Kinh nghiệm: Các Triệu Chứng Viêm Phổi Ở Trẻ Sơ Sinh Các Mẹ Không Nên Coi Thường

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi HaiDang_Nguyen, 7/6/2017.

  1. HaiDang_Nguyen

    HaiDang_Nguyen Thành viên mới

    Tham gia:
    20/4/2017
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    1
    Bệnh viêm phổi ở trẻ em nếu không chữa viêm phổi kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiệm trọng tới sức khỏe của trẻ nhỏ. Sau dây là một số triệu chứng viêm phổi ở trẻ sơ sinh, các mẹ cùng tham khảo nhé!

    CÁC TRIỆU CHỨNG VIÊM PHỔI Ở TRẺ SƠ SINH

    Cho đến nay, dù đã có nhiều tiến bộ trong công tác phòng ngừa viêm phổi và điều trị, viêm phổi vẫn là bệnh thường gặp ở trẻ em và là một trong những nguyên nhân gây tử vong ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi và trẻ sơ sinh. Ở nước ta, theo thống kê của chương trình phòng chống viêm phổi thì trung bình mỗi năm 1 trẻ nhỏ có thể mắc nhiễm khuẩn đường hô hấp 3 – 5 lần trong đó khoảng 1 – 2 lần viêm phổi.

    [​IMG]
    Bệnh viêm phổi ở trẻ sơ sinh ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ

    Khi bị viêm phổi, trẻ bị viêm các phế quản nhỏ, các phế nang và các tổ chức xung quanh phế nang. Tổn thương viêm rải rác 2 phổi làm rối loạn trao đổi khí dễ gây suy hô hấp, ở trẻ sơ sinh bệnh hay tiến triển nặng, có thể gây tử vong.

    Nguyên nhân viêm phổi ở trẻ sơ sinh là do các khuẩn như Listeria, Coli, các vi khuẩn Gram âm… Trong khi đỡ đẻ, hồi sức sau đẻ và chăm sóc trẻ sơ sinh cũng cần thực hiện vô trùng vì trẻ sơ sinh rất dễ bị nhiễm khuẩn từ dụng cụ và môi trường, người chăm sóc. Trẻ sơ sinh có thể bị viêm phổi là do hít phải nước ối, phân su đã bị nhiễm khuẩn hoặc dịch tiết ở đường sinh dục của người mẹ trong lúc trẻ chuẩn bị chào đời.

    Các triệu chứng viêm phổi ở trẻ sơ sinh ban đầu thường nghèo nàn, và không rõ ràng. Vậy nên nếu thấy trẻ có những dấu hiệu viêm phổi ở trẻ sơ sinh, bú kém hoặc bỏ bú, sốt trên 37,5oC hoặc hạ thân nhiệt; Thở nhanh trên 60 lần trong 1 phút hoặc khó thở.

    Khi có triệu chứng rõ ràng thì bệnh đã nặng: Trẻ sốt hoặc hạ thân nhiệt, li bì, đáp ứng kém với kích thích, bú kém hoặc bỏ bú, nôn nhiều, chướng bụng, khó thở, rút lõm lồng ngừng, tím tái… Do đó, cha mẹ hoặc người thân cần chú ý tình trạng của trẻ để phát hiện sớm biểu hiện viêm phổi như: sốt, bỏ bú, thở nhanh… phải đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời tránh biến chứng nặng có thể dẫn đến tử vong.

    Cha mẹ có thể dễ dàng quan sát nhịp thở của trẻ bằng cách vén áo để quan sát sự di động của lồng ngực hoặc bụng, Phải quan sát lúc trẻ nằm yên hoặc ngủ, không được quan sát lúc trẻ đang quấy khóc. Nếu trẻ có thở nhanh, sẽ thấy sự di động đó nhanh hơn những ngày trẻ bình thường. Có thể phát hiện triệu chứng viêm phổ ở trẻ sơ sinh qua việc trẻ thở thanh bằng các chỉ số dưới đây:

    Đối với trẻ từ 1-5 tuổi, nếu thở từ 40 lần trong 1 phút trở lên;

    Đối với trẻ từ 2 tháng đến 1 tuổi, nếu thở từ 50 lần trong 1 phút trở lên;

    Đối với trẻ dưới 2 tháng tuổi, nếu thở từ 60 lần trong 1 phút trở lên.

    [​IMG]
    Nhận biết triệu chứng viêm phổi ở trẻ sơ sinh thông qua nhìp thở

    Cũng có thể nhận biết bằng cách khác, vén áo trẻ lên và quan sát lồng ngực. Nếu thấy trẻ thở khác thường hoặc khi thở phát ra một tiếng bất thường nào đó, cũng có thể trẻ đã bị viêm phổi.

    Quan sát phần ranh giới giữa ngực và bụng xem có dấu hiệu lõm vào khi trẻ hít vào hay không? Ðể quan sát dấu hiệu này dễ dàng và chính xác, hãy bế trẻ nằm ngang trên lòng mẹ hoặc đặt trẻ nằm ngang trên giường. Hiện tượng này phải thấy thường xuyên ở bất kỳ nhịp thở nào của trẻ khi trẻ nằm yên hoặc ngủ mới có giá trị, còn nếu chỉ thấy lúc trẻ quấy khóc hoặc khi cố gắng hít sâu không được coi là co rút lồng ngực. Một trẻ có co rút lồng ngực chứng tỏ đây chính là triệu chứng viêm phổi ở trẻ sơ sinh, cần được đưa đến bệnh viện điều trị ngay.

    Tóm lại, các dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh bị viêm phổi rất mơ hồ, không giống nhau ở các trường hợp, vậy nên khi bạn gặp bất kỳ một dấu hiệu khác lạ nào ở trẻ, bạn cần đưa trẻ sớm đến gặp bác sỹ đẻ được thăm khám và có biện pháp điều trị viêm phổi kịp thời trước khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng hơn.

    Xem thêm: Chữa ho bằng lá hẹ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi HaiDang_Nguyen
    Đang tải...


Chia sẻ trang này