Ô nhiễm khí thải chưa bao giờ là một chủ đề hết ‘hot’ và dĩ nhiên với những topic luôn mang tính thời sự của IELTS Speaking part 1 thì đây hẳn là trường hợp không ngoại lệ. Thay vì đi thẳng vào vấn đề, các câu hỏi trong phần này thường xuyên thay đổi ít nhiều nhưng vẫn đảm bảo sĩ tử sẽ đưa ra ý kiến một cách khách quan nhất. Nếu thí sinh còn đang lo lắng về các dạng câu hỏi cũng như cách trả lời của chủ đề này thì còn chờ gì nữa mà không đọc bài viết dưới đây về Public Transport. Hãy đánh dấu những câu hỏi và cách trả lời của đề này vào kế hoạch luyện thi IELTS của bạn nhé. Đây là một chủ đề khá thông thường và khó trả lời nếu ứng viên chưa có sự chuẩn bị kỹ càng về các câu hỏi của chủ đề này. Hình như, đối với những sĩ tử đang đặt mục tiêu đạt band điểm cao trong phần IELTS Speaking Part 1 này, thì một lời khuyên nhỏ dại dành cho sĩ tử đó là ngoài việc liên hiệp sử dụng các idioms for IELTS, phrasal verb hay tài năng nhấn âm ... Thì hãy tóm câu hỏi và cách trả lời càng nhiều chủ đề càng tốt, vì chúng sẽ giúp sĩ tử tự tin hơn khi đứng trước ban giám khảo. Và một điều quan trọng nhất đó là các bạn phải đề ra cho mình một kế hoạch ôn luyện thật hợp lý, thông quá đó tăng thêm đồng đều các tài năng listening, reading, speaking và writing để có thể đạt được band điểm tổng mà bạn mong muốn. Hãy tận dụng mọi sự hỗ trợ mà bạn có thể sử dụng từ các nguồn : luyện thi IELTS online, các website chia sẻ sách luyện thi IELTS hay hãi nghiệm của các thầy cô gia sư tại các trung tâm luyện thi IELTS nhé. ALT IELTS GIA SƯ tin rằng, nếu có một kế hoạch ôn luyện thật toàn diện và sự cần mẫn rèn luyện thì việc đạt band điểm mong muốn trong kì thi IELTS sẽ không phải là quá gian truân với sĩ tử đâu. >> IELTS Speaking Part 1: Chủ đề Advertisements
Collocation for IELTS một trong những nhân tố không thể bỏ qua nếu muốn tăng thêm band điểm IELTS của mình. Bất kỳ một giám khảo chấm thi nào cũng sẽ bình chọn bài viết hay bài nói của sĩ tử thông qua cách sĩ tử sử dụng collocation này. Đây cũng chính là tiêu chí band 7 IELTS về mặt từ vựng. Vì vậy, không chỉ là tránh sử dụng những từ quá thường xuất hiện, bạn cần cho giám khảo thấy rằng bạn dạng thân có thể sử dụng linh hoạt các cụm từ hiếm mang tính học thuật. Trong bài viết ngày hôm nay, ALT IELTS GIA SƯ sẽ tổng hợp những collocation for IELTS giúp ứng viên “ẵm trọn điểm” với chủ đề Travelling – Du lịch. Đây là một chủ đề thường xuất hiện trong bài thi IELTS, nên sĩ tử đừng bỏ dở nhé! To be in the middle of nowhere: Ở một nơi xa cách, hẻo lánh EX: That place is not easy to find. It is in the middle of nowhere. Peak season/Low season: Mùa cao điểm/Mùa thấp điểm EX: On peak season, costs of hotel and other services in scheduled place are getting higher. If you do not book in advance, you may not have any room to stay. Have a thirst for adventure: Có niềm đam mê du lịch, khám phá EX: Have a thirst for adventure, I would like to explore the world and travel to new place, which hasn't been known before Recover from the jet lag: Vượt qua tình trạng mệt mỏi do lệch múi giờ EX: Traveling to a new time zone may result in jet lag. It took me few days to recover from the jet lag. Escape the daily routine: Thoát khỏi cuộc sống thường nhật EX: When you have miễn phí time, you need to escape the daily routine, stand up and go for a travelling, adapt yourself to the adventure and relax. To capture the beauty of: Lưu giữ vẻ đẹp của EX: My camera is the best mate of me. He always goes with me and captures the beauty of the breathtaking view in my trip. Red-eye flight: Chuyến bay muộn ban đêm EX: I had to catch the red-eye flight in order to get back in time for work on Monday morning. To set off on one’travels: Khởi hành, xuất phát EX: We should go to sleep early tonight because we must set off on our travels earlier than planned. Package deal/Package tour/Package holiday: Du lịch trọn gói EX: Family often chooses package tour as for its convenient for all of the advanced booking and available services. Tourist trap: Nơi lôi cuốn đông khách du lịch EX: The place was nothing but a tourist trap. To boost one’spirit: Làm ai đó cảm thấy mừng quýnh, yêu đời EX: Spending a day lying on a beach can boost my spirit. To hit the road: mở màn chuyến đi EX: We have to hit the road very early in the morning. Live out of the suitcase: Di chuyển liên tiếp EX: I travel so much and always live out of the suitcase. Bright and early: sáng sớm tinh mơ EX: We will need to leave bright and early to catch the first ferry to the island. To pack in one’bags: chuẩn bị hành lý EX: Everyone should be ready, buy everything you need, bring them along and pack all things in your bags before a long day vacation. Roach motel: Phòng trọ dân gian EX: When moving to the room, it turned out a really roach motel. To have a special charm: Mang vẻ đẹp đặc biệt EX: Hoi An has a special charm of an acient town. Low – cost airline: Hàng không lạnh rẻ EX: Thanks to my friend I could book a seat on a low – cost airline from Hochiminh City to Hanoi. To go trekking: Đi bộ, leo núi EX: I met my husband when I went trekking in Sapa with a group of friends. A sense of adventure: Cảm giác mạo hiểm EX: The trip to Phanxipang gave us a sense of adventure. Trung tâm luyện thi IELTS ALT IELTS Gia Sư vừa giới thiệu cho thí sinh tuyển tập những IELTScollocationdành cho chủ đề Travelling, chúng sẽ giúp bài viết hay bài nói của các bạn trở nên mượt mà và tự nhiên hơn. Vì vậy, sĩ tử hãy chóng vánh khắc ghi định nghĩa và cách sử dụng của các collocation này nhé. Sử dụng chúng càng linh hoạt thì cơ hội các bạn có thể tăng thêm band điểm cho bài thi càng cao đó. Tuy nhiên, đừng quá tập trung vào việc ôn luyện cách sử dụng các collocation for IELTS này nhé, còn rất nhiều lý lẽ giúp các bạn giành được điểm cộng trong bài thi IELTS như : phrasal verb, cấu trúc câu .... Đó. Hãy xây dựng một kế hoạch ôn luyện IELTS thật hiệu quả và đảm bảo rằng các bạn đã có toàn vẹn các sách và kiến thức cần thiết để sẵn sàng cho quá trình ôn luyện của mình, chỉ như vậy bạn mới có thể bước gần hơn tới mục tiêu chinh phục đỉnh cao IELTS của mình. >> Phrasal Verb thường xuyên gặp gỡ Trong IELTS
Advantages and Disadvantages là một trong những dạng đề căn bản thường xuyên bắt gặp của IELTS Writing Task 2. Với loại bài luận này, người thi được đòi hỏi phải đưa đánh giá về ưu điểm và nhược điểm của một vấn đề cho sẵn. thông thường sẽ có 3 dạng bài Advantages and Disadvantagesđề bài viết về ưu và nhược điểm của một vấn đề, mỗi dạng lại yêu cầu một cách tiếp cận khác nhau. ALT IELTS Gia Sư sẽ giúp bạn hiểu 3 dạng đề này và gợi ý những cấu trúc bài viết tiêu chuẩn cho từng dạng đề để thí sinh đạt điểm tốt hơn trong bài thi IELTS Writing. Với Writing Task 2, dạng đề này rất dễ nhận dạng và chia bố cục: một đoạn thân bài cho advantages và đoạn còn lại cho disadvantages. Câu hỏi thường xuyên được đưa ra rất rõ rệt ràng: What are the Advantages and Disadvantages of …? Discuss the Advantages and Disadvantages … Discuss the Advantages and Disadvantages and give your own opinion Do the advantages outweigh the disadvantages? Dưới đây là 3 dạng đề bài Advantages and Disadvantages thường xuyên gặp trong IELTS Writing Task 2: Dạng đề 1: In some countries young people are encouraged to work or travel for a year between finishing high school and starting university studies. Discuss the advantages and disadvantages for young people who decided to do this. (Ở nhiều quốc gia, thanh niên được khuyến khích đi làm hoặc đi du lịch trong một năm sau khi tốt nghiệp phổ thông và trước khi vào đại học. Hãy đàm luận ưu và nhược điểm của việc này) Dạng đề này chỉ đơn thuần hưởng thụ luận bàn về ưu và nhược điểm, không hỏi ý kiến cá nhân, cũng không hỏi mặt nào mạnh hơn. Vì vậy thí sinh không nên đưa thêm thông tin trong bài viết của mình. Dạng bài này yêu cầu sử dụng một cấu trúc dễ chơi, theo đó thí sinh sẽ phân tích những ưu điểm và nhược điểm trong hai đoạn văn riêng. Cấu trúc bài viết Discuss the Advantages and Disadvantages: Mở bài: Câu 1: miêu tả lại vấn đề đưa ra của đầu bài (Paraphrase Question) Câu 2: Giới thiệu kết cấu bài viết (Outline Sentence) Thân bài: Đoạn 1 (Advantages – Ưu điểm) Câu 3: Câu chủ đề viết về ưu điểm Câu 4: Nêu và giảng nghĩa ưu điểm Câu 5: Ví dụ Đoạn 2 (Disadvantages - Nhược điểm) Câu 6: Câu chủ đề viết về nhược điểm Câu 7: Nêu và giải thích nhược điểm Câu 8: Ví dụ Kết luận: Câu 9: bắt tắt lại các ý chính Dạng đề 2: Some experts believe that it is better for children to begin learning a foreign language at primary schools rather than secondary school. Do the advantages of this outweigh the disadvantages? (Nhiều chuyên gia tin rằng trẻ em mở đầu học ngoại ngữ ở tiểu học tốt hơn là ở trung học. Liệu ưu điểm của việc này có mạnh hơn nhược điểm?) So với đề 1, dạng đề này sẽ khó hơn bởi vì chúng ta phải trả lời câu hỏi liệu ưu điểm có mạnh hơn nhược điểm. Xem xét, sẽ có nhiều các bạn hiểu nhầm câu hỏi rằng “Liệu ưu điểm có nhiều hơn nhược điểm hay không?” Vấn đề ở đây không phải con số, mà là nhận xét, bình chọn về mức độ ảnh hưởng ưu và nhược điểm. Trong ví dụ này, chúng ta sẽ phải quyết định xem mặt nào thuyết phục hơn và điều đó sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc bài viết. Nếu sĩ tử chọn ưu điểm thì thí sinh hãy giải nghĩa được lý do tại sao ưu điểm nổi trội hơn và tại sao nhược điểm lại yếu hơn trong vấn đề này. Bạn cũng phải khẳng định rõ ràng luôn điều này ngay từ câu chủ đề của mình. Cấu trúc bài viết Do the Advantages outweigh the Disadvantages: Mở bài: Câu 1: mô tả lại chủ đề đưa ra của đầu bài (Paraphrase Question) Câu 2: Nêu luận điểm của bạn về ưu điểm mạnh hơn hay nhược điểm mạnh hơn Câu 3: Giới thiệu câu trúc bài viết Thân bài: Đoạn 1: (Phân tích bên mạnh hơn) Câu 4: Câu chủ đề Câu 5: giải thích tại sao mạnh hơn Câu 6: Ví dụ Câu 7: Câu chủ đề Câu 8: giảng nghĩa tại sao mạn hơn Câu 9: Ví dụ Đoạn 2: (Viết về bên yếu ớt hơn) Câu 10: Câu chủ đề Câu 11: giải nghĩa tại sao yếu hơn Câu 12: Ví dụ Kết luận Câu 13: Tổng kết lại những ý chính và khẳng định lại quan niệm cá nhân Dạng đề 3: Some experts believe that it is better for children to begin learning a foreign language at primary schools rather than secondary school. Do the advantages of this outweigh the disadvantages and give your own opinion? (Máy tính ngày càng trở thành một phần thiết yếu hèn trong các bài học ở trường. Hãy trao đổi ưu và nhược điểm của điều này và cho ý kiến của riêng bạn) Dạng đề này có phần tương tự dạng 2 và mở mênh mông thêm phần đưa ra ý kiến riêng của các bạn. Nó giống như một dạng bài luận thể hiện khái niệm hòa hợp với một bài luận thảo luận. Cấu trúc bài viết dạng này cần có một đoạn viết về ưu điểm, một đoạn viết về nhược điểm và một đoạn nêu khái niệm cá nhân. Cấu trúc bài viết Give your own opinion: Mở bài: Câu 1: miêu tả lại chủ đề đưa ra của đầu bài Câu 2: quan niệm cá nhân của thí sinh Câu 3: Giới thiệu cấu trúc bài viết Thân bài Đoạn 1: (Viết về ưu điểm) Câu 4: Câu chủ đề Câu 5: giảng nghĩa Câu 6: Ví dụ Đoạn 2: (Viết về nhược điểm) Câu 7: Câu chủ đề Câu 8: giải thích Câu 9: Ví dụ Đoạn 3: (Nêu quan điểm) Câu 10: giải nghĩa luận điểm Câu 11: giảng nghĩa và đưa ví dụ Kết luận Câu 12: Tổng kết lại các ý chính Trung tâm luyện thi IELTS ALT IELTS Gia Sư hi vọng với những chia sẻ này sẽ giúp thí sinh tự tin hơn với dạng bài luận Advantages and Disadvantages trong bài thi IELTS Writing, kết thúc tốt quá trình học luyện thi IELTS cũng như sẽ “chinh phục” một bài thi IELTS với điểm số cao. Và các bạn cũng đừng quên tiếp tục thực hành viết luôn được với các dạng đề bài không giống nhau của phần IELTS Writing Task 2, đồng thời luyện cách liên minh các phrasal verb, cấu trúc câu, collocation ... Để khiến bài viết trở nên trôi chảy và lôi cuốn hơn nhé. Những điều này không chỉ giúp các bạn được giành được hảo cảm từ người chấm mà còn có thể giúp bạn đạt được band điểm cao hơn mong muốn đó. Bên cạnh đó, nếu các bạn nào vẫn chưa tự tin vào kĩ năng viết của mình cũng như chưa yên tâm với quá trình ôn luyện thi IELTS của mình thì thí sinh hãy tham dự ngay một khóa học luyện thi IELTS tại trung tâm ALT nhé, ở đây luôn có sẵn những thầy cô đã từng vượt qua phần này với band điểm rất cao chuẩn bị chỉ dạy lại ứng viên những tuyệt chiêu mà họ có được đó. >> IELTS Writing Tips
Trong IELTS Writing, ngữ pháp là một trong những tiêu chí cần thiết nhất để chấm điểm. Dường như, việc viết tiếng Anh chuẩn ngữ pháp cũng giúp các bạn “ghi điểm” với sếp trong những văn bản công việc quan trọng như bài luận, thông báo, email, hợp đồng hợp tác, v.v. Hay dễ chơi chỉ là thư và đại dương sơ xin việc. Với 5 trang web dưới đây, thí sinh có thể copy - paste phần writing của mình để được kiểm tra ngữ pháp hoàn toàn miễn phí và gợi ý cách sửa để bài viết chuyên nghiệp và hoàn thiện hơn. Cùng ALT IELTS Gia Sư tìm hiểu thêm về 5 website đặc biệt này nhé! Có thể nói đây là một trong những công cụ rất hữu hiệu dành cho ứng viên đang mở màn bước vào quá trình ôn luyện thi IELTS Writing. Các bạn hãy làm quen dần từng bước và chăm chỉ luyện tập thì kĩ năng viết của sĩ tử sẽ được nâng cao khá nhiều và nắm chắc ngữ pháp hơn. Trong khi, thí sinh nên phối hợp thuần thục với các IELTS Writing Tips khác để có thể viết bài luận IELTS thành thục. Nếu các bạn chưa biết tìm các IELTS Writing Tips này ở đâu thì chỉ cần truy cập ngay vào: https://ieltsgiasu.com/blog. ALT IELTS Gia Sư đã tổng hợp rất nhiều bí cấp bách có lợi giúp sĩ tử dễ dàng đoạt được đỉnh cao IELTS. Còn chần chờ gì nữa mà không lưu bài viết này lại ngay để “nâng cấp” ngữ pháp trong nháy mắt nhỉ? >> IELTS Grammar
Ngữ pháp IELTS (Grammar For IELTS) cùng với phát âm và từ vựng là ba nhân tố cần thiết sĩ tử phải lưu ý nếu muốn đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS. Trong bài viết lần này, ALT IELTS Gia Sư sẽ cùng các bạn khám phá 4 cách phối hợp nhuẫn nhuyễn giữa chủ ngữ và động từ cần biết trong grammar for IELTS. nắm vững chúng sẽ giúp bài thi Writing hay Speaking của sĩ tử trở nên thuần thục và trôi chảy hơn, thông qua đó có thể sẽ giúp các bạn tăng thêm band điểm cho bài thi của mình đó. nguyên tắc 1: Chia động từ theo chủ ngữ chính của câu Một trong những lầm tưởng hay bận bịu phải khi khởi đầu học tiếng Anh là chúng ta hay mặc định động từ sẽ chia theo chủ ngữ là danh từ đứng gần nó nhất. Điều này có đúng không? Hãy thử xem ví dụ sau nhé: The quality of the mangoes were not good. (Chất lượng của những quả xoài này không tốt) Ở câu trên, rõ động từ “be” đã bị chia sai thành số nhiều “were” theo từ “mangoes”, Bên cạnh đó chủ ngữ chính thức của câu này phải là “the quality” – số ít! Để xác định được chủ ngữ của câu trên, chúng ta hãy đặt câu hỏi về chủ ngữ của câu nhé: Chất lượng của những quả xoài này không tốt à. Vậy cái gì không tốt? (Hỏi để xác định chủ ngữ) rõ, nếu trả lời là “những quả xoài” thì thiếu mà câu trả lời cho câu trên phải là “chất lượng (của những quả xoài)”. Vậy từ mangoes ở đây sẽ vào vai trò là trượt ngữ cho chủ ngữ chính là “the quality”. Dó đó, câu trên phải sửa lại là: The quality of the mangoes WAS not good. nguyên tắc 2: Động từ chia số nhiều nếu chủ ngữ gồm 2 hay nhiều chủ thể nối nhau bở chữ AND. Đây là một trong những luật lệ căn bản nhất khi học ngữ pháp tiếng Anh. Nếu như chủ ngữ gồm 2 hay nhiều chủ thể làm chủ ngữ mà được nối với nhau bởi chữ “and”, ta sẽ chia động từ ở số nhiều. Ví dụ: Fire and water do not agree. Honor and glory are the rewards. John and I are going to college next autumn. Tuy nhiên, có một trường hợp đặc biệt các bạn cần chia động từ theo dạng số ít, đó là khi chúng cùng chỉ một người, một bộ hay một món ăn. Trường hợp này dễ gây nhầm lẫn khi sử dụng, nhất là đối với người mới bắt đầu học tiếng Anh. Xem thử trường hợp dưới đây nhé: The famous novelist and poet are dead. (Nhà thơ kiêm tiểu thuyết gia nhiều người biết đến đã mất). Trong trường hợp này, “novelist” và “poet” là chỉ cùng một người (chủ ngữ số ít) nên ta phải chia động từ ở dạng số ít. Vậy ví dụ đúng phải là: The famous novelist and poet is dead. phép tắc 3: Khi chủ ngữ gồm các chủ thể được kết nối với nhau bởi các liên từ nối như “with”, “as long as” “as well as”, “along with” thì động từ chia ở số ít. Trong những trường hợp này, ta phải xác định được đâu là chủ ngữ chính và chia đúng dạng của nó. Quen thuộc chủ ngữ sẽ được tính là chủ ngữ trước tiên, không kể những chủ thể được liệt kê phía sau, vì vậy động từ chia ở dạng số ít. Ví dụ: Mr Johnson, along with his family, went out an hour ago. Jimmy, as well as his girlfriend, was invited to the wedding. quy tắc 4: Hai chủ ngữ số ít được nối với nhau bởi “or” hoặc “nor” thì đều được chia động từ ở dạng số ít. Một mẹo nhỏ giúp thí sinh dễ nhớ được nguyên tắc này là hãy chú ý rằng “or” hay “nor” đều có nghĩa là “hoặc”, ví dụ A or B là “hoặc A hoặc B”, tức là chỉ một mình A hoặc chỉ một mình B, vậy nên động từ cũng chia ở số ít rồi! Ví dụ: Our happiness or our sorrow is largely due to our actions. Neither food nor water is to be found here. (Thức ăn hoặc nước uống đều không tìm thấy được ở đây) Either the cat or the dog is good for you. Either this College or any other college in this country is suitable for you. Lưu ý: trong trường hợp có một trong số các chủ ngữ là số nhiều thì khi nối với nhau bằng “or” hoặc “nor” thì động từ theo sau được chia ở dạng số nhiều. Phổ biến, những chủ ngữ số nhiều sẽ được đặt gần động từ (nếu chỉ một trong số chủ ngữ là số nhiều) Ví dụ: Neither the Chairman nor the members were present. Neither his brother nor his parents were with him. Với bất kỳ ngôn ngữ nào, ngữ pháp luôn có những phép tắc riêng nắm vững buộc phải nhớ. Nhất là với grammar for IELTS, các kiến thức này yêu cầu sự đúng mực và sử dụng thành thạo thế hệ có thể đạt được band điểm cao. Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng trên thực tế thì rất nhiều bạn học IELTS vẫn chia sai động từ, do không xác định được đâu mới là chủ ngữ chính của câu. Trung tâm luyện thi IELTS ALT IELTS Gia Sư kì vọng rằng với những tips trên sẽ giúp thí sinh phân biệt đúng và không bị mất điểm oan uổng vì những lỗi IELTS Grammar cơ bản trong kỳ thi này nhé! Nếu thí sinh vẫn khiếp sợ mình sẽ không nhớ được hết những kiến thức này? Đừng lo, hãy đăng ký ngay một khóa học ở ALT với lớp học tối đa 5 học viên và lộ trình học được xây dừng riêng lẻ, sĩ tử sẽ có nhiều cơ hội được thực hành, áp dụng kiến thức đã học ngay tại lớp hay đề ra cho các bạn cách học ielts hiệu quả nhất để có thể tân tiến rõ rệt từng ngày. Hãy cùng ALT học IELTS theo cách của ứng viên. Bên cạnh đó, đừng quên truy cập vào mục Blog trên website của ALT http://www.ieltsgiasu.com/blogđể không bỏ qua những kiến thức thu hút khác nhé! Chúc các bạn học vui. >> IELTS Grammar : 3 Cấu Trúc Câu Band 7.0 Trong IELTS Writing
Trong bài kỳ trước, ALT IELTS Gia Sư đã giới thiệu tổng quan về các dạng câu hỏi trong IELTS Listening và những điều phải lưu ý khi làm bài thi phần Nghe. Bài viết ngày hôm nay sẽ liệt kê ra một số dạng đề bài hay được bắt gặp trong một bài thi IELTS Listening giúp sĩ tử đơn giản tổng hợp kiến thức về kì thi này. Cùng theo dõi nhé! Labeling a Diagram / Plan / Map Đối với các dạng bài này, các bạn thường phải dán nhãn, đặt tên cho một hình ảnh nào đó. Câu trả lời cho dạng bài này luôn được được chọn từ một list các từ cho sẵn. Các hình ảnh có thể là một: - Sơ đồ (ví dụ: một phần của một thiết bị nào đó) - Chuỗi hình ảnh - bản quy hoạch (ví dụ: một tòa nhà) - bản đồ (ví dụ: một phần của thị trấn) Classification Đối với dạng bài này, ứng viên phải nối một list các mục đã được tiến công số với một chuỗi các tiêu chí. Kĩ năng được test ở đây chính là: - khả năng nhận ra mối quan hệ và sự kết nối giữa các sự khiếu nại trong bài nghe. - hào kiệt lắng nghe để lấy thông tin cụ thể Matching Đối với dạng bài này, các bạn cần phải: - Luôn check hướng dẫn - Đọc trước 2-3 câu hỏi - Gạch chân từ khoá - Suy nghĩ về việc diễn giải (bằng các từ khác) - Đoán câu trả lời dựa vào văn cảnh (danh từ, động từ, tính từ, con số, thời gian, số lượng ...) - Kiểm tra chính tả và ngữ pháp. - Tập trung và lắng nghe câu trả lời được nhấn mạnh trong băng - bỏ dở những từ nối Sentence Completion Đối với dạng bài này: - thí sinh sẽ đọc một chuỗi các câu tóm tắt thông tin cần thiết của cả hoặc của một phần bài nghe - xong xuôi chỗ trống trong mỗi câu sử dụng thông tin từ bài nghe - phổ biến bạn viết ra không quá ba từ và / hoặc một số - Từ nên lấy trực tiếp từ các bài nghe hoặc lấy từ danh tài liệu đề bài đã cho sẵn. Series Các dạng câu hỏi trong IELTS Listening và những điều phải nhớ chính là cái nhìn tổng quan về bài thi IELTS Listening và các dạng bài của nó. Hi vọng những tips chia sẻ trên đây sẽ giúp ứng viên giành được điểm số cao hơn trong phần này. Trong quá trình ôn luyện ứng viên có thể tìm được rất nhiều các cách học IELTS hiệu quả, tuy nhiên không phải cách nào cũng sẽ phù hợp với sĩ tử hay đem lại cho các bạn hiệu quả cao nhất. Chỉ cần có sự kiên nhẫn và siêng năng luyện tập cùng với một kế hoạch ôn luyện thi IELTS nghiêm túc thì việc giành được band điểm mong muốn trong kì thi IELTS là hoàn toàn nằm trong tầm thiên tài của bạn. Trung tâm luyện thi IELTS ALT IETLS GIA SƯ chúc các bạn chiến thắng. >> Các dạng câu hỏi trong IELTS Listening
Để tăng band điểm trong phần thi IELTS Speaking, các bạn cần phải hoàn thiện nhiều yếu tố, bao gồm cách sử dụng từ vựng và câu văn sao cho hợp lý và đúng ngữ pháp. Ngoài việc rèn luyện cách phát âm chuẩn và sử dụng thuần thục các phrasal verb hay collocation để phần trả lời được thu hút thì có một bí quyết nữa mà ALT IELTS Gia Sư muốn giới thiệu cho các bạn để tăng band điểm trong phần thi IELTS Speaking nữa đó là sử dụng Linking Words một cách khôn khéo để tạo sự kết hợp giữa các phần trả lời và giúp toàn thể phần thi được trôi chảy và mượt mà hơn. Dưới đây là 8 nhóm Linking Words phổ biến được phân chia theo chức năng cụ thể, ứng viên hãy cùng ALT tham khảo nhé. Sử dụng thành thạo và hợp lý các nhóm Linking Words trên đây trong phần thi IELTS Speaking sẽ giúp phần trả lời của bạn trở nên trôi chảy và thú vị hơn. Mỗi khi hoàn thành ý hay chuyển đoạn văn, hãy chọn lựa Linking Words sao cho phù hợp nhất để giúp người nghe hiểu rõ ràng điều sĩ tử đang truyền đạt và nắm nắm vững ý nghĩ đó của sĩ tử một cách cụ thể nhất. Ngoài việc sử dụng Linking Words, bạn cũng đừng quên hay được rèn luyện khả năng nói, phát âm, điều chỉnh ngữ điệu, sử dụng từ vựng và các mẫu câu linh hoạt để cải thiện tuấn kiệt IELTS Speaking của mình nhé. Nếu như các bạn vẫn chưa tự tin vào anh tài IELTS Speaking của mình, hãy thử nhập cuộc ngay một khóa học tại trung tâm luyện thi IELTS ALT IELTS Gia Sư. Các thầy cô ở trung tâm giúp các bạn lập kế hoạch và đồng hành cùng các bạn trên đoạn đường đoạt được kì thi IELTS. >> Cách Học IELTS Hiệu Quả
Có lẽ khi còn học cấp 2 và cấp 3, chúng ta đã được tiếp xúc rất nhiều với câu điều khiếu nại, đây là một chủ điểm ngữ pháp vô cùng quan trọng, thế nhưng chúng lại hay gây nhiều sự nhầm lẫn cho chúng ta khi sử dụng. khác lạ trong kì thi IELTS, câu điều khiếu nại là loại câu rất thường xuyên sử dụng trong tài năng Writing, đây là một trong những IELTS Grammar giúp thí sinh kiếm thêm điểm Grammatical Range And Accuracy (Grammatical Range là tài năng phần mềm nhiều chủng loại và linh hoạt các cấu trúc ngữ pháp. Grammatical Accuracy là khả năng kiểm soát lỗi ngữ pháp). Ở series IELTS Grammar kỳ này, hãy cùng ALT IELTS Gia sư khám phá thêm và làm chủ cấu trúc ngữ pháp này nha. IELTS Grammar là một trong những nhân tố cần thiết thí sinh cần nắm vững để có thể học và luyện thi IELTS, trong đó câu điều kiện với “If” là mảng kiến thức không thể bỏ qua. Hy vọng bài viết về câu điều khiếu nại lần này sẽ giúp sĩ tử học viên bổ trợ thêm kiến thức áp dụng vào bài thi để đạt được điểm số tốt nhất. Nếu bạn muốn củng cố thêm kiến thức về mặt ngữ pháp, hãy hay được ghé thăm website của ALT IELTS Gia sư nhé, series IELTS Grammar sẽ đem đến cho sĩ tử cái nhìn cụ thể nhất về những cấu trúc ngữ pháp cần thiết, thông dụng trong đề thi IELTS, giúp ứng viên tự tin đạt được điểm số mong muốn. Tuy nhiên, kì thi IELTS là một kì thi bao gồm 4 kỹ năng với rất nhiều các dạng bài hay câu hỏi khác biệt, nên nếu sĩ tử muốn đạt được điểm số mong muốn thì thí sinh cần phải có một quá trình ôn luyện trọn vẹn và được lên kế hoạch rõ rệt. Hãy luôn trau dồi các kiến thức mới, tài năng hay mẹo làm bài từ các thông tin trên mạng hay tại các trung tâm luyện thi IELTS, chúng sẽ giúp các bạn thành lập cho mình một nền tảng tiếng anh vững bền không chỉ dành riêng cho IELTS và còn cả những phần mềm trong cuộc sống tương lai nữa. >> IELTS Writting
Mình học Ielts khó nhất là phần Speaking ý nhưng may quá từ đợt đi học bên Talk Class lên trình hẳn. Thầy bên này dạy có tâm và dễ hiểu, thầy người nước ngoài nên yên tâm về phát âm của thầy luôn.
Trong cả bốn anh tài của phần thi IELTS, tài năng IELTS Listening được đánh giá là thách thức rất lớn với nhiều bạn. Bởi lẽ với bài thi Speaking, Reading hay Writing, ứng viên có thể xem và chỉnh sửa bài làm nhiều lần, riêng Listening chỉ được nghe một lần duy nhất. Có lý lẽ ôn luyện hiệu quả sẽ giúp các bạn rút ngắn thời gian luyện tập, chóng vánh đạt được target của phiên bản thân. Tuy nhiên nếu đi sai hướng, tài năng IELTS Listening của ứng viên sẽ mãi “giậm chân tại chỗ”. Vì vậy, trong bài viết ngày hôm nay, ALT IELTS Gia Sư sẽ chia sẻ với bạn ba bước ôn luyện IELTS Listening hiệu quả nhất giúp đạt được band điểm mong muốn. Hãy cùng khám phá nhé! Sự khác lạ giữa LISTEN và HEAR Đây là phần thi IELTS Listening, vậy hãy đảm bảo rằng ứng viên đang LISTEN bài nghe chứ không phải HEAR chúng. Yếu tố cốt lõi làm nên sự khác biệt giữa hai chế độ này chính là “sự tập trung”. Luôn nhớ rằng, đừng làm cả hai việc nghe và đọc cùng một lúc, bạn cần hết sức tập trung khi bài nghe được phát, bài đọc và các câu hỏi nên được đọc trước đó. Sự khác biệt giữa hai cơ chế LISTEN và HEAR này cũng được bộc lộ rõ ràng qua lỗi sai rất cơ bản sau. Chúng ta thường xuyên được khuyên nếu kém IELTS Listening; hãy hay được mở BBC, CNN hoặc các chương trình radio tin tức trong lúc chạy xe, làm việc nhà, nấu nướng ăn,… hoặc xem các chương trình truyền hình thực tế và xem phim không phụ đề. Tuy nhiên, nếu tài năng nghe chưa tốt, chắc chắn khi nghe các kênh đó, thí sinh sẽ như “vịt nghe sấm”, dù cho có cố gắng nghe nhiều như thế nào cũng không tân tiến. Nguyên nhân thật ra rất dễ chơi, việc luyện nghe không có phụ đề giống như ứng viên giải toán mà không có đáp án vậy, không biết mình đang làm đúng hay sai thì làm sao rút hoảng nghiệm để tiến bộ được. Các bài nghe trên BBC và CNN có rất nhiều từ vựng khó, mang tính học thuật cao, nếu thí sinh chưa từng nghe qua hoặc không biết các từ đó thì sẽ không hiểu nội dung bài đang nói gì. Lời khuyên là nếu muốn tạo ra kỹ năng bằng các bài nghe từ BBC, CNN, Ted-Ed hoặc Fox News, hãy chọn bài có phụ đề đi kèm. Nghe và chép lại toàn thể bài nghe đương nhiên đây là một việc rất khó khăn, lúc đầu thí sinh có thể bận bịu rất nhiều lỗi sai và không nghe được nhiều thông tin. Nhưng theo hoảng sợ nghiệm là cứ nghe và viết ra tất cả những gì mình nghe được rồi so sánh với transcript xem mình sai ở đâu và rút sợ hãi nghiệm dần dần, các bạn sẽ văn minh nhanh hơn các bạn nghĩ rất nhiều. Nếu luyện thành thục nguyên lý này, sau một thời gian, những từ lúc trước các bạn thường nghe sót như số ít số nhiều; “a, an” và “the” hiện giờ ứng viên sẽ nghe rất rõ ràng. Ngoài ra với những thông tin nghe sai, các bạn nên nghe lại để sửa lỗi sai của mình. Sau đó giải thích những lỗi sai đó và tìm ra đáp án đúng. Tập đọc theo transcript và thu âm lại phần đọc Hẳn khi đọc tới bây, thí sinh sẽ thắc bận rộn tại sao luyện tài năng IELTS Listening mà lại có phần luyện phát âm? Thực tế, phát âm ảnh hưởng khá lớn tới cách chúng ta nắm bắt thông tin khi nghe. Một khi bạn phát âm sai, sẽ dẫn đến không hiểu bài nghe đang nói gì bởi vì bạn phát âm từ đó không giống như cách người ta nói trong bài. Ở bước này, các bạn hãy nghe thật kỹ bài đọc, cách nhấn nhá lên xuống ở đâu, nối âm như thế nào. Sau đó, thí sinh A dua đọc y chang như thế và thu âm lại giọng đọc của mình, xem chỗ nào chưa giống thì đọc lại, sửa đến khi nghe lại thấy tán thành thì thôi. Đây là lý lẽ cực kỳ hiệu quả để cải thiện nhân tài phát âm. Trên đây là những phương pháp căn bản nhưng hiệu quả nhất giúp sĩ tử chinh phục kỹ năng IELTS Listening. Hãy kiên định áp dụng những nguyên lý này vào quá trình luyện tập, sĩ tử sẽ ngạc nhiên vì sự văn minh của bản thân. Bên cạnh đó, thi thử cũng là một cách giúp bạn chuẩn bị tâm lý, tránh cảm giác lúng túng, mất bình tĩnh khi rơi vào tình huống người nói quá nhanh và sĩ tử không hiểu bài nghe. Nếu thí sinh muốn luyện tập thêm các bài tập về IELTS Listening chất lượng, giống với đề thi thật thì hãy đăng ký ngay trên website http://ieltsgiasu.com/. Trang web này tích hợp 300 bộ đề thi IELTS độc quyền theo chuẩn, hoàn toàn sát với đề thi thật, chấm thi theo bảng điểm chính thức từ B.C, IDP và Cambridge, hơn nữa còn hỗ trợ 24/7, ứng viên hoàn toàn có thể vào test bất cứ lúc nào có thời gian thư thả. Chúc ứng viên ôn thi hiệu quả và có một kỳ thi IELTS thật thành công! >> Các Dạng Câu Hỏi Trong IELTS Listening
Chỉ với 1 phút chuẩn bị và 2 phút cho câu trả lời, IELTS Speaking part 2 thật sự là một “cơn ác” mộng đối với nhiều thí sinh IELTS, chưa kể đến tình trạng “không biết nói gì” sẽ ảnh hưởng đến bài thi Speaking của các bạn. Nắm rõ cách kéo dài câu trả lời cho từng chủ đề sẽ giúp các bạn tránh được tình trạng khiếp sợ, “bí” ý tưởng và dễ dàng chuẩn bị câu trả lời. Trong bài viết ngày hôm nay, Trung tâm luyện thi IELTS - ALT IELTS Gia Sư sẽ hướng dẫn những tips hiệu quả nhằm kéo dài câu trả lời trong IELTS Speaking part 2 nhé! Tổng hợp cách phát triển câu trả lời cho chủ đề chính của IELTS Speaking part 2 Các câu hỏi trong IELTS Speaking part 2 luôn được quay quanh các chủ đề trong cuộc sống hằng ngày, có thể là mô tả người, vị trí, sự kiện khác lạ, kiêng dè nghiệm hay đồ vật. Với các chủ đề này, sĩ tử có thể tạo ra bài nói bằng những ý sau đây: mô tả người · Ngoại hình · Tính cách · Kể chuyện về người đó mô tả địa điểm · Giới thiệu vị trí · Đặc điểm bên ngoài · Đặc điểm cấu trúc bên trong · Chức năng/Công dụng chính · Kể chuyện về địa điểm đó mô tả sự kiện/trải nghiệm đáng nhớ · Mục đích · Có những ai nhập cuộc · Hoạt động · Không khí, cảm xúc của sự kiện/buổi hoạt động · Kể chuyện cụ thể mô tả đồ vật · Hình dáng · tác dụng hoạt động · Tầm cần thiết và ý nghĩa khác biệt · Kể chuyện có liên quan đến đồ vật đó Thêm tính từ/trạng từ/mệnh đề vào câu nói Để bài nói của các bạn trở nên dài và hay hơn, hãy đưa ra những câu trả lời càng chi tiết càng tốt. Bằng cách này, thí sinh có thể dùng mệnh đề quan hệ, thêm tính từ/trạng từ bổ trợ cho danh từ/động từ chính của câu, sử dụng những từ vựng chỉ nguyên liệu, màu sắc, cảm xúc hay nguồn gốc... Để miêu tả đúng mực điều các bạn muốn nói, đồng thời thí sinh sẽ có thêm thời gian để suy nghĩ ý tiếp theo. Điều này giúp sĩ tử có cơ hội biểu lộ vốn từ vựng phong lưu và tuấn kiệt sử dụng linh hoạt các cấu trúc câu trong bài thi của mình. Kể câu chuyện từ hưởng thụ thực tế dễ chơi và hiệu quả nhất khi trả lời các chủ đề trong part 2 là kể những câu chuyện có thật dựa trên hưởng thụ của chính mình. Khi ấy, ứng viên sẽ đơn giản kể lại chi tiết và mạch lạc nội dung câu chuyện, giọng nói cũng tự tin và hào hứng hơn, giám khảo sẽ thấy bài nói của bạn hấp dẫn thay vì những câu trả lời khuôn mẫu nhàm chán. Triển khai ý nghĩ đó của ứng viên Khi đã chọn được main idea cho bài nói, sĩ tử nên triển khai và phát triển chúng thật cụ thể theo nhiều khía cạnh để có câu trả lời tuyệt vời hơn. Ngoài ra, việc phát triển ý dựa trên một vài main idea trả lời đúng trọng tâm câu hỏi cũng dễ hơn là nghĩ ra thật nhiều ý tưởng rời rạc không giống nhau. Để làm được điều này, thí sinh hãy sử dụng công thức 5W1H (Who, What, Why, When, Where và How) để tìm ra main idea cho mình. Hoặc sĩ tử tận dụng tối đa các giác quan của mình vào từng câu hỏi, tưởng tượng xem sự việc đó nhìn, nghe, mùi vị hoặc cảm nhận thế nào tùy vào chủ đề đang nói. Trong khi, ứng viên nên đưa ra ví dụ minh họa, vừa để câu chuyện thuyết phục hơn vừa có thể kéo dài câu trả lời IELTS Speaking part 2 của mình. Trên đây là tất tần tật những cách để câu trả lời của thí sinh dài hơn và tuyệt vời hơn, vì thế hãy luyện tập thật nhiều để có thể áp dụng thuần thục vào bài thi của mình nhé. Hình như, nếu các bạn muốn củng cố thêm kiến thức về IELTS Speaking thì hãy luôn được ghé thăm website của ALT IELTS Gia sư nhé, các tips về IELTS Speaking sẽ giúp thí sinh củng cố và ôn luyện lại kiến thức của mình, tổng hợp những dạng thông thường trong đề thi IELTS, giúp ứng viên tự tin đạt được điểm số mong muốn. >> Từ vựng IELTS Speaking