Thông tin: Cách Chữa Bệnh Viêm Khớp Ngón Tay Vào Màu Đông Lạnh

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Võ Quang Tòng, 24/12/2018.

  1. Võ Quang Tòng

    Võ Quang Tòng Thành viên chính thức

    Tham gia:
    27/2/2018
    Bài viết:
    131
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    Cách chữa bệnh viêm khớp ngón tay?
    Bệnh viêm khớp ngón tay là tình trạng các khớp ngón tay bị viêm do chấn thương, thoái hóa dần các sụn khớp đệm giữa các xương trong khớp ngón tay. Viêm khớp ngón tay thường gặp ở những người phải hoạt động nhiều với máy tính và người già do quá trình tái tạo sụn nhầy bị thoái hóa.

    Xem thêm >>> Điểm Danh 6 Loại Thuốc Bổ Xương Khớp, Thuốc Trị Khớp Tốt Nhất Hiện Nay Trên Thị Trường

    Lý do gì gây ra bệnh viêm khớp ngón tay?
    Bệnh viêm khớp ngón tay thường gặp ở những đối tượng như lập trình viên, nhân viên văn phòng, giáo viên, người lớn tuổi… Có một số nguyên nhân gây bệnh viêm khớp ngón tay được các nhà nghiên cứu xác định như sau:

    - Người ở độ tuổi trung niên và cao tuổi bị lão hóa xương, khiến cho sụn khớp không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất dẫn đến viêm khớp gây sưng tấy, đau nhức.

    - Những người mới bị tai nạn, chấn thương lao động cũng là đối tượng dễ bị sưng đau xương khớp. Về lâu về dài có thể dẫn đến bệnh viêm khớp ngón tay.

    - Yếu tố di truyền cũng là một nguyên nhân gây bệnh viêm khớp ngón tay. Nếu trong gia đình nếu có người bị viêm khớp ngón tay thì khả năng mắc bệnh của bạn cao hơn người bình thường.
    Khi bị bệnh viêm khớp ngón tay, người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng như: ngón tay đau, khả năng cầm nắm, co duỗi khó khăn; khớp ngón tay sưng, cứng, viêm. Người bệnh thường bị cứng khớp khoảng 1 giờ sau khi thức dậy vào buổi sáng.

    Để phòng tránh, bạn nên hạn chế sử dụng máy tính, các hoạt động nặng gây tổn thương đến khớp ngón tay. Bên cạnh đó, một chế độ tập luyện thể dục, nghỉ ngơi đúng mức và chăm sóc cho bàn tay như ngâm nước ấm, xoa bóp, massage thường xuyên cũng rất cần thiết.

    [​IMG]

    Cách chữa bệnh viêm khớp ngón tay
    Hiện nay, có rất nhiều cách khác nhau để điều trị bệnh viêm khớp ngón tay như sử dụng các bài thuốc đông y, phương pháp châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, thuốc tây y đặc trị, thực phẩm chức năng…

    Có nhiều thành phần, bài thuốc dân gian được áp dụng để chữa bệnh viêm khớp nói chung và trị viêm khớp ngón tay nói riêng. Các bài thuốc phổ biến là lá lốt, ngải cứu, cây trinh nữ (cây xấu hổ)…

    Đông y thường trị viêm khớp ngón tay bằng lá lốt, có thể sao nóng để đắp lên các khớp ngón tay bị đau hoặc sắc cùng một số thành phần khác như cỏ vòi voi, rễ cỏ xước, rễ bưởi bung và uống để cải thiện triệu chứng bệnh. Sử dụng ngải cứu cũng là bài thuốc đông y thường được áp dụng do đặc tính dễ trồng, dễ tìm thấy và hiệu quả khá tốt. Có thể sao ngải cứu, cho vài hạt muối rồi đắp lên khớp ngón tay để chống sưng, viêm.

    Bài thuốc điều trị viêm khớp ngón tay bằng cây trinh nữ cũng thường được áp dụng với cách tương tự như các loại thảo dược đông y khác.

    Các phương pháp đông y thường phù hợp với những người bệnh ở giai đoạn chớm bị, chỉ điều trị triệu chứng mà không giải quyết triệt để được nguyên nhân của bệnh viêm khớp ngón tay.

    Khi tình trạng bệnh diễn ra nặng hơn, người bệnh thường đến các phương pháp tây y bằng thuốc, vật lý trị liệu và phẫu thuật.

    - Điều trị bằng thuốc là phương pháp điều trị phổ biến nhất khi nhắc đến Tây y. Các loại thuốc sẽ được sử dụng trong điều trị từ khi người bệnh bắt đầu xuất hiện các triệu chứng cấp tính cho đến khi bệnh chuyển biến đến giai đoạn sau. Chỉ có sự thay đổi về liều lượng, thành phần hay loại thuốc khác tùy theo tình trạng của bệnh.

    Riêng đối với thuốc giảm đau chống viêm, đây là loại thuốc được bác sĩ chỉ định để giảm các cơn đau, viêm khớp ngón tay. Tùy vào từng thể trạng mà người bệnh có thể được kê đơn sử dụng các loại thuốc chống viêm không steroid, ngoài ra còn các loại thuốc giảm đau như acetaminophen, paracetamol. Trong một số trường hợp người bệnh có thể tiêm thuốc corticosteroid…

    - Điều trị bằng vật lý trị liệu: Ngoài việc sử dụng thuốc người bệnh còn được khuyên áp dụng thêm phương pháp vật lý trị liệu để điều trị bệnh hiệu quả hơn. Vật lý trị liệu chữa viêm khớp ngón tay thường được áp dụng là chườm nóng, sóng ngắn, nhiệt trị liệu, các bài tập trị liệu với khớp ngón tay hay là nẹp khớp.

    - Phẫu thuật: Đây được xem là phương pháp cuối cùng trong trường hợp các biện pháp chữa trị không đạt hiệu quả như mong muốn. Khi phát hiện ra tình trạng viêm khớp ngón tay đã ở giai đoạn nặng có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động của khớp ngón tay, bác sĩ chỉ định áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi hay thay khớp để các ngón tay có thể hoạt động như bình thường.

    Nguồn: http://bncmedipharm.vn/goc-suc-khoe/suc-khoe-xuong-khop/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Võ Quang Tòng
    Đang tải...


  2. Võ Quang Tòng

    Võ Quang Tòng Thành viên chính thức

    Tham gia:
    27/2/2018
    Bài viết:
    131
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    Chia sẽ thêm video hữu ích về biến chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp
     

Chia sẻ trang này