Thông tin: Cách Bảo Quản Nấm Linh Chi Đúng Cách

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Nhà thuốc Việt, 5/4/2023.

  1. Nhà thuốc Việt

    Nhà thuốc Việt Thành viên tập sự

    Tham gia:
    8/2/2022
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Với những đặc tính quý giá đối với sức khỏe, nấm linh chi được coi như một loại dược liệu vô cùng tốt, tuy nhiên giá thành của nó thường rất cao và không phải dễ dàng để mua được. Do đó, ngoài việc quan tâm đến cách sử dụng, việc bảo quản nấm linh chi cũng là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn các cách bảo quản nấm linh chi một cách tốt nhất, giúp cho nấm luôn giữ được giá trị và chất lượng của nó. Hãy cùng đến với Nhà thuốc Việt để tìm hiểu nhé!

    1 4 cách bảo quản nấm linh chi được lâu
    Bảo quản nấm linh chi bằng cách sấy khô thông thường
    [​IMG]
    Bảo quản nấm linh chi bằng cách sấy khô thông thường

    Sấy khô nấm linh chi là cách hay được áp dụng nhiều nhất vì tính tiện gọn, đươn giản nên ai cũng có thể làm được.

    Bước 1 Sau khi mua được nấm linh chi tươi, bạn lật ngược nấm lại để lộ ra phần màu vàng kem. Rồi bạn đem phơi dưới ánh nắng trực tiếp trong 6 - 7 giờ.

    Bước 2 Qua ngày hôm sau, bạn lật mặt đỏ còn lại lên tiếp tục phơi nắng trong 4 - 5 tiếng. Sau đó, bạn đem vào và dùng quạt máy để sấy khô nấm.

    Bước 3 Qua tới ngày thứ 3, bạn lật ngược lại phần nấm linh chi màu vàng và phơi nắng trong 5 - 6 tiếng. Tiếp đến bạn đem nấm vào và dùng quạt gió để sấy khô nấm hoàn toàn.

    Mẹo hay
    Nếu không tiện phơi nấm ở dưới ánh mặt trời thì bạn có thể dùng quạt máy để liên tục sấy khô nấm. Cách nửa ngày thì bạn lại trở mặt để nấm được khô đều.

    Tuyệt đối không được để nấm ở nơi ẩm ướt hay làm nấm bị ẩm.

    Bảo quản nấm linh chi bằng cách sấy khô công nghiệp
    [​IMG]
    Bảo quản nấm linh chi bằng cách sấy khô công nghiệp

    Cách này thường được sử dụng ở những nơi chuyên chế biến và buôn bán nấm linh chi, nó vừa đơn giản lại còn tiết kiệm được thời gian. Sau khi nấm được hái về bạn sẽ đem nấm đi sơ chế qua cho sạch và để vào lò hoặc dùng máy sấy để sấy khô nấm.

    Sau khi đã được sấy khô, nấm sẽ cho vào túi nilon và hút chân không. Lúc này bạn nên để nấm ở những khô thoáng, tránh xa ẩm và ánh nắng trực tiếp từ mặt trời, cũng như hãy kiểm tra thường xuyên để ngừa nấm mốc, mọt,...

    Tìm hiểu thêm về nấm lim xanh


    Bảo quản nấm linh chi bằng cách nghiền thành bột
    [​IMG]
    Bảo quản nấm linh chi bằng cách nghiền thành bột

    Nếu bạn mua linh chi đã được sấy khô hoàn toàn về thì có thể đem đi nghiền nát thành bột. Cách này vừa giúp bạn bảo quản nấm được lâu hơn, vừa vô cùng tiện để sử dụng. Ngoài ra, còn tiết kiệm được nấm vì mỗi dùng bạn chỉ cần đong bằng muỗng.

    Tuy nhiên lưu ý là nếu bạn dùng bột để pha nước thì nên lọc lại và chỉ uống phần nước, bỏ đi phần bã. Vì bã nấm không tốt cho đường tiêu hóa, nhưng bạn có thể dùng bã nắp để kết hợp đắp lên da để dưỡng.

    Bảo quản nấm linh chi bằng cách ngâm thành rượu
    [​IMG]
    Bảo quản nấm linh chi bằng cách ngâm thành rượu

    Nếu bạn không sử dụng quá thường xuyên, nhưng không muốn nấm linh chi bị hư thì nên thử ngâm rượu để sử dụng. Cách này sẽ giúp nấm giữ nguyên được chất lượng mà vẫn có thể bảo quản được đến 2 năm.

    Nấm linh chi dùng để ngâm rượu thì bạn nên lựa nấm nhỏ, hoặc còn nguyên lớp bào tử bao phủ bên ngoài. Không nên dùng những loại nấm có màu loang lổ, có màu vàng sẫm hoặc có lỗ mọt trên bề mặt.

    2 Có nên bảo quản nấm linh chi trong tủ lạnh?
    [​IMG]
    Có nên bảo quản nấm linh chi trong tủ lạnh?

    Chúng ta thường có xu hướng để mọi loại đồ ăn vào tủ lạnh, với suy nghĩ là tủ lạnh có thể giúp ta bảo quản mọi thứ tốt hơn, tuy nhiên tùy thuộc vào từng đặc tính của mỗi loại thì việc bảo quản đó mới hiệu quả.

    Với trường hợp với nấm linh chi thì bạn vẫn có thể bảo quản linh chi trong tủ lạnh được, tuy nhiên chỉ nên để tối đa trong tủ lạnh 2 tháng. Vì nếu để lâu nấm sẽ bị độ ẩm trong tủ lạnh ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của nấm.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Nhà thuốc Việt
    Đang tải...


Chia sẻ trang này