Cà rốt: Thực phẩm hữu ích cho sức khỏe, sắc đẹp

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Đức Việt, 13/1/2014.

  1. Đức Việt

    Đức Việt Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    24/12/2013
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Tin tức 247 - Cà rốt chứa rất nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin A, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, giúp da mịn màng, tươi tắn.Nước ép cà rốt dùng để uống hay mặt nạ cà rốt cũng rất tốt góp phần làm chậm quá trình lão hóa. Đây còn là món rau khá rẻ tiền so với lượng dinh dưỡng quý giá của nó.
    [​IMG]
    Thứ quả tuyệt vời cho sức khỏe

    Cà rốt tên phiên âm từ tiếng Pháp là “carotte.” Tên khoa học là Dacus carota. Người Trung Hoa gọi là Hồ La Bặc. Trên thế giới, cà rốt có rất nhiều màu như cam, đỏ, vàng, hồng… Ở Việt Nam, cà rốt màu cam được sử dụng nhiều và quen thuộc.

    Một củ cà rốt cỡ trung bình có 19mg canxi, 32mg photpho, 233mg kali, 7mg vitamin C, 7gr carbonhydrat, 5gr đường, 2gr chất xơ, 1gr chất đạm, 6000mcg vitamin A, 40 calori, không có chất béo hoặc cholesterol.

    Trong cà rốt còn có nhiều chất chống oxy hóa quan trọng như: beta carotene, alpha carotene, phenolic acid, glutathione là những chất có tác dụng phòng chống các bệnh ung thư, giảm nguy cơ bị tim mạch, giảm cholesterol, tiểu đường, hỗ trợ điều trị bệnh tiêu chảy, táo bón đặc biệt ở trẻ em.

    Cà rốt có nhiều beta carotene – tiền thân của vitamin A, rất tốt với thị giác. Cà rốt không ngăn ngừa hoặc chữa được cận thị hay viễn thị nhưng khi thiếu vitamin A, mắt sẽ không nhìn rõ. Nhiều người còn cho là cà rốt với số lượng vitamin A và beta carotene lớn còn có khả năng chữa và ngăn ngừa được các chứng viêm mắt, hột cườm mắt, thoái hóa võng mạc.

    Cà rốt còn được chứng minh rất tốt đối với sức khỏe và vẻ đẹp của người phụ nữ. Với phụ nữ, cà rốt có thể mang tới nhiều lợi ích như làm giảm kinh nguyệt quá nhiều, giảm triệu chứng khó chịu trước khi có kinh, hạn chế chứng viêm âm hộ và nhiễm trùng đường tiểu tiện, nhất là giảm nguy cơ loãng xương sau thời kỳ mãn kinh.

    Thực phẩm bổ dưỡng từ cà rốt

    Vị dịu ngọt của cà rốt thích hợp với các món ăn được nhiều người yêu thích. Bạn có thể dùng cà rốt làm các món canh thập cẩm, rau xào, dưa góp, salad, nấu các món kho với thịt động vật… rất dễ ăn và màu cam của cà rốt khiến cho món ăn trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

    Tại các nhà hàng, cà rốt cũng được các đầu bếp ưa thích dùng để trang trí các món ăn, và nhiều người còn có thể ăn sống cà rốt để giữ nguyên hương vị. Dù ăn cách nào, sống hay chín, cà rốt vẫn giữ được các chất bổ dưỡng. Đặc biệt khi nấu, cà rốt ngọt, thơm hơn vì sức nóng làm tan màng bao bọc carotene, tăng chất này trong món ăn. Nhưng nếu nấu chín quá thì một lượng lớn carotene sẽ bị phân hủy.

    Hiện nay, nhiều người chỉ dùng cà rốt dưới dạng xào nấu, làm dưa góp, nộm hoặc mứt mà chưa biết cách tạo ra những loại đồ uống tươi mát, thơm ngon và tiện lợi. Hãy chế biến cà rốt thành những món giải khát tuyệt vời và tốt cho sức khỏe, vẻ đẹp của bạn.

    Nước ép cà rốt: là một nguồn dinh dưỡng giàu vitamin A nhất. Do thành phần có hàm lượng beta carotene cao và giàu các vitamin, khoáng chất khác, nước ép cà rốt có khả năng ngăn ngừa một số bệnh, tăng cường hệ miễn dịch, kích thích các tế bào khỏe mạnh phát triển. Nước ép cà rốt còn là một nguồn dinh dưỡng giàu vitamin B và C cũng như là canxi, pectin, có khả năng làm giảm lượng cholesterol trong máu.

    Yaourt cà rốt và cam: 2 củ cà rốt gọt vỏ, 2 trái cam bỏ vỏ, hạt, 1 muỗng yaourt ít chất béo, 1 muỗng mật ong, 2 muỗng kem vani, trái tắc, 1 muỗng đá nhỏ. Xay hỗn hợp cà rốt và cam. Thêm yaourt ít béo và lắc cho thật đều. Đổ ra ly, cho vào một ít kem vani. Vắt ít nước tắc vào cho thơm.

    Lựa chọn, bảo quản: Khi mua cà rốt, bạn nên chọn những củ còn lá xanh tươi, chắc nịch, màu tươi bóng và hình dáng gọn gàng, nhẵn nhụi. Tránh mua cà rốt bị nứt, khô teo. Nếu cà rốt không còn lá, mà cuống bị đen là cà rốt quá già. Bảo quản cà rốt, bạn nên nhớ đừng để thất thoát độ ẩm của rau.

    Hãy giữ cà rốt ở ngăn lạnh dành cho rau củ của tủ lạnh, trong túi nhựa hoặc bọc bằng giấy lau tay. Đừng rửa trước khi cất tủ lạnh, vì cà rốt quá ướt trong túi sẽ mau bị hư. Chỉ rửa trước khi ăn. Cất như vậy có thể để dành được hơn hai tuần lễ.

    Không nên lạm dụng: Tuy cà rốt là thực phẩm bổ dưỡng nhưng cũng không nên ăn nhiều và liên tục, vì lượng carotene cao không được cơ thể chuyển hóa hết thành vitamin A sẽ gây tích lũy và ứ đọng ở gan gây chứng vàng da, ăn không tiêu, mệt mỏi.

    Mỗi tuần chỉ nên cho trẻ ăn từ 2 – 3 lần, mỗi lần một nửa củ to hoặc một củ nhỏ 50g là vừa, với phụ nữ có thể ăn 100g – 150g / ngày.

    Làm đẹp với cà rốt

    Mặt nạ tẩy tàn nhang: Một củ cà rốt nghiền nát, đắp lên mặt trong vòng 15 – 20 phút, sau đó rửa lại với nước ấm. Cách này giúp tẩy tàn nhang, trị vết thâm cũng như cung cấp độ ẩm cho da.

    Mặt nạ sáng da: Trộn đều 4 thìa mật ong và 1 củ cà rốt nghiền nát, đắp lên mặt trong 15 phút. Rửa lại với nước mát.

    Mặt nạ trị mụn trứng cá: Xay nhuyễn 1 củ cà rốt với một hộp sữa chua. Thoa hỗn hợp lên mặt trong 30 phút và rửa lại với nước lạnh. Vì sữa chua có tác dụng như thuốc kháng sinh giúp loại bỏ vi khuẩn, vì thế sẽ giúp mụn trứng cá biến mất. Trong khi đó, cà rốt sẽ có tác dụng phục hồi, làm liền vết sẹo sau mụn./.


    nguồn: http://tinhot247.net/news/Suc-khoe/Ca-rot-Thuc-pham-huu-ich-cho-suc-khoe-sac-dep-23068/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Đức Việt
    Đang tải...


  2. Me_VuMinh

    Me_VuMinh Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    26/9/2012
    Bài viết:
    5,625
    Đã được thích:
    1,009
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Cà rốt: Thực phẩm hữu ích cho sức khỏe, sắc đẹp

    ăn nhiều cà rốt ko tốt, nên cho bé ăn vừa phải và đổi vị rau củ quả thường xuyên
     
  3. Bảo Hớn

    Bảo Hớn Thành viên tích cực

    Tham gia:
    15/8/2013
    Bài viết:
    507
    Đã được thích:
    56
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cà rốt: Thực phẩm hữu ích cho sức khỏe, sắc đẹp

    cà rốt thì rất tốt, nhưng cũng nên ăn vừa phải thôi. cơ mà bây giờ em tháy ở chợ toàn cà rốt trung quốc, hiếm lắm mới gặp cà rốt VN trồng thì toàn thuốc sâu. chẳng biết tốt đến đâu nhưng chỉ thấy ăn chất độc vào người ý. hic hic.
     
  4. bamevuitinh1

    bamevuitinh1 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    14/1/2014
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Cà rốt: Thực phẩm hữu ích cho sức khỏe, sắc đẹp

    Nhiều lúc mình cũng chủ động mua về luộc ăn cũng thấy được đấy
     
  5. pnh11082005

    pnh11082005 0988.44.00.51

    Tham gia:
    11/6/2012
    Bài viết:
    4,722
    Đã được thích:
    800
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Cà rốt: Thực phẩm hữu ích cho sức khỏe, sắc đẹp

    Công nhận cà rốt có nhiều tác dụng thật đấy!
     
  6. metomthongthai

    metomthongthai Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    15/1/2014
    Bài viết:
    100
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Cà rốt: Thực phẩm hữu ích cho sức khỏe, sắc đẹp

    Tác dụng trông thấy nhất là tốt cho mắt đấy
     

Chia sẻ trang này