Các Bước Xây Dựng Chiến Lược Doanh Nghiệp

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Pi a marketing, 14/12/2022.

  1. Pi a marketing

    Pi a marketing Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    8/10/2021
    Bài viết:
    356
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
    Công nghệ, các giá trị xã hội, tập quán tiêu dùng, các điều kiện kinh tế, các chính sách là những yếu tố môi trường tác động, ảnh hưởng đến sự tồn tại của một doanh nghiệp. Vì vậy, việc xây dựng chiến lược doanh nghiệp một cách nhất quán trước những cơ hội, thách thức từ môi trường trở nên quan trọng, có ý nghĩa sống còn với nhiều doanh nghiệp.

    I. Tại sao phải chú trọng xây dựng doanh nghiệp?

    Ở Mỹ có hơn 1.000 doanh nghiệp được thành lập mỗi năm. Sau năm đầu tiên, ít nhất 40% trong số đó sẽ phá sản. Trong vòng 5 năm tiếp theo, hơn 80% số đó lần lượt phá sản. 80% doanh nghiệp nhỏ tồn tại trong 5 năm đầu sẽ phá sản trong 5 năm tiếp theo.

    Nguyên nhân không phải do họ thiếu ý tưởng cũng không phải họ không có một sản phẩm tốt. Mà là hầu hết mọi người bắt đầu công việc kinh doanh. Nhưng đều thiếu kiến thức căn bản về marketing, bán hàng và một chiến lược tầm nhìn. Vì vậy, việc xây dựng được một nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp là rất cần thiết.

    [​IMG]
    Tại sao phải chú trọng xây dựng doanh nghiệp?​

    II. Các bước xây dựng chiến lược doanh nghiệp

    1. Thấu hiểu bản thân

    Xây dựng doanh nghiệp là hành trình lâu dài nên chủ doanh nghiệp cần định hướng kinh doanh dựa trên tiềm lực cá nhân. Bạn có thể trả lời các câu hỏi như điểm mạnh, điểm yếu của bản thân là gì? Nguồn lực tài chính hiện có như thế nào? Đâu là thời điểm lý tưởng để triển khai hoạt động? Từ đó, bạn sẽ xác định được những nhiệm vụ cần làm tiếp theo để dẫn dắt doanh nghiệp.

    2. Nuôi dưỡng ý tưởng xây dựng doanh nghiệp

    Hiện nay, số lượng nhiều nhà khởi nghiệp kinh doanh xuất hiện ngày càng nhiều. Tuy nhiên, chỉ có những ý tưởng đột phá, ấn tượng, khả thi mới đem lại thành công thực sự.

    Dưới đây là một số gợi ý từ tạp chí Doanh nhân (Entrepreneur) của Mỹ về cách chủ doanh nghiệp phân tích và tìm ra ý tưởng tốt:
    • Đón đầu sự thay đổi
    • Tận dụng các góc nhìn mới mẻ
    • Tạo ra cách tiếp cận nhanh chóng, tiết kiệm
    [​IMG]
    Ý tưởng xây dựng doanh nghiệp​

    3. Nghiên cứu thị trường

    Bạn cần xác định rõ khách hàng tiềm năng của bạn bao gồm những ai? Bạn cũng cần tìm hiểu họ cần gì ở sản phẩm của bạn. Thu nhập của khách hàng phù hợp với sản phẩm của bạn. Sản phẩm và dịch vụ của bạn đang phát triển như thế nào trên thị trường. Cơ hội của bạn là gì? Bạn có bao nhiêu đối thủ mạnh cần phải vượt qua để phát triển doanh nghiệp. Đây là những câu hỏi lớn bạn cần giải quyết trong quá trình xây dựng doanh nghiệp của mình.

    4. Lập kế hoạch kinh doanh

    Viết kế hoạch kinh doanh của bạn một cách chi tiết nhất. Lúc này hãy nhìn ở tầm vĩ mô và liệt kê hết những công việc chính, điều hành công ty. Sau đó mới đi vào từng bộ phận và lĩnh vực nhỏ.

    Kế hoạch xây dựng doanh nghiệp càng chi tiết bao nhiêu thì càng thành công hơn trong các bước đi tiếp theo của bạn.

    [​IMG]
    Lập kế hoạch kinh doanh​

    5. Tìm đối tác, nhà tài trợ

    Mỗi doanh nghiệp nhỏ hiện nay đều tìm đối tác tài trợ hoặc liên kết kinh doanh với doanh nghiệp. Đây là giải pháp tài chính thông thái để tăng nguồn vốn khi startup. Vốn điều lệ cao sẽ giúp công ty tăng địa vị và sự tin tưởng với mọi người.

    6. Đảm bảo các yêu cầu về pháp lý

    Việc hoàn tất cả thủ tục pháp lý là cách bạn bảo vệ ý tưởng và hoạt động của công ty trước những tác động tiêu cực từ bên ngoài. Chủ doanh nghiệp nên lựa chọn các công ty luật uy tín để ủy quyền hoàn tất mọi thủ tục nhanh chóng, chính xác hơn. Các công ty này còn hỗ trợ bạn mở tài khoản, thực hiện kê khai thuế, đóng thuế môn bài theo quy định…

    7. Phát triển sản phẩm, dịch vụ

    Quá trình cạnh tranh khốc liệt và sự thay đổi liên tục của thị trường là những yếu tố khiến sản phẩm, dịch vụ có thể trở nên lỗi mốt, không còn được khách hàng quan tâm. Lúc này, phát triển sản phẩm, dịch vụ là hành động cấp thiết đối để xây dựng doanh nghiệp. Nó giúp công ty thu hút thêm khách hàng trung thành, tối ưu lợi nhuận và khẳng định vị thế trước đối thủ.

    [​IMG]
    Phát triển sản phẩm, dịch vụ​

    8. Tuyển dụng, đào tạo đội ngũ xây dựng doanh nghiệp

    Dựa vào cách vẽ sơ đồ tổ chức công ty trong excel, bạn có thể biết được các vị trí cần thiết mà công ty cần phải tuyển dụng trong thời gian hiện tại và tương lai.

    Đội ngũ nhân sự được xem như nhân tố cốt lõi ảnh hưởng lớn đến việc khởi tạo doanh nghiệp. Nhưng làm thế nào để xây dựng đội ngũ nhân viên xuất sắc là băn khoăn của nhiều người lãnh đạo. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn:
    • Chọn nhân sự có năng lực phù hợp với mục tiêu của công ty.
    • Thiết lập mục tiêu cụ thể thúc đẩy mọi người làm việc năng suất và dễ dàng quản lý, giám sát hơn. Ngoài ra, khi bạn giao mục tiêu theo từng tháng, từng quý sẽ giúp đội ngũ luôn tập trung cao độ, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.
    • Cần có nghệ thuật quản lý nhân viên: Khuyến khích nhân viên đưa ra quan điểm cá nhân nên được các doanh nghiệp áp dụng thường xuyên. Nhân viên là người hiểu rõ nhất các khó khăn và lợi thế của tổ chức khi tiếp cận khách hàng. Do đó, họ sẽ có nhiều ý tưởng cải tiến thực tế, hiệu quả hơn.

    9. Hình thành văn hóa doanh nghiệp

    Nhiều chuyên gia khẳng định rằng văn hóa là một tài sản mà doanh nghiệp cần xây dựng theo thời gian. Cụ thể, văn hóa doanh nghiệp giảm thiểu xung đột nội bộ khi cho phép các thành viên gắn kết chặt chẽ hơn. Nó điều phối hành vi của mọi thành viên bằng các chuẩn mực, thủ tục, quy trình, cách thức ứng xử.

    [​IMG]
    Văn hóa doanh nghiệp​

    10. Nghiên cứu các chiến lược phát triển về lâu dài

    Cuối cùng là bạn phải lên các chiến lược kinh doanh lâu dài. Chiến lược này có thể là 1 năm, 2 năm hoặc 5 năm. Ngoài ra, nên có kế hoạch dự phòng và thay đổi trong các giai đoạn phát triển của công ty. Các yếu tố khách quan từ xã hội, con người, xu thế thay đổi sẽ ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh lâu dài của bạn.

    Với các bước để xây dựng doanh nghiệp nhỏ được chia sẻ bên trên, chúng tôi hy vọng đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Chúc bạn thành công!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Pi a marketing
    Đang tải...


Chia sẻ trang này