Bạn đang kinh doanh rất thành công với cửa hàng hiện tại. Bạn muốn mở thêm chi nhánh để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Nhưng quản lý chi nhánh liệu có giống như quản lý một cửa hàng? Đó hẳn sẽ là một thử thách lớn khi quản lý từ một lên nhiều chi nhánh. Nhưng bạn cũng không thể để mất khách hàng được! Thu hút và giữ chân được khách hàng là điều nhiều người kinh doanh mong muốn và đầu tư nhiều tiền bạc, thời gian để đạt được. Nếu bạn đã có một lượng lớn khách hàng sẵn sàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của mình, việc thiếu hụt cơ sở vật chất hay nhân viên phục vụ sẽ đẩy khách hàng của bạn sang phía đối thủ. Mở thêm chi nhánh sẽ giúp bạn mở rộng thị phần, tranh thủ được khách hàng tiềm năng, tăng thêm uy tín cho thương hiệu, và điều quan trọng là tăng doanh thu, lợi nhuận cho cửa hàng. Vậy nên, nếu cảm thấy nhu cầu khách hàng tăng cao và bạn có điều kiện mở thêm cửa hàng, đừng ngần ngại mở thêm chi nhánh. Chỉ cần quản lý tốt các vấn đề sau, chủ shop có thể tận dụng được lợi ích của việc sở hữu chuỗi cửa hàng. Kiểm soát tài chính Tiền bạc luôn là vấn đề đầu tiên bất cứ người kinh doanh nào cũng cần quan tâm. Tài chính để vận hành 1 cửa hàng với nhiều cửa hàng khá khác nhau. Khi mở thêm chi nhánh mới, cần đảm bảo bạn có đủ vốn dự phòng để duy trì hoạt động và các khoản phát sinh cho tất cả chi nhánh. Dòng tiền của từng chi nhánh cũng cần được theo dõi chặt chẽ. Đôi khi, tổng số doanh thu của các chi nhánh cho thấy có lãi, nhưng có một chi nhánh nào đó luôn báo lỗ và phần lỗ này đã được bù đắp bằng lợi nhuận của các chi nhánh khác. Nếu người bán không phân tách kỹ khoản đầu tư và lợi nhuận của từng cửa hàng, sẽ có thể bỏ sót những vấn đề như trên. Việc thua lỗ kéo dài chứng tỏ kinh doanh không hiệu quả, và nếu không can thiệp, điều chỉnh kịp thời sẽ gây ra thất thoát đáng tiếc. Thường xuyên kiểm tra kho hàng Kiểm kê số lượng hàng hóa luôn là vấn đề được các nhà bán hàng quan tâm hàng đầu. Số lượng nhập kho, số sản phẩm đã bán, xuất kho và tồn kho,... đòi hỏi phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi để nắm được thông tin chính xác. Kinh doanh nhiều mặt hàng, mẫu mã sẽ đòi hỏi tốn nhiều thời gian hơn để kiểm tra. Và độ phức tạp được nhân lên khi có nhiều chi nhánh. Vậy nên khi mở rộng thêm chi nhánh, và mỗi chi nhánh đều có kho hàng riêng, hãy lên lịch kiểm kho định kỳ và bố trí nhân sự, thời gian phù hợp để việc kiểm soát được tiến hành tối ưu nhất có thể. Kiểm tra và nắm được số lượng chính xác của kho hàng vì sao lại quan trọng? Hãy nghĩ đến trường hợp khách hàng lựa chọn ưng ý và đặt hàng thành công, nhưng cửa hàng lại không còn sản phẩm để giao. Điều này sẽ khiến khách hàng có ấn tượng không tốt và nhiều khả năng sẽ mua sản phẩm từ đối thủ cạnh tranh. Vì thế hãy đảm bảo số hàng hóa trong kho luôn sẵn sàng cho một đơn hàng mới. Cẩn thận trong quản lý nhân viên Nhân viên đóng vai trò quan trọng khi vận hành một cửa hàng bán lẻ. Họ sẽ thay bạn tiếp đón, tư vấn cho từng khách hàng. Ấn tượng của khách hàng có tốt hay không phần nhiều phụ thuộc vào thái độ phục vụ của nhân viên. Hãy lưu ý về các yếu tố phẩm chất, thái độ, đạo đức khi tuyển dụng nhân viên. Chủ shop có thể đầu tư thêm thời gian để đào tạo, hướng dẫn về quy trình, cách thức làm việc cũng như định hướng thái độ tích cực cho nhân viên. Song song đó, quy trình làm việc cũng cần được thiết kế chỉn chu để nhân viên biết rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của mình và có thể hoàn thành tốt nhất có thể. Quản lý bằng camera cũng là một giải pháp của nhiều cửa hàng. Camera có thể khuyến khích nhân viên trung thực hơn, đồng thời cũng theo dõi được các đối tượng trộm cắp. Ngoài ra, một phần mềm quản lý bán hàng cũng có thể giúp nhân viên tiến hành theo quy trình tốt hơn, người quản lý cũng dễ dàng nắm bắt được tình hình kinh doanh. Quản lý khách hàng ở nhiều chi nhánh Kinh doanh truyền thống chỉ cần thu hút và phục vụ tốt khách hàng đến mua sắm. Nhưng ngày nay các nhà kinh doanh chú trọng hơn đến chăm sóc khách hàng cũ. Giữ chân khách hàng và khiến họ quay lại mua sắm vừa tiết kiệm được các chi phí thu hút khách hàng, vừa làm tăng uy tín thương hiệu. Nhưng để chăm sóc tốt khách hàng cũ, trước hết cần phải có thông tin của họ. Có thể thu thập thông tin khách hàng qua nhiều kênh, và thông tin những khách hàng đã từng mua sắm tại cửa hàng là nguồn khách hàng tiềm năng nhất. Vì họ chính là đối tượng mục tiêu của bạn, hay chính xác hơn là đối tượng tiêu thụ những sản phẩm của bạn. Vì vậy, việc thu thập và quản lý thông tin khách hàng rất quan trọng và cần được tiến hành cẩn thận. Khi quản lý nhiều chi nhánh, người bán cũng cần phân nhóm khách hàng theo chi nhánh để có thể áp dụng chiến lược chăm sóc, hậu mãi khác nhau tùy từng khu vực. Tận dụng phần mềm quản lý bán hàng để quản lý chi nhánh Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, hiện nay không ít các phần mềm giúp nhà kinh doanh quản lý tài chính, khách hàng, nhân viên, kho hàng,... Nhưng lại chưa có nhiều nền tảng giúp người quản lý kiểm soát tất cả các các yếu tố trên trong cùng 1 hệ thống. Việc áp dụng nhiều phần mềm quản lý khác nhau vừa tốn chi phí duy trì, tốn thời gian và công sức sao chép các thông tin. Một phần mềm quản lý bán hàng toàn diện sẽ giúp người bán quản lý chi nhánh hiệu quả hơn với chi phí, thời gian, công sức ít hơn. GoAPP là một ví dụ điển hình. Gói sản phẩm này ngoài cung cấp cho chủ shop app bán hàng riêng, mà còn cho phép bạn tiếp cận và sử dụng tất cả tính năng, công cụ tiện ích trên nền tảng GoSELL. Giờ đây, khi thông tin đơn hàng, khách hàng, kho hàng, nhân viên,... đều được cập nhật trên cùng 1 nền tảng, chủ shop có thể dễ dàng theo dõi, kiểm tra và truy xuất thông tin bất cứ lúc nào. Thông tin cũng sẵn sàng để phục vụ cho các chiến dịch marketing, bán hàng, giảm giá, khuyến mãi, hậu mãi,... Ngoài ra, nền tảng GoSELL cũng hỗ trợ bạn các công cụ để thực hiện các chiến dịch kể trên. Nền tảng quản lý bán hàng đã và đang được nâng cấp tối ưu để phục vụ các nhà bán hàng. Hãy nhanh tay đăng ký ngay hoặc gọi vào hotline 02873030800 để được hướng dẫn chi tiết!