Các Task Phải Làm Trong 1 User Story Là Gì? Hướng Dẫn Các Bước Xác Định

Thảo luận trong 'Học tập' bởi Business Analyst CNTT, 21/2/2024.

  1. Business Analyst CNTT

    Business Analyst CNTT Business Analyst - BA từ A - Z

    Tham gia:
    23/11/2023
    Bài viết:
    93
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Các task phải làm trong 1 user story là gì? Bạn có biết user story là gì không? User story là một mô tả ngắn gọn về một tính năng mong muốn của người dùng, thường có dạng: "Với tư cách là một <loại người dùng>, tôi muốn <mục tiêu> để <lý do>". User story giúp định hướng cho việc phát triển sản phẩm, tập trung vào giá trị mang lại cho người dùng, và thúc đẩy sự hợp tác giữa các bên liên quan.


    Xem thêm: Hướng dẫn viết user story và các bước tự kiểm tra


    Tuy nhiên, user story chỉ là một khung sườn, không đủ chi tiết để thực hiện được. Để có thể hoàn thành một user story, chúng ta cần phải chia nhỏ nó thành nhiều task con, là những công việc cụ thể và có thể đo lường được. Vậy làm sao để xác định các task con cho một user story? Và task con bao gồm những gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

    Các loại task phổ biến trong User Story
    [​IMG]

    • Task chức năng: Bao gồm các nhiệm vụ liên quan đến việc xây dựng chức năng mới hoặc cải thiện chức năng hiện có của ứng dụng. Ví dụ: thêm nút đăng nhập, hiển thị danh sách sản phẩm, v.v.

    • Task giao diện: Bao gồm các nhiệm vụ liên quan đến thiết kế giao diện người dùng (UI) cho chức năng mới hoặc cải thiện giao diện hiện có. Ví dụ: thiết kế giao diện màn hình đăng nhập, bố cục danh sách sản phẩm, v.v.

    • Task kỹ thuật: Bao gồm các nhiệm vụ liên quan đến việc triển khai chức năng mới hoặc cải thiện chức năng hiện có về mặt kỹ thuật. Ví dụ: viết code cho chức năng đăng nhập, kết nối API để lấy dữ liệu sản phẩm, v.v.

    • Task kiểm thử: Bao gồm các nhiệm vụ liên quan đến việc kiểm tra chức năng mới hoặc cải thiện chức năng hiện có để đảm bảo hoạt động chính xác và hiệu quả. Ví dụ: kiểm tra chức năng đăng nhập, kiểm tra hiển thị danh sách sản phẩm, v.v.
    Kỹ thuật INVEST trong User Story
    Để xác định các task con cho một user story, chúng ta cần phải hiểu rõ user story đó yêu cầu những gì, và những gì cần làm để đáp ứng yêu cầu đó. Một cách tiếp cận phổ biến là sử dụng kỹ thuật INVEST, là viết tắt của:


    - Independent: Mỗi task con nên độc lập, không phụ thuộc vào task khác

    - Negotiable: Mỗi task con nên có thể thương lượng, thay đổi theo tình hình thực tế

    - Valuable: Mỗi task con nên có giá trị, đóng góp cho user story

    - Estimable: Mỗi task con nên có thể ước lượng được thời gian, nguồn lực, và độ khó

    - Small: Mỗi task con nên nhỏ, có thể hoàn thành trong một khoảng thời gian ngắn

    - Testable: Mỗi task con nên có thể kiểm thử được, có tiêu chí để đánh giá kết quả

    xác định các task con cho một user story

    Cách xác định các task con cho một user story
    Dựa vào kỹ thuật INVEST, chúng ta có thể xác định các task con cho một user story theo các bước sau:


    - Bước 1: Phân tích user story, xác định các yêu cầu chức năng và phi chức năng

    - Bước 2: Liệt kê các công việc cần làm để thực hiện các yêu cầu đó, bao gồm thiết kế, lập trình, kiểm thử, tài liệu, phát hành, v.v.

    - Bước 3: Sắp xếp các công việc theo thứ tự ưu tiên, phụ thuộc, và nhóm chức năng

    - Bước 4: Đặt tên cho các công việc, gán người chịu trách nhiệm, ước lượng thời gian, và xác định trạng thái

    - Bước 5: Kiểm tra lại các công việc, đảm bảo chúng tuân theo kỹ thuật INVEST, và điều chỉnh nếu cần


    Sau khi xác định các task con cho một user story, chúng ta có thể sử dụng các công cụ quản lý dự án, như bảng Kanban, Scrum, Jira, v.v. để theo dõi tiến độ, phân công, và giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm. Các task con giúp chúng ta có một kế hoạch rõ ràng và hiệu quả để hoàn thành user story, và đảm bảo chất lượng sản phẩm.


    Đó là các task phải làm trong 1 user story. Tuy nhiên, việc xác định các task con cho một user story không phải là một quá trình đơn giản và cố định. Nó cần phải linh hoạt, thích ứng với những thay đổi và yêu cầu mới từ người dùng và khách hàng. Đó là lý do tại sao chúng ta cần có một chuyên gia BA, là người có kinh nghiệm và kiến thức về quy trình phát triển sản phẩm, để hỗ trợ và tư vấn cho chúng ta.

    [​IMG]
    Bạn có muốn được tư vấn đào tạo BA bởi chuyên gia giỏi không? Nếu có, hãy tải ngay app Askany, một ứng dụng cho phép bạn kết nối và trò chuyện với các chuyên gia hàng đầu.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Business Analyst CNTT
    Đang tải...


Chia sẻ trang này