Các Gợi Ý Để Bán Hàng Gia Tăng (upselling) Hiệu Quả Trong Tiệm Spa

Thảo luận trong 'Du lịch' bởi Nguyễn Kỳ Lân, 5/8/2022.

  1. Nguyễn Kỳ Lân

    Nguyễn Kỳ Lân nhavantuonglai

    Tham gia:
    30/12/2021
    Bài viết:
    217
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Khi mở tiệm Spa, điều quan trọng là tạo ra doanh thu, upselling (upselling) là một trong những giải pháp. Tìm hiểu chúng trong bài viết sau, để áp dụng triệt để cho tiệm Spa của bạn ngay hôm nay.

    Mở đầu
    Một khi mở tiệm Spa, điều quan trọng là tạo ra doanh thu. Có 2 cách phổ biến để thực hiện, đó là thu hút thêm khách hàng mới để bán dịch vụ, và bán hàng gia tăng (upselling) cho khách hàng hiện tại. Trong đó, upselling dễ dàng, ít tốn thời gian hơn so với việc tìm khách hàng mới.

    Về lâu về dài, upselling sẽ mang lại nhiều thành quả và lợi nhuận cho tiệm. Cho nên, không khó hiểu khi nhiều chủ tiệm Spa xem upselling là cơ hội cải thiện lợi nhuận, nhưng cũng có nhiều người khác xem đó là thách thức và không muốn thực hiện.

    Tuy nhiên, cần hiểu rằng upsell và cross sell (bán chéo) không có gì sai trái, đó là một phần của việc kinh doanh. Nên, nếu bạn muốn cải thiện hoạt động kinh doanh, hãy thực hiện điều ấy. Đừng để những suy nghĩ bàn lùi cản trở bạn trong việc upselling.

    Thay vì xem upselling là thuyết phục khách hàng mua dịch vụ bổ sung, hãy xem đó là cơ hội, chiến lược để tối đa hóa lợi nhuận. Và khi bạn có các công cụ hỗ trợ miễn phí, kỹ năng phù hợp, bạn sẽ thấy rằng việc này rất dễ dàng. Cho nên, hãy cần xác định đúng cơ hội, và tiếp cận chúng một cách sáng tạo, có thuyết phục.

    Hai lý do tại sao bạn nên upselling?
    Là chủ tiệm Spa, bạn cần biết rõ lợi ích của việc upselling. Nhưng với nhân viên của tiệm thì sao? Họ đã biết chưa, và bạn đã sẵn sàng đào tạo họ chứ? Cách tốt nhất để hướng dẫn, là tập trung vào những lợi ích của chiến lược này, cụ thể:

    Tạo ra lợi nhuận
    Nhân viên của bạn đã biết tại sao bán dịch vụ, sản phẩm lại quan trọng; bởi lẽ – mỗi sản phẩm họ bán được, họ sẽ được hưởng hoa hồng. Như vậy, nếu bán được càng nhiều sản phẩm, họ sẽ càng có thu nhập tốt. Hãy nói với họ về việc “tích tiểu thành đại”, nếu cần hãy thể hiện số liệu là doanh thu tăng thế nào khi bán được nhiều dịch vụ hơn trong thời gian qua. Những điều đó sẽ tạo nên động lực để nhân viên của tiệm upselling và bán chéo nhiều hơn.

    Xây dựng mối quan hệ với khách hàng
    Upselling là giải pháp tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Khi nhân viên dành thời gian để định hướng, chỉ dẫn cho khách hàng, họ sẽ thành chuyên gia. Khi một khách hàng rời khỏi tiệm với rất nhiều sự hài lòng, xác suất cao họ sẽ quay trở lại và sử dụng dịch vụ tương tự, bởi lẽ tiệm đã khiến họ tin tưởng hơn. Tuy nhiên, chìa khóa của vấn đề chính là sự nhiệt huyết, tức thay vì áp đặt sản phẩm cho từng khách hàng, hãy tìm hiểu họ thật sự phù hợp với lựa chọn nào. Cho nên, hãy bán từ tự nhiên, đừng gắng gượng hay ép buộc gì cả.

    Những thủ thuật cho các chủ tiệm Spa thực hiện nhằm upselling được tốt hơn
    Chào đón chân thành
    Khi một khách hàng mới bước vào tiệm, hãy chào đón họ bằng sự chân thành, nhiệt tình nhất có thể. Hãy chỉ chỗ cho họ ngồi, hỏi và tư vấn để giải quyết vấn đề của họ, và mời họ uống nước trong lúc chờ đợi.

    Nên nhớ rằng, đừng bao giờ bán hàng ngay lập tức, trong lần gặp đầu tiên. Hãy tiếp cận chậm rãi, thân thiện và đầy chuyên nghiệp. Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt là tạo ra cảm giác tin cậy trong tâm trí khách hàng và mở đường thúc đẩy việc upselling.

    Biết khi nào nên upsell
    Bán hàng thành công là khi bán đúng thời điểm. Lúc bạn nhận ra đây là đúng lúc, tức bạn đã thắng một nửa của trận chiến. Điều quan trọng là biết bán hàng vào giai đoạn nào, ví dụ:

    Khi đặt chỗ
    Tiệm Spa có thể sử dụng hệ thống đặt chỗ trực tuyến để thúc đẩy việc upselling. Ví dụ, khi khách đặt hẹn làm móng chân, bạn có thể đề nghị làm kèm móng tay vì chúng tương đồng với nhau; hoặc nâng hạng phòng sử dụng, sang trọng và nhiều tiện nghi, và được chọn những thợ giỏi tay nghề nhất hiện có, đương nhiên – giá của chúng cũng không giống như bình thường.

    Khi check in
    Khi khách hàng đến và checkin chuẩn bị sử dụng dịch vụ, hãy hỏi họ xem có muốn thay đổi, nâng cấp dịch vụ nào không. Hãy truyền tải chúng một cách tinh tế, và trong trường hợp họ nói không – hãy tôn trọng. Một số tiệm đã giảm 10% khi nâng cấp tại quầy.

    Trong lúc đợi
    Thời gian chờ của khách là vàng. Sử dụng cơ hội ấy để giới thiệu menu, các dịch vụ mà trước đó họ chưa nghĩ tới. Trưng bày quầy mỹ phẩm, sản phẩm đối diện với khu vực chờ cũng là ý tưởng hay, bởi họ có thể chạm và cảm nhận rõ ràng về sản phẩm, khi đó – nhiều khả năng họ sẽ quyết định mua, sử dụng các dịch vụ.

    Tư vấn sử dụng dịch vụ
    Tư vấn là thời điểm hoàn hảo nhất để upselling. Bởi khi đó, bạn có thể hợp lý việc giới thiệu và khuyến khích họ dùng thử sản phẩm. Nếu là khách hàng cũ, bạn có thể kiểm tra lịch sử khách hàng để biết họ từng mua gì trước đây. Nếu khách hàng mới đến, hãy xem vấn đề của họ để cung cấp giải pháp cho phù hợp. Hầu hết mọi người sẽ mua một vài sản phẩm nếu nó có thể giải quyết vấn đề họ đang gặp.

    Khi họ thanh toán
    Đây là cơ hội cuối cùng để bạn upselling. Hãy thông qua CRM để kiểm tra lịch sử mua hàng, và hỏi xem họ có muốn mua tiếp một sản phẩm khác hay không. Đề xuất vào thời điểm này như trồng một hạt giống, bởi họ có thể không mua, nhưng họ sẽ suy nghĩ trên đường về và trong thời gian không ở tiệm, và xác suất cao sẽ mua khi quay trở lại.

    [​IMG]

    Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt là tạo ra cảm giác tin cậy trong tâm trí khách hàng và mở đường thúc đẩy việc upselling.

    Cung cấp mẫu sản phẩm miễn phí
    Mọi người đều thích đồ ăn miễn phí. Cách tốt nhất để thu hút khách hàng mua một sản phẩm có giá trị cao hơn là cung cấp cho họ một sản phẩm mẫu. Bạn có thể cung cấp mẫu miễn phí cho khách hàng thân thiết. Các mẫu không chỉ giới hạn ở sản phẩm mà còn cả dịch vụ. Thợ làm móng có thể lẻn vào mát-xa chân khi đang làm móng. Một mẫu thử từ 5 đến 10 phút bây giờ sẽ khiến khách hàng có một cuộc hẹn trong tương lai.

    Kỹ thuật upselling
    Đầu tiên, khi upselling, hãy luôn đặt khách hàng lên đầu chứ không phải sản phẩm, dịch vụ của bạn. Chiến lược tiếp cận và bán sản phẩm cũng cần đảm bảo điều đó, tức lợi ích mà họ nhận được khi dùng dịch vụ là gì. Điều này giúp kế hoạch tiếp cận trở nên khả thi và hiệu quả hơn.

    Thứ hai, việc sử dụng phần mềm quản lý Spa cũng mang lại hiệu quả, khi bạn có thể kết hợp các bản báo cáo, khảo sát khách hàng để hiểu hơn về họ.

    Và cuối cùng, nếu bạn muốn bán một sản phẩm nhất định, hãy sử dụng chúng trong quá trình làm dịch vụ để khách hàng nhận diện. Đó cũng là một hình thức quảng cáo, bởi nếu chúng đem lại hiệu quả tốt, họ sẽ rất muốn sử dụng tiếp trong lần sau.

    Đào tạo nhân viên để upsell
    Khi một nhân viên hiểu rõ lợi ích, giá trị mà upselling tạo ra, thì đã đến lúc cho họ thực hiện chúng. Nhưng hãy lưu ý rằng: nếu triển khai không hiệu quả, vô tình bạn sẽ mất khách, đó chắc chắn là điều bạn không muốn.

    Nếu một thợ làm tóc có vẻ tự đề cao và khinh thường, khách hàng sẽ cảm thấy không thoải mái, và có khi lên mạng xã hội để bày tỏ điều ấy. Để ngăn chặn rủi ro đó, hãy đảm bảo rằng nhân viên của bạn thật sự hiệu, và làm tốt việc upselling.

    Trang bị nền tảng cho nhân viên của bạn
    Hãy đảm bảo rằng các nhân viên, thợ trong tiệm được quyền truy cập vào phần mềm quản lý Spa. Họ cần sử dụng chúng để cập nhật, ghi chú thông tin về khách hàng. Điều này là cần thiết và vô cùng quan trọng, để có nhiều thông tin về khách hàng hơn và còn có thể upselling nhiều hơn.

    Kiểm tra hàng tồn
    Thông qua phần mềm quản lý Spa, người quản lý có thể theo dõi mức độ tồn kho của các sản phẩm. Điều này hữu ích vì trước khi bán hàng cho khách, có thể kiểm tra xem sản phẩm có còn không, và trạng thái sử dụng như thế nào. Thật tệ hại khi bạn bán một sản phẩm mà trong kho lại không có.

    Ưu đãi đặc quyền
    Hãy tạo ra những động lực, phần thưởng hấp dẫn để khuyến khích nhân viên cống hiến nhiều hơn. Trong kinh doanh Spa, điều này cũng quan trọng, cho nên – hãy khen thưởng mỗi khi nhân viên của bạn bán thành công một món hàng. Để đem lại hiệu quả, hãy sử dụng tính năng quản lý ưu đãi, bán hàng trên phần mềm quản lý Spa để xem nhân viên nào bán được nhiều nhất để cuối mỗi quý lại khen thưởng cho họ.

    Lập kế hoạch cho tương lai
    Upselling là một nghệ thuật, và bạn cần học để cải thiện kỹ năng bán hàng theo thời gian. Ngay cả trong hiện tại, khi không thể bán thêm, cũng hãy tìm hiểu khách hàng của bạn để trong lần kế tiếp có thể thành công hơn.

    Một điều quan trọng của việc upselling, đó là phải cung cấp được giá trị. Rõ ràng, khi khách hàng mua sản phẩm – tiệm Spa của bạn sẽ có lợi, nhưng hãy đảm bảo rằng – họ cũng sẽ nhận được lợi ích tương ứng. Phần mềm quản lý Spa Blue Jay POS là công cụ tuyệt vời để hiểu hơn về khách hàng, khuyến khích họ quay trở lại, triển khai các chiến lược ưu đãi cá nhân hóa, cũng như upselling cho nhóm khách hàng tiềm năng của tiệm.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Nguyễn Kỳ Lân
    Đang tải...


Chia sẻ trang này