Thông tin: Cách Chế Biến Hoa Kim Châm Làm Thuốc Chữa Bệnh, Làm Rau Ăn

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi vuonuomhaidang, 3/12/2018.

  1. vuonuomhaidang

    vuonuomhaidang Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/12/2018
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây nhãn Thái

    Tiêu chuẩn chọn giống:
    Nhãn Thái được trồng và nhân giống nhiên hay bằng phương pháp ghép cành. Cây ghép có đầy đủ tính trạng và phẩm chất của cây mẹ.

    Chuẩn bị hố trồng cây

    Bạn càn chuẩn bị hố trồng trước đó 1 tháng, đào hố có kích thước tối thiểu khoảng 60x0x60cm và khoảng cách mỗi hố là 4m. Bón lót vào hố 10kg phân chuồng + 1kg phân Super Lân +1kg vôi bột để khử trùng.

    Trồng cây: 1 tháng sau khi chuẩn bị hố bạn tiến hành trồng cây giống. Bóc lớp nilon bao cây ra và trồng xuống hố đã chuẩn bị. Lấp đất lại sao cho phần đất cao hơn phần gốc cây khoảng 2cm. Lèn chặt đất lại để cây không bị lung lay. Trồng xong tưới nước duy trì độ ẩm ngay.

    [​IMG]
    Chăm sóc cho cây nhãn Thái

    Bón phân: Nhãn Thái muốn lớn nhanh và cho ra nhiều quả đòi hỏi bạn phải bón phân định kì. Khoảng 2-3 tháng bạn tiến hành bón phân cho cây 1 lần. Cần chú ý đến thời kì ra hoa đậu quả. Lượng phân bón tùy thuộc vào độ dinh dưỡng của đất và tình trạng sinh trưởng và phát triển của nhãn lồng.

    Tưới nước: Cây nhãn Thái thích đất luôn ẩm tuy nhiên lại không chịu được ngập úng. Thời điểm mới trồng nên tưới nước 2 ngày 1 lần. Ở các tháng tiếp theo giảm dần số lần tưới đi. Mùa khô nên tăng lượng nước tưới còn mùa mưa cần tránh cây ngập úng.

    Tỉa cành tạo tán: Để cây ra nhiều tán và các cành không cạnh tranh nhau về ánh sáng bạn cần phải tỉa cành thường xuyên cho cây. Việc tạo tán tỉa cành còn giúp bạn loại bỏ những cành già cành héo úa để cây tập trung nuôi cành khỏe mạnh. Cắt tỉa còn giúp tạo hình cho cây thấp tầng và xòe tán rộng hơn khiến chất lượng và số lượng quả được cao hơn trên 1 cây.

    Phòng trừ sâu bệnh:

    Giống nhãn Thái này có thể kháng được bệnh trổ rồng. Tuy nhiên để cây khỏe mạnh bạn cần phải thường xuyên chăm chỉ làm sạch vườn và bắt sâu hại. Một số loại sâu thường gặp có thể kể đến như bọ xít, rệp sáp và sâu đục quả. Nếu nhiều bạn nên sử dụng thêm một số loại thuốc bảo vệ thực vật theo chỉ dẫn ghi trên bao bì.

    Thu hoạch

    Cây nhãn Thái là giống cây ăn quả cho thu hoạch sớm hơn những giống nhãn hiện nay. Khi chín quả sẽ có màu nâu sáng da căng và nhẵn hơn. Khi bóc vỏ mỏng cùi dày và hạt bên trong đã chuyển sang màu đen hết. Lúc này bạn nên chờ thời điểm ngày tạnh ráo thu hoạch quả để chất lượng quả ngon nhất. Hái xong bảo quản nhãn lồng vào nơi khô thoáng mát để giữ được quả có độ tươi ngon lâu hơn.
     
    Đang tải...


  2. vuonuomhaidang

    vuonuomhaidang Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/12/2018
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Trồng và chăm sóc giống bơ Booth 7

    Lựa chọn giống bơ Booth

    Để cho được một lứa cây trồng tốt thì cần lựa chọn giống bơ chất lượng. Giống bơ Booth trồng được tại Việt Nam và năng suất tốt đó là giống bơ Booth 7. Giống bơ Booth 7 có năng suất cao, trái nhiều thịt, hạt nhỏ. Bên cạnh đó, giống bơ này có khả năng chống bệnh hiệu quả cũng như thích nghi với Việt Nam.

    [​IMG]

    Đất trồng bơ Booth.

    Đất chính là điều kiện quyết định cho cây bơ Booth có thể phát triển tốt hay không. Cây bơ Booth 7 ưa thích các loại đất mềm nhưng thoáng. Đất trồng bơ mà bị ngập dễ khiến cho nước không thể nào thoát được và bơ dễ bị úng. Do đó, trồng bơ cần ở trên đất vùng cao để nước thoát dễ dàng. Đó là lý do miền Tây khó trồng bơ và khó cho năng suất cao. Ở các vùng Tây nguyên, Đà Lạt rất thích hợp để trồng loại bơ Booth này.

    Đặc biệt đất đỏ bazan với nguồn dinh dưỡng cao, chất lượng tốt nên rất dễ trồng bơ Booth 7. Đất phải đảm bảo độ pH của đất từ 5-6 là đủ. Đối với những vùng đất quá dốc, thiết kế đường đồng mức để ngừa xói mòn.

    Mật độ trồng cho cây mau phát triển
    Đối với các loại cây bơ thì cần trồng thưa với khoảng cách từ 8mx7m hoặc 9mx6m. Người dân vùng Tây Nguyên thường trồng bơ xen kẽ để che nắng cho cà phê. Sau khi đã xác định khoảng cách cụ thể cho bơ thì dùng xẻng đào hố với diện tích 60x60x60cm. Bón lót để cung cấp thêm dinh dưỡng cho bơ với 15kg phân chuồng, 0.5kg vôi, 0.5kg phân lân. Sau khi bón lót thì sử dụng dao cắt bao nylon bọc quanh cây giống. Tỉa rễ lòi ra khỏi bao, và bắt đầu đặt cây giống xuống đất. Thời gian đầu, nên trồng nhóm hoa A, B để có khả năng che nắng cho cây bơ. Cây bơ con giống rất cần che nắng để tránh cháy lá.

    Phân Bón cho cây bơ Booth
    Cây bơ Booth nên được bón 4-5 lần/năm vào những năm đầu. Tỷ lệ phân bón sẽ thay đổi tùy theo từng năm và tùy tình hình đất. Đối với lúc cây cho quả thì nên bón cây với phân kali nhiều để giúp cho cây ra quả nhiều. Sau đó, nên bón phần đều cho cây qua từng năm. Bổ sung phân hữu cơ, bổ sung vôi, bổ sung phân qua lá nhằm giúp cho cây phát triển tốt.
     
  3. vuonuomhaidang

    vuonuomhaidang Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/12/2018
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Cách trồng và chăm sóc giống bưởi đỏ Tân Lạc

    Giống bưởi đỏ Tân Lạc khá kén đất trồng. Đây là loại cây ưa ẩm và ánh sáng. Để trồng được giống bưởi đặc sản này thành công mang lại giá trị kinh tế cao bạn phải áp dụng đúng kĩ thuật.

    Nên chọn loại đất có thành phần cơ giới nhẹ có dộ pH khoảng từ 5 đến 5,7. Đất cần tơi xốp và thông thoáng tránh úng ngập. Khi tiến hành trồng cần phải làm tầng canh tác từ 0,5m trở lên.

    Thời điểm trồng thích hợp giống bưởi đỏ Tân Lạc là giai đoạn từ tháng 5 cho đến tháng 6 dương lịch hàng năm. Lúc này cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất,

    Bạn cần đảm bảo độ ẩm cho bưởi đỏ Tân Phát triển trong suốt quá trình trồng. Đặc biệt thời kì ra hoa đậu quả tuy nhiên không được để cây bị ngập úng.

    [​IMG]

    Chuẩn bị đất trồng


    Bạn tiến hành đào hố ngang mặt đất và đắp vồng sẽ giúp dễ tưới nước trong mùa nắng hơn. Mùa mưa nên phá vồng đi sẽ giúp cho cây không bị ngập úng.

    Hói trồng bưởi đỏ Tân Lạc nên sâu khỏng 0,6x 0,6m và khoảng cách giữa các hố là 4m.

    Mùa mưa là mùa thích hợp nhất để trồng bưởi đỏ Tân Lạc. Khi trồng cây bằng cây con giống nên chú ý tỉa bớt lá trước khi trồng xuống dưới. Đặt cây con giống theo hướng thẳng với những cây nhánh phân bố đều và hơi nghiêng với những cây chiết ít nhánh.

    Thời gian đầu khi trồng bạn nên tiến hành thăm vườn và kiểm tra cây con giống thường xuyên. Cần làm sạch cỏ dại xung quanh và tưới nước thường xuyên. Thời gian trước khi ra hoa cần cắt tỉa bớt lá già lá héo để cây tập trung nuôi những cành khỏe mạnh.


    Bón phân cho cây

    Thời gian trước khi trồng bạn đã cần bón lót cho đất một lượng phân chuồng hoai mục. Khi cây được 3 tháng bón thêm cho cây phân NPK (16-16-8) cùng với 0,5 kg super lân.


    Phòng trị bệnh cho cây bưởi đỏ Tân Lạc


    Cây bưởi thường gặp một số loại bệnh khá đặc trưng ở các giống bưởi là bệnh sâu đục thân và sâu ăn lá. Loại sâu này đục và cư trú bên trong cành cây khiến cây chảy mủ và chết. Để điều trị bạn nên cắt bỏ sớm những cành này và bơm thuốc vào các lỗ một ít basudin.

    Sâu non đục lá khiến trên lá xuất hiện những đường ngoằn ngoèo. Điều trị bằng cách phun thuốc chế phẩm sinh học ngay từ giai đoạn lá còn non
     
  4. vuonuomhaidang

    vuonuomhaidang Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/12/2018
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Trồng và chăm sóc cây hoa hoè

    Chọn giống Hòe:
    Có 2 giống Hòe nếp và Hòe tẻ; Hòe nếp có năng suất cao hơn, các hoa trên cùng một bông nở đồng đều hơn, mật độ hoa dầy hơn vì vậy bà con nên chọn giống Hòe nếp.

    Chọn cây hòe:
    – Cây Hòe gieo từ hạt: Ưu điểm cây có tuổi thọ dài, thời gian khai thác lâu. Nhược điểm: thời gian ra hoa sau khi trồng từ 3-4 năm trở lên. Hoa Hòe là cây tự thụ phấn, tỷ lệ giao phấn thấp. Vì vậy cần chọn bông hoa to để giống lấy hạt đem gieo. Hạt đã già, lấy hạt gieo trong cát ẩm khoảng 20 – 30 ngày là cây nẩy mầm, tiếp tục ươm cây con trong bầu đến khi cây cao từ 60 – 70 cm là đem trồng.

    – Cây Hòe ghép: có tuổi thọ dài, thời gian khai thác lâu, trồng từ 2 năm trở lên là cho thu hoạch. Lấy những mắt ghép từ cây có hoa to, ghép sang cây con trồng từ hạt.

    – Cây Hòe chiết: cây cho ra hoa nhanh hơn, sau khi trồng 1 năm là cho thu hoạch. Nhược điểm là tuổi thọ của cây thấp, nếu chăm sóc tốt chỉ thu hoạch từ 4 – 6 năm là cây cỗi.

    [​IMG]

    Thời vụ và mật độ trồng:

    Thời vụ trồng: Vụ Xuân trồng tháng 2, vụ Thu trồng vào tháng 8-9.

    Nếu hòe trồng từ hạt hoặc trồng từ cây ghép, mật độ trồng từ 3,5-4,0 x 3,5-4,0 m. Một sào trồng từ 22 – 30 cây. Nếu hòe trồng từ cây chiết mật độ trồng từ 2,5-3,0 x 2,5-3,0 m. Một sào trồng từ 40 – 60 cây.

    Chăm sóc:
    – Phân bón
    : Hòe là cây họ đậu nên có khả năng tự cố định đạm tự do để sử dụng. Tuy nhiên để nâng cao năng suất, nhanh cho thu hoạch chúng ta phải bón phân cho cây hòe. Lượng phân bón cho hòe như sau:

    + Thời kỳ cây con (4 năm sau khi trồng) bón 0,2 – 0,8 kg đạm + 0,3 – 0,8 kg lân + 0,5 – 0,4 kg kali trong 1 năm/1 hốc. Nguyên tắc bón phân là khi cây còn nhỏ bón ít, khi lớn bón nhiều. Chia lượng phân trên ra 3 – 4 lần bón. Chỉ bón phân khi đất đủ ẩm. Nếu sử dụng phân NPK sử dụng các loại phân có hàm lượng đạm cao như 20:10:10; 16:12:8.

    + Thời kỳ thu hoạch (sau khi trồng được 4 năm): bón 0,5 – 1 kg đạm + 0,3 – 0,5 kg lân + 0,5 – 1 kg kali. Cây càng to bón càng nhiều. Nếu sử dụng phân NPK sử dụng các loại có hàm lượng Kali cao như 13:13:13; 14:14:14; 15:15:15. Ưu tiên phân có hàm lượng TE vì Bo và Zn là hai yếu tố làm tăng sự ra hoa.

    Thời gian bón: Vụ Xuân bón vào tháng 2 để đón lộc Xuân; vụ Hè từ tháng 4-5 để đón lộc hè là lộc cho hoa, vì vậy lượng phân vụ Xuân và vụ hè bón 30 – 40%. Vụ thu tháng 10 bón lượng phân còn lại để nuôi sức cho cây qua vụ đông kết hợp tỉa cành tạo tán làm cho cây có dáng phù hợp.

    Có thể bón thêm phân chuồng từ 10 – 15 kg/hốc hoặc tưới nước rửa chuồng chăn nuôi hàng ngày

    – Tỉa cành, tạo tán:

    Khi cây hoè cao 1,2 – 1,5 m, tiến hành bấm ngọn cho cây ra nhánh, Giữ lại từ 4-5 cành, sau đó tiếp tục bấm ngọn cành để tạo cành cấp 2. Cứ làm như vậy đến khi có bộ khung tán phân bố đều là được.

    Bấm lộc xuân vào cuối tháng 3: Vì Hòe là cây ra hoa đầu cành nên càng nhiều ngọn, cây càng có năng suất cao. Tiến hành bấm lộc Xuân và bón phân vụ hè để đón lộc hè là lộc cho thu hoạch.

    Tỉa cành vào cuối vụ thu hoạch làm cho bộ khung tán gọn gàng, tỉa cành sâu, cành nhỏ kết hợp bón phân vụ thu để phát triển lộc đông và lấy sức để cây qua đông.

    Thu hoạch:
    Khi thu hoạch chọn ngày nắng ráo thì phơi hòe được nắng sẽ thơm hơn, có màu đẹp hơn. Khi bẻ cành hoa chỉ nên bẻ hết phần cành hoa mà không bẻ sâu vào cành cấp thấp. Như vậy hòe nhanh ra hoa trở lại hơn.
     
  5. me iu nghé

    me iu nghé

    Tham gia:
    26/2/2015
    Bài viết:
    15,061
    Đã được thích:
    2,335
    Điểm thành tích:
    913
    giống táo này thích quá! sai trĩu
     
    vuonuomhaidang thích bài này.
  6. bichvu2512

    bichvu2512 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/11/2018
    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    bài viết hay quá.
     
  7. damlinhngoc

    damlinhngoc Thành viên mới

    Tham gia:
    22/12/2018
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
  8. vuonuomhaidang

    vuonuomhaidang Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/12/2018
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Cách trồng và chăm sóc cây nho ngón tay

    Do là giống cây nhập ngoại nên việc trồng nho ngón tay cũng cầu kì hơn nho trong nước. Đây là loại cây thân leo có thể cho giàn cao hơn 2m.

    Để cây sai quả và cho chất lượng tốt nhất cây cần ít nhất 6 giờ chiếu sáng một ngày. Nơi trồng cũng là những nơi có không khí lưu thông tốt.

    [​IMG]

    Tiêu chuẩn chọn giống

    Hiện nay nho ngón tay có thể trồng và nhân giống bằng phương pháp gieo hạt và cây con giống ghép.

    Nếu trồng bằng hạt bạn chú ý chọn những đơn vị cung cấp hạt giống có chất lượng tốt, hạt phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nếu trồng bằng phương pháp ghép cây bạn nên chọn những cây to khỏe chiều cao từ 30cm trở lên và không có sâu bệnh hại.

    Chuẩn bị đất trồng nho ngón tay
    Loại đất thích hợp cho cây nên có độ pH là 6. Chất đất là thịt cát pha và phải tơi xốp và thoát nước tốt.

    Khoảng cách trồng cây nho ngón tay hàng cách hàng 2,5m và mỗi cây cách nhau khoảng 2m là thích hợp cho cây phát triển.

    Tưới nước cho nho ngón tay

    Khi mới bắt đầu trồng cây bạn nên tiến hành tưới nước ngay cho cây. Do là giống cây ưa ẩm nên bạn cần cung cấp đủ nước cho cây phát triển. Chú ý trời nắng nên tưới đủ nước không để đất bị khô. Có thể tưới nước 4-5 ngày 1 lần. Vào trời mưa nên tìm xử lý đất thoát nước nhanh để rễ nho không bị ngập úng.

    Làm giàn cho cây
    Khi cây đã phát triển xanh tốt trở lại. Chiều cao cây sẽ đạt khoảng 30cm bạn cần tiến hành làm giàn hoặc cột cho cây. Chú ý nên làm loại giàn lưới và bố trí mặt giàn thật thoáng mát để tạo khoảng trống cho cây bám giàn phát triển. Vì là loại cây ưa ánh sáng nên cần làm sao cho giàn nho của bạn càng thông thoáng càng tốt.

    Bón phân
    Giai đoạn cây con kéo dài khoảng 7 tháng. Ở giai đoạn này bạn nên định kì 2 tháng một lần bón phân cho cây.

    Cách bón : Bạn sử dụng phân chuồng hoai mục hay phân vi sinh để bón. Bạn bón xung quanh gốc cây kêt hợp với việc vun xới đất phần gần rễ để phân bón thẩm thấu vào trong đất giúp rễ hấp thụ được.

    [​IMG]

    Tỉa và tạo cành cho cây ra hoa đậu quả

    · Khi cây nho ngón tay phát triển và những tua cuốn vượt khỏi 50cm bạn tiến hành bấm ngọn để tạo cành cấp 1. Nên giữ lại khoảng 2-3 cành cấp 1 khỏe nhất để cây tập trung sức nuôi. Khi dây mọc dài hơn 1,2m bạn tiến hành bấm ngọn cành cấp 1 và chừa lại khoảng 40cm.

    · Khi bạn trồng được khoảng 11 tháng những cành cấp 2 lúc này đã hóa gỗ. Màu xanh của thân sẽ chuyển sang màu nâu. Đây là lúc bạn tiến hành để trái bằng cách cắt hết các cành lá đã có. Chỉ để lại những cành có quả. Với những cành to khỏa nhất dài hơn 1,5m bạn tiến hành cắt ở vị trí mắt thứ 6-8. Với các cành nhỏ và ngắn bạn cắt ở mắt thứ 1-2 sẽ giúp tạo dinh dưỡng cho vụ thu hoạch sau.

    · Thời điểm sau 20 ngày bạn cắt tỉa cành thì cây bắt đầu cho ra hoa đợt 1. Sau 30 ngày tiếp cây sẽ cho trái. Để cho trái cho và chất lượng nhất bạn tiến hành tỉa trái. Chỉ để lại mỗi dây 2-3 chùm. Trên các chùm bạn tiến hành tỉa bỏ những cây bị dị tật và sâu bệnh để cây tập trung dinh dưỡng nuôi các trái còn lại.

    Thu hoạch: Sau 2 tháng kể từ khi ra hoa bạn đã có thể thu hoạch được những chùm nho ngón tay đầu tiên. Với kích thước trung bình mỗi quả nho chiều dài khoảng 4,5cm và trọng lượng cả chùm khoảng 0,7kg. Chùm nho tiêu chuẩn phải ra quả đều, màu nâu đặc trưng và không có quả nào bị sâu hoặc dập. Khi thu hoạch nên dùng kéo cắt sát từng chùm và để trong nơi thoáng mát.
     
  9. vuonuomhaidang

    vuonuomhaidang Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/12/2018
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Cách trồng và nhân giống táo đại
    Thời vụ trồng
    Táo đại được trồng chủ yếu vào thời gian mùa xuân tháng 2-4. Lúc này không khí thuận lợi cây cho sinh trưởng và phát triển nhanh. Nếu trồng thời gian này thì đến cuối năm cây có thể cho thu hoạch quả.

    Tiêu chuẩn đất
    Đất trồng cây táo đại không cần quá cầu kì vì táo đại khá dễ tính có thể trồng trên nhiều chất đất khác nhau vẫn cho sinh trưởng khỏe mạnh. Chỉ cần đất tơi xốp thoát nước tốt và được cung cấp đủ dinh dưỡng.

    [​IMG]

    Đào hố trồng và bón lót cho đất

    Để trồng cây táo đại được hiệu quả trước đó 1 tháng bạn đã phải đào hố lên luống trồng và bón lót cho đất. Chuẩn bị kích thước hố 50x50x50cm và mỗi hố cách nhau khoảng 3-4m. Bạn tiến hành bón lót vào đó một lượng phân chuống hoai mục khoảng 20kg và 1 kg phân Super Lân+1kg vôi bột khử trùng. Trộn đều lượng phân bón với đất và lấp đất lại.

    Tiêu chuẩn chọn giống táo đại
    Hiện nay giống táo đại được nhân giống bằng phương pháp chiết hoặc ghép cành. Cây chiết sẽ mang đầy đủ tính trạng của cây mẹ. Nên chọn những cây táo giống chiều cao 50cm trở lên và chọn cây khỏe mạnh không sâu bệnh để đem trồng sẽ cho chất lượng quả và năng suất cao nhất.

    Cách trồng cây táo đại
    Bạn tiến hành đào một hố nhỏ giữa hố đã chuẩn bị có kích thước bằng miệng bầu cây giống. Nhẹ nhàng đặt cây con giống vào và lấp đất lên cho cây sao cho phàn đất phủ cao hơn cổ rễ khoảng 3cm là được. Trồng xong tước nước ngay để duy trì độ ẩm giúp cây mau bén rễ.

    Chăm sóc cây táo đại
    Bón phân
    Sau khi trồng thời gian đầu cây táo đại đòi hỏi phải tưới nước hàng ngày. Cây là giống ưa nước nên định kì bạn tưới nước cho cây 1 ngày vào buổi sáng sớm hoặc chiều muộn. Sau 3 tháng trồng khoảng 3 ngày bạn tưới 1 lần là đủ.

    Chú ý: vì cây ưa nước và ưa sáng nên khi gặp khô hạn kéo dài quả sẽ chua, dày vỏ và chất lượng kém. Đinh kì hàng năm bạn sẽ phải bón thêm phân bón cho cây. Thời điểm nên bón là thời điểm cây ra hoa và sau khi cho thu hoạch quả. Việc bón phân lúc cây ra hoa sẽ giúp cây nhanh tạo quả. Bón phân sau vụ mùa sẽ giúp cây nhanh phục hồi để cho vụ tới.
    Lượng phân bón cho 1 cây từ 30-50kg phân chuống cùng với 5kg phân NPK cùng 1kg phân đạm ure.

    [​IMG]

    Đốn Táo

    Việc đốn tỉa táo đại là điều cần thiết để cây tăng năng suất quả sau này đơn giản vì càng ra nhiều cành nhánh thì số lượng quả trên cây sẽ càng nhiều. Nên đốn tỉa vào thời điểm sau trồng 5 tháng khi cành đã vươn dài. Cắt tỉa đầu ngọn những cành cấp 1 đến cây tự đâm ra 2 nhánh cấp 2. Cứ thế bạn sẽ tạo cành cấp 3-4 cho cây. Càng ra nhiều cành trong vụ xuân và cành càng khỏe sẽ cho sản lượng táo cao vào vụ đó. Chú ý cũng nên tỉa bớt cành vượt, cành bệnh khô héo để cây tập trung sức cho cành khác.

    Phòng trừ sâu bệnh cho táo đại
    Táo đại thường gặp một số loại sâu bệnh chính như sâu cắn lá, sâu đục quả, nhện đỏ vv. Để xử lý bạn nên bắt tay hoặc sử dụng một số thuốc phun như Sherpa (0,1%), Trebon (0,1-0,2%) phun đều lên cây để giúp cây được khỏe mạnh hơn.

    Thu hoạch
    Chỉ sau khoảng 12-15 tháng trồng táo đại bạn đã có thể cho thu hoạch được lứa đâu tiên. Từ khi cây ra hoa đến khi thu hoạch chỉ khoảng 3 tháng. Lúc này quả táo đã có kích thước to bằng cái chén uống trà và da xanh căng bóng. Bạn thu hái nhẹ nhàng tránh làm dập nát táo trong khi vận chuyển.
     

Chia sẻ trang này