Tranh luận: Các Mẹ Nghĩ Trách Nhiệm Của Ông Bà Với Các Con Mình Đến Đâu?

Thảo luận trong 'Các vấn đề gia đình khác' bởi GrowMan, 24/2/2017.

  1. GrowMan

    GrowMan Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    15/1/2017
    Bài viết:
    446
    Đã được thích:
    106
    Điểm thành tích:
    43
    Đây là một nội dung mà mình muốn biết quan điểm của mọi người.
    Về quan điểm của mình thì như thế này.
    Bố mẹ chỉ có trách nhiệm sinh ra và nuôi dưỡng mình và vợ hoặc chồng của mình.
    Nhưng con của mình thì đó là trách nhiệm của hai vợ chồng.
    Thực tế xã hội là người lớn tuổi vẫn có suy nghĩ là có con có cháu thì phải trách nhiệm lo lắng và làm hết khả năng có thể.
    Có những vợ chồng trẻ có hơn 2 đứa con, giao phó cho ông bà trông, lo toan, hai vợ chồng đi làm cả ngày đến chiều tối mới về, rồi có trường hợp người chồng phải công tác xa nhà nên khi tối về chỉ có người vợ cùng với ông bà lo mọi việc gia đình.
    Quay trở lại vấn đề, nếu ông bà phải lo toan cả việc cháu rồi phải vất vả kêu ca này nọ thì thật quá với ông bà đúng không.
    Cái tuổi của người lớn đã giành hết khoảng tuổi trẻ để nuôi mình lớn đến khi mình có công việc và có gia đình, và thời gian này họ cần được nghỉ ngơi.
    Trách nhiệm của vợ chồng trẻ là tùy thuộc vào kinh tế, thu nhập và khả năng mà chỉ sinh đẻ số lượng vừa phải để bản thân có thể kiểm soát được.
    Nếu ông bà hỗ trợ được mà không phiền lòng hoặc vất vả thì hẵn để điều đó xảy ra.
    Nếu cứ ỷ lại có ông bà giúp thì bản thân chúng ta trở thành người vô trách nhiệm, chỉ biết nghĩ cho mình.
    Mọi thứ suôn sẻ 2 vợ chồng trẻ có được 1 bé sinh ra đã được ít năm. Khi thấy mọi người ầm ầm đẻ 2 rồi 3 đứa lại nghĩ mình có nên để tiếp không? Ồ phải xem khả năng của mình thế nào đã.
    Khi ông bà cứ dục chúng mày để tiếp đi cho nó có anh có em, rồi sinh nở bây giờ khó khăn lắm mà sợ quá tuổi lại khó..... Ồ phải xem khả năng của mình thế nào đã.
    Mình có lo cho con được ăn uống đủ dinh dưỡng không? Có lo cho con được môi trường học tập tốt không? Mình có thời gian để chăm sóc chu đáo, chơi với con không?
    Hay đẻ ra nhiều, phải kiếm thêm tiền, rồi đi làm quần quật không có thời gian chơi với con, con phải để ông bà gồng gánh cùng....
    Nếu có thể lo toan được, oka đẻ bao nhiêu cũng ủng hộ, chỉ sợ không có sức đẻ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi GrowMan
    Đang tải...


  2. HaTo Mini Shop

    HaTo Mini Shop Liên hệ 0962 672 028

    Tham gia:
    22/2/2017
    Bài viết:
    166
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    28
    Xét về văn hóa VN thì tất nhiên ông bà sẽ có "trách nhiệm", nhưng mà việc nuôi con thế nào là do vợ - chồng người sinh con chứ k phải là của ông bà, ông bà chỉ là người giúp đỡ khi rảnh rỗi thôi. Nên nói cho cùng, ông bà có nói đẻ thêm con, hứa này hứa kia gì đi chăng nữa thì em nghĩ nên tự cân đối chứ không bao giờ có khái niệm "Tại ông bà nên ...." nên không thể nói trách nhiệm với ông bà được.
    Không liên quan cơ mà sao toàn gọi "các mẹ" mà không thấy gọi "các cha, các bố,...", trên này mấy ông mày râu cũng nhiều lắm mà?
     
    GrowMan thích bài này.
  3. GrowMan

    GrowMan Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    15/1/2017
    Bài viết:
    446
    Đã được thích:
    106
    Điểm thành tích:
    43
    Nhà mình cũng bị ông bà dục đẻ thêm, nhưng mục đích ngay từ đầu mình muốn đẻ là có con là niềm vui và chăm nó là niềm vui chứ không phải để lấy thành tích, tùy theo tình hình phù hợp sẽ quyết định khi nào đẻ thêm, vấn đề này ông bà không có đồng tình, giải thích hơi mệt tý vì là bố mẹ mình nên phải kiên nhẫn và trường trì giải thích không thể xỗ sàng được nhưng phải luôn nghĩ cái gì đúng với mình thì mình bảo vệ, ý kiến của người khác chỉ là tham khảo, thắng thua do mình chịu trách nhiệm hết.
    Chắc lần sau có kêu gọi mọi người cho ý kiến thì sẽ kêu chung cả các bố và các mẹ không riêng gì các mẹ. Cảm ơn bạn.
     
  4. SUSUROSE

    SUSUROSE Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    20/7/2016
    Bài viết:
    1,303
    Đã được thích:
    284
    Điểm thành tích:
    173
    Cũng không hẳn, ông bà quý con cháu thì mới nthe thôi, chứ nhiều nhà họ kệ đó bạn ạ, còn việc mình sinh con thì tùy điều kiện mà sinh ít hay nhiều.
     
  5. GrowMan

    GrowMan Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    15/1/2017
    Bài viết:
    446
    Đã được thích:
    106
    Điểm thành tích:
    43
    Được ông bà quan tâm yêu quý là hạnh phúc nhất rồi. Cái tâm của ông bà tốt, chỉ cần điều đó.
     
  6. mebinthoi2010

    mebinthoi2010 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    20/2/2012
    Bài viết:
    781
    Đã được thích:
    198
    Điểm thành tích:
    83
    Quan điểm của mình là con mình mình có trách nhiệm còn ông bà nếu có điều kiện, thời gian, sức khoẻ thì giúp đỡ tới đâu tốt tới đó không thì ko được phép đòi hỏi, mà bố mẹ đã giúp thi thoảng có khó tính cũng ko được suy nghĩ linh tinh, láo toét. Chẳng phải tự nhiên sinh ra tuổi nghỉ hưu đâu? Mẹ đẻ mình lúc nào cũng bảo sinh sớm đi mẹ còn sức khoẻ mẹ giúp, nhưng sinh bé thứ 2 nếu mẹ giúp thì mình vẫn sẽ thuê giúp việc theo giờ để mẹ đỡ vất vả vì mẹ mình cũng yếu rồi. Nói thật chứ cháu ông bà nhưng là con mình, mình phải có trách nhiệm. Vì thế cả hai VC phải cố gắng đừng ỷ việc nhà và con cái cho ông bà
     
  7. tamnm

    tamnm Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    21/2/2014
    Bài viết:
    6,321
    Đã được thích:
    1,281
    Điểm thành tích:
    913
    Ông bà giúp dc đến đâu thì giúp thôi chứ, con của bố mẹ chứ của ông bà đâu
     
    GrowMan thích bài này.
  8. chito.shoe

    chito.shoe San Sẻ Lỗi Lo - Tiếp Sức Thành Tài

    Tham gia:
    20/2/2017
    Bài viết:
    558
    Đã được thích:
    127
    Điểm thành tích:
    83
    Mình ủng hộ quan điểm việc nuôi con cái là trách nhiệm của bậc cha mẹ sinh thành ra cac con.
    Còn ông bà nếu trong khả năng thì vẫn có thể hỗ trợ chăm sóc cháu cho con, việc này cũng là theo nên văn hóa lâu đời rồi, mọi người cũng ai cũng đồng quan điểm này
    Mình cũng ít khi thấy ông bà than vãn về việc trông cháu, cũng ít khi thấy cặp vc nào ỉ lại bố mẹ về việc trông con lắm. Cũng do cv bận rộn mới phải vậy thôi và kinh tế ko có nữa
     
  9. GrowMan

    GrowMan Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    15/1/2017
    Bài viết:
    446
    Đã được thích:
    106
    Điểm thành tích:
    43
    Được như thế thì tốt quá rồi bạn. Nhưng thực tế còn người thế nọ thế kia, thôi thì sinh con sinh cháu ra đông một chút ông bà phải chung tay giúp đỡ rồi, nhưng nhiều người còn phá phách tiền của, rồi làm những việc khiến xấu hổ cả người sinh ra họ.
    Mình thấy nếu công việc bận rộn, kinh tế không có thì đẻ 1 đứa thôi nhưng đẻ tới 2 rồi 3 đứa, nhiều người chính ông bố bà mẹ còn tự mình nói rằng vất vả nuôi dạy con rồi chồng hoặc vợ thì thế nọ thế kia không thể đỡ đần...
     
  10. GrowMan

    GrowMan Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    15/1/2017
    Bài viết:
    446
    Đã được thích:
    106
    Điểm thành tích:
    43
    Chuẩn luôn, mình cũng nghĩ vậy đó.
     
  11. tramanh305

    tramanh305 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/2/2017
    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    56
    Điểm thành tích:
    28
    như nhà mình ông bà quý cháu, e muốn cho bé nhà e đi học mà bà giữ bà nghỉ cả việc ở nhà trông chứ cũng không ai ép bà. Đôi khi chủ top đang đứng trên phương diện ng trẻ suy nghĩ nhưng những người tuổi đã xế như bme thì có cháu, trông cháu là niềm vui và hạnh phúc. Bà ngoại e năm nay đã gần 80 mà thấy chắt vẫn thích bảo mang xuống đây gửi cụ đấy. Mình trẻ mình còn nhiều niềm vui, người già họ nghĩ còn sức chơi với con cháu là vui rồi :p
     
  12. hatran2016

    hatran2016 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    6/10/2016
    Bài viết:
    825
    Đã được thích:
    344
    Điểm thành tích:
    153
    Theo lý thì ông bà giúp được đến đâu thì ông bà giúp, con ai người đó trách nhiệm nhưng nhà nào đã từng nuôi con nhỏ rồi thì biết, nhất là những bé hay bị ốm đau. Nếu bố mẹ đi làm tự do hoặc làm nhà nước thì còn dễ xoay sở chứ đi làm doanh nghiệp ngoài mà mỗi lần con ốm đau thì méo mặt không biết xoay sở thế nào luôn. Nói thì dễ, làm mới khó. Phụ nữ không thể ba đầu sáu tay vừa đối mặt với áp lực công việc vừa chu toàn chăm con khi nó ốm đau. Giao con cho người giúp việc hoặc gửi trẻ con sớm sót lắm.
    Mình thì nghĩ nếu ông bà ốm đau thì không nói làm gì nhưng nếu ông bà còn khỏe nên giúp con trông cháu cho đến khi cháu 1,5 tuổi - 2 tuổi gì đó, rồi để cháu đi trẻ. Lúc đó bố mẹ cháu tự lo là chính. Sau đó, khi nào trái gió giở trời cháu ốm đau thì ông bà chống cháy hỗ trợ bố mẹ cháu mấy hôm để bố mẹ cháu yên tâm đi làm. Ngoài khoảng thời gian đó thì ông bà sống theo ý thích của ông bà.
    Tất nhiên, nếu ông bà nói tao không có trách nhiệm phải giúp tụi bây trông cháu, giờ tao thích ở quê, thích đi du lịch để an hưởng tuổi già. Con tụi bây tụi bây tự lo. Như vậy thì giả dụ con dâu không xoay sở được giữa công việc và con cái mà phải ở nhà chăm cháu thì ông bà cũng đừng can thiệp sâu, lúc đó đừng có bảo là con dâu là đồ ăn bám này nọ,...Nếu giúp được thì tốt, cảm ơn ông bà nếu không muốn giúp thì xin ông bà đừng can thiệp sâu, hãy để mặc kệ chúng nó tự lo. Đừng cái kiểu tao không trông cháu cho mày, con mày ốm đau kệ mẹ mày nhưng khi con dâu phải nghĩ việc chăm cháu thì chửi nó là đồ ăn bám.
     
  13. Nụ cười yêu

    Nụ cười yêu Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/12/2011
    Bài viết:
    1,998
    Đã được thích:
    539
    Điểm thành tích:
    773
    Đúng là sinh con ra bố mẹ là người có trách nhiệm nuôi nấng, dạy dỗ. Tuổi trẻ hiện nay (mình đang ở Hà Nội), cuộc sống hàng ngày công việc đã chiếm khá nhiều thời gian, mình chỉ nói thời gian cho công việc chứ chưa nói gì làm thêm nếu ai có đâu đấy thì sáng từ 6h dạy, chồng lo 1 đứa ăn sáng rồi cho đi học, mình lo 1 đứa rồi đưa đi học, 7h15' ra khỏi nhà và tầm 18h về đến nhà. Ăn cơm nước, dọn dẹp xong đã tầm hơn 20h. Sau đó mới chăm lo con cái 22h cho con đi ngủ để mai còn dậy cho con đi học. Mai là một ngày mới. Phải nói thời gian cùng con không thể nhiều như ông bà, cháu thì 16h đã tan học, hôm nào ông đón thì về nhà rất sớm. Phải nói rằng mình rất mong ông bà cũng có "trách nhiệm" dạy bảo cháu như con của mình khi bố mẹ nó không có nhà thì sẽ hiệu quả hơn cho con trẻ. Về phần mình là bố mẹ của các con mình không quản ngại ngần gì việc chăm lo cho con cái, thực sự chăm lo tự làm được cho con là điều hạnh phúc mà. Con về sớm cứ ôm ti vi, mình nhờ ông bà cất điều khiển không cho cháu xem nhưng về luôn luôn trong tình trạng con đang xem ti vi. Mình cũng rất mong các ông bà cùng hỗ trợ, nghiêm khắc với cháu để được hiệu quả trong việc nuôi dạy con cháu. Đôi lời tâm sự từ tấm lòng.
     
  14. ariranglife360

    ariranglife360 Hộp hâm nóng 2 tầng - ipcamera - cân thông minh

    Tham gia:
    22/11/2016
    Bài viết:
    433
    Đã được thích:
    214
    Điểm thành tích:
    43
    Mình í hả, bố mẹ chỉ có nghĩa vụ nuôi dưỡng, chăm nom, dạy dỗ con cái cho đến khi nó 18 tuổi thôi. Trước đó bố mẹ có thể dạy con mình kỹ năng sống, cách đối nhân xử thế và tất cả những hành trang cần thiết khác, Khi nó 18 tuổi, nghĩa là đủ trách nhiệm công dân thì mọi thứ nó làm không còn thuộc quyền và nghĩa vụ của bố mẹ nữa.Thế nên bố mẹ có thể yên tâm mà buông tay được rồi.

    Bố mẹ chăm cho con, rồi chăm cho vợ/chồng của con mình thì cũng rất quá thể đấy. Vì ai cũng bảo sao mẹ ck ba ck cứ xen vào cuộc sống của 2vk ck, ba vk mẹ ck cứ quản 2 vk ck này nọ. Chứng tỏ họ không cần sự chăm lo thái quá của bố mẹ mình nữa, họ đủ lông đủ cánh, đủ biết tự lập, đủ quyết định cuộc sống vậy thì khi có việc, trông nom con cháu họ cũng không có quyền phiền hà đến ông bà.

    Cháu nhỏ ông bà thương, ông bà đến chơi cùng, thỉnh thoàng cho cái bánh cái kẹo là tốt rồi. Chẳng việc gì phải naj lưng ra hầu nó, hầu vợ nó rồi hầu luôn cả con cái của vợ chồng nó. Mà có khi chẳng được tiếng cám ơn, lại toàn mang oán thôi.

    Ông bà vất vả, cực khổ cả nửa đời rồi. Thời gian ở cùng con cháu chẳng có bao lâu, vậy thì việc gì phải khổ sở vất vả mệt nhọc mà còn mang tiếng như thế nữa. Ông bà thương ông bà chăm thì biết ơn, ông bà không chăm cũng chẳng phải lỗi của ông bà, con mình sinh mình phải tự nuôi lấy. Như ngày xưa ông bà gồng gánh mà nuôi mình đấy thôi.
     
  15. ariranglife360

    ariranglife360 Hộp hâm nóng 2 tầng - ipcamera - cân thông minh

    Tham gia:
    22/11/2016
    Bài viết:
    433
    Đã được thích:
    214
    Điểm thành tích:
    43
    Gửi cháu cho ông bà vui thì tốt rồi bạn. Nhưng mình nghĩ ý của chủ top là có những mẹ đã gửi cháu cho ông bà nuôi mà còn không mang ơn, hở tí lại quay qua trách ông bà thế này thế nọ, xem như trông cháu là chuyện mà ông bà bắt buộc phải làm, nếu ông bà không trông thì lại thành không thương con thương cháu. Vậy mới là điều đáng nói.

    Em có bà chị họ, bà ấy sanh thằng con ra, từ nhỏ đến lúc nó 3 tuổi bà ấy chưa từng đút con ăn 1 muỗng nào. Mỗi lần con tới gần là bà ấy lại xua đuổi hắt hủi, bình thường thì cầm điện thoại chụp hình post facebook khoe yêu con các thứ, buông điện thoại ra là lạnh mặt quát nó. Từ miếng ăn, giấc ngủ của nó đều từ bà ngoại chăm. Riết rồi mọi ng đều nói chả biết nó là con bà ấy hay là con của ngoại nữa. Nhìn mà bất nhẫn lắm. Mình nghĩ chủ top muốn đánh động cho mọi ng là chăm con luôn là trách nhiệm và nghĩa vụ của bản thân mình chứ không phải của ông bà. Nếu ông bà giúp thì hãy biết ơn, chứ đừng quăng gánh nặng và trách nhiệm lên vai đấng sinh thành của mình thêm nữa.
     
  16. tramanh305

    tramanh305 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/2/2017
    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    56
    Điểm thành tích:
    28
    thế thì e cũng thua bà chị họ của chị :confused:
     
  17. ariranglife360

    ariranglife360 Hộp hâm nóng 2 tầng - ipcamera - cân thông minh

    Tham gia:
    22/11/2016
    Bài viết:
    433
    Đã được thích:
    214
    Điểm thành tích:
    43
    Không phải mỗi chị họ mình như thế, mà mình thấy nhiều bà mẹ trẻ hiện nay cũng vậy. Làm như lấy ck sớm xong lại hối hận, sanh con ra mà vẫn ham chơi. Lại nghiện mạng xã hội rồi xem con mình là đồ thừa, đẩy hết mọi trách nhiệm chăm sóc con cái cho ông bà. Văn mình càng tiến tới thì văn hóa con người càng lùi hay sao í.
     
    hatran2016 thích bài này.
  18. hatran2016

    hatran2016 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    6/10/2016
    Bài viết:
    825
    Đã được thích:
    344
    Điểm thành tích:
    153
    vậy trường hợp ông bà ko muốn chăm cháu nhưng cứ thích can thiệp sâu vào việc riêng của con cái thì tính thế nào? Cháu ốm không chăm. Con còn quá nhỏ để đi trẻ. Bố mẹ nào trong trường hợp đó chẳng phải thắt lòng lại thương con? Công việc ở quê, hay làm nhà nước, làm tự do thì không nói nhưng ai làm cho doanh nghiệp thì biết áp lực, thời gian nó ngặt nghèo thế nào? Nay com ốm xin nghỉ việc, mai con ốm xin nghỉ thì chỉ có nước nghỉ việc luôn cho xong. Thời buổi này của khó người khôn. Hàng trăm nghìn cử nhân ra trường thất nghiệp, đến thạc sĩ còn thất nghiệp đầy rẫy. Thiết nghĩ nếu ông bà ko muốn giúp chăm cháu thì đó là quyền của ông bà. Nhưng đừng có chu chéo lên nguyền rủa con dâu nếu nó vì sức ép con cái mà phải ở nhà chăm con 1 thời gian hoặc đừng vừa muốn con dâu có công việc hoành tráng kiếm được nhiều tiền, vừa đổ hết trách nhiệm con cái, nhà cửa lên vai con dâu cho con trai ông bà vẫy vùng. Suy cho cùng giúp được con cái không phải chỉ là sướng con cái mà cũng là sướng chính ông bà, khi con cái có điều kiện phát triển công việc tốt, kinh tế tốt chẳng phải ông bà cũng là người mát mặt, được hưởng đó sao (nhất là đối với những ông bà ko có lương). Có chăng cần đặt vấn đề cách cư xử với ông bà khi trông giúp cháu như thế nào? và nhờ vả ông bà ở chừng mực thế nào chứ ko nên khoán hết cho ông bà?
    Ko muốn giúp: okie nhưng đồng nghĩa với việc ông bà đừng can thiệp sâu, đừng đòi hỏi, đừng bắt nó phải thế nọ thế kia theo ý của mình kiểu: tôi muốn có 1 cô con dâu làm doanh nghiệp nước ngoài tháng kiếm vài nghìn đô, biết sinh con dễ nuôi, khỏe mạnh, biết nghỉ việc để chăm con khi chẳng may con bị ốm, biết lo lắng việc nhà đảm đang, nữ công gia chánh,.... nếu mày vì con mà ko có công việc tốt thì liệu hồn! đồ ăn bám, đồ bất tài vô dụng,....Bố mẹ chồng như vậy ai đỡ nổi.
    Ông bà mang cái tư duy làm việc tự do hay làm việc nhà nước mà áp đặt cho một người làm doanh nghiệp và đòi hỏi con cái thì không được. Nếu mong mỏi như vậy tốt nhất ông bà nên tuyển con dâu làm việc nhà nước, con cháu ông nọ bà kia thì ngay từ đầu đỡ mâu thuẫn.
     
    Sửa lần cuối: 3/3/2017
  19. ariranglife360

    ariranglife360 Hộp hâm nóng 2 tầng - ipcamera - cân thông minh

    Tham gia:
    22/11/2016
    Bài viết:
    433
    Đã được thích:
    214
    Điểm thành tích:
    43
    Không biết mn lớn lên là nhờ ông bà chăm hay là ba mẹ chăm. Chứ mình thì lớn lên nhờ 1 tay của bố mẹ chăm cả. Nhà mình lúc trước cũng nghèo, cũng khổ, bố mẹ cũng đi làm suốt ngày. Khi mình mới sinh ra thì bố đi làm, mẹ trông mình. Mình lớn tí thì bố chở đi gửi nhà trẻ, mẹ bắt đầu buôn bán nhỏ, phụ thêm cơm nước cho gia đình. Sau 4 năm mình có 1 đứa em gái, khi đó mẹ lại ở nhà chăm em, lớn lên 1 tí tới năm em gái mình 4 tuổi mình 8 tuổi thì người nấu cơm chăm em là mình.

    Mình ngoan là do bố mẹ thương yêu, nuôi dạy khéo. Mình hư là do bố mẹ không biết nuôi biết dạy chứ chẳng tại bị ông bà nào ở đây cả. Ông bà nội mình mất khi bố mình còn nhỏ, mẹ mình lại bị bỏ rơi bị ngoại ruột đem cho. Mình hỏi bạn, bạn có ông bà, bạn trách họ vậy thì khi không có bạn sẽ làm sao? Cực đó, khổ đó nhưng khổ thân nhẹ lòng bạn à.

    Con mình nuôi, mình cho nó thứ tốt nhất, dạy đó theo cách mình muốn. Nó sẽ ngoan, sẽ thành tài. Nhưng cháu mà đưa cho ông bà nuôi, 10 đứa hết 9 đứa là hư. Ông bà dạy con thì hay lắm, nhưng mắng mẹ nó trước mặt nó thì có phải là người có thể dạy ra 1 đứa cháu tốt không? Xóm mình có 2 cảnh, 1 bên là 2 vk ck chịu khó đi làm chăm con, tự mình trông con. Đứa bé rất dễ thương, ngoan ngoãn, còn nhỏ mà lại hiểu chuyện và ít quấn người. Còn mấy đứa để ông bà nuôi thì hư hết cả, bởi ông bà chiều cháu quá đáng, ôm ấp suốt ngày, nó đòi gì cũng cho tới khi không cho nó quấy nó khóc. Mẹ nó không chiều theo còn bị bà mắng. Đứa trẻ dần lớn lên rồi tính cách cũng trở nên hỗn láo, hung hãn với cả chính mẹ của nó. Con mình sinh ra mà lại không có quyền dạy, nó hư do lỗi của ai? Dù là lỗi ai đi chăng nữa, thì người đau đớn nhất cũng là mẹ nó thôi. Đấy là cảnh mà mình thấy, nhìn và rút ra được. Không phải chỉ 1 nhà, mà rất nhiều rất nhiều nhà như thế.

    Bất công trên đời luôn có, mình cũng chẳng khiến ai suy nghĩ khác được, chẳng khiến ai sống tốt hơn được, Chỉ có bản thân mình tự thay đổi tự cố gắng để thích nghi với hoàn cảnh thôi.

    Con mình mình dạy tốt, thì mình sẽ khỏe thân, con mình giao cho người, người dạy không tốt thì hậu quả cuối cùng đau khổ nhất chỉ có mình. Vì mình là người đi cùng nó chứ những người khác chẳng có nhiều thời gian ở cạnh để chịu cái hậu quả mà họ gây ra đâu.

    Còn họ không trông không chăm thì họ muốn nói gì cứ nghe tai nọ xọ tai kia là được. B đặt nặng trong lòng quá làm gì. Họ chẳng phải ba mẹ ruột của b, chỉ là ba mẹ của chồng thôi. Quơ 12 cây sào và xét nghiệm ADN trăm lần cũng không tìm ra mối tương quan nào. Vậy thì họ cũng chỉ là người dưng. Làm đúng việc mình là được, người ta đối tốt với mình, thông cảm cho mình thì mình thông cảm lại. Còn mà khắc nghiệt xét nét quá thì mình không tốt với họ cũng là lẽ đương nhiên. Nó gọi là nhân quả báo ứng.

    Câu mình nói mà b trích dẫn là trc đó mình có nhắc tới trường hợp của chị họ mình, bà ấy làm khổ bà ngoại của thằng bé quá, chứ ko phải nhà nội. Hoàn cảnh của bà ấy thì không đáng thông cảm và bênh vực b à.
     
    Sửa lần cuối: 3/3/2017
  20. abayviet

    abayviet Nhiệt tình

    Tham gia:
    29/11/2013
    Bài viết:
    1,523
    Đã được thích:
    297
    Điểm thành tích:
    173
    Theo em trách nhiệm của ông bà là nuôi con lớn trưởng thành lo dựng vợ gả ck là hết. Còn con mình đẻ ra mình phải tự có trách nhiệm. Nếu ông bà thương thì trông hộ, không thì thôi. Cũng chẳng gay gắt làm gì thế cho nhẹ đầu. Ông bà mà trông cháu hộ thì nên có chút biếu ông bà.
     

Chia sẻ trang này