Để xây dựng thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001, doanh nghiệp cần tuân thủ 7 nguyên tắc cơ bản của bộ tiêu chuẩn. Trong phần 1 của bài viết, Chúng Tôi xin được giới thiệu về 4 nguyên tắc đầu tiên. Nguyên tắc 1: Hướng vào khách hàng Nguyên tắc 1 được được xem là nguyên tắc cốt lõi quan trọng nhất nhưng lại dễ bị bỏ qua nhất. Bởi lẽ hiện nay nhiều doanh nghiệp chưa chăm sóc khách hàng tốt. Việc chăm sóc khách hàng bao gồm nhiều công việc như hiểu và đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, hướng tới nhu cầu của khách hàng. Khách hàng chính là người đem lại doanh thu chính cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp duy trì và hoạt động. Hiện nay, với thị trường ngày càng cạnh tranh nhau gay gắt thì việc giữ và duy trì được khách hàng cũ và thu hút được khách hàng mới luôn là một vấn đề lớn đối với doanh nghiệp. Để có thể hiểu và hướng tới khách hàng một cách tốt nhất, doanh nghiệp cần: Nắm được nhu cầu của khách hàng hiện tại và tương lai; Sắp xếp các mục tiêu của doanh nghiệp phù hợp với nhu cầu, mong muốn của khách hàng; Tiến hành khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng; Quan tâm đến các mối quan hệ với khách hàng. Nguyên tắc 2: Sự lãnh đạo Lãnh đạo là người có vai trò quan trọng, quyết định phương hướng phát triển của doanh nghiệp. Chính vì vậy, với cương vị một người lãnh đạo cần đưa ra được những kế hoạch hoạt động thống nhất giữa mục tiêu và hoạt động, có tầm nhìn xa và xây dựng được những giá trị cho doanh nghiệp. Cụ thể, để có thể hoàn thành tốt vai trò của mình, người lãnh đạo cần phải: Truyền tải được những nội dung, thông điệp về tầm nhìn, sứ mệnh cũng như những nội dung, quy trình làm việc tới toàn bộ đội ngũ nhân viên; Tuân thủ các nguyên tắc, quy định trong sản xuất kinh doanh. Đảm bảo tuân thủ pháp luật và đạo đức kinh doanh; Xây dựng văn hóa doanh nghiệp công bằng, văn minh; Là nơi để nhân viên có thể tự do thể hiện, phát huy bản thân tối đa; Ghi nhận và khen thưởng kịp thời những đóng góp, cống hiến của đội ngũ nhân viên với những thành công của doanh nghiệp; Lựa chọn quản lý, trưởng các bộ phận phải là người có đạo đức, chuyên môn và trách nhiệm với công việc. Nguyên tắc 3: Sự tham gia của mọi người Con người luôn là nguồn lực quan trọng đối với mọi doanh nghiệp. Mỗi nhân viên thuộc doanh nghiệp như một mắt xích quan trọng trong cả hệ thống. Thiếu một mắt xích, hệ thống sẽ hoạt động khó khăn, thậm chí là không hoạt động được. Vì vậy, trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp cần sự tham gia của tất cả mọi người. Từ lãnh đạo cho tới toàn bộ đội ngũ nhân viên từ cao đến thấp. Để nguyên tắc này đạt hiệu quả như mong đợi thì doanh nghiệp cần phải thực hiện một số yêu cầu sau: Nêu rõ vai trò và trách nhiệm của từng nhân viên đối với công việc của mình; Tạo điều kiện tốt nhất để mọi nhân viên được phát huy tối đa khả năng của mình; Tăng cường tinh thần đoàn kết và làm việc theo teamwork; Ghi nhận và khen thưởng với những cá nhân, phòng ban có nhiều đóng góp đối với doanh nghiệp; Có những chính sách điều chỉnh phù hợp với mong muốn, nguyện vọng chính đáng của nhân viên. Nguyên tắc 4: Tiếp cận theo quá trình Mọi hoạt động kinh doanh sản xuất trong một doanh nghiệp đều cần hoạt động theo những quá trình nhất định. Để hoạt động được hiệu quả doanh nghiệp cần phải có kế hoạch kiểm soát, đánh giá đối với các quy trình QMS từ những khâu nhỏ nhất. Việc tuân thủ theo nguyên tắc này sẽ đảm bảo về kết quả của mỗi quá trình so với những dự định ban đầu, đồng thời xem xét, đánh giá lại nguồn nhân lực, kinh phí. Trong đó: Lên kế hoạch việc thực hiện quy trình QMS Tiến hành đánh giá các quy trình để có phương án kiểm soát phù hợp; Tìm ra các rủi ro có thể xảy ra để có những hành động khắc phục thích hợp; Các thông tin luôn đảm bảo cho quá trình kiểm soát và đánh giá. Nếu doanh nghiệp có mong muốn áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 để đạt được chứng nhận ISO 9001, vui lòng liên hệ với Chúng Tôi theo số hotline 0948.690.698 để được tư vấn ISO 9001.