Kinh nghiệm: Các Cột Mốc Siêu Âm Thai Quan Trọng Bạn Đừng Bỏ Lỡ

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi l3itc, 30/5/2019.

  1. l3itc

    l3itc Thành viên mới

    Tham gia:
    10/8/2018
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    3
    Cột mốc siêu âm thai quan trọng mà các mẹ không nên bỏ qua
    Dù có siêu âm thai, bạn cũng sẽ khó phát hiện bệnh down và một số dị tật do bất thường nhiễm sắc thể khác nếu bỏ qua thời điểm 12-14 tuần. Theo thống kê tỷ lệ thai nhi dị dạng ở Việt Nam hiện là 3%, hay gặp nhất là dị tật ở hệ thống thần kinh, đầu – mặt – cổ, ngực – bụng. Siêu âm là cách hiệu quả và đơn giản để phát hiện các khiếm khuyết này. Theo các bác sĩ, có 3 lần siêu âm được coi là bắt buộc để xác định thai có bình thường hay không, đó là:
    12-14 tuần: Ở thời điểm này, siêu âm giúp tính tuổi thai cực kỳ chính xác. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm duy nhất có thể đo khoảng sáng sau gáy nhằm dự đoán một số bất thường nhiễm sắc thể nguy hiểm (gây bệnh down, dị dạng tim, chi, thoát vị cơ hoành…). Ngoài 14 tuần, việc đo này sẽ không còn chính xác nữa. Nếu khoảng sáng sau gáy tăng, vào tuần thứ 18, thai phụ cần được chọc ối để chẩn đoán bệnh down và siêu âm hình thái xem có dị dạng hay không.

    [​IMG]
    Siêu âm thai
    21-24 tuần: Nếu người mẹ không quá béo, máy siêu âm tốt và trình độ bác sĩ ổn thì việc siêu âm lúc này có thể giúp phát hiện hầu hết các bất thường về hình thái của thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch, dị dạng ở các cơ quan, nội tạng. Lần siêu âm này rất quan trọng vì nếu cần đình chỉ thai nghén thì phải làm trước tuần thứ 28. Sau thời gian đó, nếu kích thích đẻ non thì thai dị tật vẫn có thể sống, và việc chẩn đoán trước sinh sẽ không còn ý nghĩa. Siêu âm chỉ giúp phát hiện các bất thường về hình thái – nghĩa là những gì nhìn thấy được – chứ không chẩn đoán được các rối loạn về chức năng. Có khi hình thái của cơ quan không bình thường nhưng chức năng vẫn tốt và ngược lại. Các rối loạn chức năng chỉ có thể phát hiện sau khi em bé ra đời.
    30-32 tuần: Lần siêu âm này giúp phát hiện một số vấn đề hình thái xảy ra muộn như bất thường ở động mạch, tim và một vùng cấu trúc của não. Ngoài ra, siêu âm lúc 30-32 tuần cũng giúp nhận biết tình trạng phát triển chậm trong tử cung – một nguyên nhân gây suy thai và ngạt sau đẻ.


    Ngoài 3 lần xét nghiệm trên, , tất cả các thai phụ nên làm xét nghiệm sàng lọc mang tên Triple test, giúp dự đoán nguy cơ dị dạng nhiễm sắc thể của thai. Nếu kết quả dưới 1/250 thì có thể yên tâm là em bé hoàn toàn bình thường. Xét nghiệm này chính xác đến 95,5%, tuy nhiên cũng chỉ có giá trị khi được thực hiện vào tuần thai 14-17. Chi phí cho một lần làm Triple test là 250.000 đồng.

    [​IMG]
    Nguy cơ mắc dị tật tăng nếu:
    – Mẹ trên 35, bố trên 55 tuổi.
    – Mẹ từng mang thai dị dạng.
    – Mẹ nhiễm virus trong 3 tháng đầu của thai kỳ.
    – Bố hoặc mẹ tiếp xúc với tia xạ, dioxin, hóa chất độc.
    – Mẹ có tiền sử sảy thai hay gia đình có người tâm thần, dị tật.
    – Bố/mẹ bị dị tật bẩm sinh hay tiền sử tiểu đường, cao huyết áp, thủy đậu.
    Việc siêu âm thai ở các cột mốc là việc làm rất quan trọng giúp các mẹ bầu phát hiện sớm những bất thường của thai, để có hướng can thiệp và điều trị kịp thời. Vậy nên các mẹ bầu hãy để ý nhé.
    Xem thêm: Nên khám sức khỏe sinh sản ở đâu tại Vinh
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi l3itc
    Đang tải...


Chia sẻ trang này