Các cách phòng chống ung thư vòm họng hiệu quả

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi be rom nep, 8/9/2015.

  1. be rom nep

    be rom nep 0979 163 066

    Tham gia:
    22/2/2013
    Bài viết:
    7,536
    Đã được thích:
    878
    Điểm thành tích:
    773
    Ung thư vòm họng là một căn bệnh nguy hiểm, thường chỉ được phát hiện ở giai đoạn cuối. Vì thế, phòng tránh là cách tốt nhất.

    Gần đây, các báo, đài đồng loạt đưa tin người mẫu Duy Nhân đang bị ung thư vòm họng. Nam diễn viên, người mẫu 28 tuổi này cho biết hiện sức khỏe của anh bị giảm sút nghiêm trọng và anh thậm chí phải cạo đầu để chuẩn bị cho đợt hóa trị đầu tiên. Anh chỉ có khả năng kéo dài sự sống tới 10 năm nếu điều trị theo đúng phác đồ.

    Người hâm mộ và các anh em, bạn bè nghệ sĩ đều cảm thông, chia sẻ với hoàn cảnh của anh và luôn cầu cho anh sớm bình phục, chiến thắng căn bệnh quái ác này.

    Trên thực tế, số ca mắc căn bệnh này đang ngày càng gia tăng. Việc tìm hiểu về căn bệnh ung thư vòm họng, cũng như cách phòng chống căn bệnh này đang được dư luận xã hội hết sức quan tâm.
    Ung thư vòm họng (UTVH ) là bệnh đứng đầu trong các ung thư vùng đầu cổ. Thực tế, số ca mắc căn bệnh này đang ngày càng tăng cao.

    Ông cha ta thường nói 'phòng bệnh hơn chữa bệnh'. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn phòng tránh căn bệnh này bằng những cách đơn giản nhất.

    Phải có chế độ ăn uống hợp lí
    Bạn cần chú ý cân bằng, đa dạng các loại thức ăn để cung cấp đầy đủ dưỡng chấtcho cơ thể. Chú ý ăn nhiều rau xanh, hoa quả là các thức ăn chứa nhiều khoáng chất và vitamin.
    .
    Đặc biệt, là các loại như chuối, cà rốt, củ cải vì trong các loại củ quả này rất giàu chất chống oxy hóa Fenolics giúp chống lại các tế bào ung thư. Nên ăn khoảng 4-6 lần trong tuần sẽ giúp ích rất nhiều cho cơ thể. Bạn cũng nên ăn nghệ. Trong bột nghệ có chứa hoạt chất curcumin giúp ngăn ngừa các tế bào ung thư phát tán.

    Ngoài ra, bạn không nên ăn các loại như dưa muối, cà muối để hạn chế căn bệnh này.

    Bỏ thói quen uống đồ lúc còn quá nóng
    Nước nóng dễ làm tổn thương các tế bào ở cơ quan vòm họng này. Việc uống trà, cà phê, uống canh, súp lúc vẫn còn nóng, bốc khói có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ gây ung thư vòm họng.

    Không nên ăn đồ nướng
    Trong mùa đông, đồ nướng là một trong những lựa chọn hàng đầu của thực khách bởi vì sự thơm ngon, nóng hổi. Nhưng sự thực là, thực phẩm khi được nướng lên sẽ sinh ra các chất có khả năng gây nên các bệnh ung thư, kể cả ung thư vòm họngcũng không thể tránh khỏi. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người mắc phải căn bệnh ung thư vòm họng nguy hiểm do thiếu hiểu biết.

    Không dùng chất kích thích
    Các chất kích thích có trong thuốc lá, rượu bia làm tăng nguy cơ ung thư họng. Khi bạn sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn thì bao giờ vòm họng cũng là nơi đầu tiên bị hứng chịu những ảnh hưởng. Ngoài ra, khi dùng các chất kể trên, có thể mắc phải một số căn bệnh nguy hiểm như ung thư gan, lao phổi… Theo nghiên cứu, khói thuốc có trên 60 chất sinh ung thư. Và do vậy, bạn có khả năng giảm được 1/2 nguy cơ ung thư phổi và giảm dần nguy cơ ung thư họng, thực quản, bàng quang, thận và tuyến tụy khi đã ngưng sử dụng thuốc lá.

    Rèn luyện thể dục thể thao
    Cần chú ý tập luyện, rèn luyện thể dục, có chế độ làm việc sinh hoạt hợp lý để nâng cao sức khỏe.
    Mỗi ngày, bạn nên vận động các bài thể dục nhẹ nhàng trong khoảng 30 phút. Việc này không những giúp bạn cảm thấy thoải mái dễ chịu, giải tỏa stress mà còn giúp các cơ vận động, đốt cháy lượng mỡ thừa và giúp bạn tăng khả năng miễn dịch với các loại bệnh tật.

    [​IMG]

    Tập thể dục là cách hữu hiệu phòng tránh ung thư vòm họng
    Điều trị sớm các bệnh tai mũi họng
    Khi có các biểu hiện bất thường ở tai, mũi họng, bạn cần tới các cơ sở y tế khám chữa. Bởi nếu để lâu, bệnh có thể phát triển, ảnh hưởng tới sức khỏe và gây ra các bệnh khác, đặc biệt là ung thư vòm họng.

    Kiểm tra sức khỏe định kỳ
    Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp cho bạn phòng tránh và bảo vệ sức khỏe một cách nhanh và khoa học nhất.

    Đối với riêng căn bệnh ung thư vòm họng, việc chẩn đoán thường bị chậm do đặc điểm về vị trí giải phẫu khó khám, các triệu chứng vay mượn của các bộ phận quanh vòm họng. Thêm nữa, khi ở giai đoạn đầu, bệnh nhân thường nghĩ đơn giản là mình bị đau họng, rát họng do nói nhiều nên mua thuốc uống mà không tới các cơ sở y tế khám chữa, dẫn tới kéo dài làm bệnh thêm nặng.

    Bởi vì, nếu các căn bệnh được chẩn đoán ở giai đoạn sớm thì có khả năng chữa trị khỏi rất cao. Riêng đối với căn bệnh ung thư vòm họng, cơ may chữa khỏi rất cao trung bình 70 - 90%, còn nếu chẩn đoán và điều trị ở giai đoạn muộn cơ may chữa khỏi chỉ còn 15 - 30%.

    Đặc biệt, bạn cũng cần chú ý thường xuyên kiểm tra sức khỏe: Nếu bạn dưới 49 tuổi nên kiểm tra kính phết cổ tử cung 3 năm/lần, và nếu bạn ở độ tuổi 50-64 thì nên kiểm tra định kỳ 5 năm/lần. Chụp X-quang vú để kiểm tra ung thư vú định kỳ 3 năm/lần trong độ tuổi 50-70.

    Để không bị bệnh ung thư vòm họng, bạn nên phòng tránh ngay từ bây giờ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi be rom nep
    Đang tải...


Chia sẻ trang này