Thông tin: Ca sĩ Khánh Linh: “Dạy con không nói bậy, không đổ thừa”

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi so_le_ro, 16/7/2013.

  1. so_le_ro

    so_le_ro Thành viên mới

    Tham gia:
    9/2/2012
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    8
    Rất hạn chế chia sẻ thông tin về cuộc sống riêng tư, gia đình. Đặc biệt kín tiếng về cậu con trai nhỏ. Nhưng điều đó không có nghĩa là tình yêu con của Khánh Linh không nồng nhiệt như bao bà mẹ khác. Không đặt áp lực lên con, Linh yêu con bằng tình yêu chân thật nhất của một người mẹ.

    “Không muốn đưa con lên báo”

    Khánh Linh kết hôn từ năm 2005, sau 4 năm chung sống, hai người chính thức chia tay. Con trai Khánh Linh tên thật là Anh Khoa, ở nhà hay gọi là Dim, năm nay 7 tuổi và đang học tiểu học. Hai mẹ con giống như hai… chị em bởi sự nhí nhảnh, trẻ trung của mẹ. Chuyện cũ đã qua, giờ Khánh Linh và chồng cũ là bạn. Cả hai luôn có sự thống nhất về cách nuôi dạy con thật tốt.

    Khi nhận được đề nghị chia sẻ về chuyện con cái, Linh thẳng thắn từ chối. Linh cười: “Vì không muốn chia sẻ những chuyện ấy trên báo chí”. Tuy vậy, tình cảm của bà mẹ trẻ Khánh Linh dành cho con vẫn khiến người khác phải cảm động.

    [​IMG]
    Con trai ca sĩ Khánh Linh rất giống mẹ.​

    Khánh Linh không thích đưa cuộc sống của con lên mặt báo, nhưng qua facebook, người hâm mộ lại chẳng lạ lẫm gì với những hình ảnh của bé Dim bởi cô thích chụp con ở mọi lúc, mọi nơi: khi đi công viên, trong ngày sinh nhật hay đơn giản là khoảnh khắc hai mẹ con “tự sướng” ở nhà… Cô luôn đứng sau dõi theo cuộc sống và mọi hoạt động của con, tự hào khi thấy con ngoan ngoãn, khỏe mạnh.

    Những lần Dim ốm, không khó để bắt gặp sự lo lắng của một bà mẹ trẻ ở Khánh Linh. Nỗi lòng đó, thậm chí còn có thể nhận ra dễ dàng qua những gì Linh thể hiện trên mạng xã hội. Cô lo đến từng viên thuốc, đến việc đánh cảm cho con và chia sẻ điều đó với người quen khi họ hỏi han. Có một điều tưởng chừng như mâu thuẫn: dù hiếm khi thấy Linh nói về con trên báo chí nhưng Linh cũng thích “khoe” con chẳng kém gì các bà mẹ bình thường khác.

    Linh từng chia sẻ: “Con cái là điều thiêng liêng nhất mà trời ban cho người phụ nữ, tôi có thể đánh đổi mọi thứ vì con mình”. Đối với cô, chỉ riêng việc được nhìn thấy con sau những giờ làm việc căng thẳng cũng đủ khiến mọi thứ mệt mỏi tan biến.

    Việc nuôi dạy con, Khánh Linh không đặt lên vai con áp lực. Đối với cô, ở độ tuổi con lúc này, cô chỉ mong con là một đứa bé ngoan. Linh kể: tôi luôn dạy con phải thành thật, không được nói bậy và không có tính đổ thừa. Quan trọng hơn, cô không nuông chiều con theo kiểu thường thấy của các ông bố bà mẹ Việt. Khi con bị ngã, cô không đổ thừa cho “cái chân hư”, mà dạy con bị ngã là do không để ý nên phải tự đứng lên. Từ những bài học nho nhỏ như vậy để bé hiểu rằng làm sai phải tự chịu trách nhiệm, phải sửa để lần sau không tái phạm.

    Sang tuổi “băm” vẫn mơ mộng

    Sau một thời gian “ở ẩn”, Khánh Linh đột ngột quay trở lại với album “Giấc mơ mang tên mình” – một album nửa mới nửa cũ. Gọi là thế bởi trong album do nhạc sĩ trẻ Dương Cầm sản xuất này có tới 6 bài cũ mà chỉ có 3 bài hát mới. Vẫn là những tên ca khúc quen thuộc nhưng mọi người sẽ được gặp một hình ảnh mới bụi phủi và rất lạ lẫm của Khánh Linh.

    [​IMG]

    Sắp chạm cột mốc tuổi “băm”, sao đột nhiên Khánh Linh lại quay trở lại thời mơ mộng như thế?

    Không, thực ra lúc nào tôi cũng mơ mộng như thế cả. Chưa khi nào tôi nghĩ rằng mình là một người lớn tuổi cả. Tôi tiến tới tuổi 30 một cách bình tĩnh và nhẹ nhàng và vui vẻ nhất.

    Những người làm nghệ thuật vốn đã là những người luôn tìm tới cái đẹp rồi. Chính vì thế mà họ có sức sống vui tươi hơn những người làm ngành nghề khác.

    Trong âm nhạc và cả ngoài đời, Linh vẫn luôn nhí nhảnh như thế?

    Vâng, lúc nào tôi cũng vậy đấy. (Cười)

    Hồn nhiên như vậy, nhưng hình như Khánh Linh chưa khi nào dính vào scandal thì phải?

    Gọi là không có cũng không hẳn. Có nhưng hầu như chỉ liên quan tới nghề thôi.

    Đã khi nào Khánh Linh phải đối mặt với những tin đồn thất thiệt?

    Tôi cũng từng bị đồn thổi. Chẳng hạn như, nhìn tôi phụ nữ như thế này mà có người đồn tôi bị les chẳng hạn. (Cười). Hay hồi chưa lấy chồng, có người lại đồn tôi đã có hai con. Đây là những tin đồn khiến tôi rất ngạc nhiên.

    Thường thì tin đồn sẽ phải dựa trên một cơ sở nào đó. Nhưng đã có khi nào Khánh Linh “dính” vào một tin đồn vô căn cứ nào chưa?

    Cũng có. Đó là thời trẻ của tôi, ngày ấy thì người trẻ nào cũng từng có lần đi bar. Mẹ tôi là người đầu tiên gọi cho tôi, giọng rất hoảng hốt và hỏi tại sao con lại đi chơi ở bar và ngã vật ra giữa sàn trông như một kẻ nghiện. Tôi rất ngạc nhiên vì khi đi chơi, tôi chưa khi nào để mình trong trạng thái đó cả. Bạn bè của tôi, mẹ tôi cũng đều biết hết. Ngày đó, tôi ngạc nhiên kinh khủng là tại sao người ta lại có thể đồn về mình như thế.

    Tưởng tượng một ngày nào đó, báo lá cải đưa một tin đồn cực kỳ kinh khủng về Khánh Linh thì Linh sẽ xử trí như thế nào?

    Tôi đã chọn việc đối mặt với dư luận ngay từ khi bước vào nghề rồi. Nếu tin đồn này có xảy ra, tôi nghĩ rằng mình sẽ chọn cách im lặng. Bởi vì dư luận sẽ tiếp tục thổi bùng lên nếu có sự thanh minh.

    Cái này tôi có kinh nghiệm rồi. Một tin đồn, khi không còn thông tin nào nữa thì chỉ tồn tại trong ba tháng, hoặc cùng lắm cũng chỉ đến nửa năm thôi. Cách giải quyết hay nhất với những tin đồn vô căn cứ là không quan tâm vì mỗi người đều có cuộc sống riêng. Trường hợp của những người đã trót chọn nghề này như tôi thì sẽ phải cẩn thận hơn thôi.

    [​IMG]

    Bản thân chị đã từng gặp điều phiền toái do mạng xã hội mang lại?

    Ví dụ như dùng Facebook chẳng hạn, ban đầu khi mới chơi thì mọi người hay bộc lộ những gì đúng là mình và không giữ được bình tĩnh khi gặp những lời bình luận không được hay cho lắm. Cái gì cũng có mặt trái của nó.

    Riêng bản thân tôi chỉ thấy một lợi ích rằng, có những người bạn đã từ lâu lắm không gặp nhưng nhờ mạng xã hội có thể kết nối lại được. Mạng xã hội cũng là một kênh quảng cáo riêng cho công việc. Tuy nhiên, mình phải biết rằng mình làm gì ở trên đó thì sẽ thấy cuộc sống trở nên rất nhẹ nhàng. Đối với tôi, đó là một cộng đồng mạng lành mạnh.

    Thực tế đã có không ít tấm gương nghệ sĩ từng lao đao với những tin đồn có nguồn gốc từ mạng xã hội, chị nghĩ sao về điều này?

    Tôi thấy rằng những người đưa tin tức đó lên báo không đúng. Đây là những lời viết trên trang cá nhân cơ mà, đã gọi là cá nhân tức là không “public”. Nghệ sĩ có quyền được bộc lộ quan điểm riêng, người khác không có quyền đưa họ ra để chỉ trích. Những người tự động đưa tin tức lên báo khi chưa nhận được sự đồng ý, nói thẳng ra là hơi thiếu tôn trọng quyền công dân riêng của nghệ sĩ.

    Đó là đối với người bình thường, nhưng đặt trong trường hợp đây là những nghệ sĩ, vốn đã được coi là tâm điểm của dư luận?

    Đó là bởi vì mọi người luôn mong muốn người nghệ sĩ đó phải là điều gì đó ghê gớm, phải làm những điều đẹp đẽ. Trong khi những người đứng ra phán xét, chắc gì đã được như những lời họ phán xét mà tự cho mình quyền nói về nghệ sĩ như thế. Ý tôi muốn nói rằng mọi người nên bàng quan hơn một chút, đừng quá xoáy sâu vào cuộc sống riêng của nghệ sĩ. Cuộc sống nghệ sĩ giống như được phơi bày hết ra vậy. Lẽ ra người được quyền nổi giận phải là các nghệ sĩ mới đúng!

    Theo chị, mạng xã hội có phải là con dao hai lưỡi?

    Chắc chắn là thế. Nếu chuyện gì trong cuộc sống cũng đưa lên mạng xã hội thì cần phải biết rằng rồi sẽ có người quan tâm đến.

    Có khi nào chị tận dụng được lợi ích từ mạng xã hội đem lại để phục vụ cho mình chưa?

    Tôi là một ca sĩ thì có thể đưa lên những bài hát mới cho khán giả nghe những khi chưa kịp đưa lên truyền hình chẳng hạn. Lúc đó, cộng đồng mạng sẽ được nghe những tác phẩm mới của mình. Đó là một điều hay ho khi mình biết lợi dụng mạng xã hội. Đây còn là nơi để trò chuyện và trao đổi, để cho mọi người thấy rằng mình là một con người như thế nào, đơn giản hay phức tạp hay… nhố nhăng. (Cười lớn). Cũng có thể góp ý cho nhau nhưng không được mạt sát. Đây là một nguyên tắc, giống như việc khi bước vào nhà phải có sự cho phép của chủ nhà vậy.

    Trên Facebook của chị thường cập nhật thông tin về những chuyến đi tình nguyện. Dạo này, hoạt động đó vẫn được duy trì chứ?

    Vâng, vẫn hoạt động đều đặn.

    Và hoạt động một cách âm thầm?

    Đúng thế. Từ xưa tới nay đều vẫn âm thầm như thế. Có thể nói là từ xưa tới nay sẽ chẳng khi nào bạn thấy Khánh Linh làm tình nguyện trên báo đâu. Một số chương trình chân dung khi làm việc với Linh đều hỏi rằng có tìm được hình ảnh nào không thì cũng… không có luôn. (Cười).

    Vì tôi nghĩ rằng việc mình làm cũng giống như cơm ăn nước uống hàng ngày, có tự nhiên như thế thì mới đúng là công việc từ thiện. Tôi không ham hố lên báo và chỉ mong rằng sau này những việc mình làm sẽ ảnh hưởng tới những người xung quanh mình.

    Một câu hỏi hơi riêng tư nhé, dự định của Khánh Linh trong thời gian tới về cuộc sống gia đình thì sao?

    Câu hỏi này cũng khá nhiều người hỏi Linh rồi. Hiện tại thì nó chưa đến được vì tất cả đối với tôi lúc này vẫn là khởi đầu của một mối quan hệ mới. Tôi chỉ muốn nói rằng tôi đang sống rất vui và hạnh phúc.

    Cảm ơn Khánh Linh đã chia sẻ!

    Thu Hương (Mecon.vn)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi so_le_ro
    Đang tải...


Chia sẻ trang này