Cách Chọn Quả Bơ Ngon Không Bị Đắng

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi GiNET.tuvanbaohiem, 16/8/2018.

  1. GiNET.tuvanbaohiem

    GiNET.tuvanbaohiem Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    5/8/2014
    Bài viết:
    344
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Bơ là một trong những loại quả nhiệt đới được nhiều người yêu thích, với rất nhiều giá trị dinh dưỡng bơ được chọn lựa để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như chế biến thành món salad, sinh tố hoặc sử dụng để ăn kèm cùng bánh mì như một loại bơ lạt. Tuy nhiên để có thể ngon miệng việc trước tiên là chúng ta phải chọn lựa được một quả bơ chín tự nhiên, bơ đã già và có chất lượng tốt mới có thể có được những món ăn hấp dẫn và đảm bảo được sức khỏe của mình. Bài viết mà Viện Eakmat Tây Nguyên chia sẻ dưới đây sẽ giúp bà con có thêm kinh nghiệm để chọn lựa cho mình những quả bơ tươi ngon nhất.

    Xem thêm: Cách chọn bơ ngon, cách chọn na ngon, cách chọn bánh trung thu ngon

    Việc chọn lựa bơ bút thường khó khăn khi nhìn qua phía bên ngoài nên nhiều bà nội trợ thường chọn lựa cách ăn thử bơ. Tuy nhiên những người bán hàng vẫn có thể ngụy trang và khiến chúng ta chọn lựa với phải những quả bơ non, bơ kém chất lượng hay những quả bơ bị nhiều sơ. Để chọn lựa được những quả bơ ngon trước chúng ta cần căn cứ theo các đặc điểm của quả dưới đây:

    Cuống quả: phần cuống của quả bơ là một trong những đặc điểm dễ nhất biết nhất cho những ai mới bắt đầu mua bơ, những quả bơ già sẽ có phần cuống nhỏ, phần thịt chụm lại sát vào nhau và phần cuống hơi khô. Còn những quả bơ còn non thì phần cuống quả sẽ to, cuống tươi và phần đấu nối giữa thịt bơ và cuống bơ sẽ to hơn vì quả bơ đang trong quá trình phát triển.

    Hình dáng bên ngoài: Tùy vào những giống bơ khác nhau thì chúng sẽ có đặc điểm lúc già cũng khác nhau. Thông thường những quả bơ có hình dạng dài thì sẽ có phần thịt quả dày hơn, phần thịt cũng nhiều hơn những quả bơ hình tròn. Tùy vào mỗi giống bơ thì hàm lượng chất béo bên trong sẽ khác nhau chứ không dựa theo hình dạng. Chằng hạn, nếu bạn thích ăn bơ sáp hoặc những loại bơ đặc ruột thì bạn nên chọn bơ booth 7 hoặc các giống bơ sáp trái vụ.

    Đánh giá cảm quản: Một số kinh nghiệm khi chọn bơ bà con có thể tham khảo để chọn được những quả bơ già như khi nhìn vào quả bơ bạn sẽ thấy phần vỏ quả trơn láng, quả bơ cầm nặng tay, chắc chắn chứ không mềm tay thì bơ đó đã già. Những quả bơ chín tự nhiên sẽ chín dần từ phần cuống quả xuống phía dưới đáy nên khi chọn mua bạn chỉ cần ấn vào phía đầu cuống nếu thấy hơi mềm thì có thể chọn những quả này về để nơi mát khoảng 1 – 2 ngày là chúng đã có thể chín rồi.

    Tùy vào từng giống mà khi chín bơ sẽ có màu sắc khác nhau, nếu những quả bơ có bề mặt quả trơn bóng khi vỏ quả xuất hiện những điểm vàng thì đó chính là những quả bơ sáp có ít xơ và chứa nhiều chất béo. Thông thường thì những quả bơ khi chín có màu nâu ngả hồng thì thịt quả sẽ có nhiều chất xơ hơn.

    Một trong những mẹo chọn bơ được nhiều người chọn lựa đó chính là lắc hạt bơ để nghe âm thanh phía trong. Nếu lắc quả mà mà nghe âm thanh nhỏ và chắc thì đó là những quả bơ đã già còn nếu lắc bơ nghe rỗng và kêu lộp bộp thì đây là những quả bơ non. Tuy nhiên cách chọn bơ bằng cách lắc quả sẽ không quyết định được chất lượng được quả bơ và biết được bơ thuộc giống bơ nào. Hiện nay thì những giống bơ mới đều có phần thịt quả dày và sát sít vào quả nên khi lắc chúng ta sẽ có thể không nghe thấy tiếng kêu. Lúc này thì bạn cần áp dụng thêm những tiêu chí ở phía trên nữa nhé.

    Những quả bơ già thì chỉ cần sau khoảng 1 đến 2 ngày mua về chúng đã có thể chín, bạn nên chọn những quả bơ có cả phần cuống thì khi về bơ sẽ tiếp tục được nuôi dưỡng và chúng cũng có thể được bảo quản lâu hơn. Bạn không nên bỏ bơ vào trong thùng gạo, bịch nilong hay các dụng cụ ủ bởi như vậy bơ sẽ bị chín ép mà không thể chín tự nhiên. Khi mua bơ về bạn chỉ cần để chúng ở nơi mát mẻ, đưa phần cuống quả hướng lên phái trên thì bơ sẽ chín từ từ và chín tự nhiên hơn, phần chất dinh dưỡng cũng sẽ được tích lũy vào trong thịt quả.

    Nếu bạn muốn chọn lựa những quả bơ chín ngon thì hãy chú ý đến màu sắc của vỏ quả hoặc bề mặt bên ngoài quả. Khi nắn quả bạn cảm thấy chắc tay, chỉ hơi mềm chứ không có cảm giác nhũn hoặc ọp quả. Nếu quả bơ đã chín thì chúng sẽ chín đều từ phía trên cuống quả xuống phía dưới đuôi quả nên bạn chỉ cần nắn phần đuôi quả là có thể biết được bơ chín hay chưa. Sau khi mua bơ chín bạn nên để bơ ở nơi thoáng mát, nhiệt độ phòng, nên để bơ chín hẳn rồi mới cất ở trong tủ lạnh. Không nên để bơ ở trong tủ lạnh quá lâu vì sẽ khiến bơ mất đi hương vị tươi ngon.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi GiNET.tuvanbaohiem
    Đang tải...


Chia sẻ trang này