Kinh nghiệm: Các Hình Thức Làm Việc Tại Nhật Bản

Thảo luận trong 'Học tập' bởi anhthu.fukuzawa, 15/12/2017.

  1. anhthu.fukuzawa

    anhthu.fukuzawa Thành viên mới

    Tham gia:
    4/11/2017
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Các hình thức làm việc tại Nhật Bản
    Mỗi hình thức làm việc tại Nhật khác nhau sẽ có một quyền lợi nhất định mà những hình thức khác không có. Trong bài biết ngày hôm nay, Fukuzawa Việt Nam sẽ giúp các bạn tìm hiểu sâu hơn về 3 hình thức làm việc tại Nhật Bản : 正社員 (nhân viên chính thức), 契約社員 (nhân viên hợp đồng), 派遣社員 ( nhân viên phái cử).

    1. Nhân viên chính thức (正社員)
    • Định nghĩa: Nhân viên chính thức(正社員) là hình thức tuyển dụng trong đó người lao động. Và công ty tiếp nhận lao động ký kết hợp đồng lao động vô thời hạn (cho tới lúc nghỉ hưu) . Ngoại trừ khi mới vào lương được quy định trong hợp đồng. Còn sau đó lương sẽ tăng dần theo số năm làm việc. Hoặc theo đánh giá kết quả làm việc của công ty trong mỗi kỳ tăng lương. Tùy vào năng lực, có thể được cất nhắc lên các chức vụ cao.
    • Nhân viên chính thức đảm bảo 3 yếu tố:
    + Ký hợp đồng vô thời hạn.

    + Làm việc toàn thời gian.

    + Tuyển dụng trực tiếp bởi công ty cần nhân sự (không thông qua một công ty/ tổ chức nào khác).

    • Ưu điểm:
    Do là hợp đồng vô thời hạn, nên công việc có thể coi là ổn định. Trừ các trường hợp suy thoái nặng toàn nền kinh tế. Còn hầu như không phải lo bị mất việc. Nhân viên chính thức cũng được hưởng đầy đủ các chế độ ưu đãi của công ty hơn. Nên xét về dài hạn thì tổng thu nhập ổn định và cao hơn.

      Ngoài ra, do công việc ổn định và dài hạn, nên có thể tập trung để rèn luyện và bồi dưỡng các kỹ năng cần thiết cho công việc.
    • Nhược điểm:
    Yêu cầu trách nhiệm đối với nhân viên chính thức thường cao hơn so với nhân viên hợp đồng và nhân viên phái cử.

    Có thể bị yêu cầu làm ngoài giờ, đi làm ngày nghỉ,.. . Hoặc có thể bị điều chuyển sang bộ phận khác, địa phương khác mà khó phản đối. Ở nhiều công ty, nhân viên chính thức còn phải làm ngoài giờ mà không được nhận phụ cấp (サービス残業)

    2. Nhân viên hợp đồng (契約社員
    • Định nghĩa: Nhân viên hợp đồng (契約社員) là hình thức tuyển dụng trong đó người lao động. Công ty tiếp nhận lao động ký kết hợp đồng lao động có thời hạn, thường từ 1- 3 năm. Sau khi hết thời hạn trên thì hợp đồng lao động cũng chấm dứt. Hai bên sẽ tiếp tục thỏa thuận để đi tới thống nhất xem có tiếp tục gia hạn hợp đồng không.
    • Ưu điểm:
    Do trách nhiệm của công ty đối với nhân viên hợp đồng thường nhẹ nhàng hơn so với nhân viên chính thức. Nên thường sẽ dễ được tuyển hơn so với các vị trí là nhân viên chính thức khác.

    Ngoài ra, do là hợp đồng có kì hạn và các điều kiện hợp đồng thường được thoả thuận lại vào thời điểm gia hạn. Nên có thể dễ dàng thoả thuận lại với công ty những điều kiện làm việc tốt hơn mỗi lần ký lại hợp đồng. Về điểm này thì nhân viên chính thức thường “khó mặc cả” hơn.
    • Nhược điểm:
    Do là hợp đồng có kỳ hạn, và có khả năng không được gia hạn, nên hình thức này kém ổn định hơn so với nhân viên chính thức.

    Nếu đến thời điểm kết thúc hợp đồng, công ty tìm thấy người khác thích hợp hơn. Hoặc cảm thấy bạn không cần thiết cho họ nữa, thì bạn có thể sẽ mất việc và phải đi tìm một công việc mới.

    3. Nhân viên phái cử (派遣社員)
    • Định nghĩa: Nhân viên phái cử là hình thức tuyển dụng mà trong đó người lao động không kí kết trực tiếp hợp đồng lao động với các công ty tiếp nhận lao động, mà kí hợp đồng với một công ty trung gian ở giữa, gọi là công ty phái cử. Sau đó, công ty này sẽ căn cứ vào nhu cầu nhân lực của các công ty khách hàng của họ. Để cử bạn tới làm việc theo từng dự án. Có những dự án có thể chỉ kéo dài 3-6 tháng. Có những dự án có thể kéo dài 1-2 năm. Lương của nhân viên phái cử thường không ổn định mà thay đổi theo thời gian làm việc ở công ty khách hàng. Và do không phải là nhân viên của công ty tiếp nhận lao động. Nên thường sẽ không được hưởng các chế độ lương thưởng, phụ cấp theo công ty.
    • Ưu điểm:
    Do tính chất công việc thay đổi liên tục theo dự án của công ty khách hàng. Nên đối với những bạn mới đi làm, đây có thể là cơ hội lớn để được trải nghiệm. Và học hỏi đa dạng kiến thức ở các dự án, công ty khác nhau. Tuyển dụng dưới dạng nhân viên phái cử thường dễ tìm hơn so với nhân viên chính thức hay hợp đồng. Đặc biệt là trong ngành IT, cơ khí,..
    • Nhược điểm:
    Công việc bấp bênh và thường xuyên thay đổi là nhược điểm lớn nhất của hình thức tuyển dụng này. Bạn có thể bị thay đổi chỗ làm, thậm chí chuyển tỉnh khác mỗi khi kết thúc dự án. Vì vậy, đối với những gia đình có con nhỏ thì đây không phải là một lựa chọn lý tưởng.
    Có thể bị công ty khách hàng hủy hợp đồng trước thời hạn nếu không đáp ứng đủ yêu cầu.
    Phần lớn mọi người đều hướng đến tìm việc nhân viên chính thức. Và ngày trước thì phần lớn tuyển dụng cũng là cho vị trí nhân viên chính thức. Ngày nay thì thị trường lao động phong phú hơn, quan niệm của các công ty và cả người lao động cũng cởi mở hơn. Luật lao động cũng được thay đổi theo hướng bảo vệ người lao động hơn. Nên thị trường nhân viên phái cử và nhân viên hợp đồng ngày càng nhộn nhịp. Nhưng khi xin việc thì không phải cứ thích là được, nó còn là cái duyên, và năng lực của mình.

    Fukuzawa hi vọng bài viết này sẽ giúp các bạn chọn cho mình được công việc phù hợp tại Nhật.

    Chúc các bạn thành công!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi anhthu.fukuzawa
    Đang tải...


  2. anhthu.fukuzawa

    anhthu.fukuzawa Thành viên mới

    Tham gia:
    4/11/2017
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Ở Nhật Bản, hầu hết mọi giao dịch tiền bạc đều thông qua tài khoản cá nhân (nhận học bổng, chuyển nộp học phí, gửi-nhận tiền, thanh toán lương, mua-bán…). Vì vậy, khi sang Nhật làm việc hay học tập thì thủ tục không thể thiếu được đó là đăng ký tài khoản ngân hàng.

    Hôm nay Fukuzawa sẽ hướng dẫn các bạn làm thể nào để mở được tài khoản ngân hàng tại Nhật. Để bạn có thể chuyển tiền, rút tiền, hay gửi tiền tiết kiệm một cách thuận tiện và an toàn nhất nhé!

    Các bạn lưu ý là bài viết này chỉ dành cho những bạn mới sang Nhật đi làm. Nên có thể không đúng trong một số trường hợp như các bạn sang Nhật du học, hoặc đã sống một thời gian dài tại Nhật nhé!

    1. Những giấy tờ, thông tin cần chuẩn bị cách mở tài khoản ngân hàng tại Nhật Bản.
    - Thẻ ngoại kiều (在留カード)
    - Thẻ bảo hiểm (国民健康保険)
    - Con dấu (印鑑)
    - Hộ chiếu (パスポート)
    - Tiền mặt (khoảng 1000 yên . Trong trường hợp bên ngân hàng yêu cầu bạn phải bỏ vào tài khoản 1 số tiền tượng trưng)
    - Những thông tin cơ bản về công ty mình đang làm

    Trên thẻ ngoại kiều, các bạn lưu ý phải có địa chỉ nơi mình đang sinh sống.Vậy nên khi đến Nhật sau khi nhận được thẻ ngoại kiều rồi các bạn phải đến ủy ban(市役所)để đăng kí địa chỉ thường trú rồi mới mở tài khoản ngân hàng nhé.

    Còn về thông tin công ty, các bạn có thể tham khảo trên trang web để lưu lại những thông tin cơ bản như số tiền vốn (資本金), năm công ty thành lập(設立年), số nhân viên(従業員数), số điện thoại liên lạc của công ty(電話番号), địa chỉ công ty(住所), lĩnh vực kinh doanh (事業内容), bộ phận bạn được phân vào(配属部署). Nếu các bạn không chỉ mở tài khoản bình thường mà đăng kí tài khoản visa (クレジットカード)luôn tại ngân hàng đó. Thì những thông tin trên là rất cần thiết để ngân hàng gọi điện đến công ty để xác nhận thông tin cá nhân của bạn. Sống tại nhật, có tài khoản visa sẽ rất tiện lợi, nên mình khuyến khích các bạn nên đăng kí.

    2. Mở tài khoản ngân hàng tại Nhật Bản.
    Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ trên rồi. Cùng đến ngân hàng để mở tài khoản thôi nào!

    Đầu tiên, các bạn sẽ phải lấy phiếu chờ(番号カード). Ở bất cứ ngân hàng nào cũng có máy phát phiếu. Các bạn chỉ việc ấn nút, nhận phiếu và chờ đợi đến lượt mình.

    [​IMG]

    Khi được gọi, các bạn mang phiếu chờ cũng những giấy tờ cần thiết đến quầy đăng kí(窓口). Nhân viên ngân hàng sẽ hướng dẫn các bạn điền phiếu đăng kí(利用申込書). Cùng những phúc lợi và điều kiện khi mở tài khoản ngân hàng. Nếu không đủ tự tin vào khả năng tiếng Nhật của mình. Các bạn nên nhờ người của công ty đi cùng để hiểu được rõ ràng hơn nhé!

    Đăng kí xong rồi trong ngày hôm đó các bạn sẽ được nhận sổ Tsucho(通帳). Còn thẻ thì khoảng một tuần sau đó sẽ được ngân hàng gửi đến nhà các bạn. Vì mọi thông tin rút tiền, chuyển khoản đều được lưu lại hết vào sổ Tsucho. Nên 1 tháng 1 lần các bạn nên mang sổ ra máy ATM để in thông tin ra nhé. Làm như vậy, các bạn có thể quản lí được chi tiêu của mình. Cho ai mượn tiền hoặc mượn ai đó tiền cũng dễ dàng có chứng cứ đòi, không sợ bị quỵt nè ^^. Sổ Tsucho còn có thể dùng để rút tiền thay thẻ cũng được. Nhưng lúc nào cũng mang sổ ra ngoài thì không thuận tiện lắm. Chẳng may làm mất thì khổ nên các bạn nhớ cẩn thận nhé.

    Ở Nhật có rất nhiều ngân hàng như Yucho Ginko (ゆうちょ銀行), UFJ, MIZUHO, RESONA, SUMITOMO. Thông thường thì bạn có thể đăng ký bất cứ ngân hàng nào cũng được. Tuy nhiên do nhiều trường hợp làm bậy, làm ảnh hưởng đến uy tín ngân hàng nên hầu hết tất cả các ngân hàng đều từ chối và chỉ cho phép bạn đăng ký tài khoản ngân hàng trong trường hợp bạn đã ở Nhật trên 6 tháng.

    Tuy nhiên có 1 ngân hàng mà bạn sang là làm được luôn đó là ngân hàng Yucho. Đây được coi là một trong những ngân hàng phổ biến nhất, có chi nhánh ở hầu hết các nơi tại Nhật Bản. Và đặc biệt hoàn toàn miễn phí khi rút, gửi tiền hoặc chuyển khoản trong cùng hệ thống ngân hàng. Vì vậy, Yucho Ginko (Ngân hàng bưu điện) là một trong những lựa chọn rất tiện lợi cho các bạn.

    Hiện nay có rất nhiều bạn mới sang Nhật gặp khó khăn. Và cần phải có Sempai trợ giúp mới hoàn thành việc đăng ký tài khoản Yucho. Tuy nhiên nhân viên Bưu điện rất nhiệt tình và sẽ chỉ dẫn cặn kẽ để bạn có thể hoàn tất thủ tục. Bất kể tiếng Nhật của bạn có thể không tốt lắm. Fukuzawa nghĩ việc tự mình đi làm thẻ Yucho cũng là một cơ hội tốt cho các bạn làm quen với thủ tục tại Nhật. Và tăng cường khả năng giao tiếp với người Nhật Bản trong thời gian tới Nhật.

    Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn tự tin hơn để có thể tự mình đăng kí tài khoản trong thời gian sớm nhất.

    Fukuzawa Chúc các bạn may mắn và thành công!
     

Chia sẻ trang này