Kinh nghiệm: Cách bảo quản đồ tre nứa!!!

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi Loanhoang, 19/2/2010.

  1. Loanhoang

    Loanhoang 0904.320.310

    Tham gia:
    24/9/2009
    Bài viết:
    5,189
    Đã được thích:
    744
    Điểm thành tích:
    773
    Với mục đích tìm ra biện pháp để bảo vệ cái chõ phần trên trong bộ "chõ đồ xôi theo phong cách Lào" của mình em xin mạn phép lập ra topic này để mẹ nào có kinh nghiệm trong bảo quản đồ tre nứa cùng chia sẻ. Em cũng đã search thông tin nhưng nhìn chung là toàn cách bảo quản bằng hóa chất và bảo quản tiền sản xuất chứ không phải bảo quản thành phẩm như hàng của em. Với trình độ công nghệ lạc hậu công với tính cách nhân đạo trong kinh doanh của người Lào - như việc tẩm ướp hóa chất hay lưu huỳnh như em từng biết đối với sản phẩm mây tre đan sẽ là không hiện thực với bộ chõ này của em và khí hậu ẩm ướt của Việt nam nên em chắc chắn rằng nếu không được bảo quản tốt thì cái chõ bằng tre nứa kia sẽ không thể "trường thọ" lâu được.

    Giải pháp chung cho hàng TCMN thì em cũng thấy khá khá nhưng giải pháp riêng cho hàng của mình thì biện pháp searching của mình không có kết quả nên em rút ra 1 số kết luận từ việc using by myself.

    - Sau khi đồ xong phải cho xôi ra đĩa ngay và luôn, càng để lâu trong chõ càng dễ gây đến tình trạng ẩm mốc.
    - Hạn chể rửa cho bằng nước và để chõ tiếp xúc ánh nắng mắt trời mà để cho chõ khô tự nhiên và gỡ dần những hạt nếp còn sót lại trong chõ.
    - Bảo quản chõ nơi khô, thoáng khí và bọc chõ vào trong túi nilong kín.

    Mẹ nào có kinh nghiệm hay đã từng am hiểu về hàng thủ công mỹ nghệ thì cho em xin 1 ít kinh nghiệm.
    Em xin chân thành cảm ơn!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Loanhoang
    Đang tải...


  2. Loanhoang

    Loanhoang 0904.320.310

    Tham gia:
    24/9/2009
    Bài viết:
    5,189
    Đã được thích:
    744
    Điểm thành tích:
    773
    Sau đây là một số giải pháp tổng thể mà em sưu tầm được từ google searching. Em xin được paste ra đây ạ!

    Hiện nay có rất nhiều gia đình chọn đồ nội thất bằng mây tre đan nhưng chưa thực sự biết cách bảo quản chúng như thế nào. Archi xin đưa ra một vài lời khuyên cho bạn để giữ đồ mây tre luôn đẹp.
    Có một số vấn đề bạn có thể lưu ý khi dùng loại bàn ghế bằng mây tre.

    Chống ẩm mốc cho bàn ghế bằng mây tre:

    Có 2 nguyên nhan dẫn đến việc đồ mây tre đan bị ẩm mốc là: do các bước sơ chế, hoàn thiện sản phẩm không được tốt hoặc là do môi trường sử dụng có độ ẩm quá lớn.

    Để tránh cho đồ mây tre đan bị ẩm mốc bạn có thể:
    Dùng sản phẩm trong môi trường điều hòa, nhằm tạo môi trường khô thoáng.
    Tránh để nước đổ vào sản phẩm mây tre, lau sản phẩm thường xuyên.
    Nếu muốn kỹ lưỡng hơn nữa thì phun khử trùng trước khi sử dụng để diệt hết mầm mống mốc, mọt ở trong sản phẩm (chú ý là thuốc phun khử trùng là có hại cho sức khỏe vì vậy khi phun phải để ở nơi rộng thoáng, bọc kín sản phẩm để cho bên khử trùng phun và bọc kín trong vòng 24-48h).


    Cách làm sạch đồ mây tre:

    - Nên lau chùi bằng cây chổi nhỏ hay vải mềm, tránh cào hay chà làm xước vật dụng.


    - Tránh làm đổ các loại hóa chất lên vật dụng. Nếu chẳng may bạn làm rơi một giọt mực tím lên chiếc ghế của mình, hãy nhanh chóng lau ngay để tránh mực thấm vào chất liệu vì nó sẽ rất khó tẩy xóa.


    - Dùng vải mềm hay miếng xốp cao su thấm một ít nước xà phòng để lau chùi, tránh sử dụng các loại chất tẩy mạnh vì nó sẽ làm hư bề mặt cùa sản phẩm.


    - Lau chùi vật dụng ít nhất 1 lần trong năm, bạn có thể dùng máy để hút bụi bẩn ở các kẽ hở.


    - Nội thất bằng tre nứa chỉ thích hợp để trưng bày trong nhà, tránh để chúng tiếp xúc trực tiếp với nước mưa hay ánh nắng mặt trời.
     
    architect thích bài này.
  3. Loanhoang

    Loanhoang 0904.320.310

    Tham gia:
    24/9/2009
    Bài viết:
    5,189
    Đã được thích:
    744
    Điểm thành tích:
    773
    1. Vấn đề xử lý chống mốc mọt :

    Một trong những vấn đề nan giải đầu tiên mà các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mặt hàng mây tre đan đều phải đối mặt là vấn đề mốc, mối, mọt của hàng hoá. Thông thường, các cơ sở sản xuất nhỏ đều chủ yếu sử dụng lưu huỳnh (diêm sinh) để ủ sấy mây tre, lưu huỳnh vừa có tác dụng chống mốc, mọt vừa có tác dụng làm trắng, lên mầu vàng đẹp cho nhiều mặt hàng mây tre, thêm nữa giá của lưu huỳnh rất rẻ, cách sử dụng ủ sấy cũng rất đơn giản và tiện lợi. Đặc biệt trong mùa mưa phùn ở miền bắc thì vấn đề mốc hàng lại càng trở nên nghiêm trọng. Tuy nhiên, lưu huỳnh là chất độc đã bị cấm sử dụng trong quá trình sản xuất hàng mây tre đan xuất khẩu vào các nước Châu Âu và Bắc Mỹ vì đây là một chất độc cho cả người sản xuất lẫn người sử dụng. Mặt khác, lưu huỳnh cũng chỉ có tác dụng chống mốc, mọt trong một thời gian ngắn, sau khi bay hơi hết thì các hiện tượng mốc mọt vẫn xẩy ra bình thường.

    Trên thị trường hiện nay cũng có một số loại thuốc chống mốc mọt nhập khẩu về từ Trung Quốc, giá rẻ và có hiệu quả ngay tức thì nhưng đây cũng là các chất độc bị cấm. Chất Borax hoặc Oxit kẽm cũng có thể được sử dụng trong quá trình luộc tre để ngăn chặn mốc mọt, nhưng theo qui định mới của Châu Âu thì đây cũng là những chất không được phép sử dụng.

    Ôxi già là chất không bị cấm sử dụng được dùng để tẩy trắng tre khi luộc hoặc ngâm với tỷ lệ thích hợp theo yêu cầu của từng loại sản phẩm

    Thời gian gần đây, một số doanh nghiệp đã sử dụng chất Sapeco 8 của công ty Beckem dùng để ngâm hoặc phun thẳng lên nguyên liệu mây tre trong quá trình sử lý nhằm chống lại sự xâm nhập của mốc mọt. Đây là loại hoá chất tương đối thân thiện với môi trường, hiệu quả chống mốc mọt khá tốt và phương pháp sử dụng đơn giản, linh hoạt.

    2. Vấn đề sử dụng các loại keo ép:

    Keo ép là hoá chất quan trọng được sử dụng trong sản xuất các mặt hàng tre cuốn, các hàng tre ép công nghiệp, ván sàn tre. Đây cũng là một loại hoá chất nhậy cảm được nhiều nhà nhập khẩu quan tâm đầu tiên khi họ có nhu cầu mua hàng.

    Thông thường trong các loại keo có một lượng chất Formadehyle nhất định có tác dụng giúp làm cứng các liên kết và định hình sản phẩm. Nếu lượng hoá chất này có tỷ lệ cao sẽ không chỉ gây đọc cho người sử dụng mà còn gây nguy hiểm cho cả công nhân sản xuất vì mùi rất khó chịu và gây ô nhiễm môi trường.

    Theo tiêu chuẩn hiện nay, nếu các loại keo có chứa lượng Formadehyle cao đều không được phép sử dụng cho các sản phẩm xuất vào thị trường Châu Âu và Bắc Mỹ, lượng Formadehyle trung bình được chấp nhận thông thường là dưới 3.5 mg/m²h.

    Vì thế khi mua keo để sử dụng, nhà sản xuất nên tìm các nhà cung cấp keo chuyên nghiệp có chứng nhận sản phẩm rõ ràng, không nên mua các sản phẩm keo ép không rõ nguồn gốc, bán trôi nổi trên thị trường, có thể gây nguy hiểm cho ngay chính công nhân sản xuất của mình. Khi mua hàng, tốt nhất là nên đề nghị nhà bán hàng cung cấp các kết quả thử Test Formadehyle tại các phòng Test có uy tín trên thế giới và cung cấp các tài liệu kỹ thuật khác.

    3. Vấn đề sử dụng các chất sơn phủ bề mặt:

    Sơn phủ bề mặt là một yêu cầu bắt buộc đối với phần lớn các hàng hoá mây tre đan thủ công mỹ nghệ xuất khẩu. Chất sơn phủ không chỉ có tác dụng làm đẹp sản phẩm, tạo mầu sắc mà đó chính là lớp bảo vệ sản phẩm khỏi các xâm hại từ bên ngoài như mốc, mọt, ẩm thấp gây trương nứt hàng...

    Tuy nhiên chất sơn phủ lại là chất chủ yếu tiếp xúc với người sử dụng qua các đường khác nhau như qua tiếp xúc trực tiếp bằng các động tác sờ mó, hoặc gián tiếp như qua quần áo mặc của người sử dụng (ví dụ như ngồi trên ghế) hoặc gián tiếp qua các sản phẩm đựngt rong các đồ có chứa chất sơn phủ (ví dụ bát tre dùng để đựng thức ăn, thớt tre dùng để băm chặt đồ ăn). Chính vì vậy tất cả các nhà nhập khẩu đều cực kỳ quan tâm đến việc nhà sản xuất dùng chất liệu sơn phủ gì, có đảm bảo an toàn cho người sử dụng và người sản xuất hay không.

    Thông thường sẽ luôn có mấy yêu cầu sau đây đối với các loại sơn phủ:

    - Tại thị trường Mỹ, yêu cầu quan trọng nhất là hàm lượng chì phải trong mức cho phép thì mới được nhập khẩu vào Mỹ. Tiêu chuẩn này sẽ thay đổi tuỳ theo qui định của từng bang một

    - Tại Châu Âu, nếu là các sản phẩm dùng để ngồi như bàn ghế thì sơn không được gây bẩn cho quần áo của người sử dụng. Việc đó sẽ được Test bằng cách dùng vải trắng để lau vào sơn mầu.

    - Nếu là hàng dùng cho trẻ nhỏ thì sẽ có yêu cầu Test đặc biệt vì trẻ em luôn có thói quen sờ mó, thậm chí ngửi liếm vào các đồ dùng nên yêu cầu về chất lượng sơn an toàn là rất cao

    - Nếu là hàng dùng cho đồ nhà bếp như bát đũa, thớt, thìa thì phải thoả mãn được các yêu cầu về an toàn thực phẩm

    Hiện nay phần lớn các nhà sản xuất đang sử dụng các loại sơn gốc dầu như PU, NC . Sơn gốc dầu có đặc tính lá mầu sắc đa dạng, độ bám dính cao, nhanh khô nên được ưa chuộng nhưng khá độc hại cho người sản xuất vì vấn đề nặng mùi và thực tế là độ an toàn thực phẩm thấp.

    Trong tương lai rất gần, phần lớn các nước trong khối EU sẽ chuyển sang sử dụng sơn hệ nước để đảm bảo tính chất thân thiện với môi trường và an toàn trong sản xuất cũng như tiêu dùng.
     
    architect thích bài này.
  4. Mốt Đẹp

    Mốt Đẹp Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/3/2009
    Bài viết:
    3,133
    Đã được thích:
    1,283
    Điểm thành tích:
    863
    TOP này đúng là phải có đấy em ạ !! chõ của chị cũng bị bục đít rồi , thổi mỗi một lần mà cũng chỉ 7 lạng gạo thôi , em xem nên chăng bán riêng thêm phần trên trên , và bảo nơi sx làm thêm cho chắc , vì mình thổi tuy có 6-7 lạng gạo nhưng khi có thêm hơi nước nó nặng thêm nên bục cũng dễ hiểu , hay bảo họ đan chõ liền đáy không chắp nối nữa
     
    architectLoanhoang thích.
  5. Loanhoang

    Loanhoang 0904.320.310

    Tham gia:
    24/9/2009
    Bài viết:
    5,189
    Đã được thích:
    744
    Điểm thành tích:
    773
    Chị ơi, bên Lào cái phần trên nó thay liên tục ý mà chị, nó cũng đâu có tránh được ẩm mốc và hư hỏng đâu chỉ có điêu đây không phải là hàng phổ thông bên mình thôi. A ha, lại có thêm 1 mặt hàng mới nữa rùi, em sẽ áp dụng chiến lược hớt váng mặt hàng thay thế này, hihi
     
    architect thích bài này.
  6. Mốt Đẹp

    Mốt Đẹp Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/3/2009
    Bài viết:
    3,133
    Đã được thích:
    1,283
    Điểm thành tích:
    863
    Cái này chị cũng thông cảm thôi ! nhưng em nói thế này chị e không ổn :(
     
  7. halethuy

    halethuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/8/2009
    Bài viết:
    1,177
    Đã được thích:
    573
    Điểm thành tích:
    723
    Chị ơi cho em hỏi chõ đồ xôi ấy có dùng được trên bếp từ không ah?
     
    Loanhoang thích bài này.
  8. Loanhoang

    Loanhoang 0904.320.310

    Tham gia:
    24/9/2009
    Bài viết:
    5,189
    Đã được thích:
    744
    Điểm thành tích:
    773
    Chị ơi, em cũng suy nghĩ và lăn tăn cái vụ chõ nhắm chị à! Lúc em lập topic bán hàng cũng có khá nhiều mẹ gọi điện hỏi mua cái chõ phía trên ý, chị bảo chị mua 1 bộ bên ý rùi, nhưng đã hỏng phần trên và chỉ mua phần trên. Em bảo em không bán vì em mua thành bộ rùi. Sau 1 thời gian bán hàng, khách hàng của mình cũng comment là phần trên hay bị mốc.
    - Thực ra nói về thời tiết thì Lào nó lợi thế hơn mình vì nó không có khí hậu ẩm mà quanh năm nắng nóng nên khả năng mốc sẽ ít hơn mình.
    - Còn nói về sản phẩm thay thế thì nó nhiều vô cùng vì cả nước nó dùng cái chõ này đồ xôi mà, 1 nhà ít cũng phải 2-3 cái, nhiều thì chưa tính đến. Nến cái việc hỏng hóc thay thế với nó là bình thường.
    - Về lợi thế công nghệ thì em đảm bảo hàng tre nứa của nó sau khi đan không được xử lý và tẩm sấy như tre nứa bên mình mà chỉ hơ trên khói nên tuổi thọ không thể lâu bền được.

    Chỉ mọng các mẹ sau khi sử dụng xong hạn chế rửa nước, cho vào túi bóng để nơi khô ráo chứ không phải là em muốn bán hàng mau hỏng hay là mốc cho các mẹ đâu.

    Để hôm nào em mail nhờ đứa bạn Lào của em hướng dẫn cách bảo quản chõ của nó xem thế nào, hy vọng là nó có 1 phương thức bảo quản hữu hiệu.
     
    architect thích bài này.
  9. Loanhoang

    Loanhoang 0904.320.310

    Tham gia:
    24/9/2009
    Bài viết:
    5,189
    Đã được thích:
    744
    Điểm thành tích:
    773
    Bếp từ chỉ dùng được nồi inox thui, còn nồi này của nhà tớ bằng nhôm mà. có cái loại bếp hilight gì đấy may ra sử dụng được bạn à!
     
  10. bé Đô

    bé Đô Biển sóng... đừng xô tôi

    Tham gia:
    6/1/2009
    Bài viết:
    2,654
    Đã được thích:
    2,638
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Cách bảo quản đồ tre nứa!!!

    Em đang có nhu cầu tìm mua đồ mây tre đan (bát, hũ, hộp đựng đồ...) mà không biết trong HCM có xưởng sản xuất nào?
    Có chị nào biết thì chỉ giúp em với nhé! Em cảm ơn!
     
  11. anhyeuemlatoiloi

    anhyeuemlatoiloi Thành viên tập sự

    Tham gia:
    4/11/2012
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Co ai biet mua chat sapeco 8 o dau ha noi chi giup e voi.e xin cam on
     

Chia sẻ trang này