Các Mẹ Đọc Nè, Phân Biệt Triệu Chứng Covid-19 Và Bệnh Cảm Lạnh, Cảm Cúm

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hoatuyet109, 22/2/2020.

  1. hoatuyet109

    hoatuyet109 VCB 0611000186782

    Tham gia:
    14/12/2011
    Bài viết:
    14,751
    Đã được thích:
    5,310
    Điểm thành tích:
    3,113
    Phân biệt triệu chứng COVID-19 và bệnh cảm lạnh, cảm cúm
    14:48 | 22.02.2020

    Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chỉ ra rằng, mặc dù có nhiều triệu chứng giống nhau nhưng thực tế người nhiễm virus COVID-19, cảm lạnh, cảm cúm lại do các virus khác nhau gây ra.

    Triệu chứng COVID-19 điển hình
    Khoảng 2 đến 14 ngày sau khi virus COVID-19 xâm nhập vào cơ thể, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng. Và dưới đây là các triệu chứng COVID-19 điển hình:

    Ho khan, đau họng
    Ho khan, thậm chí có đờm đặc và bọt khả năng cao là dấu hiệu của bệnh viêm phổi. Đây chính là một trong những triệu chứng khá nghiêm trọng và phổ biến của COVID-19. Ho do virus corona sẽ không khỏi khi uống thuốc trị ho thông thường. Do vậy nếu thấy ho nhiều, kéo dài đừng chủ quan hãy đi khám sức khỏe ngay. Tại đây, bác sĩ sẽ dựa vào khám lâm sàng và xét nghiệm để chẩn đoán chính xác bệnh.

    [​IMG]
    Đa số các trường hợp nhiễm COVID-19 thường ho khan, có đờm, uống thuốc không khỏi.

    Cảm thấy khó thở
    Triệu chứng này xuất hiện ở đa số các trường hợp nhiễm COVID-19. Virus này gây ảnh hưởng trực tiếp đến phổi, kiểm soát hệ hô hấp, dẫn đến triệu chứng khó thở, tức ngực,… Nếu bạn bị ho, lại còn cảm thấy khó thở thì khả năng nhiễm COVID-19 là rất cao. Lúc này, bạn nên đến bệnh viện kịp thời trước khi bệnh tình trở nên trầm trọng.

    Sốt cao
    Không phải tất cả người nhiễm virus COVID-19 đều bị sốt. Tuy nhiên, sốt cũng được coi là dấu hiệu, căn cứ để sàng lọc các trường hợp nghi mắc bệnh. Mức độ sốt ở nhiều người nhiễm bệnh có thể khác nhau. Có những người thân nhiệt tăng cao và một số người bị sốt nhẹ.

    Đặc biệt, nếu bạn và người thân từng đến khu vực Vũ Hán, Hồ Bắc trong thời gian gần đây hoặc có tiền sử tiếp xúc gần gũi với những người từ vùng dịch, khi trở về hãy tự cách ly bản thân và tới cơ sở y tế để được xét nghiệm kịp thời. Đó là cách tự bảo vệ cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

    Sự khác nhau giữa triệu chứng COVID-19 và cảm lạnh, cảm cúm
    Nếu như cảm lạnh, cảm cúm thông thường không gây ra những nhiễm trùng nghiêm trọng, cơ thể bạn sẽ dần hồi phục khi được điều trị bằng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ hoặc uống thuốc cảm tại nhà. Thậm chí, nhiều trường hợp không cần dùng thuốc, chỉ nghỉ ngơi và uống đủ nước, bệnh cảm lạnh, cúm mùa sẽ thuyên giảm trong vòng 3 – 7 ngày.

    [​IMG]
    Đeo khẩu trang là biện pháp cần thiết giúp phòng tránh dịch bệnh do virus corona.

    Tuy nhiên, nếu bạn nhiễm virus corona mới, mức độ biểu hiện sẽ nặng nề. Việc uống thuốc thông thường không làm tình trạng bệnh đỡ hơn. Bởi hiện nay chưa có thuốc trị bệnh chính thức. Ngoài triệu chứng thân nhiệt tăng cao bất thường, virus COVID-19 tấn công mạnh vào hệ hô hấp, gây viêm phổi, dẫn đến tình trạng thiếu oxy, khó thở rõ rệt. Đây là dấu hiệu đặc trưng mà cảm lạnh, cảm cúm thông thường không có.

    Trong trường hợp gặp các triệu chứng này, hãy bình tĩnh phân biệt và không nên chủ quan. Tốt nhất bạn nên tới bác sĩ để được xét nghiệm kịp thời, chính xác nhất. WHO cũng khuyến cáo những người bị ho dai dẳng, sốt và cảm thấy khó thở nên đi khám sớm. Đồng thời, hãy kể cho bác sĩ biết lịch sử đi lại trong vòng 14 ngày trước khi các triệu chứng xuất hiện. Hoặc nói rõ bạn đã có tiếp xúc gần với người bị ốm, có những triệu chứng hô hấp hay không.

    Nguồn: https://benhvienphuongdong.vn/phan-biet-trieu-chung-covid19-va-benh-cam-lanh-cam-cum/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hoatuyet109
    Đang tải...


Chia sẻ trang này