín rồi cứ để riêng ra đấy đợi đến giờ G sẽ hội ngộ cùng cá linh và điên điển để cho duyên giữa “anh” với “chị” thêm thấm đượm tình quê.

    [​IMG]

    Thịt cá linh ngọt và mềm như muốn ta trong miệng hòa quyện cùng cái vị ngọt, thanh và giòn tan của bông điên điển ngon đến lạ lùng. Ảnh minh họa.

    Nước canh sôi đủ độ, trút nhanh cá linh vào nồi một thoáng là đã thấy thịt cá chín. Ấy chính là lúc mọi người thả nhanh tỏi phi, tóp mỡ với ngò gai vào rồi cùng quây quần bên mâm cơm, vừa tán chuyện vừa nhúng từng gắp bông điên điển vào nồi nước canh nóng hổi. Thịt cá linh ngọt và mềm như muốn ta trong miệng hòa quyện cùng cái vị ngọt, thanh và giòn tan của bông điên điển ngon đến lạ lùng. Người ta ăn riêng một bát canh chua cá linh điên điển cũng thấy lòng khoái chá khôn tả, mà ăn kèm cùng bún tươi hay cơm nóng cũng thấy hạnh phúc. Cứ ăn rồi thấm thía, rồi tấm tắc: Không trách người ta lại bảo cá linh, bông điên điển là đặc sản sông nước miền Tây!

    Kể cũng lạ, hễ cá linh đi với điên điển thì nấu cách nào cũng thấy ngon. Chẳng cứ nấu canh chua mà cả khi nấu lẩu cá linh bông điên điển cũng vẫn làm “thần khẩu” điên đảo như thường. Có người cắc cớ sẽ hỏi: Bông điên điển hay cá linh đi riêng cũng đẹp vị lắm. Ăn cá linh kho tiêu không ngon ư? Cá linh kho mía thì thế nào? Ăn bánh xèo điên điển không mê ư? Này, nếm thử chút dưa chua bông điên điển xem có đã nghiền không nào? Cớ gì cứ phải điên điển sánh đôi cùng cá linh mới được?! Thế chẳng phải là ép uổng duyên nhau ?!

    [​IMG]

    Mỗi khi điên điển vàng lên cùng mùa nước nổi, cá linh vẩy bạc lóng lánh lại ùa về như đã hẹn từ muôn kiếp. Ảnh minh họa.

    Ừ, ví von vậy cho thắm cái duyên, cái vị đã được đất trời se cho đấy. Điên điển và cá linh cũng giống như trai gái thương nhau vậy, ai bảo lúc xa nhau “họ” sẽ phải mất đi cả hương lẫn sắc? Không đâu, khi sánh đôi cùng những người bạn thôn dã nơi sóng sánh trời và nước khác,điên điển vẫn cứ vàng, cứ đậm đà duyên quê như thế và cá linh cũng vẫn ngon thơm như muôn thủa cá linh. Chỉ là, mỗi khi điên điển vàng lên cùng mùa nước nổi, cá linh vẩy bạc lóng lánh lại ùa về như đã hẹn từ muôn kiếp, như những kẻ yêu nhau xa cách nay lại được trùng phùng nên tình yêu càng trọn vẹn, đắm say.

    Nguyễn Phương
    Tạp chí Lifestyle
    http://tapchilifestyle.com/phong cách sống
     
  17. đinh thúy

    đinh thúy Guest

    Ðề: Điên điển vàng mùa cá linh về

    Mình có vào Nam chơi một lần, được ăn món này rồi thích lắm í, ngọt ngọt mà lạ và thơm lắm. Chỉ tiếc ở miền bắc không có hoa này nếu không mình có thể nấu thường xuyên cho gai đình rồi.
     
  18. pnh11082005

    pnh11082005 0988.44.00.51

    Tham gia:
    11/6/2012
    Bài viết:
    4,722
    Đã được thích:
    800
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Điên điển vàng mùa cá linh về

    Mình chưa được ăn món này mà thích nhất bài hát "Bông Điên điển" :D
     
  19. Yeubeconcon

    Yeubeconcon Thành viên mới

    Tham gia:
    25/7/2014
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    5 thực vật khó ăn nhưng lại giúp nâng cao tuổi thọ

    Chúng ta thường thiên vị cho những món ăn thơm ngon tinh tế đồng thời lãnh đạm với những thực vật nhạt nhẽo, thô sần hay chua chát. Thế nhưng, những món khó ăn này lại hàm chứa nhiều dinh dưỡng và những chất tốt cho sức khỏe

    Nhóm thực vật “thô”

    [​IMG]
    Chất xơ thường có mặt trong nhóm thực phẩm bị coi là “thô”, khó ăn. Ảnh minh họa.

    Nhiều người không thích gạo lức hay bánh ngô vì ăn chúng thấy “nghẹn họng”. Thực tế, nhóm thực vật này lại có rất nhiều chất xơ quý giá. Nó có thể kích thích nhu động ruột, hỗ trợ bài tiết, thay đổi các loại cũng như số lượng vi sinh đường ruột, giảm nguy cơ ung thư. Chất xơ thường có mặt trong nhóm thực phẩm bị coi là “thô” như ngũ cốc, gạo nâu, yến mạch… Để ngăn ngừa táo bón, chứng ung thu ruột kết, nên đảm bảo tiêu thụ từ 20 -30g chất xơ mỗi ngày.

    Nhóm thực vật có vị chát

    [​IMG]
    Vị đắng trong cách loại quả như ô liu, táo, vỏ nho, vỏ hạch đào đều có tác dụng chống ô xy hóa mạnh mẽ. Ảnh minh họa.

    Sự hiện diện của tannin, acid phyic và acid oxalic làm thực vật có vị chát. Những chất này có tác dụng lớn trong việc ngăn ngừa oxy hóa, phòng bệnh tiểu đường cùng cao huyết áp. Vị đắng trong cách loại quả như ô liu, táo, vỏ nho, vỏ hạch đào đều có tác dụng chống ô xy hóa mạnh mẽ. Khi ăn táo hay nho, gọt vỏ có thể khiến chúng ăn ngon hơn nhưng nếu bạn “có sao cứ ăn nguyên như vậy” sẽ có ích cho sức khỏe hơn.

    Nhóm thực vật vị chua

    [​IMG]

    Vị chua của hoa quả chủ yếu đến từ acid citric, axit malic và các acid hữu cơ là những chát có khả năng thúc đẩy sự hấp thụ tự nhiên của sắt và các khoáng chất khác. Ảnh minh họa.

    So với những trái ngọt như cam, dưa, chuối, người thích ăn trái cây chua có vẻ ít hơn nhiều. Kỳ thật, vị chua của hoa quả chủ yếu đến từ acid citric, axit malic và các acid hữu cơ là những chát có khả năng thúc đẩy sự hấp thụ tự nhiên của sắt và các khoáng chất khác. Do đó, bạn nên thường xuyên ăn các hoa quả có vị chua, chế biến soup trái cây, thêm một chút đường, để lạnh là cách để bạn thích nghi hơn với nhóm quả này.

    Nhóm thực vật vị đắng

    [​IMG]

    Chất quinine trong mướp đắng tăng cường khả năng miễn dịch của con người, kiểm soát lượng đường trong máu. Ảnh minh họa.

    Thực vật có vị đắng thông thường đều có tác dụng bảo vệ sức khỏe nhất định. Chất naringin, polyphenol trong vỏ chanh và bưởi, r*** vang đỏ hay sô cô la giúp ngăn ngừa ung thư và các căn bệnh tim mạch. Chất quinine trong mướp đắng tăng cường khả năng miễn dịch của con người, kiểm soát lượng đường trong máu. Nếu không thích vị đắng, bạn có thể tìm cách biến tấu chúng như dùng vỏ bưởi làm trà bưởi mật ong, mướp đắng trụng nước sôi, để lạnh ăn chung với mật.

    Nhóm thực vật có vị nồng

    [​IMG]
    Thứ mùi khó ngửi trong các thực phẩm như tỏi, hành xuất phát từ glucosinolate và dially disulfide có hiệu quả ngăn ngừa ung thư. Ảnh minh họa.

    Nhiều người ghét ăn hành tỏi vì khi không quen mùi của các loại thực phẩm này dễ gây cảm giác khó ngửi. Nhiều người ăn xong thấy miệng có mùi hôi, khó chịu. Tuy nhiên, trong thực tế, thứ mùi khó ngửi này lại xuất phát từ glucosinolate và dially disulfide có hiệu quả ngăn ngừa ung thư, thấy nhiều trong hành, tỏi, hành tây hay cà rốt. Do đó, chế độ ăn uống hàng ngày của bạn không nên bỏ qua chúng. Bạn nên thử dùng cà rốt làm dưa chua, nấu súp thịt hầm. Hành tây có thể sử dụng kết hợp với các món ăn lanh. Tỏi nên ăn sống là tốt nhất. Sau khi ăn, hãy nhai một ít trà để khử mùi.

    Nguyễn Phương
    Tạp chí Lifestyle
    http://tapchilifestyle.com/phong cách sống
     
    pnh11082005 thích bài này.
  20. pnh11082005

    pnh11082005 0988.44.00.51

    Tham gia:
    11/6/2012
    Bài viết:
    4,722
    Đã được thích:
    800
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: 5 thực vật khó ăn nhưng lại giúp nâng cao tuổi thọ

    Nói chung ăn đủ chất là tốt nhất đấy ạ!
     

Chia sẻ trang này