Thông tin: Các Cách Kỷ Luật Hiệu Quả Dành Cho Trẻ 6 Tuổi

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi thuhien, 29/7/2016.

By thuhien on 29/7/2016 lúc 10:01 AM
  1. thuhien

    thuhien Mỗi ngày một niềm vui!

    Tham gia:
    27/9/2004
    Bài viết:
    2,820
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    913
    Hầu hết trẻ 6 tuổi có những tiến bộ đáng kinh ngạc trong cư xử. Nhưng trẻ ở lứa tuổi này muốn có nhiều tự do hơn khả năng của mình.

    Đây là thời điểm tốt để dạy trẻ các kỹ năng mới và thực hành thuần thục các kỹ năng trước đây mà trẻ đã học được. Cùng với sự luyện tập của trẻ và sự hướng dẫn kèm cặp của cha mẹ, trẻ có thể học được những kỹ năng mà cần có để kiểm soát hành vi một cách hiệu quả.

    Hành vi điển hình của trẻ 6 tuổi

    Trẻ 6 tuổi có tiến bộ trong việc chú ý. Điều này có nghĩa là trẻ sẵn sàng tốt hơn để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, như dọn phòng hoặc cất dọn quần áo.

    Trẻ cũng gánh vác các trách nhiệm mới, nhưng bạn cần chú ý thường xuyên để đảm bảo rằng trẻ làm đúng. Trẻ cũng thường thích khoe các tài năng mình mới có. Và khi trẻ thành thạo các kỹ năng, trẻ sẽ nhận được sự tự tin.

    Trẻ có xu hướng chia sẻ với bạn cùng tuổi, tuy nhiên, trẻ thường xung đột với các bạn bởi trẻ vẫn chưa có các kỹ năng xã hội để giải quyết những vấn đề liên quan tới bạn bé. Trẻ tăng khả năng nhận biết cảm xúc của mình và thông cảm với người khác.

    Trẻ thường có xu hướng quan sát những người lớn mà trẻ tin cậy để học cách phản ứng trong các tình huống khó. Cảm xúc của trẻ thay đổi từ vui vẻ và yêu thương tới giận dữ và chống đối.

    Mặc dù trẻ tự giác hơn nhưng trẻ vẫn thường xuyên thử các giới hạn.

    Khi bảo trẻ làm việc gì đó, trẻ thường từ chối chỉ vì trẻ muốn xem cách phản ứng của bạn. Lải nhải, phàn nàn và giận dữ vẫn là cách bày tỏ chính ở lứa tuổi này.

    Các cách kỷ luật tốt nhất.

    Cách tốt nhất để giải quyết các vấn đề về hành vi là ngăn chặn trước khi hành vi đó xảy ra. Dạy con bạn giải quyết các cảm xúc khó chịu phù hợp với xã hội hiện tại.

    Khó chịu, giận dữ và buồn chán thường là nguyên nhân khiến trẻ cư xử không phù hợp.

    Khi các vấn đề về hành vi của trẻ tăng, việc sử dụng các kỷ luật nhất quán sẽ giúp con bạn học hỏi được từ sai lầm của mình. Dưới đây là các cách hiệu quả để điều chỉnh hành vi của trẻ 6 tuổi:

    Có công việc thường lệ hàng ngày và có tổ chức: Hầu hết trẻ 6 tuổi phát triển tốt trong môi trường có tổ chức. Sắp xếp để trẻ có các công việc thường lệ hàng ngày liên quan tới việc làm bài tập về nhà, làm việc nhà, giờ đi ngủ, giờ ngủ dậy. Thiết lập các nguyên tắc trong nhà rõ ràng để giúp trẻ hiểu mong đợi của bạn.

    Phớt lờ các hành vi xấu. Phớt lờ là cách điều chỉnh hành vi hiệu quả để giảm chú ý tới các hành vi không mong đợi như lải nhải, phàn nàn hoặc nổi giận.

    Khen ngợi. Khen ngợi hành vi tích cực như làm đúng, không ồn ào, và chia sẻ. Ghi nhận khi trẻ làm tốt sẽ giúp trẻ tự tin và trẻ biết rằng bạn chú ý khi trẻ cố gắng tuân theo các nguyên tắc.

    Cách ly (time- out). Đây là cách dạy trẻ biết tự bình tĩnh. Bạn cũng có thể coi đó là thời gian lấy lại bình tĩnh để trẻ thường xuyên sử dụng cách này khi trẻ buồn.

    Phần thưởng. Hầu hết trẻ 6 tuổi thích kiếm các phần thưởng. Tạo ra một hệ thống phần thưởng (reward system) để chỉnh sửa các vấn đề về hành vi cụ thể nào đó.

    Hậu quả logic. Hậu quả logic là cách tốt để giúp trẻ học hỏi từ các sai lầm. Ở lứa tuổi này, trẻ hiểu rằng có mối liên quan trực tiếp giữa hành vi của mình và hậu quả xảy ra.

    Hậu quả tự nhiên. Nếu trẻ muốn tự đưa ra quyết định, bạn hãy cho phép trẻ đối mặt với các hậu quả tự nhiên, đó là cách học qua trải nghiệm, miễn là hậu quả tự nhiên đó an toàn cho trẻ.

    Nguồn: Verywell.

    Các cách kỷ luật hiệu quả dành cho trẻ 6 tuổi
    Quá trình phát triển của trẻ 6 tuổi: Hành vi và các công việc hàng ngày
    Quá trình phát triển của trẻ 6 tuổi: Phát triển cảm xúc
    Quá trình phát triển của trẻ 6 tuổi: Phát triển xã hội.

    Xem thêm
    Các cách kỷ luật trẻ ở lứa tuổi chập chững (1-3 tuổi)
    Các cách kỷ luật hiệu quả dành cho trẻ 4 tuổi.
    Các cách kỷ luật hiệu quả dành cho trẻ 5 tuổi.
    Các cách kỷ luật hiệu quả dành cho trẻ 6 tuổi.
    Các cách kỷ luật hiệu quả dành cho trẻ 7 tuổi.
    Các cách kỷ luật hiệu quả dành cho trẻ 8 tuổi.
    Các cách kỷ luật hiệu quả dành cho trẻ 9 tuổi.
    Một số hành vi phổ biến của trẻ ở lứa tuổi tiểu học (5-10 tuổi).
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuhien
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi thuhien, 29/7/2016.

Chia sẻ trang này