Các Tác Nhân Gây Ung Thư Đến Từ Môi Trường

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi ptn2406, 15/6/2019.

  1. ptn2406

    ptn2406 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/2/2017
    Bài viết:
    1,773
    Đã được thích:
    122
    Điểm thành tích:
    103
    Môi trường sống của con người đang ngày càng bị ô nhiễm và được nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển đang chú trọng cải thiện. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng khoảng 75 - 80% nguyên nhân phát sinh ung thư là các yếu tố ngoại sinh có liên quan đến môi trường sống, bao gồm cả lối sống thiếu khoa học (như hút thuốc, uống rượu, chế độ dinh dưỡng), bệnh nghề nghiệp và ô nhiễm môi trường sống. Gan là bộ phận đào thải độc tổ, thanh lọc cơ thể, vì thế gan sẽ là cơ quan chịu tác động lớn nhất bởi các yếu tố ngoại sinh này.


    Tác nhân hàng đầu gây ra nhiều loại ung thư đường tiêu hóa và gây ra 35% loại trong tổng số các loại ung thư là các chất bảo quản thực phẩm, các chất nhuộm màu thực phẩm có nguồn gốc hoá học, các chất trung gian chuyển hoá và sinh ra từ thực phẩm bị nấm mốc, lên men. Chẳng hạn, gạo, ngô và lạc nếu để bị nấm mốc Aspergillus flavus phát triển sẽ tiết ra một loại chất độc là aflatoxin – thủ phạm gây ung thư gan nguyên phát.

    Thuốc lá là nguyên nhân của 30% các loại ung thư: phổi, thực quản, thanh quản, tụy, dạ dày…ngoài ra còn dẫn tới các bệnh về tim mạch. Chế độ dinh dưỡng không hợp lý, nhiều mỡ ít chất xơ góp phần đáng kể vào quá trình hình thành và phát triển các loại ung thư.


    Thuốc trừ sâu diệt cỏ cũng là yếu tố nguy cơ gây ung thư vú và một số loại ung thư khác. Chất dioxin trong chất độc màu da cam đã được các nhà khoa học Mỹ chứng minh làm tăng tỷ lệ ung thư gan, máu, hạch, phần mềm ở các cựu chiến binh Mỹ ở những vùng có rải chất độc hoá học trong chiến tranh ở miền Nam Việt Nam và Chính phủ Mỹ đã phải có chính sách bồi thường hỗ trợ cho các đối tượng này.


    Các hoá chất sử dụng trong công nghiệp dẫn tới hầu hết các loại ung thư gây ra do nghề nghiệp và khoảng 2-8% trong tổng số các loại ung thư. Các bệnh ung thư này phổ biến ở cơ quan tiếp xúc trực tiếp như da, hệ thống hô hấp và hệ tiết niệu, ví dụ: ung thư bàng quang ở những người thợ nhuộm có tiếp xúc với chất anilin trong phẩm nhuộm, ung thư phổi ở những công nhân khai thác mỏ amiăng, làm việc tiếp xúc với chất thạch tín, ung thư máu ở những người tiếp xúc với chất ben-zen, ung thư thanh quản ở những người tiếp xúc với khí mù tạc…

    Chiếm 3% trong tổng số các nguyên nhân là các tia phóng xạ dùng trong y học và khoa học, tia bức xạ mặt trời. Đây gọi là những tác nhân vật lý gây ung thư. Bức xạ mặt trời có thể gây ung thư da khi tiếp xúc quá nhiều; các chất phóng xạ lại có khả năng gây tổn thương gen và sự phát triển tế bào, gây ra các loại ung thư da, ung thư tuyến giáp, ung thư máu.


    Một số loại virut được y học cho là có liên quan tới ung thư như: Virut Epstein-Barr (EBV) liên quan đến ung thư vòm mũi họng, ung thư hạch lymphô, virut viêm gan B liên quan chặt chẽ với ung thư gan, Virut HPV (Papiloma Human Virus) gây ung thư cổ tử cung. Một loại vi khuẩn được coi là đóng vai trò quan trọng trong gây bệnh viêm loét dạ dày-tá tràng và ung thư dạ dày là vi khuẩn Helicobacter Pylory (HP). Đây cũng là loại ung thư khá phổ biến ở Việt Nam và một số nước châu Á, đặc biệt là Nhật Bản.


    Khoa học phát triển, con người ngày càng biết được nhiều nguyên nhân gây ra các loại ung thư, chúng ta càng có thể xây dựng những thói quen, những hành động thiết thực để giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư cho bản thân, gia đình và xã hội.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ptn2406
    Đang tải...


Chia sẻ trang này