Mô hình kinh doanh là gì? Mô hình kinh doanh đây là một thuật ngữ về kinh tế, khá là trừu tượng và có rất nhiều nghĩa khác nhau. Mô hình kinh doanh có thể là một văn bản tổng quan sắp xếp các kế hoạch phát triển của một tổ chức, công ty hay doanh nghiệp trong tương lai. Còn có người lại nói rằng: “Mô hình kinh doanh là bản kế hoạch để kinh doanh thu và thu lợi nhuận”. Mô hình kinh doanh còn được coi là một cấu trúc khái niệm hỗ trợ về khả năng tồn tại của một sản phẩm hoặc công ty và bao gồm các mục đích, mục tiêu của công ty và kế hoạch dự định sẽ đạt được chúng. Tất cả những quy trình và chính sách kinh doanh mà một công ty chấp nhận. Tóm lại, tất cả đều có chung một ý nghĩa của khái niệm mô hình kinh doanh là bản kế hoạch kiếm tiền và phát triển, hay nói cách khác là phát triển để kiếm tiền… Nó chính xác là tất cả những hướng đi mà chủ doanh nghiệp đã vạch ra để bám theo một loại hình kinh doanh nhất định. Từ đó mà mọi thành viên trong công ty sẽ có chung một suy nghĩ, mục đích và đặc biệt là chung một hành động. Xem thêm thông tin khác tại: luật sư giỏi hà nội Phân loại mô hình kinh doanh Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số mô hình kinh doanh phổ biến như sau: Mô hình đăng ký: là mô hình kinh doanh đăng ký có thể được áp dụng cho cả doanh nghiệp truyền thống và cả doanh nghiệp trực tuyến. Mô hình Freemium: Mô hình kinh doanh freemium đã dần trở nên phổ biến với sự phổ biến của các doanh nghiệp trực tuyến và các phần mềm như một dịch vụ (SaaS). Khung cơ bản sẽ diễn ra như thế này: một công ty phần mềm sẽ lưu trữ và cung cấp một công cụ độc quyền để người dùng của họ có thể được tự do truy cập, chẳng hạn như một số ứng dụng hoặc bộ công cụ. Tuy nhiên, công ty luôn giữ lại hoặc hạn chế việc sử dụng một số tính năng chính mà theo thời gian, người dùng của họ có thể sẽ muốn được sử dụng thường xuyên hơn. Để có quyền truy cập vào các tính năng chính này thì người dùng phải trả tiền cho một đăng ký. Mô hình lưỡi dao cạo: Các công ty sẽ cung cấp “dao cạo” rẻ hơn với mong muốn rằng bạn sẽ tiếp tục mua các phụ kiện đi kèm đắt tiền hơn – trong trường hợp này được coi là “lưỡi dao cạo” – trong tương lai. Vì lý do này, mô hình này sẽ được gọi là “mô hình lưỡi dao cạo.” Sản phẩm đến mô hình dịch vụ: Hãy tưởng tượng rằng bạn là chủ của một công ty sản xuất xe tay ga. Giả sử bạn đang cần hai miếng kim loại được hàn lại với nhau. Bạn có thể nhờ một công ty khác hàn các mảnh kim loại lại với nhau thay vì bạn phải tự mua máy hàn. Về bản chất, ví dụ này cho thấy mô hình kinh doanh sản phẩm dịch vụ sẽ hoạt động như thế nào. Các công ty hoạt động theo loại mô hình kinh doanh này cho phép khách hàng mua một kết quả hơn là các thiết bị mang lại kết quả đó. Mô hình cho thuê: Theo mô hình kinh doanh cho thuê, một công ty mua một sản phẩm từ một người bán nào đó. Công ty đó sau đó sẽ cho phép một công ty khác sử dụng sản phẩm mà họ đã mua với một khoản chi phí định kỳ. Thỏa thuận cho thuê hoạt động là tốt nhất với các mặt hàng có giá trị lớn như sản xuất và các thiết bị y tế. Mô hình nguồn cung ứng cộng đồng: Nguồn cung ứng cộng đồng sẽ liên quan đến việc tiếp nhận ý kiến, thông tin hoặc các công việc từ nhiều người khác nhau bằng cách sử dụng internet hoặc các phương tiện truyền thông xã hội. Những loại mô hình kinh doanh này sẽ cho phép các công ty khai thác mạng lưới nhân tài rộng lớn hơn mà không cần phải thuê nhân viên nội bộ. Tìm hiểu thêm thông tin khác tại: mẫu hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất Mô hình nhượng quyền: Trong tất cả các loại mô hình kinh doanh thì mô hình nhượng quyền có lẽ là một mô hình mà mọi người quen thuộc nhất – xét cho cùng, chúng ta đều có thể thấy và có khả năng thường xuyên đến thăm các cơ sở kinh doanh nhượng quyền trong cuộc sống hàng ngày của mình. Mô hình phân phối: Một công ty hoạt động như một nhà phân phối sẽ có trách nhiệm đưa hàng hóa sản xuất của mình ra thị trường. Ví dụ, Hershey’s sản xuất và sẽ đóng gói sô cô la của mình, nhưng các nhà phân phối là đại lý sẽ chuyển và bán hàng hóa từ nhà máy cho một nhà bán lẻ khác để kiếm lời, các nhà phân phối sẽ mua sản phẩm với số lượng lớn và bán cho các nhà bán lẻ với giá cao hơn. Mô hình nhà sản xuất: Một trong những mô hình kinh doanh truyền thống nhất đó là mô hình nhà sản xuất, mô hình này đề cập đến việc nhà sản xuất chuyển đổi nguyên liệu thô thành sản phẩm. Mô hình nhà bán lẻ: Mô hình kinh doanh cuối cùng trong danh sách của chúng tôi đó là mô hình nhà bán lẻ. Nhà bán lẻ là một mắt xích cuối cùng trong chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp này sẽ mua hàng hóa từ các nhà phân phối và sau đó sẽ bán cho khách hàng với giá vừa đủ để bù đắp chi phí và thu về lợi nhuận. Các nhà bán lẻ sau đó có thể chuyên về một thị trường ngách cụ thể, chẳng hạn như là đồ dùng nhà bếp hoặc kinh doanh nhiều loại sản phẩm. Xem thêm https://everest.org.vn/ky-ket-hop-dong-hop-tac-kinh-doanh/