Các món súp cho bé trong mùa giá lạnh

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi duonggiabao, 21/1/2011.

Tags:
Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.
  1. duonggiabao

    duonggiabao Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    22/11/2010
    Bài viết:
    390
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    Mùa đông, các loại rau, quả màu vàng cam như: Cà rốt, cà chua, khoai lang, bí đỏ... là những thực phẩm mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên cho bé ăn. Bởi chúng giàu vitamin A, C và caroten giúp duy trì sức khỏe và tạo ra những màng ngăn vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Bên cạnh đó, rau xúp lơ xanh (bông cải xanh), khoai tây, nấm, thịt gà, cá giàu axit béo... giúp tăng sức đề kháng cho bé. Khoai tây không chỉ giàu vitamin C, mà còn chứa nhiều kali và chất xơ giúp thải độc, tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch của trẻ. Dưới đây là các món súp bạn nên nấu cho bé ăn trong mùa đông.

    Súp bông cải xanh

    Nguyên liệu: Bông cải xanh, nước.

    Cách chế biến: Bông cải rửa sạch, cắt vừa miếng, hấp hoặc luộc với một ít nước. Đun từ 3-5 phút cho mềm và vẫn giữ màu xanh sáng. Xay bông cải xanh đã nấu chín, thêm một chút nước, xay nhuyễn là được.

    Súp bí ngô, bông cải xanh

    Nguyên liệu: Bí ngô: 2 chén, xúp lơ xanh: 1 – 2 bông, dầu ôliu: 1 thìa canh, nước: 1/3 chén.

    Cách chế biến: Trộn bí đỏ với dầu ôliu và nướng ở nhiệt độ 425 độ C, cho đến khi bí chín mềm. Xúp lơ cho vào nồi hấp cách thuỷ cho chín. Cho cả hai vào máy xay, thêm nước và xay thật nhuyễn.

    Súp bí đỏ hành tây

    Nguyên liệu: Hành tây, bí đỏ, nước dùng gà, bơ, bột sắn hoặc bột ngô.

    Cách chế biến: Hành tây xào qua với bơ cho đến khi hành có màu vàng. Trong khi nấu hành, cho bí đỏ vào nồi, thêm nước dùng gà nấu chừng 10 phút, cho hành tây đã xào. Cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Cho lên bếp đun lại, thêm chút bột sắn hoặc bột ngô cho sánh.

    Súp khoai lang

    Nguyên liệu: 2 củ khoai lang to, 1 củ hành tây, 4 chén nước dùng gà, gia vị, dầu ăn hoặc bơ.

    Cách chế biến: Hành tây lột vỏ thái nhỏ. Khoai lang chọn loại ngọt và bở, gọt vỏ thái miếng nhỏ. Đun nóng dầu ăn, xào hành tây chín mềm thì cho khoai vào xào cùng. Nêm chút gia vị cho ngấm. Cho nước dùng gà vào nồi khoai, đun sôi và nhỏ lửa chừng 25 phút. Khoai chín mềm, bạn nhấc xuống khỏi bếp, để nguội dùng máy xay, xay nhuyễn là được.

    Súp nấm


    Nguyên liệu: 2 quả cà chua, 1 quả trứng, hành lá thái nhỏ, mộc nhĩ, vài cái nấm trắng, 2 thìa dầu vừng (dầu mè), muối, bột sắn hoặc bột ngô, nước dùng gà.

    Cách chế biến: Cho cà chua vào nước sôi trong vào phút, rồi nhanh chóng bóc lớp vỏ ra, thái hạt lựu. Thái nhỏ hành, nấm , mộc nhĩ, nấm trắng. Đun nóng một chút dầu ăn và cho cà chua thái hạt lựu vào đun kỹ, cho chút nước và dùng thìa nghiền nhỏ thành sốt cà chua mịn. Cho các loại nấm vào nồi sốt cà chua, nêm chút gia vị và đun trong vài phút. Cho nước dùng gà vào đun sôi, cứ đun sôi như vậy trong vài phút nữa. Hòa một thìa bột ngô hoặc bột sắn vào nước và từ từ cho vào nồi súp, vừa cho bột vừa ngoáy đều nồi. Súp sẽ sánh lại dần dần. Đập trứng ra bát, đánh đều. Cho trứng vào nồi súp và dùng thìa hoặc đũa đánh liên tục, thêm khoảng 2 thìa dầu vừng vào. Nêm nếm gia vị rồi cho một chút hành lá là được.

    Súp cà rốt, gừng


    Nguyên liệu: Cà rốt, gừng, tỏi, nước dùng gà, hành tím, dầu ô liu.

    Cách chế biến: Cà rốt gọt vỏ, cắt khúc nhỏ, hành tím, gừng, tỏi bỏ vỏ, rửa sạch, băm nhỏ. Cho 1 thìa dầu ô-liu vào chảo, đun nóng, cho hành tím, gừng, tỏi vào phi thơm. Để lửa nhỏ khoảng 5 phút thì cho cà rốt vào, thêm nước dùng gà và khoảng 240ml nước, đun nhỏ lửa nhỏ đến khi thật nhừ. Vớt cà rốt ra xay nhuyễn hoặc dùng thìa tán cà rốt ra mịn, đun sôi trở lại là được.

    Súp khoai tây

    Nguyên liệu: 1 củ hành tây lớn, 6 củ khoai tây, 2 củ cà rốt, 3 thìa cà phê nước, 2 thìa cà phê bột nêm từ thịt, 3 thìa cà phê bột mì, 3 tách cà phê sữa tươi, 1 thìa cà phê mùi tây, ¼ tách cà phê bơ magarine.

    Cách thực hiện: Khoai tây gọt vỏ, cắt lát mỏng, cà rốt, hành tây thái mỏng. Làm tan chảy bơ trong nồi rồi tiếp tục cho hành tây vào nấu với lửa vừa cho đến khi nhìn thấy hành có màu trắng trong. Trong khi nấu hành với bơ, chuẩn bị một cái nồi khác để nấu khoai tây, cà rốt. Cho khoai tây, cà rốt, nước vào nấu chung, nêm nếm bột nêm cho vừa ăn. Nấu khoai tây và cà rốt chừng 10 phút là chín mềm. Cho bột mì vào nồi nấu hành tây để tạo độ sệt cho món ăn. Từ từ rót tiếp sữa vào và khuấy đều. Nấu với lửa nhỏ, liên tục khuấy cho đến khi món ăn sôi đều. Đổ cà rốt và khoai tây đã nấu mềm vào. Vừa khuấy vừa cho mùi vào, nấu thêm một lúc nữa.

    Súp cá hồi khoai tây

    Nguyên liệu: Cá hồi phi lê có da, khoai tây, củ hành tây, hành ta, thì là, bột nêm, kem (cream), dầu ô liu, gia vị.

    Cách chế biến: Khoai tây xắt hạt lựu, hành tây, hành ta thái mỏng thoanh tròn, cá hồi thái khúc vừa ăn. Khoai tây cho nước vào luộc (lưu ý khi luộc khoai cần phải cho chút muối vào nồi), cho hành tây, hành ta vào nồi, giữ lại một ít, đợi sôi nêm gia vị, rồi để nhỏ lửa. Để chảo nóng, cho dầu ô liu, cho cá vào chảo rán với lửa lớn, không nên để quá chín, cá sẽ mất ngon, cho cá vào nồi khoai tây. Dùng chảo vừa nấu phi vàng 2 loại hành để dành rồi bỏ vào nồi súp. Cắt rau thì là thành khúc, cho vào nồi, nêm nếm và đợi sôi lại rồi tắt lửa.

    Súp gà nấm


    Nguyên liệu: Thịt gà nạc xay nhuyễn: 15g (Độ một thìa canh), nấm hương xay nhuyễn: 1-2 cái, mộc nhĩ xay nhuyễn: 1 cánh nhỏ, trứng cút: 1 quả, bột sắn: 1 thìa cà phê, nước: 200ml.

    Cách chế biến: Cho thịt gà vào nồi nước dùng, đun sôi lên. Sau đó, cho tiếp nấm hương, mộc nhĩ, một bát nước đã được hòa với bột sắn vào nồi, chờ sôi lại trong ít phút rồi cho lòng đỏ trứng cút đã được hòa với một chút nước vào nồi. Khi thấy súp sôi trở lại, bắc nồi xuống, nêm chút gia vị.

    Súp gà ngô ngọt


    Nguyên liệu: Lườn gà cả da: 50g, ngô ngọt: 30 g, nước: 200ml, nấm hương: 1 cái, mộc nhĩ: 1 cánh nhỏ, trứng cút: 1 quả, bột sắn: 1 thìa cà phê.

    Cách chế biến: Nấm hương, mộc nhĩ ngâm nở mềm, thái nhỏ hoặc băm sơ. Ngô xay nhỏ, thịt gà thái nhỏ rồi băm sơ, cho vào nước dùng xay nhuyễn, đun sôi trên bếp thì cho ngô ngọt vào. Sau đó cho tiếp nấm hương và mộc nhĩ, đun sôi lại rồi cho chút nước mắm vào. Quấy đều bột sắn với chút nước, cho vào nồi. Cuối cùng cho thêm lòng đỏ trứng cút đã đánh nhuyễn với chút nước, khi nồi súp sôi trở lại là được.

    Súp thịt bò khoai tây


    Nguyên liệu: Thịt bò nạc: 30g, cà rốt: 30g, khoai tây: 30g, dầu ăn, hành, mùi.

    Cách chế biến: Cà rốt, khoai tây gọt vỏ, cắt miếng, nấu mềm rồi xay nhuyễn. Thịt bò lọc bỏ gân, mỡ, xay nhuyễn rồi đánh đều với 30ml nước. Bắc lên bếp nấu chín thịt rồi cho cà rốt, khoai tây đã xay mịn vào cùng. Cho thêm hành mùi nếu trẻ thích. Cho súp ra bát, thêm 2 thìa dầu ăn, trộn đều rồi để bớt nóng và cho bé ăn.

    Súp thịt bò cà chua

    Nguyên liệu: Thịt bò: 100g, cần tây: 50g, cà chua: 50g, rượu, muối, hạt nêm, tiêu xay.

    Cách chế biến: Thịt bò rửa sạch, băm nhuyễn. Cà chua trần qua nước sôi, bóc vỏ, bỏ sạch hạt, băm nhuyễn. Trứng gà cho vào bát đánh tan. Cần tây, rửa sạch, thái nhỏ, trần sơ qua nước sôi. Cho thịt bò vào một nồi nước, đun sôi, vặn nhỏ lửa, nấu cho thịt chín, nêm muối, hạt nêm, tiêu, sau đó cho cần tây, cà chua vào nồi nấu sôi.

    Ghi chú: Trong trường hợp không có nước dùng gà, bạn có thể thay bằng nước thường khi nấu các món súp cho bé.
    (Theo http://******** )
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi duonggiabao
    Đang tải...


Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.

Chia sẻ trang này