Các bà mẹ kiểu mới

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Ngoc Lan, 4/6/2007.

  1. Ngoc Lan

    Ngoc Lan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    673
    Đã được thích:
    179
    Điểm thành tích:
    83
    Các bà mẹ kiểu mới


    Có thể bỏ hàng chục triệu mua đồ cho đứa con sắp sinh, sau một tháng "vượt cạn" lại lao vào làm việc, hay sẵn sàng bay qua trời Tây học và làm việc, dù con chưa tròn tuổi... là lựa chọn của nhiều bà mẹ hiện đại.

    Muốn làm mẹ phải có nhiều tiền

    Chỉ sinh con khi đã đủ điều kiện kinh tế và phải sắm cho con những đồ dùng tốt nhất là mục tiêu của Hoa. Do vậy, ra trường, cô từ chối vào làm việc cho cơ quan Nhà nước mà thẳng tiến đến các liên doanh nước ngoài. Với năng lực của một người từng du học bên Tây, Hoa chẳng khó khăn mấy để được nhận vào làm ở một công ty liên doanh với mức lương lên đến hàng nghìn USD.

    Sau khi kết hôn, mục tiêu được đặt lên hàng đầu là làm kinh tế thay vì nghĩ đến chuyện sinh con. Đây là một quyết định gây không ít phiền lòng cho bố mẹ chồng Hoa vì cô là dâu trưởng trong gia đình.

    Mặc mọi điều tiếng dị nghị, qua 5 năm khi đã có của ăn của để, Hoa lại tiếp tục làm đề tài cho mọi người bàn tán khi mua sắm đồ sơ sinh cho đứa con sắp chào đời lên đến hàng chục triệu đồng.

    Mặc mọi người khuyên can cho rằng như thế là lãng phí vì những thứ em bé chỉ có thể dùng trong một hai tháng rồi bỏ, Hoa vẫn kiên quyết mua bằng được. Cô cho rằng, sắm cho con những thứ tốt nhất mới chứng tỏ mình là người mẹ lý tưởng, hơn nữa, mọi đồ dùng tuy đắt một chút nhưng sẽ đảm bảo về chất lượng và tiện ích.

    Nếu bất chợt ghé vào một siêu thị dành cho mẹ và bé, nhiều bà mẹ như Hoa đến sắm đồ sơ sinh không phải là hiếm. Sống và làm việc chịu nhiều ảnh hưởng của phong cách Tây, những bà mẹ trẻ này có thể tung hết khoản tiền mình kiếm được để mua về những đồ dùng hàng triệu đồng cho con dù tiện ích của nó chỉ được phát huy trong vài tháng đầu sau khi sinh. Với họ, đắt nhưng đáng mặt đồng tiền bát gạo khi dùng. Và có như thế họ mới có thể tự tin để làm mẹ.

    Đặt con sau sự nghiệp

    Sinh con chưa đầy năm thì Thương có giấy gọi đi tu nghiệp làm thạc sĩ ở nước ngoài. Sau khi đắn đo suy nghĩ và đả thông tư tưởng cho chồng, Thương quyết định nhờ bà nội về sống cùng chăm cháu để lên đường. Điều này gây sốc cho gia đình cô. Trong suy nghĩ của mọi người, một người mẹ không thể vì sự nghiệp mà bỏ con nhỏ vẫn còn đang thời kỳ bú mớm được.

    Dù mọi người ngăn cản thậm chí mắng chửi, Thương vẫn kiên quyết ra đi. Cô hiểu rằng cơ hội của mình chỉ duy nhất có một và để đảm bảo cho các con sau này có cuộc sống tốt hơn không còn cách nào khác là phải phấn đấu từ lúc này.

    Người ta nói Thương là một người mẹ máu lạnh, còn cô lại nghĩ: “Mình đẻ con ra, không thương sao được. Nhưng thương con không có nghĩa là cứ ngồi ôm con cho đến khi nó lớn. Có thể con mình sẽ khổ vì thiếu mẹ trong hai năm nhưng nó sẽ được rất nhiều thứ sau này”.

    Tương tự, Nga mới sinh con được một tháng nhưng cũng đành để con lại cho người bà con chăm sóc để lao vào công việc. Doanh nghiệp mà cô đứng đầu đang gặp trắc trở trong làm ăn.

    Và cũng như Thương, Nga cũng biện minh cho mình khi bị mọi người cho rằng tham tiền hơn ham con. “Con thì ai chả thương nhưng sự nghiệp cả tỷ đồng đổ vào đang có nguy cơ mất trắng, không đặt con sang một bên để làm thì mai này dắt con đi ăn mày”.

    Yêu con không nhất thiết là phải cho bú mớm

    Đây là phương châm của một số bà mẹ thuộc thế hệ 8X khi sinh con xong sợ mất đi dáng vóc cũ. Mặc dù được các bác sĩ khuyên nên cho con bú vì sữa của Mai rất nhiều nhưng cô vẫn kiên quyết nuôi con bằng sữa ngoài.

    Làm trong ngành nghệ thuật nên vóc dáng rất quan trọng đối với Mai. "Con có thể vẫn sống tốt nếu không có sữa mẹ còn mình mà mất việc thì biết lấy gì nuôi con", Mai bày tỏ.

    Không riêng những bà mẹ làm trong lĩnh vực nghệ thuật như Mai, hiện nay, nhiều bà mẹ trẻ cũng từ chối cho con bú với rất nhiều lý do khác nhau. Theo họ, thương con yêu con không nhất thiết cứ phải trực tiếp bú mớm, ôm ẵm.

    (Theo Phụ Nữ)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ngoc Lan
    Đang tải...


Chia sẻ trang này