Tranh luận: Các Mẹ Đã Hiểu Đúng Vể Chất Xơ Hòa Tan Chưa?

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Baby Fib, 12/1/2017.

  1. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28

    Chất xơ hòa tan là gì?

    [​IMG] [​IMG]

    Chất xơ là một thành phần của thực phẩm có nguồn gốc thực vật mà cơ thể không tiêu hóa được. Các nhà nghiên cứu chia ra hai loại chất xơ: không tan và hòa tan.
    Chất xơ không tan gồm cellulose, lignin, nhiều hemicellulose, có mặt trong hầu hết các rau quả, hạt nguyên vẹn, chiếm 80% tổng chất xơ trong chế độ dinh dưỡng. Tại dạ dày và ruột non, chất xơ không tan làm tăng khối lượng thức ăn nên gây chán ăn, làm chậm tiêu hóa chất dinh dưỡng. Tới đại tràng, khối lượng phân tăng lên, sẽ gắn và hòa loãng chất gây ung thư, làm giảm nguy cơ ung thư đại - trực tràng. Chất xơ không tan rút ngắn thời gian vận chuyển qua ruột, có tác dụng nhuận tràng nhưng không ảnh hưởng đáng kể tới lipid máu.

    Chất xơ hòa tan hay chất xơ nhớt hòa tan gồm nhiều polysaccharid (pectin, gôm, chất nhày, tảo, một lượng hemicellulose, lignin...), chứa rất ít các chất dinh dưỡng (protid, lipid, glucid, vitamin, chất khoáng). Chất xơ hòa tan có hàm lượng ít trong thực phẩm, hầu như không có năng lượng, nhưng có nhiều tác dụng có ích như làm giảm cholesterol máu. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chấp nhận cho sử dụng 2 chất xơ hòa tan là beta–glucan và psyllium làm thực phẩm bổ sung để giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

    Chất xơ nhớt hòa tan hấp thu và giữ nước trong ống tiêu hóa, tạo thành một gel đặc. Khối lượng lớn các chất nhớt tan đó sẽ làm giảm sự tái hấp thu acid mật ở hồi tràng, kết quả là tống acid mật thải qua phân và làm giảm nồng độ cholesterol máu. Chất xơ hòa tan làm tăng rất ít khối lượng phân do còn được lên men ở đại tràng nhờ vi khuẩn thân thiện là Bifidobacteria.

    Chất xơ hòa tan gồm hemicellulose nên ưa nước, tạo gel trong nước, không hấp thu qua ruột non; tới đại tràng, trở thành nguồn thức ăn "tuyệt hảo" cho vi khuẩn thân thiện (Bifidobacteria, Lactobacilli). Khi đó, thu được một dạng như loại "bọt biển", phồng lên và gọi nước, gọi chất độc và cặn bã, trở thành khối mềm dẻo dễ đào thải, làm cho chất độc không kịp tái hấp thu từ đại tràng vào dòng máu. Nếu tích tụ chất độc, hóa chất và quá nhiều cặn bã, những chất tồi tệ này quay trở lại cơ thể gây nhức đầu, mất năng lượng, mệt mỏi, đau đớn; tích tụ qua năm tháng sẽ gây nhiều chứng bệnh trầm trọng.

    Chất xơ nhớt hòa tan lên men bởi tạp khuẩn ruột, tạo nên acid lactic và các acid béo chuỗi ngắn (như acetat, propionat, butyrat) trực tiếp ức chế sự hấp thu mỡ ở ruột, kìm hãm tổng hợp cholesterol. Chất xơ nhớt hòa tan cũng ức chế sự hấp thu của các đường (ose) qua ống tiêu hóa, làm giảm nồng độ glucose máu sau bữa ăn, giảm nhu cầu bài tiết insulin, tăng nhạy cảm với insulin.

    Nhiều nghiên cứu cho thấy, chất xơ hòa tan có những tác dụng tích cực với sức khỏe, trong đó phải kể đến khả năng làm giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch và cải thiện sự nhạy cảm với insulin, giảm tỷ lệ đường máu, phòng ngừa táo bón hiệu quả.

    Khác với những thuốc nhuận tràng kinh điển, chất xơ hòa tan là thực phẩm chức năng không gây quen thuốc, giúp giữ gìn sức khỏe đường tiêu hóa, đồng thời là biện pháp tích cực giúp nâng cao sức khỏe, phòng chống các bệnh mãn tính không lây.

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Baby Fib
    Đang tải...


Chia sẻ trang này