Toàn quốc: Các Bước Lập Chiến Lược Marketing Online Từ A Đến Z

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi namihate, 11/4/2021.

  1. namihate

    namihate Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/3/2018
    Bài viết:
    302
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Mỗi năm vẫn luôn có vô số chiến dịch tiếp thị thất bại, doanh số không tăng, khách hàng không thấy, chỉ thấy mỗi chi phí vận hành ngày càng tăng. Nguyên nhân chính của sự việc này là do doanh nghiệp chưa có một chiến lược Marketing phù hợp. Chính vì thế, hôm nay bài viết sẽ chia sẻ với các bạn về cách lập kế hoạch Marketing chung cho mọi doanh nghiệp.

    >>> Chiến lược Marketing phòng Gym 8 TRIỆU - Cơ hội dành riêng cho doanh nghiệp muốn tăng doanh thu và mở rộng quy mô nhanh chóng trong 6 tháng.

    Chiến lược Marketing Online nghĩa là gì?

    [​IMG]

    Chiến lược marketing mà chúng ta đang đi phân tích ở đây có thể hiểu là một kế hoạch PR tổng thể. Nhằm giúp doanh nghiệp tìm kiếm được nhiều khách hàng tiêu thụ sản phẩm, sử dụng dịch vụ nhiều nhất có thể.

    Thông thường các chiến lược của doanh nghiệp sẽ bao gồm:

    • Tuyên bố giá trị của sản phẩm, dịch vụ hoặc công ty (value proposition)
    • Thông điệp chính mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng
    • Các thông tin liên quan đến khách hàng mục tiêu
    • Cách thức thực hiện
    Tại sao cần phải xây dựng chiến lược Marketing?

    Hãy tưởng tượng nếu xây một căn nhà, điều bạn cần lúc này là gì? Đó là một bản vẽ thiết kế nhà để giúp bạn có cái nhìn bao quát và chi tiết về quá trình xây nhà. Từ đó, bạn sẽ kiểm soát được tiến độ và hiệu quả của công việc đó đang ở giai đoạn nào, mức độ hiệu quả ra sao. Và chiến lược marketing cũng giống như một bản vẽ thiết kế xây dựng. Nếu thực hiện hoạt động tiếp thị nào đấy mà bạn lại chẳng có một kế hoạch cụ thể, rõ ràng thì bạn rất khó đạt được mục tiêu.

    Các bước xây dựng chiến lược marketing online A - Z

    1. Phân tích các yêu tố ảnh hưởng đến doanh nghiệp

    #Khách hàng mục tiêu đang nhắm đến là ai?


    [​IMG]

    Hãy phát thảo thói quen (insight) của người tiêu dùng thông qua các yếu tố trong nhân khẩu học như: độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, sở thích, nơi ở, tình trạng hôn nhân,... Sau đó, tìm cách xác thực những giả định về insight này là đúng hay sai. Việc này sẽ giúp bạn tránh mắc phải sai lầm chủ quan, khiến chiến dịch thất bại do xác định insight sai.

    #Phân tích đối thủ

    Bạn cần phải luôn để mắt đến đối thủ, vì đây là những nhân vật có khả năng nuốt chừng doanh nghiệp của bạn nếu không dè chừng. Ngoài ra, khi theo dõi đối thủ, bạn còn có những cơ hội sau:

    • Tìm kiếm và tận dụng những điểm chưa được khai thác.
    • Đưa ra giải pháp điều chỉnh chiến lược của doanh nghiệp tối ưu hơn những gì đối thủ cạnh tranh đang làm.

    #Phân tích các môi trường khác

    Ngoài khách hàng và đối thủ cạnh tranh, các môi trường sau đây cũng có tác động lớn đến việc hoạch định chiến lược Marketing:

    • Môi trường bên trong doanh nghiệp: Nguồn lực nhân sự, tài chính, cơ sở vật chất, văn hóa doanh nghiệp.
    • Môi trường bên ngoài doanh nghiệp: Các vấn đề vi mô (nhà cung cấp, đối thủ tiềm ẩn, sản phẩm thay thế) và các vấn đề vĩ mô (văn hóa, chính trị, tôn giáo, kinh tế, công nghệ).

    2. Quy tắc SMART

    [​IMG]

    Quy tắc SMART:

    • Specific: cụ thể, chi tiết
    • Measurable: có thể đo lường được
    • Attainable: thực hiện được
    • Relevant: phải liên quan đến sứ mệnh hoặc sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp
    • Time frame: thời gian thực hiện trong bao lâu? 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm?
    Vì sao phải lập mục tiêu theo quy tắc SMART? Vì mục tiêu càng rõ ràng, bạn càng dễ dàng theo dõi, đo lường kết quả hoạt động và có những hoạt động cải thiện khuyết điểm kịp thời, nâng mức độ thành công của chiến dịch. Do đó, thay vì nói chung chung như:
    • Chiến dịch đạt doanh số bán hàng cao
    Bạn nên đề mục tiêu là:
    • Doanh số bán hàng đạt mốc 100 tỷ trong 3 tháng thực hiện chiến dịch

    3. Lựa chọn các kênh Marketing Online phù hợp

    Tùy thuộc vào đối tượng và mục tiêu doanh nghiệp đang hướng đến, bạn sẽ lựa chọn ra các kênh Marketing Online phù hợp, tối ưu nhất cho chiến lược Marketing sắp tới của mình. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng duy nhất 1 kênh phân phối mà tối ưu nhất, hãy chọn kênh theo nguyên tắc sau:

    • 2 Owned Media: Media tự xây dựng
    • 1 Earned Media: Media lan truyền
    • 1 Paid Media: Media trả tiền quảng cáo
    >>> Với nhiều năm thực chiến qua nhiều dự án lớn nhỏ, phòng Marketing thuê ngoài AZTECH tự tin có thể mang đến cho doanh nghiệp những giải pháp marketing tối ưu và tiết kiệm chi phí nhất. Xem thêm về quy trình hoạt động và báo giá phòng Marketing tại: https://bit.ly/3cRx7Tm

    4. Chiến lược Marketing theo từng phễu bán hàng

    [​IMG]

    Mỗi khách hàng vào website bán hàng của doanh nghiệp sẽ được phân thành 4 giai đoạn như sau:

    • Khách truy cập vào web và thoát ra ngay sau đó (Visitor)
    • Khách hàng tiềm năng (Lead)
    • Khách hàng tiềm năng (Qualified Lead)
    • Khách hàng thực thụ (Customer)
    Mặc dù cách này có hơi tốn kém thời gian và chi phí nhưng chúng lại làm tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Dựa vào những đặc điểm này, bạn tiến hành thiết lập các chiến lược Marketing riêng cho từng nhóm. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng biến Visitor chuyển sang Lead, từ Lead sang Qualified Lead và cuối cùng chuyển thành Customer.

    Tổng kết

    Một chiến lược Marketing Online đúng hướng sẽ quyết định tới 70% sự thành công của doanh nghiệp. 30% còn lại phụ thuộc vào quá trình triển khai chiến lược có tốt hay không. Mong rằng những chia sẻ trên cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn.

    Nếu bạn vẫn còn nhiều thắc mắc, đừng ngần ngại liên hệ ngay với AZTECH tại Website: https://marketing.aztech.com.vn/ để được tư vấn miễn phí.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi namihate

Chia sẻ trang này