Thông tin: Các Mẹ Chọn Phương Pháp Sinh Con Nào?

Thảo luận trong 'Sinh nở' bởi kikoshop, 2/1/2010.

  1. kikoshop

    kikoshop Baby fashion-VNXK

    Tham gia:
    14/5/2009
    Bài viết:
    274
    Đã được thích:
    41
    Điểm thành tích:
    28
    Năm mới chúc gia đình các mẹ luôn tràn ngập niềm vui và hạnh phúc.
    Tiện đây, vợ em đang mang bầu và lịch sinh vào cuối tháng 8 năm 2010.
    Hum qua em có ngồi với mấy người bạn đã có gia đình họ đều đánh giá cao về việc sinh mổ hơn sinh thường.
    Vậy theo các mẹ nên sinh theo phương pháp nào? Những ưu và nhược điểm của nó? Và tỷ lệ chọn những pp này ngoài xã hội là bao nhiêu? (nghe nói 50/50???)

    Cảm ơn các mẹ n.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi kikoshop
    Đang tải...


  2. nguyenquynh_ntq

    nguyenquynh_ntq Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    30/3/2009
    Bài viết:
    1,426
    Đã được thích:
    325
    Điểm thành tích:
    173
    Sinh thường hay sinh mổ?

    Tỷ lệ sinh mổ đang ngày càng gia tăng, đặc biệt tại các nơi có dịch vụ theo yêu cầu của thai phụ và gia đình. Rất nhiều phụ nữ trẻ chọn sinh mổ với mong muốn giảm được cuộc chuyển dạ đau đớn và vô tình hay cố ý, không quan tâm đến những mặt không có lợi của việc sinh mổ. Thực tế, sinh thường hay sinh mổ đều có những mặt tốt và không tốt riêng.
    Thật ra, sinh thường (ST) hay sinh mổ (SM) đều có những ưu hay khuyết điểm mà chúng ta phải cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể.

    ST là cách mà tự nhiên đã chọn lựa qua cả quá trình tiến hóa, do đó thích hợp nhất cho mẹ và bé. Khi em bé đi qua ống sinh dục của mẹ trên đường chuyển dạ, với thời gian và lực ép của ống sinh dục, các chất dịch trong đường thở sẽ được tống xuất ra ngoài. Cùng với tiếng khóc đầu tiên, đường thở và phổi bé đã sạch phần nào các chất dịch, sẽ nở ra và bắt đầu hoạt động. Những trẻ sinh qua đường mổ, dù có được hồi sức nhi tích cực, vẫn còn một lượng dịch ứ đọng ở đường hô hấp.





    Khi ST, mẹ ít bị mất máu và mất sức hơn. Cơn đau trong cuộc chuyển dạ ST có thể được khắc phục bằng phương pháp "đẻ không đau". Sản phụ sẽ được tiêm thuốc giảm đau vào vùng tủy sống khi cuộc chuyển dạ bắt đầu với những cơn đau dồn dập. Khi đó, các cơn gò của tử cung vẫn xảy ra đều đặn. Đây là một thủ thuật khá an toàn. Một số người quy kết cho việc đau lưng sau sinh là do tiêm thuốc; thật ra, sau sinh, do tình trạng thiếu calci cũng làm gia tăng đau lưng, sự làm việc quá tải của các cơ vùng lưng trong thời gian mang thai cũng góp phần cho việc đau lưng; chưa kể hoạt động của bà mẹ hay sự mệt mỏi và căng thẳng trong thời gian nuôi con bú cũng là yếu tố góp phần cho mệt mỏi toàn thân, trong đó có đau lưng.

    Khi ST, do việc mẹ phải ráng sức trong lúc rặn sinh, do việc thai phải đi qua đường sinh dục của mẹ, đường sinh dục có thể bị tổn thương. Việc may lại đường sinh dục sẽ để lại cảm giác đau trong thời gian hậu sản. SM không để lại di chứng cho đường sinh dục, nhưng sẽ để lại vết sẹo trên tử cung. Tử cung đã qua một lần SM sẽ gặp khó khăn hơn cho những lần mang thai sau: dễ SM lại, thai hay nhau dễ nằm ở vị trí bất thường, dễ bị vỡ tử cung hơn. Cũng không thể SM quá nhiều lần (thông thường 2 lần, hạn hữu có thể lần thứ ba nhưng rất nguy hiểm). Chi phí y tế, tốn kém sức khỏe của mẹ khi SM dĩ nhiên cao hơn ST.

    SM thường được chỉ định khi sức khỏe của mẹ hay của thai không thể chịu nổi cuộc chuyển dạ lâu, khi thai quá to so với đường sinh dục của mẹ hoặc khung xương chậu của mẹ có vấn đề do dị tật hay tai nạn. SM có thể được thực hiện trong quá trình theo dõi chuyển dạ hay có thể thực hiện chủ động khi thai đã đủ lớn. Hiếm hơn, khi sức khỏe mẹ quá yếu, phải thực hiện ngay việc lấy thai nhằm mục đích cứu mẹ ngay, lúc đó hầu như không quan tâm đến việc thai đã lớn hay chưa, có nuôi được hay không.

    Với việc khám thai sớm và theo lịch định kỳ, chúng ta hoàn toàn có thể phát hiện sớm được các bệnh lý của mẹ trong thai kỳ và có hướng điều trị phù hợp, tránh được một số bệnh lý nặng đưa đến việc SM cấp cứu. Ngoài ra, các lớp học tiền sản dành cho phụ nữ mang thai có thể cung cấp nhiều thông tin về quá trình mang thai, bệnh lý có thể gặp trong thai kỳ cũng như thông tin về cuộc chuyển dạ. Đi vào cuộc chuyển dạ với một số thông tin chuẩn bị trước cũng là một cách tốt để đối mặt với cơn đau chuyển dạ.
     
  3. Khánh Linh

    Khánh Linh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/11/2006
    Bài viết:
    1,096
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Hi hi nhà này chạy cả 2 nơi WTT và LCM có cùng 1 câu hỏi nhỉ?
     
  4. Mẹ Bun còi

    Mẹ Bun còi Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    23/12/2009
    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Theo quan điểm của tớ thì những gì theo tự nhiên được là tốt nhất.
    Sinh thường hay mổ nên theo lời khuyên của BS chứ, cứ theo ý thích của mình thì quả là vô cùng...
     
  5. loan83hn

    loan83hn loan83

    Tham gia:
    16/12/2009
    Bài viết:
    592
    Đã được thích:
    55
    Điểm thành tích:
    28
    nhà mình có chị dâu và cô e họ đều phải sinh mổ và đều thấy là rất đau lưng và thấy bác sĩ nói sinh mổ mẹ hay mất sữa,bạn nên nhờ bác si tư vấn trực tiếp là tốt nhất đấy,đây là ý kiến riêng của mình thôi nhé
     
  6. tholau

    tholau Thỏ & Gấu

    Tham gia:
    20/11/2009
    Bài viết:
    11,332
    Đã được thích:
    2,840
    Điểm thành tích:
    963
    Mình cũng ủng hộ việc sinh thường. Sinh mổ sẽ rất ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, có một số trường hợp bác sĩ sẽ khuyên sản phụ nên sinh mổ. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhé.
     
  7. kikoshop

    kikoshop Baby fashion-VNXK

    Tham gia:
    14/5/2009
    Bài viết:
    274
    Đã được thích:
    41
    Điểm thành tích:
    28
    Mặc dù vợ em mới có bầu, chưa sinh nhưng em vẫn đưa lên diễn đàn để tham khảo ý kiền của mọi người. Vì em cũng đồng ý với quan điểm là nên sinh thường, em không cần biết ưu nhược điểm của việc ST này nhưng cứ xét thấy ngàn đời nay các cụ nhà ta vẫn thế. Và bản năng tự nhiên của con người vốn dĩ đã như vậy, nên cứ theo tự nhiên là tốt nhất. Nhưng thấy mấy người bạn của em đã có con thì họ cứ suốt ngày ca ngợi việc sinh mổ nên em mới đưa lên đây xem tỷ lệ tán thành của mọi người là ntn?
    Cảm ơn các mẹ đã cho ý kiến nhé.
     
  8. megiaduc

    megiaduc Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/12/2009
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Sinh thường là tốt nhất bạn ah. Nhưng tuỳ từng trường hợp mà sẽ fải quyết định sinh mổ hay sinh thường bạn ah. Như mình trước khi sinh thì vẫn muốn sinh thường. Nhưng mình bị quá ngày nên fải quyết địh sinh mổ dù bác sỹ theo dõi vẫn nói thai nhi hoàn toàn bt. Nhưng nhiều trường hợp bs nói như vậy nhưng đến khi chờ chuyển dạ thì thai nhi đã bị ngạt rồi. Bạn nên cho vợ bạn đi khám thai định kì. Nếu đến ngày sinh ma vẫn bình thường thì nên sinh thường bạn a. Chúc gia đình bạn hạnh phúc.
     
  9. Me Huyen Anh

    Me Huyen Anh 0974.84.99.86

    Tham gia:
    8/9/2009
    Bài viết:
    16,679
    Đã được thích:
    3,661
    Điểm thành tích:
    2,113
    Theo mình :

    1.Sinh thường : Đau lúc đầu,sau có thể đi lại thoải mái ok!Ko thuốc thiếc gì ...hình như thế!Nhưng nếu bé ko chui ra dc,mà phải có kẹp thì...ko nên!

    2.Sinh mổ :
    a.Sinh mổ tự nhiên : Tức là bé chưa muốn ra mà bị mổ thì điều đó ko hợp tự nhiên cho lắm!Đó là lúc bé chưa chuẩn bị ra đời!

    2.Sinh mổ bất đắc dĩ : Bị vỡ ối,và phải mổ vì hết ối ( mình),đó là lúc bé đã muốn ra,và đầy đủ sức khoẻ để chào đón cuộc sống mới!

    -Lúc đầu : Sướng,chả đau,ko la,ko hét...

    -Hậu qả : Đau ko lê dc ng,mất cả nửa tháng (tại mình yếu) để gọi là đi đi lại lại
     
  10. kikoshop

    kikoshop Baby fashion-VNXK

    Tham gia:
    14/5/2009
    Bài viết:
    274
    Đã được thích:
    41
    Điểm thành tích:
    28
    Em cũng nghĩ như chị này, nếu bình thường mọi việc suôn sẻ thì cứ sinh thường thui. Còn nếu bác sỹ yêu cầu thì sẽ sinh mổ. Nhưng đằng này em thấy nhiều người cứ nghĩ sinh mổ tốt hơn sinh thường nên cứ chuẩn bị đến khi baby đòi chui ra là yêu cầu bác sỹ "mổ". Nhưng quả thực lúc đầu do có thuốc mê thì ko thấy gì nhưng chắc là sau đó mấy ngày phải đau lắm. Vì em đã từng làm tiểu phẫu thôi mà cũng đã bị đau mấy ngày kô chịu nổi rồi.
     
  11. Goute1983

    Goute1983 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    1/5/2009
    Bài viết:
    934
    Đã được thích:
    186
    Điểm thành tích:
    83
    Chồng tớ thì có vẻ thích tớ SM. Hix, nghe nói đa phần ST bi giờ BS đếu rạch chỗ kín của chị em nên tớ cũng rất hoảng. Thà tớ bị rạch bụng còn hơn. Đang tham khảo các ý kiến rùi tính típ:confused:
     
  12. Goute1983

    Goute1983 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    1/5/2009
    Bài viết:
    934
    Đã được thích:
    186
    Điểm thành tích:
    83
    Nói chung tuỳ sức khoẻ của thai phụ. Chị dâu mình 2 lần sinh đều không đau chuyển dạ nên mổ cả 2 lần. Chị ấy hồi phục nhanh và có thể cho bé bú bình thường. Bạn đừng lo lắng quá:)
     

Chia sẻ trang này