Thông tin: Cách Cải Thiện Trí Nhớ Siêu Hiệu Quả

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi nganlt2, 5/12/2022.

  1. nganlt2

    nganlt2 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/12/2015
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Một trí nhớ mạnh mẽ phụ thuộc vào sức khỏe và sức sống của bộ não của bạn. Cho dù bạn là sinh viên đang ôn thi cuối kỳ, một chuyên gia đang làm việc quan tâm đến việc làm tất cả những gì có thể để duy trì tinh thần minh mẫn, hay một học sinh cuối cấp đang tìm cách duy trì và nâng cao chất xám khi có tuổi, bạn có thể làm rất nhiều việc để cải thiện trí nhớ và trí nhớ của mình. thực hiện tinh thần

    Người ta nói rằng bạn không thể dạy một con chó già những mánh khóe mới, nhưng khi nói đến bộ não, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng câu ngạn ngữ cũ này đơn giản là không đúng. Bộ não con người có khả năng thích ứng và thay đổi đáng kinh ngạc—ngay cả khi đã già. Khả năng này được gọi là tính dẻo thần kinh . Với sự kích thích phù hợp, bộ não của bạn có thể hình thành các đường thần kinh mới, thay đổi các kết nối hiện có, đồng thời thích nghi và phản ứng theo những cách luôn thay đổi.

    Khả năng tự định hình lại đáng kinh ngạc của bộ não đúng khi nói đến học tập và trí nhớ. Bạn có thể khai thác sức mạnh tự nhiên của tính dẻo dai thần kinh để tăng cường khả năng nhận thức, tăng cường khả năng tìm hiểu thông tin mới và cải thiện trí nhớ ở mọi lứa tuổi. Dưới đây là những lời khuyên có thể cải thiện trí não hiệu quả.

    [​IMG]

    Mẹo 1: Cho bộ não của bạn tập luyện

    Khi bạn đến tuổi trưởng thành, bộ não của bạn đã phát triển hàng triệu con đường thần kinh giúp bạn xử lý và nhớ lại thông tin một cách nhanh chóng, giải quyết các vấn đề quen thuộc và thực hiện các nhiệm vụ theo thói quen với ít nỗ lực tinh thần nhất. Nhưng nếu bạn luôn đi theo những con đường cũ kỹ này, bạn sẽ không mang lại cho bộ não của mình sự kích thích cần thiết để tiếp tục phát triển và trưởng thành. Thỉnh thoảng bạn phải lắc mọi thứ lên!

    Trí nhớ, giống như sức mạnh cơ bắp, đòi hỏi bạn phải “sử dụng nó hoặc đánh mất nó”. Bạn càng rèn luyện trí não nhiều, bạn càng có thể xử lý và ghi nhớ thông tin tốt hơn. Nhưng không phải tất cả các hoạt động đều bình đẳng. Các bài tập trí não tốt nhất phá vỡ thói quen của bạn và thách thức bạn sử dụng và phát triển các con đường não bộ mới.

    Hãy nghĩ về điều gì đó mới mà bạn luôn muốn thử, chẳng hạn như học cách chơi ghi-ta, làm đồ gốm, tung hứng, chơi cờ vua, nói tiếng Pháp, nhảy điệu tango hoặc làm chủ cú đánh gôn của bạn. Bất kỳ hoạt động nào trong số này đều có thể giúp bạn cải thiện trí nhớ, miễn là chúng khiến bạn được thử thách và gắn bó.

    Mẹo 2: Đừng bỏ qua bài tập thể chất


    Mặc dù rèn luyện tinh thần rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không bao giờ cần phải đổ mồ hôi. Tập thể dục giúp bộ não của bạn luôn nhạy bén. Nó làm tăng oxy lên não của bạn và giảm nguy cơ mắc các rối loạn dẫn đến mất trí nhớ, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch.

    Tập thể dục cũng giúp tăng cường tác dụng của các hóa chất hữu ích trong não và giảm các hormone gây căng thẳng. Có lẽ quan trọng nhất, tập thể dục đóng một vai trò quan trọng trong tính dẻo dai của thần kinh bằng cách thúc đẩy các yếu tố tăng trưởng và kích thích các kết nối thần kinh mới.

    Mẹo tập thể dục tăng cường trí não
    • Tập thể dục nhịp điệu đặc biệt tốt cho não, vì vậy hãy chọn các hoạt động giúp máu của bạn được bơm. Nói chung, bất cứ thứ gì tốt cho tim của bạn đều tốt cho não của bạn.
    • Bạn có mất nhiều thời gian để thoát khỏi giấc ngủ khi thức dậy không? Nếu vậy, bạn có thể thấy rằng việc tập thể dục vào buổi sáng trước khi bắt đầu ngày mới sẽ tạo ra sự khác biệt lớn. Ngoài việc dọn sạch mạng nhện, nó còn giúp bạn học tập suốt cả ngày.
    • Các hoạt động thể chất đòi hỏi sự phối hợp giữa tay và mắt hoặc các kỹ năng vận động phức tạp đặc biệt có lợi cho việc hình thành não bộ.
    • Nghỉ tập thể dục có thể giúp bạn vượt qua sự mệt mỏi về tinh thần và uể oải buổi chiều. Ngay cả một cuộc đi bộ ngắn hoặc một vài cú nhảy cũng có thể đủ để khởi động lại bộ não của bạn.
    Tham khảo thêm: 3 bài tập rèn luyện trí nhớ SIÊU ĐẲNG

    Mẹo 4: Dành thời gian cho bạn bè

    Con người là động vật có tính xã hội cao. Chúng ta không có nghĩa là tồn tại, chứ đừng nói đến phát triển, trong sự cô lập. Các mối quan hệ kích thích não bộ của chúng ta—trên thực tế, việc tương tác với những người khác có thể là cách rèn luyện trí não tốt nhất.

    Nghiên cứu cho thấy rằng có những tình bạn ý nghĩa và một hệ thống hỗ trợ mạnh mẽ không chỉ quan trọng đối với sức khỏe cảm xúc mà còn đối với sức khỏe não bộ.
    Ví dụ, trong một nghiên cứu gần đây của Trường Y tế Công cộng Harvard, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có cuộc sống xã hội tích cực nhất có tốc độ suy giảm trí nhớ chậm nhất.

    Mẹo 5: Kiểm soát căng thẳng

    Căng thẳng là một trong những kẻ thù tồi tệ nhất của bộ não. Theo thời gian, căng thẳng mãn tính sẽ phá hủy các tế bào não và làm hỏng vùng hippocampus, vùng não liên quan đến việc hình thành ký ức mới và tìm lại ký ức cũ. Các nghiên cứu cũng đã liên kết căng thẳng với mất trí nhớ.

    Mẹo 6: Hãy cười

    Bạn đã nghe nói rằng tiếng cười là liều thuốc tốt nhất, và điều đó đúng với não bộ, trí nhớ cũng như cơ thể. Không giống như những phản ứng cảm xúc chỉ giới hạn ở những vùng cụ thể của não bộ, tiếng cười thu hút nhiều vùng trên toàn bộ não bộ.

    Hơn nữa, lắng nghe những câu chuyện cười và tìm ra những điểm mấu chốt sẽ kích hoạt các vùng não quan trọng đối với việc học tập và sáng tạo. Như nhà tâm lý học Daniel Goleman đã lưu ý trong cuốn sách Trí tuệ cảm xúc của mình, “tiếng cười dường như giúp mọi người suy nghĩ rộng hơn và liên kết tự do hơn”.

    Mẹo 7: Ăn một chế độ ăn uống tăng cường trí não

    Giống như cơ thể cần nhiên liệu, bộ não cũng vậy. Có thể bạn đã biết rằng chế độ ăn dựa trên trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo “lành mạnh” (như dầu ô liu, các loại hạt, cá) và protein nạc sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng chế độ ăn như vậy cũng có thể cải thiện trí nhớ. Tuy nhiên, đối với sức khỏe não bộ, vấn đề không chỉ là những gì bạn ăn mà còn là những gì bạn không ăn.

    Những lời khuyên dinh dưỡng sau đây sẽ giúp tăng cường trí tuệ của bạn và giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ:

    Bổ sung Omega-3: Nghiên cứu cho thấy axit béo omega-3 đặc biệt có lợi cho sức khỏe não bộ. Cá là một nguồn omega-3 đặc biệt phong phú, đặc biệt là “cá béo” nước lạnh như cá hồi, cá ngừ, cá bơn, cá hồi, cá thu, cá mòi và cá trích.

    Nếu bạn không phải là người thích hải sản, hãy xem xét các nguồn omega-3 không phải cá như rong biển, quả óc chó, hạt lanh xay, dầu hạt lanh, bí mùa đông, đậu thận và đậu pinto, rau bina, bông cải xanh, hạt bí ngô và đậu nành.

    Hạn chế calo và chất béo bão hòa. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa (từ các nguồn như thịt đỏ, sữa nguyên chất, bơ, pho mát, kem và kem) làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, suy giảm khả năng tập trung và trí nhớ.

    Ăn nhiều trái cây và rau quả. Sản phẩm được đóng gói với chất chống oxy hóa, các chất bảo vệ tế bào não của bạn khỏi bị hư hại. Trái cây và rau củ nhiều màu sắc là nguồn “siêu thực phẩm” chống oxy hóa đặc biệt tốt.

    Uống trà xanh. Trà xanh có chứa polyphenol, chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ chống lại các gốc tự do có thể gây hại cho tế bào não. Trong số nhiều lợi ích khác, uống trà xanh thường xuyên có thể tăng cường trí nhớ, sự tỉnh táo và làm chậm quá trình lão hóa não.

    Uống rượu vang (hoặc nước nho) điều độ. Giữ mức tiêu thụ rượu của bạn trong tầm kiểm soát là chìa khóa, vì rượu giết chết các tế bào não. Nhưng ở mức độ vừa phải (khoảng 1 ly mỗi ngày đối với phụ nữ; 2 ly đối với nam giới), rượu thực sự có thể cải thiện trí nhớ và nhận thức. Rượu vang đỏ dường như là lựa chọn tốt nhất vì nó rất giàu resveratrol, một loại flavonoid giúp tăng lưu lượng máu trong não và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Các lựa chọn đóng gói resveratrol khác bao gồm nước ép nho, nước ép nam việt quất, nho tươi và quả mọng, và đậu phộng.

    Xem thêm: Top 9 thực phẩm bổ dưỡng giúp tăng cường trí nhớ hiệu quả
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nganlt2
    Đang tải...


Chia sẻ trang này