Tranh luận: Cả nhà vào chia sẻ kinh nghiệm 7 ngày giúp bé ngủ ngon nhé .

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi chipaoe, 19/2/2013.

  1. chipaoe

    chipaoe Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    2/4/2008
    Bài viết:
    9,213
    Đã được thích:
    1,599
    Điểm thành tích:
    863
    Thói quen ngủ khoa học rất quan trọng cho sự phát triển thể chất và trí tuệ của bé.
    Thay đổi thói quen ngủ cho bé yêu không chỉ quan trọng đối với sức khỏe của bé mà con đem lại rất nhiều lợi ích cho cha mẹ.

    Khi mới sinh, các mẹ thường quá lo lắng nên chỉ cần bé mất ngủ một chút đã bối rối. Khi được 6 tuần tuổi, giấc ngủ đêm của bé bắt đầu bị gián đoạn khiến cha mẹ dễ mệt mỏi. Tiếp đó, đến khi bé 3 tháng tuổi, mẹ thường phải giả vờ ngủ say với hi vọng ông xã sẽ tỉnh giấc và cho bé bú sữa. Việc bé ngủ không sâu, quấy khóc khi ngủ dường như 'rút' cạn sức lực của cha mẹ, khiến cha mẹ sáng nào tỉnh dậy cũng trong trạng thái lờ đờ, mệt mỏi?!

    Với 'kế hoạch' 7 ngày dưới đây, cha mẹ sẽ nhanh chóng 'huấn luyện' bé có giấc ngủ đêm thật sâu và đẫy giấc.

    7 ngày cho bé giấc ngủ ngon - 1
    Thói quen ngủ khoa học rất quan trọng cho sự phát triển thể chất và trí tuệ của bé. (Ảnh minh họa).

    Ngày thứ nhất: Bắt đầu những thói quen thông thường

    Nhiều trẻ có thói quen sinh hoạt xáo trộn giữa ngày và đêm - các bé thường ngủ một giấc dài vào buổi chiều sau đó lại muốn chơi đùa vào ban đêm. Tuy nhiên, mẹ hoàn toàn có thể giúp bé thay đổi.

    Buổi sáng, mẹ hãy đánh thức bé dậy sớm vào cùng một thời gian mỗi ngày để bé dần hình thành thói quen. Lưu ý, nên đặt bé nằm ngủ gần cửa sổ không che quá kín. Ánh sáng tự nhiên sẽ giúp trẻ điều chỉnh lại đồng hồ sinh học của cơ thể. Khi bé ngủ trưa, mẹ cũng không nên đóng hay kéo rèm che cửa sổ. Sở dĩ, điều này có thể giúp bé thay đổi thói quen ngủ là do nếu bé thức dậy sau giấc ngủ trưa và thấy ánh sáng, bé sẽ hiểu rằng đã đến lúc thức dậy, nhưng nếu bé thức dậy và thấy cảnh vật xung quanh trong bóng tối, bé sẽ ngủ tiếp.

    Ban đêm, mẹ cần cho bé ngủ theo một trình tự nhất định. Các bà mẹ nên chọn cho bé một thói quen đi ngủ đặc biệt. Chẳng hạn, mẹ có thể mặc cho bé bộ pyjama và đặt bé vào nôi sau khi đã tắt hết đèn. Trước khi đặt bé vào nôi, bạn nên đọc cho bé nghe một câu chuyện hoặc hát ru để giúp các giác quan của bé hoạt động chậm lại.

    Ngày thứ 2: Cùng bé tạo thói quen

    Sang ngày thứ 2, mẹ cần tiếp tục lặp lại chính xác những gì đã tập cho bé trong ngày đầu tiên. Nếu bé vẫn đòi bú sữa đêm, hãy tiếp tục cho bé bú nhưng giảm thiểu ánh sáng xung quanh bé. Điều quan trọng là mẹ cần tránh các hành động có thể gây sự chú ý của bé nếu không bé có thể muốn chơi đùa với mẹ. Cùng với đó, vào ban ngày, mẹ nên cho bé bú sữa kết hợp với việc chơi đùa cùng bé như: cù chân hoặc hát những bài hát vui nhộn... làm như vậy, bé dần sẽ phân biệt được ngày - đêm.

    Ngoài ra, mẹ cần tiếp tục chú ý tới những thứ có thể dỗ dành bé vào ban đêm. Đối với một số bé, việc tắm có thể giúp bé cảm thấy thư giãn, thả lỏng cơ thể trong khi một số bé khác lại cảm thấy hăng hái, hoạt bát và tỉnh táo hơn.

    Các mẹ cũng có thể sử dụng thêm “âm thanh trắng”. Âm thanh đều đều của chiếc quạt máy, máy điều hòa nhiệt độ, hoặc âm thanh của chiếc radio lặp đi lặp lại rất hữu ích với nhiều bé. Một điểm cộng của “âm thanh trắng” là mẹ có thể dừng nó một cách dễ dàng mà không làm bé giật mình.

    7 ngày cho bé giấc ngủ ngon - 2
    Theo các chuyên gia tâm lý học và nhà nghiên cứu giấc ngủ trẻ em, các mẹ có thể sử dụng thêm “âm thanh trắng”. (Ảnh minh họa).
    Bài liên quan:

    Bí mật giấc ngủ của bé, mẹ chưa biết

    Bắt lỗi mẹ khi cho bé sơ sinh ngủ

    Chăm bé sơ sinh: Lỗi khó thứ tha!

    'Bệnh quen' ở bé nhũ nhi

    Ngày thứ 3: Bé bắt đầu khóc

    Ở ngày thứ 3 này, mẹ cần phải cứng rắn hơn! Hãy đặt bé vào nôi khi bé vẫn đang thức. Đây là điều đơn giản nhất mẹ có thể làm. Nếu bé ngủ quên khi đang bú sữa mẹ, nên đánh thức bé dậy một cách nhẹ nhàng rồi đặt bé vào nôi. Chắc chắn bé sẽ quấy khóc dù ít hay nhiều.

    Các mẹ đương nhiên sẽ cảm thấy xót xa khi bé khóc nhưng hãy nhớ tới mục đích cuối cùng là giúp bé ngủ đẫy giấc và điều độ. Mẹ cũng không cần lo lắng việc bỏ mặc bé khóc sẽ làm ảnh hưởng tới tâm lý của bé.

    Thực tế, bé càng nhỏ, thì quá trình tập luyện cho bé càng đơn giản. Các bé từ 5 - 6 tháng tuổi trở lên sẽ cảm thấy khó thích nghi với việc bị thay đổi thói quen. Ngược lại, bé 3 tháng tuổi sẽ chỉ biết tới những thói quen mà mẹ đã hình thành cho bé. Đối với các bé mới sinh, cha mẹ thường cảm thấy các bé khóc lâu hơn thực tế; tuy nhiên, các bé dưới 5 tháng tuổi thường chỉ khóc trong vòng 15 đến 20 phút.

    Nếu bé “đấu tranh” quá dữ dội, mẹ hãy kiểm tra bé mỗi 5 phút trong đêm đầu tiên và giúp bé an tâm rằng mẹ luôn bên cạnh bé. Tuy vậy, mẹ cần lưu ý không bật đèn, không bế bé ra khỏi nôi, không đưa cho bé vú ngậm hay bình sữa khi bạn thăm bé... Nếu bé ngủ lại được nhờ một trong những thứ trên, vào những đêm sau, khi tỉnh giấc, bé sẽ lại khóc đòi những thứ đó.

    Ngày thứ 4: Quan trọng là sự cứng rắn

    Đêm qua quả là một đêm dài phải không nào? Đêm nay, có lẽ mọi việc sẽ khả quan hơn đấy. Trước tiên, bé yêu sẽ có thể ghi nhớ một chút rằng việc quấy khóc sẽ không mang lại kết quả. Nếu bé tiếp tục “đấu tranh”, hãy kéo giãn khoảng thời gian giữa những lần kiểm tra bé, ví dụ như 10 phút mới kiểm tra một lần. Cho dù điều gì xảy ra đi nữa, đừng nhân nhượng! Nếu mẹ không kiên định, bé sẽ nhận ra và càng quấy khóc gấp đôi so với đêm thứ 3 để gây sự chú ý.

    Ngày thứ 5: Bé bắt đầu quen dần với thói quen mới

    Hầu hết các bé làm quen được với 'chương trình' này sau từ 3 - 5 ngày, vì thế, đêm nay có thể là đêm may mắn của mẹ. Nếu bé yêu vẫn tiếp tục quấy khóc ban đêm, mẹ cần tiếp tục kéo dài các lần thăm bé lên 15 phút/ lần.

    Một vấn đề khác khi tập thói quen ngủ mới cho bé chính là việc cho bé bú đêm. Khi các bé được 3 hoặc 4 tháng tuổi, đa số các bé không cần bú đêm nữa. Đương nhiên mẹ không thể ngừng đột ngột việc cho bé bú đêm, nhưng cần cho bé bú nhanh và im lặng nhất có thể. Hãy bế bé nhưng đừng hát ru bé, tắt đèn ngay cả khi thay tã, đặt bé trở lại nôi sau khi bé bú xong thật nhanh. Đừng nhầm tưởng rằng các bé lớn hơn thức dậy vào ban đêm là do bé bị đói. Các bé có cân nặng hơn 5kg ít có nhu cầu bú đêm hơn. Các bé lớn hơn nữa thức đêm đôi khi là do các bé bú quá no do bú nhiều làm cho bé đi tiểu nhiều hơn, tã bị ướt là nguyên nhân khiến bé thức giấc.

    Ngày thứ 6: Bé ngủ yên suốt đêm

    Điều này nghe thật tuyệt vời phải không? Nhưng có khi nào ngay cả khi bé ngủ yên, mẹ vẫn thức dậy và kiểm tra bé không? Hãy thư giãn! Mẹ nên mặc cho bé bộ đồ ấm áp để không cần lo lắng bé bị lạnh nếu bé gạt chăn ra. Mẹ cũng nên hạn chế các âm thanh không cần thiết để có thể nghe thấy bé rõ hơn nếu bé bị khó chịu. Các mẹ đã gần đi đến đích rồi, nhưng đừng phá hỏng những gì mình đã làm được khi vào thăm bé quá vội vàng. Hãy để bé tự tìm ra cách thích nghi, còn mẹ đã đến lúc thư giãn và tự thưởng cho mình một giấc ngủ ngon lành tới sáng hôm sau.

    Ngày thứ 7: Mẹ cũng ngủ yên suốt đêm giống bé yêu

    Nên tự thưởng cho bản thân một chút matxa nhẹ nhàng ở vùng lưng! Các mẹ đã không chỉ tìm lại được giấc ngủ quý báu ban đêm mà còn mang tới cho bé yêu của bạn một món quà tuyệt vời: thói quen ngủ khoa học cũng quan trọng như vấn đề an toàn thực phẩm đối với sự phát triển của các bé. Đương nhiên, sự phát triển của bé sẽ gặp những khó khăn như đau ốm, có thêm em trai hoặc em gái, hay môi trường sống thay đổi. Ngay cả các bé ngủ tốt cũng vẫn gặp vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên, các bé sẽ có thể đối mặt với những vấn đề mới dễ dàng hơn vì bé đã biết cách tập luyện rồi.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi chipaoe
    Đang tải...


  2. chipaoe

    chipaoe Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    2/4/2008
    Bài viết:
    9,213
    Đã được thích:
    1,599
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Cả nhà vào chia sẻ kinh nghiệm 7 ngày giúp bé ngủ ngon nhé .

    Tớ đang bắt dầu thực hiện cái này .Hôm nay là ngày đầu tiên .
    Thực sự mệt mỏi vì con khóc nhiều quá .
    Ko biết có trụ được ko nữa,
    Nhà mình ai thực hiện rồi thì cùng vào chia sẻ nhé
     
  3. ha.vi2011

    ha.vi2011 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    29/8/2012
    Bài viết:
    7,469
    Đã được thích:
    1,800
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Cả nhà vào chia sẻ kinh nghiệm 7 ngày giúp bé ngủ ngon nhé .

    lý thuyết là 1 chuyện còn thực hành đc k mới là vấn đề theo mình thi bắt trẻ có giấc ngủ quy định.Dần dần cứ vào tầm h đấy trẻ sẽ bùn ngủ và ngủ ngon.bên cạch đó mun con ngủ ngon phải có chế độ ăn uống đủ chất,k gian yên tĩnh mới giúp trẻ ngủ đc lâu
     
  4. chipaoe

    chipaoe Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    2/4/2008
    Bài viết:
    9,213
    Đã được thích:
    1,599
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Cả nhà vào chia sẻ kinh nghiệm 7 ngày giúp bé ngủ ngon nhé .

    Tớ thực hành từ hôm qua.
    Trộm vía 2 hôm đi bộ đội con có vẻ ngoan hơn.
    Tuy nhiên con khóc nhiều nên cũng tội lắm ý.
     
  5. Memonshop

    Memonshop Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    24/1/2013
    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Cả nhà vào chia sẻ kinh nghiệm 7 ngày giúp bé ngủ ngon nhé .

    Đã từng áp dụng nhưng thất bại, vì được 2 ngày nó lăn đùng ra ốm đi viện (nó bị viêm họng nhưng sốt tận 40 độ, tím tái không thở được, k bik phải tại mình bắt nó khóc nhìu quá k). Nhưng nói chung cũng ngoan hơn và dễ ru hơn :(
     
  6. ha.vi2011

    ha.vi2011 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    29/8/2012
    Bài viết:
    7,469
    Đã được thích:
    1,800
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Cả nhà vào chia sẻ kinh nghiệm 7 ngày giúp bé ngủ ngon nhé .

    hix con ốm thương lắm nhỉ.Chúc con mau khỏi
     
  7. chipaoe

    chipaoe Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    2/4/2008
    Bài viết:
    9,213
    Đã được thích:
    1,599
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Cả nhà vào chia sẻ kinh nghiệm 7 ngày giúp bé ngủ ngon nhé .

    Nàng giống tớ.
    Áp dụng được 3 ngày.Bà nội thấy cháu khóc quá thế là thuơng ko chiu dc bế nó lên dỗ dành.
    Thế là thôi lần sau nó gào to hơn,khóc lâu hơn.
    Bà nọi bảo bế con.Mỏi quá thì gọi điện cho bà bà sang bế cho.
    Hjxx
    Nhưng mà công nhận đi bộ đội mấy ngày mà ngoan hẳn( trộm vía tỷ lần).
    Chịu nằm rồi.Mặc dù vẫn phải gối tay với lại vỗ về liên tục.Thế cũng đỡ hơn chứ ko thì tớ chết mất.Suốt ngày bế nhau vẹo cả sườn.
     
  8. me_miumiu2011

    me_miumiu2011 Yêu con

    Tham gia:
    5/8/2011
    Bài viết:
    848
    Đã được thích:
    126
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Cả nhà vào chia sẻ kinh nghiệm 7 ngày giúp bé ngủ ngon nhé .

    Cái này chỉ áp dụng khi chỉ có mình 2 mẹ com thôi, và mẹ phải cứng rắn lên. Chứ để ông bà thấy là xót cháu lắm.
     
  9. mẹ nhím baby

    mẹ nhím baby Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    21/11/2012
    Bài viết:
    7,657
    Đã được thích:
    1,243
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Cả nhà vào chia sẻ kinh nghiệm 7 ngày giúp bé ngủ ngon nhé .

    em vào học hỏi kinh nghiệm các mẹ
     
  10. ishop Germany

    ishop Germany

    Tham gia:
    1/2/2013
    Bài viết:
    13,767
    Đã được thích:
    3,199
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Cả nhà vào chia sẻ kinh nghiệm 7 ngày giúp bé ngủ ngon nhé .

    Em có thắc mắc là nên cho bé đi ngủ máy giờ và dậy vào mấy giờ nhỉ? Bé nhà em 14 tháng rồi.
    Với lại em hỏi thêm là bé 14 tháng thì ngủ bao nhiêu h một ngày là đủ?
     
  11. vongdautam

    vongdautam Cơ sở sản xuất vòng dâu tằm An huy 0909886836

    Tham gia:
    20/4/2012
    Bài viết:
    16,613
    Đã được thích:
    3,126
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Cả nhà vào chia sẻ kinh nghiệm 7 ngày giúp bé ngủ ngon nhé .

    lót dép hóng kn các mẹ ạ....................
     
  12. hophudat

    hophudat Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    28/8/2011
    Bài viết:
    1,212
    Đã được thích:
    104
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Cả nhà vào chia sẻ kinh nghiệm 7 ngày giúp bé ngủ ngon nhé .

    Mẹ nào có kinh nghiệm thì vào chia sẻ đi ạ
     
  13. me.rongcon

    me.rongcon Nắng đã lên

    Tham gia:
    1/5/2011
    Bài viết:
    4,059
    Đã được thích:
    1,522
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Cả nhà vào chia sẻ kinh nghiệm 7 ngày giúp bé ngủ ngon nhé .

    Ôi mình cũng phải thử xem sao cu nhà mình 4,5th rồi 12h đêm mới ngủ có hôm thức 3h sáng mới ngủ.
     
    Sửa lần cuối: 1/3/2013
  14. me_socnhi

    me_socnhi Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    31/8/2010
    Bài viết:
    3,437
    Đã được thích:
    972
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Cả nhà vào chia sẻ kinh nghiệm 7 ngày giúp bé ngủ ngon nhé .

    ứ thực hành đc, con dậy nằm ê a, gào thét từ 2h tới 6h sáng vì quá giấc do mẹ ko dỗ ngủ tiếp.....hôm sau vật vã cả ngày...huhu...kiên trì nào,mẹ còn đi làm chứ
     
  15. hongtrang63

    hongtrang63 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    4/4/2012
    Bài viết:
    3,387
    Đã được thích:
    606
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Cả nhà vào chia sẻ kinh nghiệm 7 ngày giúp bé ngủ ngon nhé .

    cháu nhà e có thói quen nghe tiếng xèo xèo của tivi là rất thích nên cho ngủ cũng rất dễ
     
  16. Ngaquynh8181

    Ngaquynh8181 Tôm sú xuất khẩu

    Tham gia:
    17/8/2012
    Bài viết:
    2,553
    Đã được thích:
    796
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Cả nhà vào chia sẻ kinh nghiệm 7 ngày giúp bé ngủ ngon nhé .

    hic, bé nhà em mà làm thế này thì sẵn sàng khóc xuyên đêm cả tuần
     
  17. vuhongson1586

    vuhongson1586 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/11/2009
    Bài viết:
    1,805
    Đã được thích:
    215
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Cả nhà vào chia sẻ kinh nghiệm 7 ngày giúp bé ngủ ngon nhé .

    Thông tin hay quá, oánh dấu ạ
     
  18. thuythien

    thuythien BỘT THẠCH - CHÈ VẰNG

    Tham gia:
    15/7/2012
    Bài viết:
    7,542
    Đã được thích:
    1,017
    Điểm thành tích:
    873
    Ðề: Cả nhà vào chia sẻ kinh nghiệm 7 ngày giúp bé ngủ ngon nhé .

    trộm vía bé nhà em ngủ ngoan từ bé đến giờ 7m chưa 1 đêm nào phải thức bế kể cả khi bé bị sốt ốm,tối đi ngủ như người lớn,đêm dạy nằm bú mẹ xong lại ngủ ngon đến sáng.Mà bé nhà em chưa phải ru ngủ bao giờ toàn đặt bé trên giường là bé tự đi ngủ.Thấy các mẹ phải thức đêm bế bé em thấy rất vất vả.
     
  19. ha.vi2011

    ha.vi2011 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    29/8/2012
    Bài viết:
    7,469
    Đã được thích:
    1,800
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Cả nhà vào chia sẻ kinh nghiệm 7 ngày giúp bé ngủ ngon nhé .

    trộm vía con ngủ tốt quá vậy mẹ no nhàn rùi
     
  20. chipaoe

    chipaoe Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    2/4/2008
    Bài viết:
    9,213
    Đã được thích:
    1,599
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Cả nhà vào chia sẻ kinh nghiệm 7 ngày giúp bé ngủ ngon nhé .

    Trroomj vía tỷ lần là bé nhà ấy ngoan đấy.
    Hu hu tớ áp dụng rồi nà.
    Nhưng thất bại vì ông con khóc nhiều quá.
    Sau rồi lại bị viêm phổi.Thế là giờ ông con thành vua rồi.Mẹ sợ nó lắm.Chả dám ho he gì cả.Hix
     

Chia sẻ trang này