Các Loại Quyết Định Quản Trị Doanh Nghiệp

Thảo luận trong 'Chào hỏi - làm quen' bởi trongan1012, 27/2/2022.

  1. trongan1012

    trongan1012 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    21/7/2021
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Các loại quyết định quản trị doanh nghiệp
    Quyết định trong quản lý là sản phẩm có tính chất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Một quyết định có tính ảnh hưởng rất lớn với cả tổ chức. Vậy quyết định trong quản trị doanh nghiệp là gì? Có bao nhiêu loại quyết định quản trị? Tất cả những câu hỏi xoay quanh vấn đề này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.
    Quản trị doanh nghiệp là gì?
    Quản trị doanh nghiệp chính là hệ thống các thiết chế, chính sách, luật lệ nhằm định hướng, vận hành và kiểm soát công ty. Trên thực tế, quản trị doanh nghiệp còn được hiểu với nghĩa rộng đó là hướng đến đảm bảo quyền lợi của những người liên quan bao gồm cổ đông, các nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp, môi trường và các cơ quan nhà nước.
    Quản trị doanh nghiệp là công việc mà các nhà quản trị cần phải thực hiện. Quản trị doanh nghiệp cũng có những nguyên tắc. Các nguyên tắc này được đặt ra nhằm đạt được mục tiêu của công ty. Cụ thể đó là thực hiện các công việc như quản trị kế hoạch, quy trình kiểm soát nội bộ cho đến việc đo lường hiệu quả và việc công bố thông tin công ty.
    Xem thêm: văn phòng luật sư uy tín tại hà nội
    Khái niệm về quyết định trong quản trị doanh nghiệp
    Quyết định quản trị có thể hiểu là sản phẩm của chính các nhà quản trị. Quyết định quản trị sinh ra nhằm vạch ra chương trình, đường lối phát triển cho doanh nghiệp. Quyết định quản trị có mối liên hệ mật thiết với vai trò lãnh đạo. Để có thể ra một quyết định quản trị không hề dễ dàng.
    [​IMG]
    Người lãnh đạo cần phải kết hợp cơ sở hiểu biết các quy luật vận động khách quan của hệ thống được quản trị cùng với việc phân tích các thông tin về hiện trạng của doanh nghiệp. Từ đó mới có thể đưa ra được những quyết định quản lý phù hợp với hướng phát triển mà công ty đã đề ra. Đây cũng là lý do khiến chức năng quyết định trở thành một trong những chức năng quản trị cơ bản.
    Chức năng quyết định được thể hiện ở mọi giai đoạn và mọi lĩnh vực của quản trị. Nó thể hiện hành động cuối cùng của quá trình hình thành phương án quản trị, quyết định trước kết quả thực tế của sản xuất – kinh doanh.
    Xem thêm: https://everest.org.vn/dich-vu-thanh-lap-cong-ty/
    Các loại quyết định trong quản trị doanh nghiệp
    Các quyết định trong quản trị doanh nghiệp rất đa dạng. Có thể dựa vào nhiều khía cạnh để phân chia các loại quyết định cụ thể. Bạn đọc có thể tham khảo một số cách phân loại quyết định quản trị dưới đây:
    Dựa vào tính chất của quyết định
    Nếu dựa theo yếu tố này thì sẽ có ba loại quyết định quản trị. Đó là quyết định chiến lược, quyết định chiến thuật và quyết định tác nghiệp. Quyết định chiến lược là quyết định quản trị khá phổ biến, thường do các nhà quản trị cấp cao đề ra. Quyết định này sẽ xác định hướng phát triển của doanh nghiệp trong một thời kỳ nhất định. Quyết định có sự tác động đến tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp.
    Quyết định chiến thuật thì sẽ mang tính chất thường xuyên hơn. Các quyết định chiến thuật được xây dựng nhằm đạt được các mục tiêu ngắn hạn. Do đó mà các quyết định này mang tính chất cục bộ và có tác dụng làm thay đổi hướng phát triển của hệ thống quản trị. Quyết định tác nghiệp là các quyết định ban hành hàng ngày. Nó có tính chất điều chỉnh trong quá trình thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp.
    Dựa vào phương pháp ra quyết định
    Đối với cách phân chia này, ta sẽ có hai loại quyết định quản trị là quyết định trực giác và quyết định có lý giải. Ngay trong tên gọi có thể thấy rằng quyết định trực giác thường không cần sự phân tích để đề ra mà thường được xây dựng dựa trên kinh nghiệm, cảm giác của người ra quyết định.
    Ngược lại, quyết định có lý giải là loại quyết định quản trị dựa trên cơ sở nghiên cứu. Các quyết định này thường được cân nhắc, so sánh kỹ lưỡng. Mục đích là đảm bảo về tính hợp lý cũng như hiệu quả nhằm giảm bớt nhầm lẫn trong các quyết định.
    Dựa vào tính chất tác động của quyết định
    Có hai loại quyết định là trực tiếp và gián tiếp nếu phân chia dựa theo tiêu chí tính chất tác động. Quyết định trực tiếp là loại quyết định mang tính chất chỉ thị, mệnh lệnh. Chính vì thế nó đòi hỏi việc thi hành phải phù hợp, chính xác với quyết định đề ra. Ví dụ như quyết định liên quan đến việc thay đổi cơ cấu tổ chức được coi là quyết định trực tiếp. Trong khi đó, quyết định gián tiếp nhằm thực hiện các hoạt động trong doanh nghiệp.
    Dựa vào phạm vi áp dụng trong tổ chức
    Một cách khác để phân loại các quyết định quản trị trong doanh nghiệp đó là dựa vào phạm vi áp dụng. Theo đó sẽ có quyết định chung, quyết định bộ phận và quyết định theo lĩnh vực. Quyết định chung sẽ có phạm vi áp dụng trong toàn thể doanh nghiệp. Quyết định bộ phận sẽ có phạm vi nhỏ hẹp hơn, chỉ áp dụng trong bộ phận được yêu cầu. Quyết định theo lĩnh vực sẽ chỉ liên quan đến một số vấn đề về chức năng quản trị trong doanh nghiệp.
    Tìm hiểu thêm: dịch vụ thay đổi đăng ký kinh doanh tại đâu tốt nhất
    Trên đây là một số thông tin về quyết định quản trị doanh nghiệp mà chúng tôi muốn gửi tới bạn đọc. Việc quyết định quản trị được phân loại đa dạng một phần cũng xuất phát từ quá trình quản trị vốn khá phức tạp. Vậy nên để quản trị doanh nghiệp tốt là điều không hề dễ dàng.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi trongan1012
    Đang tải...


  2. Florepuras

    Florepuras Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    16/5/2022
    Bài viết:
    342
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    16

Chia sẻ trang này