Kinh nghiệm: Các mẹo tiết kiệm hay mà mọi người thường bỏ qua

Thảo luận trong 'Tài chính gia đình' bởi MynameKiller, 14/10/2015.

  1. MynameKiller

    MynameKiller Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/10/2014
    Bài viết:
    216
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    28
    Càng lớn chúng ta càng quý trọng đồng tiền mình làm ra, có trách nhiệm với từng đồng tiền hơn và thường tìm các mẹo tiết kiệm khác nhau để có thể tận dụng tối đa số tiền mình kiếm được. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tiết kiệm môt cách hoàn hảo , hay thực hiện các cách tiết kiệm tuyệt vời thường thì điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tiền túi, tiền trong tài khoản ngân hàng của chúng ta, nếu không chú ý thì chúng ta sẽ lãnh hậu quả trực tiếp đến túi tiền của mình.

    Dưới đây là một số mẹo tiết kiệm mà bạn có thể bỏ sót, có thể một số mẹo này bạn đã đọc thấy nhưng lại quên mất không thực hiện hoặc vô tình quên mất.

    1. Mua hàng “ Cũ”

    Nghe thì có vẻ buồn cười, hoặc bạn đang nghĩ mình quá kibo.Không ! mình xin khẳng định đây là một trong những cách tiết kiệm mà mình thấy là rất hiệu quả. Mình có thể lấy ví dụ về chính mình, mình là người thích các đồ công nghệ hoặc những thứ hay ho, tuy nhiên về mặt đồ công nghệ thì thường rất đắt với mức lương của mình thì sẽ không thể mua nguyên vẹn mới tinh từ nhà sản xuất được, chính vì thế mình thường bỏ thời gian ra tìm kiếm trên mạng internet những sản phẩm công nghệ cũ với giá rẻ hơn rất nhiều với mức giá mới, tất nhiên việc mua đồ thì bạn cũng cần phải am hiểu về các sản phẩm đó thì mới có thể chọn cho mình một sản phẩm “cũ-ngon-bổ-rẻ” được.Hoặc ví dụ về các sản phẩm như quần áo đi, cái này mình rất dở trong việc lựa chọn, đôi khi hàng mới cũng như hàng cũ mình cũng lựa chọn dở tệ, thường thì những vấn đề này mình sẽ rủ 1 2 người bạn đi cùng, vừa gặp gỡ lại vừa mua được các bộ quần áo ưng ý, mình thấy ở Hà nội có một số shop quần áo được phối lại đồ bởi các bạn trẻ nhiều ý tưởng, trông rất bắt mắt mà lại rẻ, bên cạnh đó không hẳn là quá khác biệt so với các xu hướng thời trang hiện tại. Vậy mình tiết kiệm được bao nhiêu ở đây? Thông thường thì nếu mua 1 sản phẩm mới mình sẽ phải bỏ ra một khoản tiền lương không hề nhỏ tuy nhiên việc mua lại hàng cũ giúp mình tiết kiệm hơn rất nhiều, thường hàng cũ mình bỏ ra rất ít tiền tuy nhiên công sức cho việc này cũng không ít nếu bạn muốn tìm một sản phẩm vừa ý vừa giá.

    2. Mua đồ tiêu dùng số lượng lớn

    Các bạn nghĩ mua nhiều thì sẽ tốn nhiều tiền, đúng nhưng cũng có phần sai , với các sản phẩm gia dụng đơn giản hẳng ngày như sữa tắm, dầu gội, muối mắm… những thứ thường xuyên phải dùng đến thì việc bạn mua số lượng lớn thì đây sẽ là một cách tiết kiệm dài hạn cho bạn. Ngoài ra việc mua số lượng lớn thường được hưởng các ưu đãi giảm giá khác nhau. Nếu bạn đi các siêu thị lớn thì ngoài việc giảm giá ưu đãi khi mua hàng bạn có thể dùng các thẻ ngân hàng thanh toán sẽ còn được giảm giá hơn nữa, bởi hiện nay các ngân hàng luôn có chương trình khuyến khích khách hàng thanh toán qua thẻ.

    3. Tắt nguồn điện nếu đi ra ngoài.

    Thông thường chúng ta có 1 thói quen đó là “vô tình quên” không rút các nguồn điện không sử dụng đến nữa, ngoài việc có thể gây nguy hiểm cháy nổ thì việc nguồn điện vẫn chạy sẽ rất lãng phí. Với riêng mình thì vì phòng không có tủ lạnh hay những thiết bị cần phải cắm điện liên tục thì sau khi ra khỏi phòng mình sẽ ngắt hết các nguồn điện, ngắt cầu giao điện nếu có. Vừa đảm bảo an toàn mà vừa tránh lãng phí vô nghĩa.

    4. Tự thưởng cho bản thân.

    Ai cũng có nhu cầu mua sắm và thường thì ai cũng có kiểu mua sắm tùy hứng, ngẫu hứng, thích lên là mua. Điều này không phải là xấu, tuy nhiên việc này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền hiện tại của bạn.

    Mình trước có quen một người bạn, cậu ta suốt ngày kêu rằng thiếu tiền nhưng nếu so với mức lương của cậu ấy với mình thì rõ ràng lớn hơn nhưng tại sao mình vẫn dư dư được chút đỉnh thì cuối tháng cậu ta lúc nào cũng phải vay đây vay đó. Sau này mình mới biết đó chính là việc cậu ta luôn tiêu pha một cách tùy hứng, mình đã chứng kiến cậu ta mua 1 đôi giày cả triệu bạc và chỉ dùng đúng 2 lần ( trước kia mình và cậu ấy thuê trọ cùng nhau nên mới phát hiện ra điều này) tức là khi đó cậu ta thấy đôi giày đẹp thật và trút tiền trong ví , tài khoản ra để mua đôi giày đó. Tuy nhiên công việc của cậu ta lại không phù hợp với việc đi 1 đôi giày như thế, thời gian giải trí của cậu ấy cũng chỉ là tranh thủ để giải trí nên chẳng về nhà thay bộ quần áo đi chơi. Vì vậy mình thấy việc tiêu pha, tự thưởng cho bản thân là tốt, chúng ta có thể kiểm soát được điều này, để nó theo một chiều hướng tích cực, thi thoảng bạn nên bỏ ra 1 số tiền để tự thưởng cho mình điều này sẽ thành thói quen và việc tùy hứng mua hàng của bạn cũng giảm thiểu việc khiến túi tiền của bạn cứ bị “ viêm “ mãi thôi.

    5. Khảo giá sản phẩm trước khi mua.

    Phải nói là việc này mình cũng thực hiện dở tệ, tuy nhiên mình lại có vài người bạn thật sự rất am hiểu về tiêu dùng thế nên việc trước khi mua một món đồ nào đó giá trị mình thường nhờ các bạn tư vấn và được nhiều người tư vấn làm mình sáng suốt hơn trong việc lựa chọn, tuy nhiên cũng đừng nhờ quá nhiều người vì bạn có thể tự mình rơi vào chính cái bẫy do chinh mình tạo ra đó là luẩn quẩn trong quá nhiều sự tư vấn khác nhau của mọi người. Và khi đó bạn lại mông lung không biết ai đúng ai sai mua như thế nào cho phải.

    Như đã nói ở trên rằng có thể bạn đã biết tới các mẹo này tuy nhiên vì một lý do nào đó mà bạn vô tình quên mất, hãy xem xem bạn có “vô tình quên” mẹo tiết kiệm nào ở đây không nhé.

    Ngoài ra cho mình PR chút ^^ không biết ở đây có ai quan tâm tới việc sử dụng các loại thẻ ngân hàng để thanh toán không nhỉ? Thanh toán bằng thẻ ngân hàng sẽ được giảm giá ưu đãi đó.Nếu quan tâm bạn có thể truy cập vào danh mục :
    Tra cứu ưu đãi của thẻ tín dụng quốc tế trên KIBO
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi MynameKiller
    Đang tải...


  2. mamachip

    mamachip Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    26/2/2010
    Bài viết:
    8,043
    Đã được thích:
    1,528
    Điểm thành tích:
    863
    Mình cũng làm được kha khá điều trong này mà sao vẫn chả tiết kiệm được mấy nhỉ?
     
  3. gia1612

    gia1612

    Tham gia:
    7/10/2013
    Bài viết:
    13,549
    Đã được thích:
    2,378
    Điểm thành tích:
    863
    thông tin hữu ích cho thời bão giá
     
  4. MynameKiller

    MynameKiller Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/10/2014
    Bài viết:
    216
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    28
    Hix. có lẽ bạn nên ghi chép lại các khoản chi tiêu như vậy sẽ biết tiền chạy đâu mất đó ^^. thói quen này thì thường khó thực hiện vì "lười" tuy nhiên bạn có thể vạch ra các khoản chi tiêu lớn, còn các khoản lặt vặt cho vào mục chi tiêu vặt hàng tháng chẳng hạn. :D
    :D một phần là kinh nghiệm của mình 1 phần là lượm nhặt và áp dụng, hi vọng có ích cho tất cả mọi người mà :D
     
  5. duong1011

    duong1011 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    5/6/2015
    Bài viết:
    111
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    Hàng điện tử mình cũng chỉ dùng hàng cũ, nhưng chỉ là điện thoại, còn những mặt hàng như tivi, tủ lạnh, điều hòa thì ko tin tưởng lắm. Còn cái mua hàng số lượng lớn mình đồng ý. Vì cái đó là cái thiết thực, được dùng hàng ngày. tiết kiệm mua cái nhỏ, nhưng mấy hôm là hết rồi.
     
  6. MynameKiller

    MynameKiller Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/10/2014
    Bài viết:
    216
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    28
    ^^ mình thích mấy cái đồ chơi game hoặc là linh kiện máy tính linh tinh ấy :D. Cơ mà hàng mới thì đắt nên đành phải sài hàng cũ, điện thoại mình cũng mua lại thôi ^^. test thấy oke là đc còn mấy đồ như bạn bảo đúng là nên hạn chế mua vì mấy cái đó "Hàn xẻng" nhanh lắm ^^
     
    duong1011 thích bài này.
  7. tit248

    tit248 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    30/6/2013
    Bài viết:
    2,324
    Đã được thích:
    359
    Điểm thành tích:
    223
    e cũng giống mn.
     
  8. men.be.phot

    men.be.phot 0933851367

    Tham gia:
    26/12/2011
    Bài viết:
    13,702
    Đã được thích:
    2,511
    Điểm thành tích:
    863
    hic mỗi người mỗi kiểu tiết kiệm, nhiều khi chẳng tiêu được gì mà cũng hết xiền
     
  9. mongconngoan7

    mongconngoan7 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    24/8/2014
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    28
    Những cái này mình đều thực hiện theo, nhưng thực sự là hay bị quá trớn lắm. Kể cả mua hàng cũ. Có khi cứ thấy rẻ là mua. Gom góp lại lại thành tốn kém.
     
  10. MynameKiller

    MynameKiller Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/10/2014
    Bài viết:
    216
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    28
    Đó chắc là do quá đà đó bạn, thường mình mua đồ gì mình xem cần dùng nó nhiều hay ít :) chứ nếu chỉ thấy rẻ là mua đôi khi lại thành tiêu hoang quá vì k dùng tới nó quá nhiều đó bạn :)
     
  11. gaubeo1312

    gaubeo1312 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    3/9/2015
    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    Có bố mẹ nào làm theo kiểu "Cứ có tiền là cho 10% vào tài khoản tiết kiệm, sau đó cố co kéo tiêu pha vào 90% còn lại" không ạ?
     
  12. mamachip

    mamachip Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    26/2/2010
    Bài viết:
    8,043
    Đã được thích:
    1,528
    Điểm thành tích:
    863
    Có tớ đây nàng ơi, nhưng mà nói thật là...vật vã lắm, vật vã vô cùng vì các khoản phát sinh ngoài dự kiến, nàng ạ!
     
  13. gaubeo1312

    gaubeo1312 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    3/9/2015
    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    Tại em nghĩ bụng tiền thì có nhiều tiêu nhiều, có ít tiêu ít. Nói dại mồm chẳng may đi ngoài đường rơi mất 500k - 1tr thì méo mặt mất vài hôm xong vẫn phải xoay sở sống cho hết tháng. Giả sử tháng nào cũng cứ cho là mình để "rơi" tí tiền vào tài khoản tiết kiệm đi rồi tiêu chỗ còn lại, không biết có làm được không?
     
    Mecunbop thích bài này.
  14. mamachip

    mamachip Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    26/2/2010
    Bài viết:
    8,043
    Đã được thích:
    1,528
    Điểm thành tích:
    863
    Thì chị làm theo cách đó mà và cũng để cả một khoản dự phòng cho các tình huống không có trong kịch bản. Nhưng tự nhiên cái máy bơm hỏng, thế là... Tự nhiên có việc phải về quê, thế là.... Và cái quỹ dự phòng ấy không đủ, hic....trong khi còn đến hơn 2 tuần nữa mới có lương, hic!
     
  15. gaubeo1312

    gaubeo1312 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    3/9/2015
    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    Em thì bây giờ không phải làm kiểu này, nhưng hồi đầu ít tiền thì có làm. Em nhận lương vào tài khoản. Cứ lúc có lương thì em cứ gửi tầm 200k - 500k luôn vào TK tiết kiệm 6 tháng :p. Lúc nào hết hạn lại tiết kiệm tiếp. Những lúc cần cũng định rút ra nhưng tiếc tiền lãi bị mất do rút trước kỳ hạn nên lại thôi. Em nghĩ muốn tiết kiệm kiểu này phải làm thế nào cho lúc "đập lợn" thật bất tiện thì mới duy trì được :p
     
    Mecunbopmamachip thích.
  16. MynameKiller

    MynameKiller Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/10/2014
    Bài viết:
    216
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    28
    híc. nói chung là chủ yếu ở chính mình có làm được hay ko :( chứ có nhiều phương pháp tiết kiệm tiền khác nhau mà, tiêu nhiều chưa hẳn đã là k tiết kiệm, tiêu nhiều nhưng kiếm lại được nhiều thì đó lại là 1 cách khác để tiết kiệm :v
     
  17. ngocty

    ngocty Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    25/12/2013
    Bài viết:
    1,096
    Đã được thích:
    139
    Điểm thành tích:
    103
    Cứ áp dụng từ từ vào tùy cơ ứng biến thôi chứ mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh ,
     
  18. MynameKiller

    MynameKiller Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/10/2014
    Bài viết:
    216
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    28
    Bạn nói đúng rồi nè, chỉ là tham khảo, mỗi người có 1 cách tiết kiệm riêng :). Có người kiếm cả 2 3 chục triệu 1 tháng nhưng tiêu vẫn hết, có người 4 5tr nhưng vẫn dành dụm đc :)
     
  19. mecubi14

    mecubi14 v**r,zalo 0903290063

    Tham gia:
    17/10/2011
    Bài viết:
    18,771
    Đã được thích:
    3,114
    Điểm thành tích:
    2,113
    nhiều kiểu tiêu mà tốt nhất theo mình nên nghĩ cách kiếm thêm để tiêu chứ cũng ko nên quá tiết kiệm
     
  20. onbacho

    onbacho Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    13/10/2015
    Bài viết:
    112
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    hay quá, giờ mới biết đến mẹo này
     

Chia sẻ trang này