Thông tin: Các Hình Thức Thực Hiện Pháp Luật

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi Tạ Phúc lâm, 16/9/2021.

Tags:
  1. Tạ Phúc lâm

    Tạ Phúc lâm Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/9/2021
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Thực hiện pháp luật là hành vi của các chủ thể (hành động hoặc không hành động) được tiến hành phù hợp với quy định, với yêu cầu của pháp luật ban hành, nghĩa là không trái, không vượt quá khuôn khổ pháp luật quy định.

    Thực hiện pháp luật là gì?
    Thực hiện pháp luật là hành vi của chủ thể (hành động hoặc không hành động) được tiến hành thực hiện phù hợp với quy định, yêu cầu đề ra của pháp luật ban hành, có nghĩa là các hành vi này không được trái, không vượt quá khuôn khổ mà pháp luật đã quy định.

    Thực hiện pháp luật có thể được coi là một xử sự mang tính chủ động, được thực hiện bằng một thao tác nhất định nhưng cũng có thể là một xử sự mang tính thụ động, nghĩa là không tiến hành vượt xử sự bị pháp luật nghiêm cấm.

    Có thể khái quát hai đặc điểm cơ bản của thực hiện pháp luật qua việc hiểu Thực hiện pháp luật là gì:

    (i) Thực hiện pháp luật là hành vi hợp pháp của các chủ thể pháp luật

    (ii) Thực hiện pháp luật được tiến hành bởi nhiều chủ thể với nhiều cách thức khác nhau.

    Xem thêm: https://www.behance.net/luatsuhoai/

    Các hình thức thực hiện pháp luật
    Thực hiện pháp luật bao gồm 04 hình thức cụ thể sau:



    Tuân thủ pháp luật:

    Tuân thủ pháp luật là hình thức thực hiện pháp luật một cách thụ động, được thể hiện ở sự kiềm chế của chủ thể để không vi phạm các quy định pháp luật bị cấm đoán.

    Ví dụ: Một người không nhận hối lộ, không sử dụng chất kích thích, không thực hiện các hành vi lừa đảo,… là người đó đã tuân thủ pháp luật


    Thi hành pháp luật (chấp hành pháp luật):



    Thi hành pháp luật là hình thức thực hiện pháp luật mang tính chủ động. Các chủ thể pháp luật sẽ chủ động thực hiện nghĩa vụ của mình.

    Ví dụ: Công dân chấp hành thực hiện nghĩa vụ quân sự, thực hiện nghĩa vụ đóng thuế, nghĩa vụ lao động công ích, nghĩa vụ nuôi dạy con cái, chăm sóc ông bà, cha mẹ người thân khi già yếu… v.v


    Sử dụng pháp luật:

    Ở hình thức sử dụng pháp luật, chủ thể có thể thực hiện quyền chủ thể của mình. Sử dụng pháp luật là khả năng của các chủ thể pháp luật có thể sử dụng nhằm khai thác hay không sử dụng, khai thác và hưởng quyền mà luật sư dành cho mình.

    Ví dụ: Cán bộ Ủy ban nhân dân xem xét việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho công dân.

    Áp dụng pháp luật:

    Áp dụng pháp luật là hình thức thực hiện pháp luật trong đó nhà nước sẽ tiến hành thông qua các cơ quan chức năng có thẩm quyền tổ chức cho các chủ thể pháp luật đã thực hiện các quy định của pháp luật đề ra hoặc ban hành quyết định làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt các quan hệ pháp luật cụ thể.

    Ví dụ: Cảnh sát giao thông ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp người đi vào đường ngược chiều hay không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đường bộ.

    Hình thức áp dụng pháp luật có một số đặc điểm đó là:

    (i) Là hoạt động mang tính quyền lực nhà nước

    (ii) Hoạt động mang tính thủ tục phức tạp và chặt chẽ được pháp luật ban hành quy định cụ thể.

    (iii) Áp dụng pháp luật là hoạt động mang tính sáng tạo cao.

    (iv) Áp dụng pháp luật là hoạt động mang tính cá biệt cho từng quan hệ xã hội nhất định.

    Tìm hiểu thêm: https://thuhoai1998.wordpress.com/

    Các giai đoạn thực hiện pháp luật
    Thực hiện pháp luật bao gồm hai giai đoạn chính được xác định cụ thể như sau:

    Giai đoạn 1:Hình thành một mối quan hệ xã hội do pháp luật điều chỉnh giữa các các nhận và tổ chức (gọi là quan hệ pháp luật)

    Giai đoạn 2: Các cá nhân và tổ chức tham gia quan hệ pháp luật thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình theo pháp luật quy định.



    Giải pháp nâng cao hiệu quả của hoạt động thực hiện pháp luật
    Để hoạt động thực hiện pháp luật ở nước ta hiện nay đạt được hiệu quả cao còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, trong đó chủ yếu là đòi hỏi trình độ về mặt kiến thức, hiểu biết về pháp luật và ý thức của các chủ thể pháp luật. Tuy nhiên cũng có một số biện pháp nhằm nâng cao việc thực hiện pháp luật đó là:

    (i) Tổ chức những buổi họp báo, thông cáo báo chí về các văn bản pháp luật mới được ban hành nhằm nêu rõ sự cần thiết, mục đích ban hành và các nội dung cơ bản của văn bản quy phạm pháp luật.

    (ii) Tiến hành đăng tải các thông tin pháp luật lên các trang thông tin điện tử chính thống của Bộ, các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Tòa án, Viện kiểm sát, ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,…

    (iii) Kết hợp với việc phổ biến, giáo dục, tuyên truyền pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng hay trực tiếp tại các địa phương. Hoặc trực tiếp thông qua công tác xét xử, xử lý vi phạm hành chính hay hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

    (iv) Ngoài ra cũng có thể thực hiện việc tư vấn, hướng dẫn người dân tìm hiểu về pháp luật, việc cung cấp các thông tin và tài liệu pháp luật miễn phí cho người dân cũng được khuyến khích.

    Quan tâm thêm: https://www.behance.net/luatsuhoai/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Tạ Phúc lâm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này