Kinh nghiệm: Các Mẹ Chú Ý 4 Hiểu Sai Về Răng Miệng Thường Gặp

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi MeManderin, 11/7/2017.

  1. MeManderin

    MeManderin Thành viên mới

    Tham gia:
    7/7/2017
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Chăm sóc răng miệng kém có thể gây khó khăn trong việc thụ thai! Bạn có bất ngờ không? Có phải bạn nghĩ vệ sinh răng miệng kém thì chỉ có thể gây vàng răng, hôi miệng, sâu răng, viêm nha chu,…chứ sao lại ảnh hưởng được khu vực sinh sản…xa xôi. Tuy nhiên, đây là sự thật đã được các nhà khoa học tại Úc nghiên cứu. Không chỉ vậy, những hiểu lầm về răng miệng sau đây sẽ còn khiến bạn bất ngờ:

    1. Ăn đường nhiều làm hư răng


    Sai.
    Không phải vì ăn đường nhiều gây sâu răng mà chính là thời gian để đường bám lại trên răng đủ lâu. Đây là “kho thực phẩm” tuyệt vời cho vi khuẩn phát triển, thải ra acid gây xói mòn và tạo lỗ thủng trên men răng.

    Vì vậy, chải răng sau khi ăn giúp loại bỏ nguy cơ hình thành “nhà cung cấp thực phẩm sỉ” cho vi khuẩn. Đặc biệt là chải răng cẩn thận trước khi ngủ, giúp loại bỏ nguy cơ vi khuẩn sinh sôi phát triển gây sâu răng đến 70%.
    baby-brushing-teeth-AKPR9X.jpg
    Tuy nhiên, không nên chải răng liên tục quá 3 lần/ngày. Do đó, đối với các thức ăn nhẹ giữa buổi, tốt nhất là nên súc miệng/uống nước lọc sau khi ăn để trôi đi phần đường còn xót lại giữa các kẽ răng.

    2. Sau khi ăn phải chờ 60 phút mới đánh răng là tốt nhất

    Sai.
    Nhiều thông tin cho răng trong quá trình ăn, đặc biệt là thực phẩm nhiều acid sẽ ngấm vào men răng, khiến răng dễ tổn thương, nếu đánh răng ngay thì sẽ đẩy acid vào sâu trong ngà răng.

    Tuy nhiên, nồng độ acid trong thức ăn là không đáng kể, bạn chỉ cần uống cốc nước lọc làm sạch khoang miệng và chờ 5-10 phút để thức ăn “yên vị” trong bao tử (tránh cảm giác buồn nôn khi đưa kem đánh răng vào miệng) là đã có thể đánh răng.

    3. Vệ sinh răng miệng kém chỉ ảnh hưởng đến răng miệng

    Sai.
    Ngoài các yếu tố như răng xỉn màu, hôi miệng, sâu răng, viêm nha chu,…việc lười vệ sinh răng miệng có có tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và khả năng sinh sản.

    Dental-Health-Heart-Health.png
    Tim mạch: Tăng nguy cơ mắc bệnh gấp 2 lần so với người bình thường đối với người mắc bệnh về nướu. Nguyên nhân chính vẫn đang được nghiên cứu nhưng nhiều giả thuyết cho rằng những vi khuẩn lưu trú trong miệng đã đi vào máu, gắn vào thành mạch máu của tim, tăng nguy cơ máu vón cục, kích hoạt các cơn đau tim.

    Sinh sản: Theo nghiên cứu từ Úc, phụ nữ từ 18-30 khi bị bệnh về nướu răng khó thụ thai, tỉ lệ sảy thai lại cao hơn so với phụ nữ không mắc bệnh cùng độ tuổi. Cụ thể người mắc bệnh mất hơn 7 tháng để thụ thai trong khi phụ nữ không mắc bệnh chưa đầy 5 tháng.

    4. Răng sữa sâu không cần chữa ngay vì sau này sẽ thay răng

    Sai.

    Không ít phụ huynh khi thấy răng sữa của trẻ bị sâu thường phớt lờ và cho răng khi răng rụng thì nguy cơ sâu răng cũng… “rụng” theo nên không cần lo lắng. Theo bác sĩ chuyên môn tại phòng khám Ucare, nếu không điều trị kịp thời sẽ để lại một số hậu quả lên răng vĩnh viễn:
    • Răng mọc không thẳng hàng: răng sữa sâu phải nhổ sớm, việc “nhổ trước thời hạn” trước khi răng vĩnh viễn mọc sẽ khiến giảm sức nhai, hàm nhai bị lệch, răng vĩnh viễn dễ bị mọc lệch khỏi vị trí ban đầu
    • Ảnh hưởng đến khả năng phát âm: từ 3-8 tuổi trong quá trình thay răng cũng là lúc trẻ học hỏi phát âm vì vậy cần có sự phối hợp đầy đủ của lưỡi, răng, môi, lợi. Thường thì những trẻ có hàm răng sữa bị khuyết răng ở vị trí phía trước sẽ hay nói ngọng, phát âm không chuẩn và không tròn tiếng.
    “Cái răng cái tóc là gốc con người” đừng để những nguy cơ tiềm ẩn “tấn công” hàm răng lẫn sức khỏe của chúng ta chỉ vì thiếu kiến thức và những hiểu lầm.
     

    Attached Files:


    Xem thêm các chủ đề tạo bởi MeManderin
    Đang tải...


Chia sẻ trang này