Các thành viên Lamchame cùng giải quyết tình huống con dâu - bố mẹ chồng của Sức sống mới

Thảo luận trong 'CÁC CHỦ ĐỀ HOT CỦA SỨC SỐNG MỚI (PHÁT SÓNG 11H TRƯ' bởi sucsongmoi, 7/4/2010.

?

Tôi nên làm gì?

Bình chọn được kết thúc ngày 14/4/2010.
  1. Chấp nhận sống chung bố mẹ chồng

    4 phiếu
    44.4%
  2. Kiên quyết ở riêng

    3 phiếu
    33.3%
  3. Ý kiến khác

    2 phiếu
    22.2%
  1. sucsongmoi

    sucsongmoi Thành viên tập sự

    Tham gia:
    2/4/2010
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    3
    Các ý kiến của các bạn sẽ được xuất hiện trong chương trình Sức sống mới phát sóng lúc 11h trưa VTV1. Chủ đề này sẽ thảo luận trên chương trình phát sóng thứ Tư ngày 5/5/2010.

    Topic tuần này:

    "Chào mọi người. Mình chỉ sắp cưới thôi. Nhưng mình thực sự không muốn ở chung với ba mẹ chồng? Mà anh ấy lại là con trai duy nhất? Anh ấy đồng ý là thời gian đầu mình nên ở chung, nhưng sau đó, khi ba mẹ anh ấy già hơn, tụi mình sẽ dọn về sống chung với ba mẹ. Anh ấy van vỉ mình; em làm ơn đừng chống đối

    Mình hiểu anh ấy cũng chìu mình, ra riêng, mặc dù nhà anh ấy rất không ủng hộ?

    Nói chung thời gian đầu thì anh ấy chấp nhận ra tiêng. Vậy cũng đỡ nhưng mai mốt thì sao. Nghĩ tới cảnh phải ở chung với ba má chồng, mình run quá, vì…thật ra mình cũng không được khéo léo cho lắm

    Mọi người ơi làm sao bi giờ? Có nên quyết liệt đấu tranh để ở riêng vĩnh viễn không?"

    Làm ơn cho mình lời khuyên với ..

    Các bạn cho chương trình ý kiến nhé. Sức sống mới.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi sucsongmoi
    Đang tải...


  2. Chút chít

    Chút chít Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    14/12/2007
    Bài viết:
    2,252
    Đã được thích:
    446
    Điểm thành tích:
    173
    Bạn này chưa vào trận đã sợ chết rồi.
    Việc sống chung hay riêng là 2 bạn thỏa thuận. Như bạn nói, trc mắt cứ ở riêng, sau này bmc già thì về. Sau này quan hệ với bmc tốt hơn thì sao, hoặc thấy bmc ko như mình tưởng, có thể chấp nhận đc....Còn phải tính.

    Cái trc mắt là bạn đc ra riêng lúc mới cưới về là tốt rồi, việc nuôi dạy con cái là do bạn. Sau này bmc già, con lớn thì về sống cùng cũng ko có gì là "nhiều chuyện" cả.
     
  3. Chút chít

    Chút chít Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    14/12/2007
    Bài viết:
    2,252
    Đã được thích:
    446
    Điểm thành tích:
    173
    Với lại bạn chưa sống với bmc, làm sao đã biết được khó khăn ntn. Có lẽ bạn nên tham khảo các ý kiến của mấy chị có MC "khó nhằn" ở trên diễn đàn, mấy topic MC-ND sẽ thấy...
     
  4. Shop RÙA

    Shop RÙA Không dùng nick này mà chuyển sang dùng nick Emila

    Tham gia:
    1/9/2009
    Bài viết:
    1,906
    Đã được thích:
    241
    Điểm thành tích:
    103
    Chồng là con trai một, ở chung với bố mẹ chồng thì bao nhiêu tình cảm yêu thương bố mẹ dành hết cho 2 người, sao lại không muốn? Chuyện khéo léo thì có thể học từ từ, không khéo léo được thì mình sống bằng tình cảm thực, chất phác là đủ. Trong trường hợp này nếu là mình, không xét đến chồng thì mình cũng thấy rất thương các cụ, có ở riêng cũng ko an tâm, ko đành lòng. Cứ nghĩ mọi chuyện đơn giản hơn, trao ra tình cảm thì nhận về yêu thương. Như vậy sẽ sống được với BMC thật thoải mái và vui vẻ thôi. Ai chẳng muốn ở riêng, nhưng chồng vì mình (đồng ý tạm thời ra riêng) thì mình cũng nên vì bố mẹ chồng là hơn cả!
     
  5. MebeBi - NBN

    MebeBi - NBN Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    19/12/2008
    Bài viết:
    4,682
    Đã được thích:
    302
    Điểm thành tích:
    173
    Nếu ở riêng, khi BMC ốm đau thì bạn sẽ là người vất vả hơn, khi đó sẽ phải chạy đi chạy lại giữa nhà BMC với nhà bạn. Còn ở chung thìcũgn chỉ giáp mặt nhau khoảng 2-3 tiếng mỗi ngày thôi mà, ban ngày bạn đi làm, tối về chỉ có vài tiếng rồi đi ngủ còn đâu!
    Ở riêng có tự do hơn khi ở với BMC, nhưng khi con ốm đau, thì một mình rất mệt đấy á
     
  6. Hanhbee

    Hanhbee XuanHanh.com

    Tham gia:
    28/3/2008
    Bài viết:
    3,613
    Đã được thích:
    844
    Điểm thành tích:
    823
    Mình khuyên bạn là bạn đặt vào tình huống mình chỉ còn cha mẹ già và có thể sống chung nhưng chồng sắp cưới của bạn khăng khăng ở riêng thì bạn sẽ thế nào? Ba mẹ bạn sẽ thế nào? Để mà có thể hiểu được anh ấy và gia đình anh ấy.
    Sống chung với gia đình chồng không phải là lựa chọn yêu thích của các nàng dâu. Bạn sẽ phải "nhập gia tùy tục", đối mặt với vấn đề mẹ chồng - nàng dâu, chắc chắn sẽ không tự do thoải mái như vợ chồng hạt nhân. Tuy nhiên bạn sẽ có những thu hoạch ngoài dự kiến như chồng hiểu và thông cảm bạn hơn. Có cơ sở vật chất lúc đầu cũng là vấn đề lớn khi mới xây dựng gia đình. Khi ốm đau nhà cũng có người để nhờ vả, khi có bé cũng có ông bà phụ trông nom mà không phải chỉ có tiền thuê người giúp việc mà được. "Đi hỏi già, về nhà hỏi trẻ" bạn sẽ học được nhiều về kinh nghiệm sống của bố mẹ chồng, tình cảm vợ chồng thắt chặc hơn.
    Mất cũng nhiều và được cũng nhiều phải không? Cuộc sống luôn là một chuỗi lựa chọn vậy bạn cứ tự tin chọn cho mình con đường thuận theo lẽ tự nhiên, phong tục tập quán của mình. Hãy cố gắng hết sức mình, đem tình yêu đến cho người mình yêu và để anh ấy hưởng được hạnh phúc trọn vẹn.
    Nếu bạn đã cố gắng hết sức nhưng không được như ý thì bạn quyết định cho mình, lúc đó dù muộn nhưng không phải là không thể.
     
  7. aloloa

    aloloa Thành viên tích cực

    Tham gia:
    25/2/2010
    Bài viết:
    647
    Đã được thích:
    84
    Điểm thành tích:
    28
    Mình nghĩ thế này nhé.Nếu bạn là mẹ mà có mỗi 1 đứa con trai.Nuôi từ lúc bé đến lớn chỉ để mong cậy lúc tuổi già mà trong khi đó bạn là 1 người con gái chưa nuôi được anh ấy ngày nào cả(chỉ tính lúc bé nhé) mà lại vì người con gái đó mà bố mẹ con cái không được ở cùng nhau nữa.Thử hỏi có buồn không?Cho dù mẹ già khó tính thế nào chăng nữa vẫn là người sinh ra chồng mình.Nếu không có mẹ đó lấy đâu ra chồng của bạn?
    Bạn nuôi 1 đứa trẻ đến lúc khôn lớn mới biết bao nhiêu công sức.Bạn nghĩ xem khi con của bạn nó chỉ muốn tống khứ bạn đi khi đã già.Thế có tốt không?
    Bạn là vợ phải suy nghĩ cho chồng chứ
     
  8. Chút chít

    Chút chít Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    14/12/2007
    Bài viết:
    2,252
    Đã được thích:
    446
    Điểm thành tích:
    173
    Mình ko đồng ý lắm với quan điểm này, nếu như bạn nói thì bố mẹ bạn vd có 1 mình bạn là con gái, đi lấy chồng rồi thì có nhờ vả con đc chút nào ko? Hay là lại phải lo xem con sống với nhà chồng thế nào, đẻ có kiêng đc ko....? Rồi ko đc sống cùng con nữa...vậy ai là người buồn đây?

    Việc con dâu có phụng dưỡng bmc hay ko là do tình cảm có đc trong quá trình sống với nhau, chứ ko phải nghĩa vụ vì bmc đã đẻ ra chồng, nuôi chồng lớn...vậy chả nhẽ bm bạn ko nuôi bạn lớn đẻ bạn ra, mà chồng bạn có phụng dưỡng ngày nào ko?....

    Sống với nhau đối xử ntn là bắt nguồn từ tình cảm, chứ ko đơn thuần là trách nhiệm, vì nếu ko có tình cảm thì là giả tạo. Nhiều lúc ở xa thì tình cảm còn thắm hơn đấy.
     
    let it be thích bài này.
  9. chuotcontime

    chuotcontime

    Tham gia:
    1/5/2009
    Bài viết:
    10,106
    Đã được thích:
    2,582
    Điểm thành tích:
    863
    Thực tế thì không có gì đáng " Sợ" như bạn nghĩ đâu.
    Theo mình, nên đặt tâm lý của mình vào tâm lý của bố mẹ chồng mình, khi có con trai đã trưởng thành, lấy vợ, có cháu...đó là niềm tự hào rất lớn đối với gia đình họ. Vậy tại sao bạn nỡ lấy đi của họ cái tinh thần đó được, ngược lại, theo mình, bạn nên sống chung, nếu chưa khéo léo thì cố gắng học hỏi, rút kinh nghiệm, làm sao cho cuộc sống gia đình trở nên thoải mái, không gò bó, khó chịu mà chắc chắn rằng anh ấy cũng sẽ thoải mái hơn rất nhiều về tư tưởng.
    Sau thời gian kết hôn, con cái sẽ ra đời, nếu không có sự chăm sóc, giúp đỡ của ông bà, chắc chắn vợ chồng bạn sẽ rơi vào bế tắc, tinh thần luôn căng thẳng và thậm chí còn dẫn đến mâu thuẫn và đổ vỡ nữa. Khi bạn chưa có con bạn chưa thể hiểu hết được những khó khăn vất vả của các cặp gia đình trẻ. Mình cũng là 1 người mẹ với 2 đứa con nhỏ, mình thấy rất rõ điều đó bạn ạ. Bản thân mình, từ lúc bầu đến lúc sinh xong 2 em bé, mình được gia đình chồng, đặc biệt là bố mẹ chồng mình quan tâm, giúp đỡ rất nhiều mới có được ngày hôm nay đấy bạn ạ. Câu chuyện của mình cũng tương đối dài tuy nhiên, mình cũng muốn kể lại 1 chút để bạn thấy, tình cảm của BMC dành cho các con, cháu thế nào? Khi mình lấy chồng cũng là lúc mình biết tin đỗ Cao học, vậy là, sau 3 tháng mình bắt đầu sự nghiệp học hành, vừa nghén, vừa học, vừa đi làm quả thật là mệt mỏi, khi sinh cháu, mình thay đổi công tác mới với bao nhiêu bề bộn công việc và vẫn tiếp tục đi học, sau 2 năm mình mang bầu cháu thứ hai, ngày bảo vệ Thạc sỹ của mình cách ngày sinh cháu 1 tháng, vất vả cực kỳ, thời gian đó, MC mình chăm cháu lớn từ đầu đến cuối để cho con dâu yên tâm học hành. Mình sinh cháu thứ hai được khoảng 1 tuổi mình lại thi đỗ NCS, giờ đây mình vẫn đang theo học...Con quá nhỏ, cộng với công việc, học hành, kinh doanh...chiếm hết thời gian của mình, vậy mà bằng ấy thời gian bà chăm con cho mình thực hiện các cong việc của mình.
    Chỉ có thể nói, có sự giúp đỡ, quan tâm của BMC là có tất cả các bạn ạ.
     
  10. phuong_mai

    phuong_mai http://myngheviet.com.vn

    Tham gia:
    14/9/2009
    Bài viết:
    1,693
    Đã được thích:
    1,172
    Điểm thành tích:
    723
    Híc, toàn các mẹ trả lời theo chiều hướng tích cực nhỉ.

    Trong trường hợp này, ước gì, 2 vc bạn và BMC có 2 căn hộ liền kề nhau (hoặc cách nhau vài 100m- trong cùng 1 khu); như thế sẽ vừa đủ chung - lại cũng vừa đủ riêng. Tất nhiên để được như thế còn phụ thuộc vào điều kiện tài chính :) - Đó là giải pháp tuyệt nhất.

    Ở chung và nghĩ cho chồng, nếu may mắn phù hợp với BMC về suy nghĩ, về lối sống, về quan điểm...thì bạn sẽ có hạnh phúc. Nếu ko may mắn, bạn sẽ phải nhẫn nhịn (và thế là ôm đau khổ trong lòng) thì mới có hạnh phúc - hạnh phúc trong nhẫn nhịn.

    Nếu ko có điều kiện như mình nói ở trên thì có lẽ nên ở riêng. Ở riêng nhưng bạn hãy thường xuyên chăm nom, quan tâm tới BMC, mình tin đó cũng là biết nghĩ cho chồng và BMC rồi. Bây giờ chồng bạn còn ủng hộ, chứ đã ở chung rồi, nhỡ ko phù hợp, thì không ra riêng được nữa đâu.
     
    Sửa lần cuối: 8/4/2010
  11. phuong_mai

    phuong_mai http://myngheviet.com.vn

    Tham gia:
    14/9/2009
    Bài viết:
    1,693
    Đã được thích:
    1,172
    Điểm thành tích:
    723
    ..............................................Xin lỗi, mình xóa bài viết này.....................................
     
    Sửa lần cuối: 8/4/2010
  12. Me Noff

    Me Noff Thành viên chính thức

    Tham gia:
    10/2/2009
    Bài viết:
    179
    Đã được thích:
    197
    Điểm thành tích:
    43
    nang dau - me chong

    Chuẩn không cần chỉnh. Ý kiến của bạn thật xác đáng. Mình cũng đồng quan điểm với bạn. Bố mẹ chồng đẻ ra chồng thì mình cần phải quan tâm, còn bố mẹ mình đẻ ra mình thì chồng phải quan tâm. Nhưng trên thực tế đem mà cân đong đo đếm, có bố mẹ vợ nào đòi hỏi rể phải quan tâm như bố mẹ chồng đòi hỏi dâu phải quan tâm? Quan điểm của mình việc quan tâm xuất phát từ tình cảm là chính. Mình trao tình cảm thì sẽ nhận được yêu thương nhưng có nhiều bà mẹ chồng, trao thế chứ trao nữa cũng bằng không mà thôi.
     
  13. De's Mum

    De's Mum Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    31/7/2009
    Bài viết:
    485
    Đã được thích:
    227
    Điểm thành tích:
    43
    Mình thì nghĩ đơn giản đã lấy nhau thì bố mẹ chung, đều phải quan tâm và trách nhiệm như nhau. Nếu bạn có điều kiện ở riêng thì cũng tốt nhưng nên thường xuyên qua lại, đến thăm ông bà cả 2 bên. Khi bạn có bé thì "ôsin" ông bà nội là nhất đấy nếu như ông bà không quá khắt khe, khó tính.
     
  14. momo

    momo Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    20/4/2007
    Bài viết:
    5,065
    Đã được thích:
    1,903
    Điểm thành tích:
    863
    Theo mình thì trước sau gì thì giữa 2 thế hệ vẫn sẽ có mâu thuẫn, ko lớn thì nhỏ. Cho nên:

    - Có điều kiện thì ra ở riêng luôn, không lằng nhằng. Xa thơm, gần... không thơm :D Ở chung rồi phát sinh mâu thuẫn rồi mới ra ở riêng thì vẫn đọng lại ấn tượng ko tốt. Thế thì thà ở riêng ngay từ đầu.

    - Không có điều kiện thì chấp nhận sống chung và phải cư xử khéo léo thôi.
     
    let it be thích bài này.
  15. sgdsl-090917-599

    sgdsl-090917-599 Thành viên mới

    Tham gia:
    8/12/2009
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    nên sống chung hay riêng với bố mẹ chồng

    Theo mình thì nếu như nhà chồng mình có nhiều anh em thì mình có thể sống riêng thì không sao nhưng nếu chỉ có mỗi chồng mình là con một thì đành phải sống chung thôi .Vì làm cha mẹ có con ai cũng mong mình được nhờ con khi tuổi già sức yếu nếu như có nhiều con thì không nhờ đứa này được thì nhờ đứa khác .Đằng này chỉ có một con ,bao nhiêu hy vọng ,niềm tin đều đổ dồn vào vào đứa con .Nuôi con khôn lớn mong có ngày con nuôi lại mình khi tuổi già đến ,Nếu như con lớn rồi theo vợ ở rêng bỏ cha mẹ sống một mình thì tội nghiệp quá .Theo mình thì đã chấp nhận có chồng là con một thì phải chấp nhận sống chung thôi .
     
  16. let it be

    let it be Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    30/11/2009
    Bài viết:
    1,892
    Đã được thích:
    463
    Điểm thành tích:
    123
    tự do muôn năm!!!! ở gần nhau thì ko trước sau cũng xích mích cãi nhau, ai hiền lành chịu nhịn còn cố ở đc, chứ người có cá tính và bướng chút chắc chồng ở giữa đau đầu thui, em sợ nói trước bước ko qua nhưng nếu sau này em có con trai, em chỉ móng con trai và con dâu ở riêng, thường xuyên về thăm bố mẹ, ăn uống, nấu nướng đi chơi với nhau thôi, chứ ở chung ko đụng độ cái này thì cũng cái khác thôi, mọi người đừng quan trọng hóa quá,đâu cứ phải ở với nhau mới là có chữ hiếu, ở với nhau mà ghét nhau, các lời nói chỉ là giả tạo với nhau thì còn mệt mỏi hơn chứ, sao phải chịu đựng nhau như thế nhỉ, thà cứ ở riêng mà sau này thỉnh thoảng về thăm nhau nhưng vẫn quý nhau bằng những tình cảm chân thành, xuất phát từ đáy lòng còn hơn, haizzzzz, mệt với những cái đề tài này quá
     
  17. me_jun

    me_jun Gái Nội Duệ

    Tham gia:
    17/10/2009
    Bài viết:
    5,468
    Đã được thích:
    741
    Điểm thành tích:
    823
    Mình cũng đang ở trường hợp giống như bạn này nhưng tâm trạng của mình lại khác hẳn bạn. Mình cũng rât sợ cảnh MC - ND khi đọc trên các diễn đàn nói về mối quan hệ này song mình lại ủng hộ với việc sống chung cùng với BMC. Tụi mình yêu nhau 4 năm, trong 3 tháng đầu yêu nhau đã dẫn về nhà. Bạn trai mình xác định luôn tư tưởng: anh là con trai 1 vì vậy anh nên ở cùng bố mẹ. Tuy là trong thời gian yêu nhau nhưng tụi mình cũng hay rất về nhà nhau chơi, mình nghĩ rất nhiều bạn trẻ bây giờ khi yêu nhau ngại về nhà nhau chơi vì nhiều lý do nhưng mình thì nghĩ khác, khi về nhà bạn nên chú ý từ cách ăn uống, sinh hoạt, đối xử của bố mẹ với con cái và tính cảm trong gia đình.....
    Bố mẹ mình sinh mình ra, mình là con gái nên mẹ hay có câu: mẹ thì ko cần con phải báo đáp gì, mai sau con đi lấy chồng con cứ sống tốt, mâu thuẫn có thể xảy ra nhưng chữ nhẫn rất quan trọng, mai sau con có con, con sẽ hiểu....
    Bạn ko nên sợ quá như thế, càng sợ thì sẽ càng phạm phải sai lâm và mâu thuẫn sẽ xảy ra đó.
    Hãy cứ sống chung bạn ah, bạn có con bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng của BMC
     
  18. Me Dat

    Me Dat http://dbshop.com.vn

    Tham gia:
    7/10/2008
    Bài viết:
    25,405
    Đã được thích:
    7,947
    Điểm thành tích:
    3,063
    Tớ ủng hộ ý kiến này!! Vì cho dù có NGV thì con mình cũng ko được chăm như bố mẹ mình chăm cháu đâu! Chẳng gì bằng ông bà chăm cháu!!
     
  19. heoluoi289

    heoluoi289 0904200779

    Tham gia:
    19/10/2009
    Bài viết:
    543
    Đã được thích:
    48
    Điểm thành tích:
    28
    Thực ra, mình thấy rất nhiều nàng dâu thích sống riêng để được tự do thoải mái, nhưng các bạn có nghĩ tự do thoải mái đến lúc nào ko??? chắc cũng chỉ lúc tuần trăng mật thôi đúng ko??? Bản thân mình đang đựoc ở riêng, nhưng ko phải vì VC mình muốn, mà là vì nhà chồng mình ko có điều kiên để sống chung.
    - thứ nhất Chồng bạn là con duy nhất của bố mẹ, nếu bố mẹ muốn sống chung thì mình cũng nên chiều BM chứ??? Mình đi làm dâu mà, chấp nhận theo chồng mà, vui hay buồn sướng hay khổ là do cách các bạn cư xử thôi. Mình nghĩ bây giờ, toàn những người có học, có văn hoá, nên cư xử với nhau dễ dàng hơn các cụ ngày xưa nhiều.
    - Thứ hai: bạn thử nghĩ xem, 2vc bạn đi làm cả ngày, chiều tối mới về, cũng có va chạm mấy đâu, nên lúc mới về làm dâu bạn nên thông qua chồng bạn để tìm hiểu tính cách BMC mà chiều theo, thì cuộc sống sẽ trở nên dễ dàng ngay ý mà ( Ý mình là chiều theo lẽ phải thôi, còn nếu có những đòi hỏi quá đáng thì tâá nhiên mình cũng có chính kiến của mình đúng ko??? )
    Nhưng có lẽ bạn hơi quá lo lắng, vì mình thấy có rât nhiều nàng dâu gặp đc bà mẹ chồng hết ý, ko chê vào đâu đc cơ mà.
    - Thứ ba: khi các bạn có con, ai sẽ là người giúp bạn lo những việc vặt, hoặc chăm con cho bạn lúc bạn hết cữ, đi làm lại??? MC bạn đấy,
     
  20. mit_xinh

    mit_xinh Mrs Chúc 0975.049.897

    Tham gia:
    3/6/2009
    Bài viết:
    9,485
    Đã được thích:
    1,798
    Điểm thành tích:
    913
    Vẫn là vẫn đề nan giải muôn thưở của con dâu
     

Chia sẻ trang này