Kinh nghiệm: Các Loại Nước Uống Giúp Giải Nhiệt Cơ Thể Tốt Nhất

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi thuocthang, 20/3/2019.

  1. thuocthang

    thuocthang Thành viên chính thức

    Tham gia:
    3/10/2018
    Bài viết:
    127
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
    Vào mùa hè nhất là những ngày nắng nóng cao độ, cơ thể mệt mỏi do mất nước ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đặc biệt là làn da của phụ nữ. Nếu phải làm việc ngoài trời nhiều, bạn càng cần lưu ý các giải pháp chống nóng để cân bằng thân nhiệt. Dưới đây là 16 món nước uống giúp làm mát cơ thể rất hiệu quả, bạn hay bổ sung ngay vào thực đơn.

    1. NƯỚC ATISO

    Bông atiso nấu chín có tác dụng bổ gan, lọc máu, bổ tim, chống độc, lợi tiểu. Rễ artiso có tác dụng lợi tiểu, được dùng trong trường hợp thấp khớp, thống phong,vàng da… Atiso có tính đắng, hơi ngọt, rễ và bông artiso có giá trị dinh dưỡng cao

    2. NƯỚC LÁ VỐI

    Nước vối giải khát, giải nhiệt, lợi tiểu. Những nghiên cứu gần đây cho thấy, nếu chỉ uống nước lọc, nước trắng thì sau một thời gian ngắn (3 – 40 phút) cơ thể sẽ đào thải hết, nhưng nếu uống nước vối thì sau thời gian ấy, cơ thể chỉ thải loại 1/5 lượng nước đã uống, phần còn lại sẽ thải ra từ từ sau đó.

    3. NƯỚC ÉP BÍ ĐAO

    Bí đao còn gọi là bí xanh, tính mát, có công dụng giải nhiệt, làm tan đàm, mát ruột và hết khát, lợi tiểu, giải độc, giảm béo. Nước ép bí đao giúp giải nhiệt, giải khát trong mùa nóng rất tốt, lại có tác dụng chống cảm nắng, cảm nóng, mụn nhọt, lở ngứa, rôm sảy… Bí đao có hàm lượng natri rất thấp nên tốt cho người bị xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, huyết áp cao, viêm thận, phù nề.

    Không chỉ nước ép bí đao giúp giải nhiệt cơ thể, mà còn chống cảm nắng, mụn nhọt, lở ngứa, rôm sảy, nước ép bí đao còn tốt cho những người cao huyết áp, viêm thận do chứa rất ít natri.

    4. NƯỚC CHÈ XANH

    Nước chè, đặc biệt là chè xanh, có hương vị thơm tho dễ chịu, lại bổ và giải khát nên được nhiều người ưa chuộng. Trong lá chè có nhiều tanin, caffein, glucosid, một ít tinh dầu, các vitamin và muối khoáng. Vị chát của tanin trong chè có tác dụng tốt đối với niêm mạc đường tiêu hóa, kìm hãm quá trình gây thối, tạo điều kiện cho các vi khuẩn có ích trong ruột hoạt động. Vitamin C trong lá chè tươi nhiều gấp bốn lần nước cam, nước chanh. Còn vitamin P trong chè xanh – những flavonoid – làm tăng độ bền chắc của mạch máu, giữ cho mạch máu mềm mại. Trong chè còn có các chất khoáng rất cần cho cơ thể.

    5. NƯỚC MÍA

    Loại đồ uống này giúp phòng chống các chứng bệnh viêm nhiệt có biểu hiện miệng khô họng khát, sốt cao mất nước, tiểu tiện sẻn đỏ, đại tiện táo… Dân gian thường dùng dưới dạng ăn sống, ép hoặc sắc lấy nước uống thay trà giải khát.

    6. NƯỚC DỪA

    Dừa là một trong nhiều loại nước uống giải khát thông dụng. Theo đông y, nước dừa ngọt ấm, không độc, giúp tăng cường khí lực. Uống nước dừa thường xuyên sẽ rất tốt cho sức khỏe. Bạn có thể uống nước dừa trực tiếp hoặc mua dừa về, lấy nước, nạo cơm, thêm ít đường (cho đá nếu thích) sẽ có một ly nước giải khát thơm ngon, bổ dưỡng.

    7. NƯỚC CAM, CHANH

    Cam, chanh có tác dụng sinh tân dịch, cải thiện tình trạng khô khát, trừ nhiệt, dùng chữa các bệnh khô nóng do nhiệt. Một cốc nước cam, chanh ép trong những ngày nắng nóng sẽ giúp cơ thể dịu lại.

    8. Nước SẮN DÂY

    Sắn dây có vị ngọt, tính bình, công năng giải nhiệt, giải biểu, sinh tân dịch, chỉ khát, tác dụng chữa cảm mạo, phát sốt, ban sởi mới phát, đi lị ra máu, khát nước, mụn nhọt. Đặc biệt, trong sắn dây có chất isoflavon giúp tăng lượng máu lên não, làm giảm huyết áp, nên cũng là thức uống phòng tăng huyết áp rất tốt.

    9. NƯỚC RÂU NGÔ

    Râu ngô có vị ngọt, tính bình, có công năng lợi tiểu, tiêu thũng, thông mật, lợi mật, thanh huyết nhiệt, bình can. Râu ngô có thể dùng tươi hoặc phơi khô, kết hợp với mía lau, lá dứa nấu nước uống thay nước lọc hàng ngày, có tác dụng lợi tiểu. Những người bị bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường dùng nước này rất tốt.

    10. NƯỚC RAU MÁ

    Rau má có vị ngọt, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Thường dùng trong các trường hợp sốt, chảy máu cam, nôn ra máu, lỵ, táo bón do nhiệt, đi tiểu buốt, mụn nhọt, rôm sảy, ho, giãn tĩnh mạch, chức năng giải độc của gan suy yếu, sản phụ ít sữa. Ngày dùng 30 - 50g rau má tươi (có thể nhiều hơn), rửa thật sạch rồi giã nát hoặc xay nhuyễn, vắt lấy nước pha nước hoặc nước dừa để uống. Có thể nấu canh để ăn trong bữa cơm hoặc nấu lấy nước uống thay nước trà trong ngày.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuocthang
    Đang tải...


Chia sẻ trang này