Kinh nghiệm: Các Chỉ Số Đo Lường Hiệu Quả Marketing Online Quan Trọng Nhất Hiện Nay

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi namihate, 30/5/2021.

  1. namihate

    namihate Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/3/2018
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Marketing là một phần không thể thiếu với tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt là những người mới khởi nghiệp kinh doanh. Nhiều chủ shop, chủ doanh nghiệp đầu tư công sức và tài chính với mong muốn nhanh chóng thu hút sự chú ý của khách hàng nhưng không phải lúc nào những yếu tố này cũng là điều cần thiết. Thậm chí nếu bạn – một trong những người đang khởi nghiệp và cả những doanh nghiệp phát triển lâu năm không đo lường tác động từ những nỗ lực này, bạn có thể đang lãng phí tiền bạc của mình.

    Cùng với đó, không đo lường đồng nghĩa với việc bạn không nhận ra cần khắc phục hay thay đổi phần thông tin nào trong chiến dịch marketing của mình. Vậy đây là chỉ số đo lường hiệu quả marketing bạn cần quan tâm? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đấy.

    Nếu bạn cảm thấy còn quá khó khăn trong việc kiểm soát, đo lường và cả thực thi chiến dịch, hãy liên hệ ngay với AZTECH. Với hơn 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing, chúng tôi sẽ giúp định hướng, cùng với cung cấp những giải pháp Marketing tối ưu nhất cho doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể tham khảo thêm về quy trình tư vấn Marketing của chúng tôi tại: https://marketing.aztech.com.vn/tu-van-marketing/

    Chỉ số CR (Conversion rate)

    [​IMG]

    Google Analytics có thể giúp đo lường số lượng chuyển đổi được thực hiện trên trang web của bạn. Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào mục tiêu của từng chiến dịch, định nghĩa chuyển đổi có thể khác nhau.

    Ví dụ: mục tiêu bán hàng, người theo dõi, lượt tải về, lượt điền form…

    Thông thường, các marketers chỉ nhìn vào chỉ số digital marketing này để xác định xem chiến dịch có hiệu quả hay không. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần trong chiến lược digital marketing tổng thể.

    Chi phí tìm kiếm khách hàng (Customer Acquisition Cost)

    Tổng chi phí ở đây thường là chi phí cho chương trình Marketing trực tuyến. Tổng khách hàng sinh lợi cũng là tổng khách hàng có được từ chương trình Marketing trực tuyến tương ứng. Vấn đề này có thể biết được thông qua quá trình đo lường hoạt động chuyển đổi của Landing Page hoặc Website.

    Giả sử trong tháng 4/2018, tôi chi 15.000.000đ cho chiến dịch quảng cáo hiển thị và cả tìm kiếm trên Google và 5.000.000 cho quảng cáo hiển thị video trên Facebook. Tất cả quảng cáo đều dẫn về trang Landing Page A. Cho biết lượng chuyển đổi sau thống kê sau khi kết thúc chiến dịch quảng cáo là 300 chuyển đổi, tương ứng 200 khách hàng.

    CAC = 20.000.000 : 200 = 100.000đ

    Như vậy là hiện tại số tiền để có một khách hàng sinh lợi từ chiến dịch quảng cáo trực tuyến tháng 5/2019 là 100.000đ / khách hàng.

    Tổng lưu lượng truy cập website (Overall Website Traffic)

    [​IMG]

    Theo công cụ Google Analytics, lưu lượng truy cập sẽ được chia thành 5 nguồn chính gồm:

    • Direct traffic: Truy cập trực tiếp không thông qua bất kỳ tìm kiếm nào.
    • Referral traffic: Truy cập vào website do nhấp vào các liên kết bên ngoài website.
    • Organic: Truy cập không trả phí, đến từ các kết quả đề xuất trên thanh công cụ tìm kiếm.
    • Paid traffic: Truy cập có trả phí (nhấp vào các link quảng cáo).
    • Social visitors: Truy cập qua các liên kết được dẫn trên mạng xã hội.
    Việc đo lường tổng lưu lượng truy cập đổ về website cho bạn cái nhìn tổng quan hơn về tình hình của chiến dịch. Nếu bạn nhận thấy số liệu giảm từ tháng này sang tháng tiếp theo, bạn có thể tìm ra nguyên nhân của sự việc này bắt nguồn từ đâu.


    Chi phí cho mỗi lần mua lại (CPA) & chi phí cho mỗi chuyển đổi

    Vì việc có được khách hàng tiềm năng và khách hàng thông qua quảng cáo chi phí mỗi lần nhấp có thể khá tốn kém, việc theo dõi ROI là điều vô cùng quan trọng.

    Hãy so sánh số lượng chi phí mỗi lần chuyển đổi với giá trị trọn đời của khách hàng để đảm bảo các chiến dịch của bạn có lợi nhuận trong dài hạn.

    Bạn cũng có thể theo dõi chi phí cho mỗi lần mua, nhưng nó có giá mỗi lần chuyển đổi phản ánh lợi nhuận thực tế của các chiến dịch phải trả tiền.

    Cách đo lường: KPI này cần được tính toán với khoảng thời gian hai tháng vì cần có thời gian để khách hàng tiềm năng chuyển đổi. Tính toán chi phí hàng tháng của tất cả các tài nguyên, thời gian và tiền dành cho các chiến dịch quảng cáo phải trả tiền. Chia cho số lượng khách hàng tiềm năng trong tháng đó đã chuyển đổi thành khách hàng trả tiền.


    Giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value)

    [​IMG]

    Được hiểu là giá trị người dùng trong suốt vòng đời sản phẩm, là dự đoán những giá trị tương lai người dùng này sẽ mang lại trong suốt thời gian gắn bó. Giá trị vòng đời khách hàng thể hiện toàn bộ giá trị kỳ vọng mà một khách hàng đóng góp cho lợi nhuận của doanh nghiệp trong suốt cuộc đời của họ. Những khách hàng trung thành mang đến giá trị ổn định và lâu dài cho doanh nghiệp là những người có LTV cao.

    Chỉ số này kết hợp cùng CAC giúp bạn xác định được nên chi bao nhiêu tiền cho marketing. Trong trường hợp LTV của bạn thấp hơn CAC, bạn có thể đang dành quá nhiều tiền để đạt được 01 khách hàng mới trong khi giá trị mang lại của khách hàng đó không đáng kể, do đó nên giảm bớt ngân sách cho hoạt động này.

    Cách tính LTV: LTV = (Giao dịch 1 + Giao dịch 2 + Giao dịch 3 + …Giao dịch n) x Tỷ suất lợi nhuận trung bình.


    Giá trị trọn đời của khách hàng (TLV)

    Chỉ số giá trị trọn đời của khách hàng đo lường quy mô doanh thu ước tính mà một khách hàng mang lại trong tương lai. Giá trị trọn đời của khách hàng được ước tính dựa theo công thức:

    (Doanh thu trung bình / khách hàng) x (Số lần mua hàng trung bình năm) x (Thời gian duy trì khách hàng trung bình)

    Để tăng giá trị trọn đời của khách hàng, doanh nghiệp cần có những biện pháp cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng, cả tiềm năng lẫn hiện tại.


    Đánh giá hiệu quả Marketing qua tỷ lệ thoát trang (Bounce rate)

    Nếu tỷ lệ chuyển đổi càng cao càng có lợi, thì một tỷ lệ bỏ trang cao lại là vấn đề đáng lo ngại. Không quá khó hiểu, tỷ lệ bỏ trang chính là thông số đo lường mức độ rời bỏ một trang web của người dùng.

    Thông số này có thể giúp phản ánh uy tín, chất lượng của một website, đồng thời giúp cho nhà quản trị đánh giá hiệu quả của những nội dung trên trang web của mình.

    Công thức tính:

    Tỷ lệ thoát=Tổng số lần truy cập chỉ xem 1 trang / Tổng số truy cập vào trang web của bạn

    Chỉ số ROI - Tỷ suất lợi nhuận

    [​IMG]

    ROI là tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư, cho thấy hiệu suất của những khoản đầu tư từ doanh nghiệp. ROI càng lớn chứng tỏ các hoạt động đầu tư của doanh nghiệp càng hiệu quả. Bạn nên tập trung đầu tư vào các khoản đầu tư có ROI cao và với các khoản đầu tư mang lại ROI thấp, bạn nên thử một chiến lược mới hoặc suy xét việc chuyển hướng đầu tư.


    Cách tính ROI: ROI = (Doanh thu – Chi phí)/ Chi phí


    Đo lường hiệu quả Marketing qua tỷ lệ duy trì khách hàng (CRR)

    Việc giữ chân khách hàng có thể khó đo lường nếu chu kỳ mua hàng của khách hàng kéo dài hơn chu kỳ tính. Nhưng bạn có thể hình dung thế này, chẳng hạn như khi bắt đầu 1 quý mới bạn có 100 khách hàng, tuy nhiên đến khi kết thúc quý thì chỉ còn 75 khách. Nghĩa là tỷ lệ duy trì khách hàng của bạn lúc này đang đạt mức 75%.

    CRR đạt mức cao là dấu hiệu cho thấy sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đang có sức hút đối với khách hàng và các chiến dịch Marketing đang được triển khai rất tốt.

    >>> 4 Bước lập kế hoạch Marketing cho quán Cafe tiết kiệm chi phí

    Nếu bạn cảm thấy hơi mông lung khi đọc hiểu những chỉ số trên thì đừng lo lắng, đó là điều bình thường marketer cần phải thực hành mới có thể hiểu và thực hành, rèn luyện nhiều sẽ tạo thành kỹ năng.

    Nếu bạn cảm thấy mình khó mà vận dụng những kiến thức lý thuyết trên vào công việc thực tiễn như lên kế hoạch, đọc các chỉ số đo lường hiệu quả chiến dịch và tối ưu hóa kênh thì hãy liên hệ ngay với AZTECH qua địa chỉ: https://bit.ly/3cSyelD để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi namihate
    Đang tải...


  2. nizavietnam

    nizavietnam Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    19/4/2016
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
  3. nizavietnam

    nizavietnam Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    19/4/2016
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
  4. namihate

    namihate Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/3/2018
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    cảm ơn mọi người đã theo dõi
     
  5. namihate

    namihate Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/3/2018
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    cảm ơn mọi người đã quan tâm
     

Chia sẻ trang này