Thông tin: Các Cách Pha Sữa ‘sai Bét’ 9/10 Bố Mẹ Mắc

Thảo luận trong 'Sữa cho bé' bởi dochoicaocap, 11/12/2015.

  1. dochoicaocap

    dochoicaocap Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    3/8/2015
    Bài viết:
    1,211
    Đã được thích:
    251
    Điểm thành tích:
    153
    Cho sữa trước rồi mới cho nước là một sai lầm khi pha sữa cho con. Làm vậy, lượng nước thực tế sẽ ít hơn so với lượng nước yêu cầu pha sữa, không đảm bảo chuẩn xác độ đặc của sữa.

    Pha sữa cho trẻ không đơn giản, trong 10 mẹ thì có khoảng 9 mẹ pha sai cách, bạn pha sữa đã đúng chưa?
    Bố pha thêm vài thìa sữa cho đặc suýt cướp đi sinh mạng của con
    Con của một người đàn ông họ Vương ở Hạ Môn, Trung Quốc sinh non. Vợ không đủ sữa, mới chào đời được 3 ngày, bé đã phải uống sữa bột bên ngoài. Anh Vương rất yêu quý cậu quý tử này: “ Mỗi ngày khi pha sữa cho con, tôi đều cố ý cho thêm một vài thìa nữa, mong cho con được ăn no, đủ chất”.
    Nhưng không ngờ, bé mới uống được 2 ngày sữa pha đặc đã nôn mửa, đầy hơi, cứng bụng, từ một đữa trẻ linh hoạt bỗng chốc biến thành mệt mỏi, kiệt sức. Người bố vội vàng đưa con đến bệnh viên. Sau khi kiểm tra mới phát hiện, trẻ đã bị hoại tử ruột.
    [​IMG]
    Bác sỹ cho biết, trẻ em uống sữa quá đặc, áp lực thẩm thấu ở hệ tiêu hóa của trẻ mất cân bằng. Nước ở bên ngoài ruột sẽ thẩm thấu vào trong ruột của trẻ, bụng chướng khí rất nghiêm trọng, dẫn đến viêm ruột non, kết tràng hoại tử cấp tính. Sau đó, trẻ sẽ bị sốt cao, đi ngoài ra máu, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
    Khi pha sữa nhất định không được phạm 6 lỗi sau đây:
    Pha quá loãng hoặc quá đặc
    Nguy hại
    Sữa pha quá loãng sẽ làm cho trẻ chậm tăng cân, thậm chí làm cho trẻ gầy, yếu. Pha sữa quá đặc làm cho trẻ dung nạp quá nhiều năng lượng, protein và khoáng chất, tăng thêm gánh nặng cho tiêu hóa và bài tiết, thậm chí dẫn đến rối loạn tiêu hóa, béo phì…
    Sửa đổi
    Phải pha đúng theo tiêu chuẩn, tỉ lệ quy định trên hộp sữa. Bố mẹ nhất định không nên tùy tiện thêm hay bớt lượng sữa của trẻ.
    [​IMG]

    Cho sữa vào trước rồi mới cho nước

    Nguy hại
    Cho sữa trước rồi mới cho nước, lượng nước thực tế sẽ ít hơn so với lượng nước yêu cầu pha sữa, không đảm bảo chuẩn xác độ đặc của sữa. Mặt khác, cho sữa rồi mới đổ nước, sữa sẽ rất dễ kết vón lại, tan không đều, không có lợi cho tiêu hóa.
    Sửa đổi
    Thứ tự pha sữa chuẩn nên là, dựa theo tỉ lệ pha đề trên tiêu chuẩn của hộp sữa. Đầu tiên cho nước ấm vào bình sữa, sau đó lấy đủ lượng sữa pha cho vào trong bình.

    Dùng nước tinh khiết hay nước khoáng pha sữa
    Nguy hại
    Nước tinh khiết giống như nước cất, là loại nước không chứa tạp chất hoặc vi khuẩn, cũng không có nhiều loại muối vô cơ, thiếu khoáng chất có trong nước tự nhiên. Còn nước khoáng lại hoàn toàn ngược lại với nước tinh khiết. Trong nước khoáng có nhiều hàm lượng khoáng chất và tạp chất. Nếu sử dụng hai loại nước này pha sữa trong thời gian dài, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.
    [​IMG]
    Sửa đổi
    Sử dụng nước tự nhiên, nấu sôi, để nguội đến nhiệt độ thích hợp (dưới 70℃) là tốt nhất.

    Không chú ý đến nhiệt độ nước
    Nguy hại
    Trong sữa của trẻ có không ít thành phần dinh dưỡng không chịu được nhiệt, tính ổn định kém. Nếu dùng nước quá nóng pha sữa sẽ dễ làm mất đi dinh dưỡng. Nếu dùng nước quá lạnh thì sữa không tan được hết, đường ruột của trẻ sẽ dễ bị tổn thương.
    Sửa đổi
    Các sản phẩm sữa bột chính trên thị trường đều đã phải qua kiểm nghiệm của các bộ ngành liên quan, không hàm chứa vi khuẩn, vi rút. Vì vậy để đảm bảo dinh dưỡng, nhiệt độ pha sữa nên để dưới 70℃. Tùy theo thương hiệu, thành phẩn của từng loại sữa khác nhau nên lượng nước yêu cầu cũng không giống nhau. Vì vậy, khi mua một loại sữa mới về pha cho trẻ, tốt nhất bố mẹ hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng.
    Dùng thìa khuấy quá nhanh hoặc xóc lên xuống quá mạnh
    Nguy hại
    Sẽ làm cho sữa sinh ra lượng bọt bong bóng lớn. Trẻ uống sữa có phần lớn khí bọt dễ làm cho trẻ chướng bụng, nấc hoặc trớ, nôn ra sữa.
    [​IMG]
    Sửa chữa
    Sau khi cho nước và sữa theo tỉ lệ vào bình, đậy núm vú lên, sau đó nắm chặt bình sữa trong hai lỏng bàn tay, nhắc nhẹ qua lại theo hướng ngang, hãy nhớ động tác phải nhẹ nhàng.

    Thay sữa như thay áo
    Nguy hại
    Thay đổi loại sữa cho trẻ từ thương hiệu này đến thương hiệu khác hoặc cùng thương hiệu nhưng từ giai đoạn này đến giai đoạn khác, các quá trình này đều được gọi là đổi sữa, dễ làm cho đường ruột trẻ không thích ứng được.
    Sửa đổi
    Giai đoạn đầu chuyển sữa, bắt buộc phải trộn lẫn 2 loại sữa với nhau để pha cho trẻ,. Đầu tiên cho 1/3 lượng sữa mới vào sữa cũ, trẻ uống 2-3 ngày sau không có vấn đề gì khó chịu thì chuyển sang pha cũ mới mỗi loại 50% uống 2-3 ngày. Sau đó đến pha 1/2 cũ, 2/3 mới để trẻ uống tiếp 2-3 ngày, cuối cùng mới chuyển hẳn sang loại sữa mới. Khi trẻ đang ốm (cảm, sốt…) và trong giai đoạn tiêm phòng, tiêm chủng cũng không thích hợp chuyển sữa.
    Sữa đã pha sẵn nấu lên dùng lại
    Nguy hại
    Sữa đã pha sẵn nếu được nấu sôi lại sẽ làm cho các chất dinh dưỡng như protein, vitamin thay đổi, từ đó mất đi giá trị dinh dưỡng vốn có trong sữa.

    Sửa đổi
    Trong trường hợp sữa đã pha nhưng trẻ chưa uống hết, nếu bảo quản ở nhiệt độ thường không được quá 2 tiếng, nếu cất giữ trong tủ lạnh cũng không được quá 24 tiếng.
    Nguồn Dinh dưỡng
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dochoicaocap
    Đang tải...


  2. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    ôi nhà mình vẫn pha đúng, vậy là nằm trong 1/10 rồi
     

Chia sẻ trang này